Tags:
Node Thumbnail

หลังมีข่าวออกมาค่อนข้างสับสนในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ตอนนี้ทุกอย่างลงเอยอย่างเป็นทางการแล้วครับ โดยที่ประชุม กสทช. วันนี้ (12 มิ.ย.) มีมติจ่ายค่า "เสียโอกาส" ให้กับบริษัท อาร์ เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 เป็นเงิน 427 ล้านบาท เพื่อถ่ายทอดฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัดผ่านฟรีทีวี โดยใช้เงินจากกองทุน กทปส. (กองทุนรายได้จากการประมูลและค่าปรับต่างๆ)

ตอนแรกสุดนั้น RS เสนอ "ค่าเสียโอกาส" เป็นจำนวน 766.515 ล้านบาท มายังบอร์ดกองทุน กทปส. ซึ่งตัดเหลือ 492.481 ล้านบาท พอเรื่องถูกเสนอมายังบอร์ด กสทช. ก็ถูกปรับลดลงเล็กน้อยเหลือ 427 ล้านบาท

ส่วนเหตุผลของ กสทช. ในการผลักดันให้ถ่ายทอดฟุตบอลโลกทั้งหมด 64 นัดก็ตามนี้ครับ

เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไปให้ได้รับชมฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีทั้ง 64 นัด

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ กสทช.

อย่างไรก็ตาม คุณสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในบอร์ด กสทช. ที่เข้าร่วมการประชุมได้แจ้งว่าบอร์ดที่เข้าประชุมวันนี้มีทั้งหมด 7 คน (จาก 11 คน) และคุณสุภิญญาเป็นบอร์ดคนเดียวที่ไม่เห็นชอบกับมติข้างต้น

นอกจากนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ก็ยืนยันว่าการตัดสินใจของบอร์ด กสทช. ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับ คสช. ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 June 2014 - 16:56 #712736
Perl's picture

"หากท่านรู้สึกโกรธจนตัวสั่นต่อความอยุติธรรมใดๆ ท่านคือสหายของข้าพเจ้า"

No Description

คุณสุภิญญา คุณทำถูกต้องแล้วครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 June 2014 - 17:07 #712755 Reply to:712736

+1


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: sunVSmoon
Windows
on 12 June 2014 - 17:37 #712773 Reply to:712736

+1 บอลก็อยากดูนะ แต่รู้สึกว่าแบบนี้มันไม่ถูกต้อง

By: errin on 12 June 2014 - 18:15 #712814 Reply to:712736

เห็นด้วยมากๆครับ

ส่วนเหตุผลนี่งี่เง่ามาก เพื่อคนพิการ รายได้น้อย บลาๆๆ คือบอลมันเตะตีสาม กับห้าทุ่มนะครับ มันเป็นสิ่งจำเป็นกับคนไทยขนาดนั้นเลยหรือ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 12 June 2014 - 20:05 #712858 Reply to:712736

+1

By: jeepthai
Windows
on 12 June 2014 - 23:07 #712916 Reply to:712736
jeepthai's picture

+1 เห็นด้วยในความไม่รอบคอบ และตัวบอร์ดเองก็ยังลงคะแนนกันไม่ครบอีกด้วย

By: modeQ
WriterIn Love
on 12 June 2014 - 16:44 #712737

ผมไม่เห็นด้วย - นำเงินมูลค่ามหาศาล 427ล้านบาท มาลงกับกีฬาระดับโลกที่ไม่มีทีมไทยในการแข่งขัน ปีหน้าฟุตบอลหญิงไทยไปบอลโลก กสทช. จะควักเงินไหม?


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: sunVSmoon
Windows
on 12 June 2014 - 17:36 #712771 Reply to:712737

+1 อ่านข่าวแล้วเพลียยยยย

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 17:38 #712776 Reply to:712737
Holy's picture

+Infinity

และผมไม่ดูบอล

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:59 #712798 Reply to:712737
iammeng's picture

บอลจะเตะอยู่คืนนี้แล้ว รอบตัวผม 80% ไม่มีคนสนใจ
Status บน Facebook ก็ยังไม่เห็นมีคนแชร์อะไรเลย
=_=" เปลืองเงินมั้ยเนี่ย

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 16:53 #712744
alph501's picture

ผมไม่เห็นด้วยครับ ถามผมแล้วยังว่าผมอยากดู

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 12 June 2014 - 16:56 #712746

สงสัยครับ บอลโลกสำคัญขนาดต้องเสียเงินเพื่อให้ทุกคนต้องดูเลยหรอครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 16:57 #712747
PaPaSEK's picture

เย้ เราจะมีความสุขกันแล้ว ... เอ๋? ไม่เหรอ?

ปล. ผมไม่ดูบอล

By: xnone
AndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:00 #712750

ขอเงินค่ากล่องที่ผมซื้อ คืนด้วยครับ ขอคืน 500 ก็ยังดี

ไม่ได้เสียดายเงินครับ

เจ็บใจ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 June 2014 - 17:04 #712754

คนซื้อกล่องก่อนซวยสุด

ส่วนเงินกองทุนฯ แทนที่จะใช้ให้เป็นประโยชน์กว่านี้ ถึงจะอ้างว่าไม่ใช่ภาษีของประชาชน แต่รายได้ของกองทุนส่วนใหญ่ มาจากการประมูลคลื่นที่เป็นทรัพยากรของชาตินะครับ เฮ้อ

เชื่อไหมคนที่อยากดูจริงๆซื้อกล่องกันหมดแล้ว ฉายซะดึก ยากที่จะมีคนที่ไม่ได้ตั้งใจดู ได้เข้าไปดูหรอก

สรุป ในภาวะแบบนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ และไม่มีใครตรวจสอบได้

By: plawanja
Android
on 12 June 2014 - 18:18 #712818 Reply to:712754
plawanja's picture

Rs ออกข่าวเมื่อเช้าว่าจะมีการเยียวยาคนที่ซื้อกล่องไปแล้วครับ

ผมไม่ดูบอล และก็ไม่เห็นด้วยกับการเอาเงินก้อนนี้ไปซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดเหมือนกัน เซ็ง

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:13 #712759

โชคดีกำลังจะไปซ์้อกล่องพอดีเลย ...;)

By: por311
iPhoneAndroid
on 12 June 2014 - 17:15 #712760

ปกติเงินกองทุนนี้เอาไว้ทำอะไรบ้างแล้วเอาไปทำจริงป่าว ปีๆนึงมีรายได้เท่าไหร่ใช้ไปเท่าไหร่ มีการตรวจสอบใหม

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:16 #712762

คนไทย 67 ล้านคนคงอดตาหลับขับตานอนแหกขี้ตามาดูกันทุกคนหรอกนะครับ

ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำชิบ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 12 June 2014 - 17:19 #712765

เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย
ถ้ากสทช.เจรจาเรื่องลิขสิทธิ์แต่แรกเยียวยาแต่แรกเชื่อเหอะเสียไม่ถึง2ร้อยล้าน นี่มาทำตอนจวนตัว
แต่ด้วยความอีโก้จัด แก้ปัญหาผิดวิธีออกประกาศไประงับสิทธิตามพรบ.ลิขสิทธิ์ (นักกฎหมายคนไหนเสนอให้ทำเนี่ยไล่มันออกไปเถอะ) มันได้ที่ไหนแถมให้มีผลย้อนหลังอีกจริงๆมันต้องฟ้องกสทช.กลับด้วยซ้ำ เรื่องลิขสิทธิ์เป็นทั้งแพ่งและอาญา ถ้าไม่บ้าและอีโก้จัดทำแบบนี้ไม่ได้หรอก
แล้วทีนี้ปัญหามันจะตามมาเป็นพรวนทั้งผู้บริโภคฟ้อง RS แล้ว RS พ่วงลาก กสทช.เข้ามาเป็นจำเลยร่วมด้วย
ไม่จบง่ายๆหรอกครับ กสทช. ยังต้องควักตังอีกเยอะ เพราะอีโก้ไม่เข้าท่าของคณะกรรมการกสทช.เอง

