Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลออกวิดีโออย่างเป็นทางการแนะนำโครงการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของตัวเอง (ชื่อที่แอปเปิลเรียกคือ Apple Campus 2 หรือที่เราเรียกกันตามรูปทรงว่าอาคารจานบิน, ยานแม่ หรือโดนัท) โดยเป็นบทสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารแห่งนี้

Norman Foster ผู้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิก Foster + Partners เล่าว่าเขาได้รับโทรศัพท์จากสตีฟ จ็อบส์ ในปี 2009 ว่าอยากให้บริษัทของเขาออกแบบสำนักงานใหญ่แห่งนี้ให้ ส่วนแนวคิดของการออกแบบสำนักงานคือนำความรู้สึกแบบ "แคลิฟอร์เนีย" (สวนส้ม สวนผลไม้) ในสมัยที่จ็อบส์ยังเป็นเด็กกลับคืนมาสู่ Cupertino

ผลคือ Apple Campus 2 เต็มไปด้วยต้นไม้ทั้งภายในและภายนอก (พื้นที่สีเขียวคิดเป็น 80% ของพื้นที่ทั้งหมด) และใช้เทคโนโลยีก่อสร้างที่ทันสมัยที่สุด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียน 100% เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว สำนักงานแห่งนี้จะใช้อากาศธรรมชาติเป็นเวลา 75% ของทั้งปีที่ไม่ต้องใช้แอร์หรือเครื่องทำความร้อนช่วยปรับอากาศเลย

นอกจากนี้ การออกแบบยังคำนึงถึงปฏิสัมพันธ์ของพนักงานที่จะใช้งานอาคาร (social behavior) ตั้งแต่แรกด้วย พนักงานของแอปเปิลเรียกมันว่าเป็น "อาคารสำนักงานที่ดีที่สุดในโลก" (the best office building in the world)

Apple Campus 2 มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2016 ครับ

ที่มา - BGR

Get latest news from Blognone

Comments

By: konga143
iPhoneAndroid
on 22 April 2014 - 09:25 #697138
konga143's picture

เห็นเซอร์ไอฟ์แว๊บๆ ทำท่ามือกดลง สงสัยตึกยัง FLAT ไม่พอ ^_^

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 22 April 2014 - 09:37 #697141

ลดต้นทุนบริษัทได้แล้ว ลดราคาสินค้าด้วยนะครับ T__T

By: polawing on 22 April 2014 - 12:07 #697154 Reply to:697141

ขอคืนทุนสร้างยานก่อนนะ ROI สัก 10 ปี อิอิ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 22 April 2014 - 10:19 #697152
btoy's picture

สุดยอดเลยอ่ะ


..: เรื่อยไป

By: nununu
Windows Phone
on 22 April 2014 - 10:36 #697156

และเนื่องจากค่าก่อสร้างที่สูงขึ้นมาก บริษัทจึงขึ้นราคา iPhone รุ่นหน้าอีกเครื่องละ 100 ดอลล่า

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 22 April 2014 - 10:56 #697164
kadeep's picture

ฉากหน้าสวยงาม แต่ฉากหลังคือบริษัทในจีนใช้แรงงานอย่างกับทาส

By: psemanssc
Blackberry
on 22 April 2014 - 11:35 #697176 Reply to:697164

ยี่ห้ออื่นก็ทำครับ แหม๋ คนจ้าง Foxconn ไม่ได้แค่แอปเปิ้ล

By: Bluetus
iPhone
on 22 April 2014 - 12:00 #697178 Reply to:697164
Bluetus's picture

ลูกค้าใหญ่ๆ ของ Foxconn มี

Acer Inc.
Amazon.com
Apple Inc.
BlackBerry Ltd.
Cisco
Dell
Google
Hewlett-Packard (HP)
Microsoft
Motorola Mobility
Nintendo
Nokia
Sony
Toshiba
Vizio

นะครับ... ยกกันมาเกือบทั้งอุตสาหกรรม
แต่ส่วนเรื่องนโยบายแรงงานนี่ก็ต้องลงรายละเอียดของแต่บริษัทอีกที
เรื่องกดขี่แรงงาน อาจจะต้องลงน้ำหนักไปทาง Foxconn มากกว่า Apple นะครับ

แต่ข่าวเก่าก็มี
สมาคมแรงงานระบุ โรงงานของแอปเปิลเป็นระดับ 'first class'
แอปเปิลและ Foxconn จะลงขันกันพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงาน
อาจจะกำลังดีขึ้นเรื่อยๆก็ได้นะครับ ฮา

