Tags:
Node Thumbnail

ช่วงที่ผ่านมา เรามักจะเห็นความพยายามจากกลุ่มอุตสาหกรรมในการจำกัดบทบาทของภาครัฐ นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่ Snowden นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับการสอดแนมประชาชนของหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ NSA (National Security Agency) มาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

ล่าสุดมีเอกสารที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ (declassified document) ว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศาลการสอดส่องข่าวกรองต่างชาติ (Foreign Intelligence Surveillance Court) ซึ่งเป็นศาลเฉพาะทางพิเศษของสหรัฐอเมริกา ได้ตีความให้โครงการบันทึกข้อมูลการโทรศัพท์ของ NSA สามารถดำเนินการต่อไปได้ หลังจากที่ Verizon ผู้ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ของอเมริกา (มีทั้งโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์บ้าน) ยื่นให้ศาลตีความตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ในเอกสารที่เปิดเผยดังกล่าวระบุว่า ผู้พิพากษาของศาลระบุว่า โครงการของ NSA ดังกล่าวมีความชอบธรรม โดยเป็นไปตามคำตัดสินของศาลสูงสุดของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Supreme Court) ในปี 1979 ที่ระบุว่า ชาวอเมริกันไม่สามารถคาดหวังความเป็นส่วนตัวจากการหมุนเลขหมายโทรศัพท์ได้ ดังนั้น โครงการดังกล่าวจึงมีความชอบธรรมที่จะดำเนินการต่อ แม้ว่าการตีความดังกล่าวจะขัดกับการตีความก่อนหน้านี้ ที่ผู้พิพากษาของศาลแขวงรัฐบาลกลาง ระบุว่า โครงการของ NSA นั้นมีแนวโน้มที่จะขัดกับรัฐธรรมนูญของสหรัฐ

ด้านหนังสือพิมพ์ The Washington Post ได้สอบถามไปทาง Verizon ว่าได้ยื่นคำร้องดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบแบบกึ่งปฏิเสธ และเมื่อทางหนังสือพิมพ์ได้สอบถามไปยังแหล่งข่าว กลับได้รับการยืนยันว่าเป็น Verizon ที่ยื่นให้ศาลเฉพาะทางพิเศษ ตีความเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

โครงการของ NSA ที่ถูก Verizon ยื่นให้ศาลตีความนั้น เป็นโครงการที่บังคับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ จะต้องส่งรายละเอียดการโทรเข้าโทรออกทั้งหมดของลูกค้าในแต่ละวัน โดยเป็นหมายเลขโทรศัพท์และความยาวนานในการโทรหาหมายเลขดังกล่าว ซึ่งจะต้องใช้คำสั่งศาลในการร้องขอข้อมูลเหล่านั้น โดยปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐต้องยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลทุกๆ 90 วัน

ที่มา - The Wasington Post, Engadget, เอกสารของการฟ้อง

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 April 2014 - 16:10 #698804
McKay's picture

"that opinion does not even reach the reasonable-expectation-of-privacy issue" - P.26 หืม? จริงๆมีหลายๆอย่างใน P.26-27

politics strike again?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 April 2014 - 20:18 #698841
panurat2000's picture

โดยเฉพาะ NSA (National Security Agency) มาเผยแพร่กับสาธารณะ

เผยแพร่กับสาธารณะ => เผยแพร่ต่อสาธารณะ