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 12 June 2014 - 19:17 #712835 Reply to:712821

อย่ายกมาแค่ส่วนเดียวของ คำพิพากษาครับเวลาอ่านคำพิพากษาจะต้องอ่านทั้งคำพิพากษา จะมาอ่านแค่บรรทัดเดียวหรือประเด็นเดียวไม่ได้ มี 63หน้าก็ต้องอ่านทั้ง63หน้า
ผมจะด่ากลับว่ามั่วยิ่งกว่าเพราะสิ่งที่ กสทช.ทำมันคือการทำละเมิด ตามกฎหมายแพ่งมาตรา 420 ประกอบ 421
ผมถึงได้บอกว่า กสทช. มันอีโก้จัด ไปอ่านในคำพิพากษาดีๆครับเรื่องการเยียวยา
ผมพูดไปแล้วเรื่องการออกประกาศ มาระงับสิทธิ สิทธิที่ว่าหมายถึงอะไรใช่สิทธิตาม พรบ. ลิขสิทธิ์มาตรา 15(2) อย่างเดียวหรือ คำว่าสิทธิที่ผมพูดถึงนั้นกว้างกว่าที่คุณยกมาด้วยซ้ำ
ยกตัวอย่างเรื่องของลำดับศักดิ์ของกฎหมายเช่น การทำให้เสียทรัพย์ โดยไปตัดรากของต้นไม้ที่ยื่นเข้ามาในบ้านเรา ถ้ากฎหมายแพ่งไม่ให้สิทธิไว้เราก็ทำไม่ได้ แต่เนื่องจากกฎหมายแพ่งให้สิทธิเราทำได้ เลยไม่ผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ และกฎหมายนั้นก็ต่างเป็นกฎหมายที่มีลำดับศักดิ์เท่ากันคือเป็น พรบ. ทั้งคู่

พูดถึงเรื่องค่าเยียวยา
มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น
มาตรา 421 การใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดเสียหายแก่บุคคลอื่นนั้น ท่านว่าเป็นการอันมิชอบด้วยกฎหมาย

ศาลไม่ได้บอกว่าต้องจ่ายค่าเยียวยาเท่าไหร่เนื่องจากคู่ความไม่ได้ยกขึ้นมาเป็นประเด็นในศาลปกครองสูงสุดเลยไม่ได้วินิจฉัยไว้
ประกาศมันก็แค่พอๆกับกฎกระทรวงไม่ขัดกับ 15(2) แต่มิได้หมายความว่าไม่ขัดกับมาตราอื่นศาลจะวินิจฉัยเฉพาะข้อกฎหมายที่คู่ความยกขึ้นมาเป็นประเด็นในคดีเท่านั้น มาตราอื่นถ้าคู่ความมิได้ยกขึ้นมาเป็นประเด็นศาลก็ไม่วินิจฉัย
ถ้าคุณจะเอาเรื่องแค่นี้มาเถียงไม่มีทางชนะหรอกครับ เพราะคุณอ่านคำพิพากษายังไม่จบด้วยซ้ำในคำพิพากษาก็บอกด้วยว่ากสทช.ไม่ให้แม้กระทั่งค่าเยียวยาคือจะเอาฟรีว่างั้น คุณยก 15(2) มาพูดแต่ไม่ได้ดูผลกระทบของคำสั่งทีมันไปกระทบกับ 15(4) และ 15(5) เลยเขาทำสัญญาอะไรไว้แล้วถ้าคุณออกคำสั่งมาแล้วมีผลกับสัญญานั่นแหละคือทำให้สิทธิมันระงับไปเพราะมันทำให้ผลของสัญญาบางข้อมันใช้บังคับไม่ได้ แต่คุณยกมาตรา 15(2) มาแค่อันเดียวแสดงว่าไม่อ่านคำพิพากษาให้ครบถ้วน เลือกอ่านเฉพาะอันที่ถูกใจ

ที่สำคัญที่ RS ไม่ยกมาตราอื่นๆมาด้วยเพราะอะไร เพราะเขายกแค่เรื่องการให้มีผลบังคับย้อนหลังก็เพียงพอเอาตัวรอดแล้ว ถ้ามองให้เป็นมองให้ออกก็รู้แล้วว่าพอจ่ายค่าชดเชยแล้วจะมีผลกระทบอะไรตามมา
ยิ่งมีข่าวว่า กสทช.โบ้ยให้ผู้บริโภคไปฟ้อง RS หรือเจ้าของกล่องอื่นเอาเอง มันยิ่งชัดเจนถึงความบัดซบของกสทช. ด้วยซ้ำ ทำแบบนี้ไม่เรียกแก้ปัญหาแต่เรียกว่าสร้างปัญหา ถ้าไม่อีโก้จัด จ่ายค่าเยียวยาเหมือนที่ต่างประเทศเขาปัญหามันก็เบาบางไปตั้งนานแล้ว นี่มาทำแบบไฟลนก้น ปัญหาตามมาก็ไม่รับผิดชอบบอกตามตรงน่าเกลียดที่สุดครับ ผลาญตังไม่พอสร้างปัญหาใหม่อีก

คำว่าลำดับศักดิ์ของกฎหมายยังไม่เข้าใจถ้าไม่เข้าใจก็ไปดูในคลิปของรายการคมชัดลึกก็ได้ครับเขาอธิบายได้ดี
ออกประกาศเพื่อให้ สิทธิตามพรบ.ระงับไปหรือเสียหาย ถ้าเป็นนักกฎหมายที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่แนะนำให้ออกประกาศพวกนี้ให้มีผลย้อนหลังหรอกเพราะอะไรเพราะมันสร้างความเสียหายให้องค์กรแทนที่จะเสียเงินน้อยก็เสียมากขึ้นและไม่มีผลบังคับใช้
ปัญหามีตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยซ้ำแต่เป็นกสทช.เองที่ไม่คิดจะแก้ปัญหาด้วยการเจรจาเอาแต่ยอมหักไม่ยอมงอไม่เรียกอีโก้จะให้เรียกว่าอะไร

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 13 June 2014 - 00:24 #712935 Reply to:712897

บอกศาลปกครองเกี่ยวอะไรกับศาลฎีกา?
ไม่งี่เง่าจริงไม่แถแบบนี้นะเนี่ย
ศาลชั้นต้น ศาลปกครองกลาง
ศาลอุทธรณ์
ศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุด
คำว่าอ่านฎีกา ก็คืออ่านคำพิพากษาในชั้นฎีกาก็คือคำพิพากษาในศาลชั้นสูงสุด เจอ legal term แล้วแถไม่เป็นเหรอครับ
ต้องไล่ให้กลับไปเรียนใหม่ไหมครับเห็นแถแต่ละอันพออ่านแล้วไม่เข้าใจบอกว่าคนอื่นวกไปวนมา

แล้วทำไมผมไม่ยกคำพิพากษามา
ผมบอกให้กลับไปอ่านใหม่ให้หมดต่างหากคุณเอ๋ยคำพิพากษาฉบับเดียวกันกับที่คุณยกมานั่นแหละ
ไม่ใช่มาแถยกมาย่อหน้าเดียว อ่านคำพิพากษาต้องอ่านทั้งหมด แสดงว่าอ่านหนังสือไม่เกิน 7บรรทัดจริงๆ
พวกนี้นี่ตรรกะเดียวกับที่แถคดีวิสัญญีแพทย์วางยาแล้วไม่จดโดสเลย น่าเบื่อจริงๆ
โถบอกจำขี้ปากคนอื่นมาพูด คำสั่งศาลปกครองน่ะผมอ่านจนเบื่อแล้วล่ะครับ
ให้พูดตรงๆผมรู้ผลที่มันจะออกตั้งแต่ศาลปกครองกลางและถกเรื่องนี้มาตั้งแต่แค่ไม่ใช่ในเว็บนี้เฉยๆเอาง่ายๆคือถกกันตั้งแต่กสทช.ยังไม่ไปฟ้อง RS เลยด้วยซ้ำตอนนั้นพูดเองเลยว่ากสทช.ไปฟ้องทำไมให้แพ้เปล่าๆ
แล้วผลของคำสั่งศาลปกครองก็ออกตามนั้นจะเรียกว่าจำขี้ปากเขามาพูดไหมล่ะ