By: errin on 22 April 2014 - 12:20 #697186 Reply to:697164

เลิกใช้คอมพิวเตอร์ มือถือสิครับ ทุกอย่างมาจากแรงงานทาสทั้งนั้นแหละครับ

แล้วถ้าคุณรู้ค่าแรงเกษตรกรในจีน (ที่เรานำเข้า) จะรู้ว่าทาสไม่ต่างกับโรงงาน it หรอกครับ

By: Patchan
iPhone
on 22 April 2014 - 12:37 #697191 Reply to:697164

ทุกบริษัทล่ะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 22 April 2014 - 13:02 #697200 Reply to:697164
nrml's picture

ผมว่าโลกมันก็ไม่สวยงามแบบนั้นแหละครับ มีคนได้มีคนเสีย เราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างอย่างที่เราต้องการได้ทั้งหมด วิดีโอนี้น่าจะทำให้เข้าใจเจตนารมณ์ได้ดี

By: PowerBerry
Android
on 22 April 2014 - 11:04 #697166

อยากเห็นฐานลับใต้ดินมากกว่าจะเหมือนของ Umbrella ไหมน้อ

By: mp3wizard
iPhone
on 22 April 2014 - 12:17 #697185

เห็นโฆษณาตัวล่าสุด จาก Apple แผงพลังงาน solar cell เยอะมาก ดูแล้วน่าจะเยอะกว่าในเรื่อง Trancendence อีก
ถ้าเมืองไทยลงทุนด้านนี้บ้างคงผลิตไฟฟ้าขายคืนการไฟฟ้าและประเทศเพื่อนบ้านได้สบาย อย่างน้อยบังคับให้พวกห้างใหญ่ๆ ต้องมี Solar Cell ติดตั้งเพื่อปั่นไฟมาใช้อย่างน้อย 30-50% จากทั้งหมดก็ยังดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 April 2014 - 12:40 #697192 Reply to:697185
hisoft's picture

ได้ข่าวว่า solar cells เมืองนอกนี่บริษัทไทยรับเหมาไม่น้อยเหมือนกันนะครับ แต่ในประเทศนี่...

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 April 2014 - 12:52 #697198 Reply to:697185

คือเอาจริงๆ แล้วเมืองไทยไม่เหมาะกับ solar cell ครับ แดดแรง แดดจัด แต่แดดไม่ดี จะให้คืนทุนแล้วยากกว่านะ

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 22 April 2014 - 16:16 #697234 Reply to:697198

แดดไม่ดี มันเป็นยังงัย ช่วยอธิบายด้วย ตอนนี้หน้าร้อน แดดทั้งแรง ทั้งร้อน แล้วเอามาผลิตพลังงานไฟฟ้าไม่ได้เหรอ...?
ข้อมูลบางแหล่งชี้ว่านโยบายภาครัฐไม่ส่งเสริม ยังอยากให้ผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและน้ำมันต่อไป เพราะ.......ได้ประโยชน์ที่สุด พลังงานทางเลือก หรือพลังงานทดแทนควรจะเป็นเป้าหมายหลักได้แล้วในศตวรรษนี้ แต่นโยบายและกลไกภาครัฐขัดขว้าง ไม่ให้มันไปได้เหมือนหลายๆประเทศ เพราะ........ไม่ได้ประโยชน์

By: por311
iPhoneAndroid
on 22 April 2014 - 16:26 #697238 Reply to:697198

กำลังจะพิมพ์ถามเลยว่าไม่ดียังไง วัดคุณภาพจากอะไรอ่ะครับ คือผมคิดมาตลอดเลยว่าเมืองไทยแดดดี แดดร้อน จนเกิดมุกมีแค่ 3 ฤดู คือร้อน ร้อนมาก ร้อนที่สุด ประเทศแถบศูนย์สูตร แดดแรงๆเนี่ยดีนะล่ะ

เพียงแต่ว่าต้นทุนในการทำ ดูแล ใช้งาน มันสูง

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 April 2014 - 17:48 #697270 Reply to:697198

Solar cell ไม่ได้ต้องการแดดร้อน แดดแรง แดดจัดครับ แต่ต้องการแดดที่ต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยเมฆเยอะซะส่วนใหญ่ ประเทศร้อนชื้นใกล้เส้นศูนย์สูตรนี่ตัวดีเลยครับ เมฆทั้งนั้น นั่นแปลว่าเวลากลางวัน 12 ชั่วโมง เราจะได้ผลผลิตจาก solar cell น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ก็จะกระทบไปถึงความคุ้มค่าต่อต้นทุนด้วย