เรื่องแบบนี้ผมเคยกลัวเงิบที่ไหนล่ะครับ คดีพรบ.ภาพยนตร์ที่ว่าขายแผ่นมือสองยังโดนปรับผมยังเคยพูดไว้ล่วงหน้าหลายปี ก่อนมีคำพิพากษาฎีกาออกว่าหลักมันเป็นแบบไหนถ้าตัวบทมาแบบนี้ ผลจะเป็นยังไง มันก็เป็นตามนั้นก่อนหน้านั้นด่าผมยับว่าผมมั่วทั้งนั้นแหละครับ คุณเองก็ไม่ต่างจากคนเหล่านั้นหรอก

By: ii_Ta_Tu_ii
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 18:59 #712833 Reply to:712765

ผมเห็นด้วยครับ ตอนลงขันซื้อไม่ช่วยออกตังค์ แต่ตอนเขาจะหาประโยชน์ อยากแจม สำหรับผม ผมรู้สึกแบบนี้จริงๆ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 12 June 2014 - 17:25 #712768
zinazisc's picture

ขำๆนะครับ อีก 6 ท่านเป็นผู้ชายรึเปล่า

เอาจริงจัง ผมเห็นด้วยกรณีที่ทุกช่องมีโอกาสในการถ่ายทอดเท่ากันในกรณีที่ใช้งบกลางเบิกจ่ายออกมา
แต่ถ้าจะค้านผมว่าควรมีสปีริตอยู่จนจบวาระประชุมนะครับ คุณเป็นบอร์ดบริหาร มีหน้าที่ทำงาน ณ จุดนี้

คำถามคือ อีก 4 คนไปไหนวะ ไม่ทำงาน?

เรื่อง clean&clear ผมว่าทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าไม่มีอะไรที่เป็นแบบนั้น ขนาดตลาดหุ้นเปิดเผยข้อมูลกันหมดก็ยังไม่ clean

ส่วนกรณีเอกชนมีอำนาจต่อรองกับรัฐนั้นเป็นเรื่องปรกติในระบอบทุนนิยม แน่นอนมีผู้คนมากมายทำงานกับเอกชนมีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าเทียบสัดส่วนแล้ว ส่วนกลางนั้นเล็กนิดเดียว แต่เป็นผู้กำหนดและบังคับใช้กฏหมาย เป็นส่วนที่กุมเงินภาษี ที่มาจากรายได้ของเอกชนอีกที จึงต้องทำงานร่วมกัน เพราะฉนั้นการต่อรองเป็นเรื่องปรกติครับ แล้วก็อย่าลืมว่าที่มีหน่วยงานต่างๆมาก็เพื่อที่จะดูแลและให้การสนับสนุนประชาชน ซึ่ง บ.เอกชน ก็คือส่วนหนึ่งในนั้นเช่นกัน (เห็นไม่จูบปากแลกใต้โต๊ะก็ชอบออกมากัดกันเองตามสไตล์บ้านเรา)

ปล. เหมือนจะเป็นเรื่องปรกติไปแล้วที่ผู้หญิงไม่ค่อยสนับสนุนการดูบอล

By: xnone
AndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:39 #712777 Reply to:712768

ไม่เกี่ยวครับ
ที่มาเงินที่เอาไปใช้ไม่ถูกต้อง เขาก็คัดค้าน
ไม่เกี่ยวกับผู้หญิงไม่ดูบอลครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 12 June 2014 - 18:00 #712801 Reply to:712777
zinazisc's picture

ผมถึงบอกไงครับว่า ขำๆ

ส่วนเรื่องที่เอาเงินไปใช้ไม่ถูกต้อง จะเถียงกันไปยันบอลโลกครั้งหน้าก็คงไม่จบ ก็เลยแสดงมติกันแบบนี้หละครับ

ส่วนตัวผมเห็นด้วยที่มีการคัดค้าน โดยเฉพาะเรื่องเลือกช่องออกอากาศกันเสร็จสรรพ เหมือนอยู่ดีๆก็จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ ช่องเหล่านั้นเอาดื้อๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 17:47 #712785 Reply to:712768
put4558350's picture

4 คนนั้นอาจจะไม่เห็นด้วย แต่ทำไม่ใด้ด้วยพลังบางอย่าง เลยเลือกที่จะไม่ทำงานในวันนั้นแทน

ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วย ช่วงนี้ควรระวังพลังบางอย่างเข้ามากระทบนะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:50 #712791 Reply to:712768
magnamonkun's picture

1 ใน 4 คือนพ.ประวิทย์ ครับ ผมรู้แค่นี้อ่ะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 June 2014 - 18:43 #712830 Reply to:712768
lew's picture

เห็นด้วยไม่เห็นด้วย ก็ไม่ต้องเอาเรื่องเพศมา "ขำๆ" นะครับ

วิจารณ์ก็วิจารณ์ด้วยเหตุผลกันไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 13 June 2014 - 09:57 #712996 Reply to:712830

อ่านเม้นนี้แล้วได้สติคืนมามั้ยครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 17:36 #712772
animateex's picture

/me TRUE VISION ทำไมร้องไห้ละ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 June 2014 - 17:40 #712778

/ขอซีรีย์ช่อง FOX, HBO ฯลฯ มาลงฟรีทีวีด้วย


^
^
that's just my two cents.

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 18:09 #712805 Reply to:712778
iammeng's picture

(-_-)/ ยกมือโหวต
ผมมีเหตุผลด้วยนะ
- เพื่อความสุขของคอหนัง
- เพื่อเปิดโลกทัศน์เรียนรู้ชีวิตคนต่างแดน
- เพื่อสร้างเสริมทักษะทางภาษาตอนรับ AEC

By: Zethra
AndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 18:06 #712806 Reply to:712778
Zethra's picture

ขอด้วยอีกคน

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 18:13 #712813 Reply to:712778

ขอ DIS & NG ด้วย ทำให้ประเทืองปัญญา

By: jamesplay00
Android
on 12 June 2014 - 17:41 #712779
jamesplay00's picture

ผมอยากดู NBA อยากดู NFL อยากดู ซีรี่ย์ฝรั่ง ฟรี กสทช.(คสช. ?) ออกเงินมาฉายฟรีทีวีให้หน่อยสิ

ผมก็คนไทยเหมือนกันนะ :D (คืนความสุขให้คนไทย ?)

By: comajazz
Android
on 12 June 2014 - 17:45 #712782

ผมอยากรู้ คนซื้อกล่อง RS และพวกเคเบิ้ล PSI True ที่จ่ายเงินทำสัญญากันไปแล้ว เกิดเรื่องงี้ขึ้นใครรับผิดชอบนอกจากนั้นพวกที่ซื้อไปเปิดตามร้านอาหารด้วย

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:53 #712796 Reply to:712782
magnamonkun's picture

ทรูกับ PSI ได้ HD ทุกแมทช์ ช่อง 5 ได้ HD 36 แมตช์ ช่อง 7 กับช่อง 8 SD ทุกแมตช์ ผมว่างานนี้ทรูคุ้มกว่าครับ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:45 #712783

เราจะทำอย่างซื่อตรง ขอเธอจงโปรดไว้ใจ.......
และศรัทธาาาาาาาาาา

By: sunVSmoon
Windows
on 12 June 2014 - 17:45 #712784

อ่านข่าวมาก็ยังสงสัย ว่าหน่วยงานนี้มีหน้าที่ในการหาบอลโลกมาให้คนไทยดูเหรอ

ถ้าคนไทยไม่มีโอกาสในการดูบอลโลกเท่าเทียมกันทุกคน มันเสียหายถึงขนาดต้องควักเงินหลักร้อยล้านเลยเหรอ ?

อีกสี่ปีสงสัยคงเตรียมเงินไว้ซื้อมาถ่ายทอดเองล่ะมั้ง....

By: Negator
AndroidWindows
on 12 June 2014 - 17:47 #712786

นโยบายประชานิยม คล้ายๆของใครเน้อคุ้นๆ นึกเท่าไรก็นึกไม่ออก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 18:02 #712804 Reply to:712786
put4558350's picture

เรียนฟรี รถเมล์ฟรี แจกเงิน (เช็กช่วยชาติ/ประกันราคาข้าว)

สมัยนี้ไม่ประชานิยมก็ไม่ใด้รับเลือกแน่นอน ต่างที่ใครไช้เงินแล้วเกิดผลที่จับต้องใด้มากกว่ากัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: plawanja
Android
on 12 June 2014 - 18:21 #712819 Reply to:712804
plawanja's picture

ลืมแท๊ปเล็ต รถคันแรก บ้านหลังแรก ได้ไง

เด็กแถวบ้านผมยังไม่เคยได้จับต้องแท๊ปเล็ตเลย

By: I3assy on 12 June 2014 - 18:42 #712829 Reply to:712819
I3assy's picture

ผมละหวังเสมอ อยากให้เด็กไทยรุ่นใหม่ๆ เลี้ยงมาอย่างรู้จักพอ เห้อ // ไม่รู้จะแทรกตรงไหน ขอแปะตรงนี้นะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2014 - 20:17 #712863 Reply to:712829
hisoft's picture

ภาพนี้ผมถ่ายมาตอนปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพเมื่อกลางเดือนที่แล้ว นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้แชร์ (หรือแชร์แต่ลืมไปแล้วไม่รู้ :p) ขอแปะตรงนี้เลยแล้วกันครับ

"FREE FOR KID | เด็กฟรี! รณรงค์เด็กยุค TABLET IPad รักเขียน"

กดดูภาพใหญ่ได้ครับเผื่ออยากอ่านชัดๆ

คลิกดูรูปใหญ่

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 22:49 #712914 Reply to:712863
animateex's picture

เอาสไตร์ด้าขึ้นดอยสุเทพเลยหรือน่านับถือๆ รุ่นสายพานใช่ไหมครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2014 - 00:17 #712940 Reply to:712914
hisoft's picture

ใช่ครับ STRiDA LT สายพานไม่มีเกียร์ เกือบไม่ถึงเหมือนกันครับ ตรงเนินสุดท้ายที่จะถึงรถกระเช้านั่นชันตั้ง 13-14% กดบันไดเกือบไม่ลง ถ้าเจอ 15% นี่คงต้องลงจูงเหมือนกันครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 June 2014 - 04:15 #712968 Reply to:712940
animateex's picture

เจอเนินระดับนั้นสายพานไม่รูดเลยหรือครับ เคยจะซื้อแล้วพอถามคนนำเข้าว่าดอยสุเทพรอดไหม เขาบอกสายพานรูดแน่ๆ (4-5 ปีก่อน) เลยโอนเงินไปซื้อ Bike Friday แทนเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2014 - 07:20 #712972 Reply to:712968
hisoft's picture

STRiDA 5.0 ที่ออกเมื่อราวๆ สามปีก่อน มีการเพิ่มลูกปืนกดสายพานที่เฟืองท้ายครับ จะลอยอยู่เหนือสายพานนิดนึง ถ้าสายพานจะรูดมันจะต้องลอยขึ้นจากระดับปกติและโดนลูกปืนนี้กดไว้ทำให้ไม่รูด ส่วนจานหน้าพื้นที่สัมผัสเยอะกว่ากันมากเลยไม่รูดได้ยากกว่าอยู่แล้วถ้าสายพานไม่หย่อนครับ

alt="strida snubber bearing to prevent drive belt slippage"

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 June 2014 - 09:25 #712989 Reply to:712972
animateex's picture

ขอบคุณครับ เดี๋ยวเปิดโครงการ STRiDA เลยละกัน อิ อิ อิ

By: takichi12
iPhone
on 12 June 2014 - 20:11 #712862 Reply to:712819

แท๊บเล็ตมีปัญหาไม่ค้านไม่แปลกใจ แต่เรื่องรถคันแรกกับบ้านหลังแรกเนี่ย เขาไม่ได้เอาเงินคนอื่นไปจ่ายคืนนะ เขาจ่ายคืนภาษีที่คุณจ่ายไปหรือจะต้องจ่าย

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 20:22 #712866 Reply to:712862

อยากจะบอกว่า มีคนจำนวนมากที่คิดว่า รบ.เอาเงินไปแจกคนซื้อรถ

แล้วก็มีอีกหลายคนที่คิดตื้นๆ(ที่ไม่รู้เอาอวัยวะส่วนไหนคิด)ว่า จะซื้อรถเพื่อเอาเงินแสนนึง แล้วขายโดยไม่รู้ไม่สนใจรายละเอียดอะไรเลย

By: kiva
iPhone
on 12 June 2014 - 22:26 #712906 Reply to:712862

ภาษีนั้นมันก็เงินแผ่นดินนะครับ เอามาจ่ายบริษัทรถ เอามาทำอย่างอื่นได้ตั้งเยอะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2014 - 00:15 #712937 Reply to:712906
hisoft's picture

เห็นคนส่วนมากซื้อรถที่ต้องเสียภาษีมากกว่าหนึ่งแสนบาทนะครับ

เท่ากับว่า รัฐก็ยังมีรายได้จากส่วนเกินอยู่ดี

By: takichi12
iPhone
on 13 June 2014 - 01:51 #712953 Reply to:712906

จ่ายตรงไปที่คนซื้อรถนะครับไม่ได้จ่ายไปที่บริษัทเพราะเป็นหน้าที่สรรพากรที่จะจ่ายให้คนซื้อ มันเป็นภาษีที่คนซื้อต้องจ่ายไม่ใช่ภาษีที่บริษัทต้องจ่าย(ใช่คุณจ่ายผ่านบริษัทตอนคุณซื้อ) ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดอะไรนะ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2014 - 17:48 #712788
jaideejung007's picture

ถามซักคำป๊ะ ว่าอยากจะดูน่ะ

เสียดายตังค์ยังไงไม่รู้แหะ เฮ้อ

หรือว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรอีกหรือเปล่าเนี่ย

By: Minibos_GaendIT
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 17:50 #712790
Minibos_GaendIT's picture

ทำดีแล้วโดนด่า ไม่ทำ....แล้วด่าคน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 June 2014 - 18:01 #712803 Reply to:712790

ทำแย่ๆก็สมควรจะโดนด่า

ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรแล้วมันจะดีไปเสียหมดสักหน่อย

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 19:32 #712844 Reply to:712790

นี่เรียกทำดีแล้วเหรอ

เบื่อมากคนที่ชอบเอาประโยคนี้มาใช้มั่วๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 June 2014 - 19:45 #712848 Reply to:712790
Perl's picture

อยากหล่อผิดงานแล้วหล่ะลูกเอ้ย..

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 23:20 #712920 Reply to:712790
PaPaSEK's picture

ทำดีแล้วโดนด่า? แล้วถ้าทำไม่ดีล่ะครับ?