ส่วนฟาร์มโซล่าที่เพชรบุรี หรือที่อื่นๆ หากจะสร้างมันก็ดีทั้งนั้นละครับ เพราะมันคือพลังงานทดแทน แค่ผมจะบอกว่ามันอาจจะไม่เหมาะกับประเทศไทยเมื่อเทียบกับผลที่ได้ต่อต้นทุนเท่านั้น

ซึ่งหากวันใดต้นทุนลดลงมาถึงจุดหนึ่ง (จะด้วยเพราะเทคโนโลยีการผลิตดีขึ้น หรือภาครัฐส่งเสริมก็ตามแต่) ความคุ้มค่ามันก็จะเพิ่มขึ้น เป็นกลไกตลาดครับ

นั่นคือคำว่าไม่เหมาะของผมไม่ได้แปลว่าไม่ควรส่งเสริม ไม่ควรใช้พลังทดแทนจาก solar cell หรือไม่เห็นด้วยครับ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 April 2014 - 03:11 #697461 Reply to:697343

ไม่รู้ว่าบริษัทนี่เค้าซื้อล็อตใหญ่จะสั่งได้ต้นทุนเท่าไหร่ และรายได้ไม่ได้คิดจากที่ขายไฟตรงๆครับลองไปหาดูเกี่ยวกับการขายไฟฟ้าในไทยดู แต่เอาเป็นว่าถ้าติดกันแบบปกติตอนนี้บอกได้เลย 10 ปีไม่คืนทุนแน่นอน ตอนนี้ในประเทศมันเหมาะแค่ที่ที่เดินไฟไปลำบากกับเอาไว้สร้างภาพ หรือถ้าคุณรักโลกอันนี้จะติดก็ไม่ว่ากัน

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 April 2014 - 13:30 #697967 Reply to:697498

ผมเอานิวเคลียร์ครับ ไม่ได้กวนนะ ผมเลือกนิวเคลียร์จริง ๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 April 2014 - 17:58 #698063 Reply to:697967

+1 นิวเคลียร์

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 April 2014 - 08:50 #697492 Reply to:697343

(ตอบคุณ DagonKnight) ก็อย่างที่บอกครับว่าไม่ใช่ว่าผมไม่เห็นด้วยที่จะริเริ่มหรือส่งเสริมเป็นจริงเป็นจัง แค่บอกว่าไม่เหมาะซึ่งเป็น fact ทางวิทยาศาสตร์/เศรษฐศาสตร์

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 April 2014 - 13:24 #698774 Reply to:697343

นิวเคลียร์เป็นพลังงานสะอาด โซล่าเซลล์สู้ไม่ได้ตรงนี้

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 April 2014 - 13:52 #699014 Reply to:698925

ผมเพิ่มเติมให้นะครับ

  • ระเบิดขึ้นมาทีนึงระยะที่มันส่งผลกระทบกว้างหลายร้อยกิโลไปจนถึงหลายพันกิโล (ขึ้นอยู่กับว่ามันระเบิดแล้วปนเปื้อนไปกับอะไรบ้าง มีลมพัดมาพอดีมั้ย ฯลฯ)
  • จากด้านบน ต้องใช้เวลาหลายสิบไปจนถึงหลายร้อยปีในการบำบัดหรือรอให้สภาพแวดล้อมฟื้นตัวเอง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและระยะห่างจากจุดเกิดเหตุ
  • เสริมจากข้อสุดท้ายของคุณ ถ้ามีผู้ก่อการร้ายยึดโรงงานใครแถวนี้ ก็ไม่ต่างจากเราโดนเองเท่าไหร่ เราเองก็คงต้องช่วยเต็มที่

และข้อสุดท้าย

  • ประเทศรอบข้างเราหลายประเทศ อนุมัติให้สร้างและกำลังจะเริ่มสร้างกันแล้วครับ...