By: kiva
iPhone
on 12 June 2014 - 17:51 #712793

ใช้เงินประชาชนเพื่อกลบเกลื่อนความไร้ประสิทธิภาพของตัวเอง พอๆกับที่ชอบจัดอีเวนืท์มาโปรโมทตัวเอง ทั้งๆที่ควรจะทำงานให้ดีเพื่อให้คนจำได้

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2014 - 17:51 #712794
cero5558's picture

ผมก็ไม่เห็นด้วยครับ การใช้เงินไม่โปร่งใส+ตรวจสอบไม่ได้+ไม่มีการกลั่นกรอง

By: kiva
iPhone
on 12 June 2014 - 17:59 #712799

ถ้ามีคนร้องเรียนคงจะสนุกแน่ กสทชทำแบบนี้ชื่อเสียมากกว่าชื่อเสียงแน่ครับ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 12 June 2014 - 18:01 #712802

อยากดูหนังโป๊ะ 18+ ไม่อยากโหลดบิท ขอฟรีหน่อยครับ

By: errin on 12 June 2014 - 18:13 #712812

รอโปรใหม่ "คืน Sunbox ให้ คสช." อยู่นะครับ

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 12 June 2014 - 18:18 #712817
iPongHD's picture

Game Of Thrones ด้วยสิ ขอ Season 5 ปีหน้านะ 555

  • ทำไมมันแพงจัง RS ขูดเลือดเนื้อสุดๆ ผมว่าจ่ายไม่เป็นไรนะแต่ทำไมมันแพงเกิน
  • เงินประมูล 3G , TV หรือเปล่าไม่เกี่ยวกับภาษีประชาชนมันเป็นสิทธิ์ของกองทุน

ปล. แนะนำให้มีโฆษณาปกติ เอาเงินเข้ากองทุนเหมือนเดิมเสียดายแทน

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 12 June 2014 - 18:22 #712820
komsanw's picture

ประชานิยมสังคมเป็นสุข

ห่ะอะไรนะไหนบอกว่าเกลียดประชานิยม

เผ่นนนน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 18:31 #712825 Reply to:712820
PaPaSEK's picture

โอว อันนี้เชือดเฉือนมากๆ

By: komy
iPhone
on 12 June 2014 - 18:33 #712827
komy's picture

อย่างน้อยคนที่ดูบอลและไม่อยากลงทุนอย่างผม ก็ได้ดูแหละ ตีสามตื่นไม่ไหวก็สั่งอัดไว้ดูตอนตื่น ขาดทุนจำนำข้าวเป็นแสนล้านช่วยชาวนายังได้ 4ร้อยกว่าล้านช่วยคนดูบอลมีปัญหาไรกันนักหนา แต่สงสัยอยู่นิดครับ แล้วเงินค่าโฆษณาระหว่างถ่ายทอด กสทช จะได้มั๊ย ถ้าได้นี่ถูกไปเยอะเลย

By: por311
iPhoneAndroid
on 12 June 2014 - 19:11 #712836 Reply to:712827

เหมือนจะเป็นคนแรกที่บอกว่าอยากดู ^ ^

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2014 - 20:07 #712859 Reply to:712827
hisoft's picture

ขาดทุนจำนำข้าวเป็นแสนล้านช่วยชาวนายังได้

อันนั้นเป็นเรื่องที่ไปสัญญากันไว้ว่าจะให้ ก็ต้องให้ครับ แต่ไม่เคยมีใครสัญญาว่า "คนไทยต้องได้ดูบอลโลกทุกคู่แบบฟรีๆ"

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2014 - 20:33 #712869 Reply to:712827

จำนำข้าวมันเป็นนโยบายที่ผ่านการหาเสียงแล้วนะครับ พอได้เลือกก็ทำตามสัญญามีปัญหาก็แก้กันไปตรวจสอบกันไป บางทีการบังคับให้เกิดการจุดกระแสบอลโลกก็ทำให้กลบบางเรื่องได้ครับเพราะที่ผ่านๆมามันค่อนข้างใช้การได้อยู่ แต่สำหรับประเทศไทยตอนนี้ ไม่ชิงจริงก็ไม่มีกระแสไม่พอกลบกระแสตอนนี้อยู่ดีครับ เหมือนเอาขยะซ่อนได้พรมแต่มันใหญ่เกินเลยนู้นล้นออกมา
ปล.ถูกกว่าเยอะครับแต่ถ้ามันไม่ได้มาจากประชาชนแค่บาทเดียวผมก็ไม่อยากเสีย

By: jeepthai
Windows
on 12 June 2014 - 23:12 #712918 Reply to:712827
jeepthai's picture

ประโยชน์ของการให้คนไทยได้ดูบอลมันไม่เห็นชัดเจนนะสิครับ แตกต่างจากจำนำข้าวที่ชาวนาเริ่มใช้หนี้ที่ตัวเองก่อไว้ได้แล้ว และเริ่มมีการใช้จ่ายซื้อข้าวของ เงินก็จะหมุนเวียนในระบบมากขึ้น เป็นผลดีที่เรามองไม่เห็นไงละครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 23:23 #712923 Reply to:712918

เวียนเทียนต่างหากครับ จำนำแบบไม่มีลิมิตแบบนี้มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง กว่าจะเบิกออกมาได้รายย่อยก็เดี้ยงไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 23:22 #712921 Reply to:712827
PaPaSEK's picture

จำนำข้าวก็ไม่เห็นด้วยครับ บอลฟรีภาษีประชาชนก็ไม่เห็นด้วยครับ หนังฟรีภาษีประชาชนก็ไม่เห็นด้วยครับ

ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับอะไรเลยก็ได้ครับ

By: takichi12
iPhone
on 13 June 2014 - 01:49 #712954 Reply to:712921

ใช่ครับถ้ายึดตามหลักการจริงๆแล้วก็ไม่สมควรจะเห็นด้วยทุกกรณี จะมาบอกว่าไอ้ที่คนอื่นทำไม่ดีแต่ดันมายอมให้ทำถ้าหากตัวเองได้ประโยชน์หรือคิดว่าคนอื่นจะได้ประโยชน์ มันดูจะแปลกๆเสียหน่อย

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 June 2014 - 10:30 #713023 Reply to:712827
komsanw's picture

อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำตามเขาซิครับ แย่น้อยกับแย่มาก มันก็คือแย่ แย่ แย่
ถ้าไม่ลืมหูลืมตากันแบบนี้ แย่ แย่ แย่

By: bompitt on 12 June 2014 - 19:09 #712834
bompitt's picture

รู้สึกว่ามันเป็นโชคชะตาหรือชะตากรรมมั้งครับ ที่เป็นจังหวะที่บ้านเราอยู่ในภาวะมีฝ่ายที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จพอดี เรื่องแบบนี้เลยทำได้โดยง่ายมาก หมายถึงทำยังไงก็ไม่ผิดกฎหมายเพราะทำกฎหมายรองรับได้ ถ้าเป็นภาวะปกติ คงยุ่งยากกว่านี้ร้อยเท่า

ดังนั้น การได้หรือต้องดูบอลโลกทั้ง 64 นัด มันคือชะตากรรมครับ .... รึเปล่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 June 2014 - 19:19 #712838

เรื่องเล่าเช้านี้ ‏@MorningNewsTV3 31m

ส่วนการเยียวยาประชาชนที่ซื้อกล่องไปแล้วนั้น เป็นหน้าที่ RS ต้องพิจารณา ก่อนเสนอมายัง กสทช. ซึ่งต้องติดตามต่อไป

เรื่องเล่าเช้านี้ ‏@MorningNewsTV3 34m

ฐากร บอก การถ่ายทอดเพิ่มเติม 42 คู่ ในฟรีทีวีนั้น RS ไม่สามารถขายโฆษณาเพิ่มได้ ทั้งยังต้องเสียค่าเช่าเวลาจากสถานีโทรทัศน์ด้วย

ดูแล้ว RS ขายโฆษณาเพิ่มไม่ได้ แถมต้องจ่ายค่าเช่าเวลา อาจจะไม่คุ้มสักเท่าไร

ที่คุ้มสุดคือช่อง 5 ช่อง 7 ได้ทั้งเงินค่าเช่าเวลา แถมมีบอลโลกไปฉายฟรีๆ เอากองทุนฯจ่าย

อ้อกองทุนฯได้เงินจากการประมูลคลื่น ที่เป็นทรัพยากรของคนไทยนะครับ ไม่ต่างจากภาษีของประชาชนนั่นแหละ

By: Onewings
Windows
on 13 June 2014 - 23:01 #713257 Reply to:712838

+427 ล้านให้กลับประโยคนี้ "อ้อกองทุนฯได้เงินจากการประมูลคลื่น ที่เป็นทรัพยากรของคนไทยนะครับ ไม่ต่างจากภาษีของประชาชนนั่นแหละ"

พร่ำอธิบายเท่าไหร่คนไม่เปิดใจฟังเขาก็ไม่ฟัง T_T

By: zerost
AndroidWindows
on 12 June 2014 - 19:59 #712853
zerost's picture

ไม่มีการตรวจสอบ/ตรวจสอบไม่ได้ = ไม่โกงครับ

สังคมตอแหล คืนความสุขให้คนไทยเอาเงินหลักร้อยล้านไปเทให้เอกชนเพื่อถ่ายทอดบอล ตลกจริงๆ

ให้ RS ขายกล่องได้ดีแค่ไหนผมว่าก็ไม่ได้รายได้ขนาดนี้ครับ

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 20:20 #712865

RS ยิ้ม เหมือนมีคนมาเหมากล่องที่ยังขายไม่ออกให้เลย

By: wichate
Android
on 12 June 2014 - 20:43 #712875 Reply to:712865

ร้านขายจานดาวเทียมซวยครับ ที่ zone7 บางร้านชื้อตุนไว้เยอะสำหรับขายให้ลูกค้า ตอนนี้ขายไม่ออกแล้วไม่รู้ RS จะรับซื้อคืนป่าว

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 June 2014 - 14:57 #713142 Reply to:712875
panurat2000's picture

เถ้าแก่บุรีรัมย์เร่งเก็บกล่องบอลโลกคืน RS หลังปชช.ได้ชมฟรี ขายไม่ออก

หลังทราบว่าทาง กสทช.ยอมชดเชยให้ทางอาร์เอส เพื่อให้มีการถ่ายทอดสดบอลโลกให้ประชาชนชมฟรี ก็กังวลมากตอนแรกคิดว่าจะขายราคาลดลงเพื่อไม่ให้ขาดทุนมากแต่พอทางบริษัทแจ้งมาว่ายินดีรับคืนก็รีบเก็บกล่องเพื่อเตรียมคืนให้ทางบริษัททันที
“ทั้งนี้อยากให้ทางบริษัทอาร์เอส ได้ให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าที่ซื้อกล่องไปแล้วด้วย เพื่อไม่ให้บริษัทอาร์เอส และทางร้านต้องเสียเครดิต เพราะทางร้านเองคงจะไม่สามารถรับคืนได้” นายจอน กล่าว

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 June 2014 - 20:59 #712882
PathSNW's picture

แล้วถ้าปกติ กสทช. ไม่สนับสนุน แล้ว RS น่าจะมีรายได้ตรงส่วนนี้เท่าไหร่ครับ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 12 June 2014 - 21:23 #712889

ผมจะเก็บเงินไว้ซื้อ GTA V คุณเอาเงินผมไปทำไม

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 21:29 #712890
Thaitop_BN's picture

55555 ผลงานดีจาก กสทช. อีกแล้วครับท่าน~

By: krithome
AndroidWindows
on 12 June 2014 - 21:50 #712896

ไม่รู้ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาติเราเป็นอย่างนี้หรือเปล่า
ไม่รู้ว่าเราสามารถจะทำอะไรให้การกระทำเหล่านี้รับผลกรรมบ้างซะที

By: ineng on 12 June 2014 - 22:29 #712907

1.เนื่องจากเงินนี้เป็นเงินของ กทปส. (กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ)ซึ่งถ้าได้ไปอ่าน"วัตถุประสงค์ของกองทุนฯ"ผมคิดว่าดีลนี้ไม่มีปัญหานะครับ

2.ด้วยความที่เงินมันเป็นของ กทปส. เงินที่มีจึงเอาไปใช้ได้เฉพาะ กิจการการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม จะเอาไปส่งเสริมการท่องเที่ยว ซื้อแท็บเล็ตการศึกษา ไปทำรถเมลฟรี ไปจ่ายจำนำข้าว ไปชดเชยราคาน้ำมัน ฯลฯ แบบนั้นไม่ได้ครับ เรื่องอื่นๆ มีหน่วยงานอื่นรับผิดชอบอยู่แล้ว

3.การที่คนส่วนใหญ่ที่แสดงความเห็นในนี้ไม่ได้ดูบอล ก็ไม่ได้หมายความว่าคนทั่วประเทศส่วนใหญ่จะไม่ดูบอล ถึงแม้จะจริงแต่มันพิสูจน์ไม่ได้จนกว่าจะมีตัวเลขจากการสำรวจจริงๆที่อาจจะมีการทำออกมาหลังจากนี้นะครับ

4.ถ้ามองว่ามันเป็นการลงทุนที่ได้ประโยชน์น้อยเพราะคนจำนวนมากไม่ได้ดูบอล ทราบหรือไม่ว่ากองทุนนี้เคยทำ Wifi ฟรี มูลค่าการลงทุน 950 ล้านบาท โดยโครงการจะมีระยะเวลาดำเนินการไม่น้อยกว่า 3ปี7เดือน น่าสนใจว่าจะมีคนทั้งประเทศได้ใช้ประโยชน์กี่คน ตอนนี้ก็คงตอบไม่ได้ครับจนกว่าโครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าจะสมบูรณ์ใน ปลายปี 59 ซึ่งในเวลานั้น operator มือถือในบ้านเราน่าจะอัพเกรดระบบกันพร้อมหมดแล้ว คำถามก็คือเราจะยังคิดถึงบริการฟรีจากรัฐกันอยู่หรือเปล่า
ที่มา https://btfp.nbtc.go.th/announcement/detail/817
ใครสนใจโครงการนี้ก็เชิญร่วมทดสอบได้นะครับ http://www.ictfreewifi.com/

5.ปัญหาอย่างแรกที่ผมเห็นก็คือ วิธีการพิจารณาวงเงิน เนื่องจากมีระยะเวลาพิจารณากรอบเงื่อนไขต่างๆน้อยมาก

6.ปัญหาอย่างที่สองก็คือมันสร้างบรรทัดฐานต่อวิธีการปฏิบัติในครั้งต่อๆไปหรือไม่

ผมไม่ชอบดีลนี้ เพราะผมไม่ชอบวิธีการที่ RS ทำธุรกิจ
แต่โดยสรุปผมเห็นด้วยกับดีลนี้ครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2014 - 23:23 #712922 Reply to:712907
PaPaSEK's picture

เงินทุนของกทปส.มันมาจากภาษีประชาชนนี่สิครับ

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 12 June 2014 - 23:35 #712925 Reply to:712922

กองทุนมาจากเงินที่ได้จากกระประมูล กับเงินค่าปรับของเอกชนไม่ใช่เหรอครับ หรือผมเข้าใจผิด

By: ineng on 12 June 2014 - 23:55 #712931 Reply to:712925

เข้าใจถูกแล้วครับ นั่นเป็นส่วนนึงของที่มาของเงินครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2014 - 01:09 #712947 Reply to:712925
PaPaSEK's picture

อ้าว งั้นผมก็เงิบสิเนี่ย

เงิบแป๊บ ขอบคุณครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 June 2014 - 11:50 #713066 Reply to:712947
panurat2000's picture