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 April 2014 - 16:42 #699069 Reply to:698925
McKay's picture

solar cell มันก็แค่พลังงานที่'ดูดี'ครับ แต่ดูดีแค่ในขั้นตอนใช้งานแค่นั้น

  • ตัว solar cell เอง(ซึ่งต้องใช้ในปริมาณมหาศาล) ผลิตจากอะไรบ้าง หาสารนั้นได้จากที่ไหน ขั้นตอนถลุงมีอันตรายหรือมลพิษขนาดไหน ขั้นตอนประกอบสร้างมลพิษขนาดไหน ต้องใช้พื้นที่ขนาดไหนในการสร้างฟาร์ม
  • เมื่อได้ไฟฟ้า แล้วจะเก็บไฟฟ้าไว้ที่ไหน(ซึ่งก็คงไม่พ้นแบตเตอรี่) การผลิตต้องใช้สารอะไร ขั้นตอนประกอบสร้างมลพิษขนาดไหน
  • เมื่อเสื่อม(ทั้งสองอย่างเสื่อมสภาพเร็วทั้งคู่ ยิ่งอยู่ในเขตร้อนชื้นแบบไทยด้วย) มีการทำลายหรือจัดเก็บอย่างไร ขั้นตอนนี้สร้างมลพิษไหม มีสารพิษตกค้างหรือเปล่า

ในอดีตผมชอบ solar cell ครับ แต่พอมารู้จริงๆมันไม่ใช่เลย ฉะนั้นถ้าให้เลือกก็เลือกพลังงานปกติแบบเดิมดีกว่า ถ้าจะเอาพลังงานทางเลือกยังไงก็นิวเคลียร์แน่นอน แม้ชื่อจะดูอันตรายแต่ทุกอย่างมีระบบเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การนำมาใช้ ขั้นตอนการเก็บกากทั้งสองแบบ และทั้งสามขั้นตอนไม่สร้างมลพิษกับสิ่งแวดล้อม ยกเว้นแต่มันจะระเบิดนั่นแหละ ซึ่งโอกาสในการระเบิดนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ หากไม่มั่วจริงๆ ซึ่งจะมีองค์กรเข้ามาควบคุมกำกับดูแลอยู่แล้วหากจะสร้าง

ปล. การที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นระเบิด เป็นเพราะเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบเก่า และเกิดเหตุการแผ่นดินไหวและทำให้ระบบหล่อเย็นไม่สามารถทำงานได้
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยุคใหม่มีระบบความปลอดภัยที่สามารถป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุด้วยตนเอง(Passive Safety System) ไม่ต้องใช้มนุษย์ควบคุมเหมือนแบบเก่าๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 April 2014 - 17:06 #699083 Reply to:699069
hisoft's picture

ผมกำลังสงสัยว่า ถ้าสร้างจริงๆ จะเกิดเหตุการณ์ ตัดตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย อีกมั้ย

เห็นถนนในไทยนี่พังได้วอดวายมากแม้แต่ถนนที่ไม่มีรถบรรทุกวิ่ง แต่กับของระดับนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะยังกล้าทำอีกมั้ย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 April 2014 - 17:30 #699087 Reply to:699083
McKay's picture

มันมีหน่วยงานสากลกำกับควบคุมอยู่หน่ะครับ และเรื่องการสร้างบริษัทที่เป็นเทคโนโลยีจะก่อสร้าง/คุมงานเองอยู่แล้วครับ(เพราะเตาปฏิกรขอแต่ละบริษัทถึงจะคล้ายกันแต่ก็ไม่เหมือนกัน) ไม่เหมือนการคุมงานจากหน่วยงานไทยเองครับ ส่วนจะเชืือถือได้หรือไม่ผมคงตอบไม่ได้อ่ะคับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 April 2014 - 18:45 #699097 Reply to:699087
hisoft's picture

รับทราบครับ แค่นี้ผมก็สบายใจไปอีกหลายส่วน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 April 2014 - 01:20 #699427 Reply to:699376
McKay's picture

ความร้อนจากระบบหล่อเย็นที่เกิดขึ้น(รวมกับระบบสร้างพลังงานจากความร้อน) มันต่างจากความร้อนที่ได้จากการสร้างพลังงานจากโรงไฟฟ้าถ่านหินยังไงครับ? หรือปัจจุบันโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ได้สร้างน้ำร้อนจากระบบไอน้ำ? แล้วการผลิตตัวโซล่าเซลกับแบตเตอรี่นี่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเลย ปลาไม่ตายเลย สิ่งมีชีวิตรอบๆสุขภาพดี? เวลาทำลายก็ฝังในดินไม่เป็นไร? แคดเมียมกับตะกั่วยังไม่รวมสารอื่นๆอีกเนี่ยนะ? เคลียร์มั้ย คิดสิครับ คิด ไม่ใช่ไปอ่านโบร์ชัวร์และก็คิดถึงแต่คำโปรยโฆษณา :)