หนังฟรีภาษีประชาชนก็ไม่เห็นด้วยครับ

‘สหมงคลฟิล์ม’ ยันดูพระนเรศวรฯ ฟรี ปัดใช้ภาษีประชาชน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2014 - 12:16 #713084 Reply to:713066
PaPaSEK's picture

ผมไม่รู้จะเชื่อดีรึเปล่า

โดยมีเจ้าหน้าที่จากทาง คสช.เป็นผู้แจกบัตร

อ่านดูแล้วมันยังไงๆ ไม่รู้ครับ บอกอารมณ์ไม่ถูก

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 14 June 2014 - 03:04 #713301 Reply to:713084
magnamonkun's picture

ถาม Flow ของเมเจอร์(+เอ็มบาสซี)มาแล้วครับ
คือ คสช. ขอตั๋วหนังของโรงนั้นๆ ไปแจกจ่ายเอง โดยรอบ 11 โมงวันอาทิตย์จะไม่โชว์ให้เห็นใน Time Table ในเว็บเพื่อป้องกันคนล็อกสิทธิ์ล่วงหน้า และไฟวิ่งหน้าโรงจะขึ้นว่าเป็นรอบพิเศษเหมือนภาคธุรกิจมาเหมาโรงฉายไป
สิ่งที่ผู้ชมต้องทำก็คือไปรอเอาตั๋วที่หน้าโรงอย่างเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ คสช. จะมาแจกให้ตอน 10:30 น. ครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 June 2014 - 08:17 #713314 Reply to:713301
PaPaSEK's picture

ที่ผมมึนคือ .. คสช.มาเอาบัตรไปแจกนี่ ... ได้บัตรมายังไง

เข้าไปดูเพจของท่านมุ้ย เพจของโรงหนังก็ไม่มีใครพูดถึงเรื่องการได้มาเหล่านี้เลยครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 June 2014 - 11:46 #713333 Reply to:713314

ใครจะกล้าพูดละครับ เดี๋ยวเหมือน dtac

By: ineng on 13 June 2014 - 00:14 #712926 Reply to:712922

มันไม่ใช่ภาษีโดยตรงครับ แต่เป็นเงินสาธารณะ
https://btfp.nbtc.go.th/about/budget

อันที่จริงแล้วโพสของผมไม่ได้โฟกัสเรื่องที่มาของเงินเลยครับ ผมโฟกัสเรื่องอำนาจหน้าที่ความชอบธรรมในขอบเขตความรับผิดชอบของหน่วยงาน และความทั่วถึงเท่าเทียมของการใช้เงินจากกองทุนนี้ ซึ่งมันมีประเด็นปัญหาที่ว่า วันนี้เขาเอาเงินนี้ไปใช้กับงานโทรทัศน์ แต่มีคนในเน็ตอาจจะไม่ดูบอลหรือไม่ดูทาง TV ก็ไม่เดือดร้อนอะไรมาตั้งข้อสงสัยว่าซื้อทำไม แต่ถ้ากลับกัน เอาไปใช้งานโทรคมนาคมอย่าง wifi free ชาวนาชาวไร่ ที่เค้าไม่ได้ใช้ wifi เลย เค้ามีสิทธิตั้งคำถามแบบเดียวกันกับเงิน 950 ล้าน(ที่ยกเลิกไปแล้ว)หรือไม่ครับ

อย่าลืมว่านี่คือหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้ง กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม นะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 13 June 2014 - 00:25 #712942 Reply to:712926
mk's picture

ผมเห็นคุณสนใจประเด็นเรื่องวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ก็ขอร่วมแลกเปลี่ยนสักหน่อยนะครับ

ถ้าอิงตามตัวอักษรเป๊ะๆ วัตถุประสงค์ของกองทุน ตามหน้าเว็บ ก็น่าจะเป็นข้อ 1) ข้อเดียว (วัตถุประสงค์มีทั้งหมด 5 ข้อ อ่านได้จากที่มา)

1) ดำเนินการให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมชุมชนและสนับสนุนผู้ประกอบกิจการบริการชุมชน ตามมาตรา ๕๑

ความหมายของประโยคนี้ขึ้นกับการตีความของแต่ละคน แต่ผมตีความว่ามันเป็นเรื่อง access คือทำอย่างไรให้เข้าถึงตัวบริการ (ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ-ทีวี-โทรคมนาคม) ไม่ได้กล่าวอะไรเรื่อง "เนื้อหา" (content) ในบริการนั้นๆ

ดังนั้นถ้าจะนำเงินไปสนับสนุนการตั้งเสาทีวี มือถือ อินเทอร์เน็ต ไมโครเวฟ ดาวเทียม ตู้โทรศัพท์สาธารณะ Wi-Fi ฯลฯ เพื่อให้คน "เข้าถึง" บริการทั้งสามประเภทได้ทั่วถึงมากขึ้น ทั้งในแง่พื้นที่และราคา ผมก็คิดว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนแล้วนะครับ

ส่วนเรื่อง "เนื้อหา" โดยเฉพาะกีฬา ถ้าติดตามข่าวมาสักหน่อยจะทราบว่า มันไม่เกี่ยวอะไรกับกองทุนเลย แต่เป็นเรื่องของ ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 ที่กำหนดว่า

เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของประชาชนทุกคนรวมถึงคนด้อยโอกาส ให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการโทรทัศน์บางรายการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะได้อย่างเป็นธรรม เสมอภาค และทั่วถึง ให้รายการโทรทัศน์แบบถ่ายทอดสดตามที่กําหนดไว้ในภาคผนวกของประกาศนี้ ถือเป็นรายการโทรทัศน์ที่สามารถให้บริการแก่ประชาชนได้ภายใต้การให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปเท่านั้น

ส่วนรายการไหนเป็น "รายการโทรทัศน์แบบถ่ายทอดสด" กสทช. ท่านกำหนดไว้ 7 อย่างคือ

  1. SEA Games
  2. ASEAN Para Games
  3. Asian Games
  4. Asian Para Games
  5. Olympic Games
  6. Paralympic Games
  7. FIFA World Cup Final

ส่วนรายการไหนสมเหตุสมผลที่จะอยู่ในรายชื่อนี้หรือเปล่า ก็คงต้องมาถกเถียงกันต่อไปครับ

และประเด็นเรื่องความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กองทุนฯ (ที่กำหนดมาจาก พรบ.กสทช.) กับรายการถ่ายทอดสด (ที่กำหนดโดยประกาศ กสทช.) จะสมเหตุสมผลแค่ไหน ก็ต้องถกกันต่ออีกเช่นกันครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2014 - 00:53 #712946 Reply to:712942
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

By: ineng on 13 June 2014 - 01:19 #712949 Reply to:712942

ยินดีครับ
เรื่องการตีความผมก็คิดไปในแนวทางนั้นครับเป็นเรื่องการเข้าถึงบริการจริงๆไม่เกี่ยวกับเนื้อหา เพียงแต่ผมยังอ่อนข้อมูล ค้นหา "หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญ" นี่ไม่เจอ แต่ยังอยากแสดงความเห็นก็เลยพูดข้ามส่วนนี้ไป ขอบคุณสำหรับข้อมูลด้วยนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 13 June 2014 - 00:08 #712933 Reply to:712907
mk's picture

ให้ข้อมูลนะครับว่า ข้อ 4) นี่ยกเลิกแล้วครับ

กทปส. ฉีก MOU กระทรวงไอซีที เรียกเงินโครงการฟรีไวไฟคืน 950 ล้านบาท

By: ineng on 13 June 2014 - 00:14 #712936 Reply to:712933

ขอบคุณครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2014 - 23:51 #712928
0FFiiz's picture

ต่อไปรัฐควรจะต้องซื้อลิขสิทธิ์เองทุปกครั้งแล้วล่ะ
รวมหัวกับสปอนเซอร์เอกชนหลายๆ เจ้าแบบทุกที
กดราคาลิขสิทธิ์ลง ไม่ใช่แย่งกันเพิ่ม

ส่วนเรื่องฟุตบอลสำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ
ถ้าเอาตรงๆ ฟุตบอลเป็นกีฬาที่คนสนใจมากที่สุดในโลก
และแน่นอน ในประเทศนี้ด้วย

ความอยุติธรรม มีอยู่ทั่วไป
ถ้า RS win คนรายได้น้อยไม่มีสิทธิ์ได้ดูบอล
ถ้าจะถามว่ามันจะตายเหรอ เอาเวลาไปหาเงินมาซื้อสิ
แน่นอนครับว่าไม่ตาย และคนที่ไม่มี ก็ไม่สามารถหาเงินมาซื้อได้จริงๆ

และมันเป็นสิ่งที่น่าเศร้ามาก ที่เขาไม่ได้ดูกีฬาที่เขารัก
กับการแข่งระดับโลก ที่มี 4 ปี ครั้งเดียว

เพียงเพราะคนที่มีพลังพอจะซื้อ
บอกเขาว่า ไม่มีปัญญาหา ก็ไม่ต้องดู
และคนมีทุนหนา ต้องการหากำไรเข้าตัวเอง

แต่ยังไงรอบนี้ กสทช ก็เป็นคนผิด ที่ไม่ทำอะไรให้มันถูกตั้งแต่แรก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 June 2014 - 07:52 #712977 Reply to:712928

ส่งเสริมกีฬาหรือการพนัน?

ถ้าคิดอยากส่งเสริมกีฬาหรือการศึกษา เอาเงิน400ล้านไปซื้อสารคดีไม่ดีกว่าหรือ? ถ้าจะอ้างเรื่องแรงบันดาลใจ เอากีฬาที่เข้าถึงได้ง่ายก่อนดีกว่า เช่นโอลิมปิค หรือกีฬาที่คนไทยได้มีโอกาสไปแข่ง

ถ้าเอาแบบสุดโต่ง ให้รัฐซื้อบอลอังกฤษมาฉายฟรีเลยดีไหม?

ผมว่า RS ก็ทำธุรกิจแบบปกติธรรมดา นี่ก็ถือว่าฉายคู่ฟรีให้เยอะแล้ว(ก่อนกสทช.ซื้อ) ไม่ใช่ผูกขาดไม่ฉายเลยสักหน่อย แต่มีกระแสhater ปั่นเอามากกว่า มาอ้างคนจน ผมกลับมองว่า คนที่มีรายได้น้อย เขาไม่มีเวลาว่างขนาดมาดูบอลตอนตีสาม แล้วไปทำงานต่อได้หรอกครับ

หรือจะสรุปว่าคนอยากดูของฟรี โดยไม่สนใจว่าจะปล้นใครมา?

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 13 June 2014 - 08:50 #712984 Reply to:712928

มันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้ดูหรือเปล่า ไม่ดูก็ไม่กระทบอะไรไม่ใช่หรอครับ บอกคนรายได้น้อยไม่มีสิทธิ์ได้ดูบอล ถ้าอ้างแบบนี้ก็อ้างแบบอื่นได้เหมือนกัน คนรายได้น้อยไม่มีสิทธิ์ได้ดูหนังต้องให้รัฐซื้อช่อง HBO หรือช่องหนังมาด้วยเปล่าครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 June 2014 - 10:32 #713026 Reply to:712984
komsanw's picture

ผมว่าเป็นเรื่องของตลาด การแข่งขันมากกว่าครับ
แต่ก่อนที่ได้ดูฟรี เพราะมีสปอนเซอร์ อย่าง สิง ช้าง บริษัทน้ำเมา มีโฆษณาผ่านทีวี
ปัจจุบันไม่มีโฆษณาทำให้เขาไม่สนใจ ดังนั้น...

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2014 - 10:38 #713031 Reply to:712928
Holy's picture

ถ้าเค้าชนะ ซื้อลิขสิทธิ์มาแพงๆ และเก็บเงินค่าชมแพงๆ คนซื้อน้อย เขาขาดทุน ต่อไปเค้าก็รู้เองแหละครับว่าต้องหาวิธีอื่นลดต้นทุน+เพิ่มรายได้ ซึ่งถ้ายังโง่ขายแพงอีก คนก็ซื้อน้อยอีก ก็ขาดทุนอีก บริษัทก็เจ๊งไปครับ ก็จะมีคนอื่นที่มีโมเดลธุรกิจอื่นเข้ามาทำแทน

แล้วที่มาบีบน้ำตาบอกว่าคนรายได้น้อยขอมีความสุข 4 ปีครั้งไม่ได้เหรอ ทำไมต้องเอาเปรียบขายแพง ผมฟังแล้วรู้สึกว่าหัดเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าหมกมุ่นดูบอลนะครับ อีกอย่างคุณเจียดเงินวันละบาท เก็บไว้ 4 ปีก็ซื้อกล่องดูได้ ถ้ารักจริงเป็นความสุขจริง แค่นี้ทำไม่ได้เหรอครับ รายได้ของคุณมันน้อยขนาดไม่มีเงินเก็บพันกว่าบาทเลย?

ถ้ารัฐจะไปซื้อลิขสิทธิ์ FIFA มา ช่วยไปซื้อ Discovery, History Channel, National Geographic มาดีกว่ามั้ย สร้างความรู้ให้คนในชาติ แปรกลับมาเป็น GDP ที่สูงขึ้นในอนาคต ไม่ใช่มอมเมาประชาชนให้มีความสุขชั่วครั้งคราว

By: nottoscale
Windows Phone
on 13 June 2014 - 19:32 #713218 Reply to:713031

ส่วนตัวอยากให้จบลงแบบนี้ที่ RS ชนะมันก็สมเหตุสมผล แต่ไม่ควรนำภาษีประชาชนไปใช้แบบนี้เลยผมมองว่า RS ควรทำให้เห็นจริง ๆ ว่าการทำแบบนี้ได้กำไรจริง ตอนนี้เหมือนล้มบนฟูก ควรทำธุรกิจจริง ๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 June 2014 - 13:08 #713108 Reply to:712928
lew's picture

ชีวิตมันไม่ได้อย่างที่อยากได้ทุกอย่างครับ

รักบอลก็รักได้ แต่มันไม่ใช่สิทธิพื้นฐานที่รัฐต้องจัดหาให้ มันไม่ใช่สาธารนูปโภคพื้นฐาน (ที่คนจำนวนมากยังขาดแคลนในประเทศนี้)

มันไม่ใช่รายการกีฬาที่มีตัวแทนไทยไปแข่ง ซึ่งมีจำนวนมากหลายรายการที่ได้เข้ารอบลึกๆ และไม่มีรายการถ่ายทอดสดในไทย

มันเป็นแค่ความบันเทิงของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ต่างจากแม่บ้านอยากดูละคร คนบางคนอยากดูหนัง คนบางคนอยากฟังเพลง คอนเสิร์ต อ่านหนังสือ ฯลฯ

การที่คุณไม่ได้ดูเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าความบันเทิงแบบนี้ มันไม่ใช่ความอยุติธรรมครับ มันแสดงว่าคุณกำลังหวังสิ่งที่ฐานะคุณไม่ดีพอ


lewcpe.com, @wasonliw

By: nottoscale
Windows Phone
on 13 June 2014 - 10:08 #713003

สงสัยต่อไปคงต้องมีหยั่งเสียงกันว่าจะดูบอลโลกหรือเปล่า เอาเข้าจริง ๆ คงแพ้เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ค่อยดูแล้วที่นี่ก็ไม่ดูส่วนใหญ่รึเปล่า (ไม่มีสถิติอ้างอิงนะครับ)ปล.ผมดูบอลเฉพาะบอลโลกและไม่เคยพนันบอล

By: maytee
iPhone
on 13 June 2014 - 12:03 #713072

เชื่อท่านผู้นำ ชาติพ้นภัย

No Description