แล้วไอ้เรื่อง ฟุคุชิม่า ผมบอกไปแล้วนะครับว่ามันเป็นเรื่องปัญหาของโรงไฟฟ้าแบบเก่า ถ้าคุณจะ'อ่านซักนิด'คุณจะเห็นว่าผมโพสข้อมูลไว้หมดแล้วว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมันถูก'แก้ไปแล้ว'

แล้วก่อนด่าประเทศอื่นๆดูก่อนครับว่าโรงไฟฟ้าฟุคุชิม่า สร้างโดยใคร? บริษัทสัญชาติอะไร เป็นปัญหาของใคร? ญี่ปุ่นไม่มีปัญญาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง? ทำไม NASA จะต้องไปยุ่ง?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 April 2014 - 13:30 #699601 Reply to:699521
McKay's picture

Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 April 2014 - 18:53 #699098 Reply to:697343

นอกจากขั้นตอนการผลิตเทคโนโลยี solar cell ที่แฝงปัญหาไว้มากมายแล้ว อีกจุดหนึ่งที่คนทั่วไปคาดกันไม่ถึงก็คือแบ็ตเตอรีครับ แบ็ตเตอรีเป็นลูกๆ นี่แหละ เอามาใช้กับ solar cell ที่ไม่สามารถเก็บประจุจนเต็มรอบเพราะแดดน้อย (โอเค แดดมันแรง แดดมันจัด แดดมันร้อน) ทำให้แบ็ตเตอรียิ่งเสื่อมเร็วขึ้นไปอีก

ค่าบำรุงรักษา/เปลี่ยนแบ็ตเตอรี ณ ต้นทุนปัจจุบันจะทำให้เราไม่มีวันคืนทุนจาก solar cell ได้เลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 April 2014 - 21:03 #699379 Reply to:699370
hisoft's picture

ถ้าอย่างนั้น ใช้อะไรดีครับ?

ที่ญี่ปุ่นผมคุ้นๆ ว่าตอนนี้กลับไปใช้โรงไฟฟ้าจากน้ำมัน

โซลาร์เซลล์ นอกจากมีปัญหาเรื่องเวลากลางคืนแล้วยังมีปัญหาด้านสารพิษอีกเพียบ

พลังงานทดแทนที่น่าจะโอเคหน่อยก็คงเป็นเขื่อน, พลังความร้อนแสงอาทิตย์ (ต้มน้ำ), ลม

เขื่อน กำลังต่อต้านกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แสงอาทิตย์ต้มน้ำ ตรงนี้ผมไม่ค่อยแน่ใจข้อดีข้อเสียเท่าไหร่ครับ ดูเหมือนจะรุ่งอยู่ แต่ยังไงก็มีปัญหาในเวลากลางคืนอยู่ดี

ลม มีปัญหาเรื่องเสียงกับกวนการเคลื่อนไหวของลม กังหันลมปั่นไปทำให้พื้นดินร้อนขึ้นในเวลากลางคืน ภาวะโลกร้อนทำให้พลังงานลมบนโลกน้อยลง

อาจจะต้องรอดูพลังงานคลื่นต่อไป

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 April 2014 - 23:20 #699431 Reply to:699388
hisoft's picture

ถ้าจะผลิตไฟฟ้าให้ได้เท่าเขื่อน ต้องใช้โซลาร์เซลล์จำนวนเท่าไหร่ครับ?

พลังงานทุกอย่างที่เราใช้มีรากฐาณมาจากแสงอาทิตย์ทั้งหมด น้ำมันก็มาจากสิ่งมีชีวิต (ที่เก็บแสงอาทิตย์ในรูปของชีวเคมี) ถ่านหุงข้าวก็มาจากต้นไม้ (ที่สังเคราะห์แสง) ลมก็เกิดจากอุณหภูมิโลกไม่เท่ากัน (เพราะแดดส่องให้ตรงนี้ตรงนั้นร้อนไม่เท่ากัน)

แล้ว มันยังไงล่ะครับ? ไม่โยงว่าอนุภาคต่างๆ เกิดขึ้นมาตอนบิกแบงเลยล่ะครับ? เรื่องนั้นก็เรื่องนั้น เรื่องนี้ก็เรื่องนี้ครับ

นิวเคลียร์ก็เป็นแค่การเอาซากดวงอาทิตย์ที่บังเอิญติดอยู่บนโลกมารีไซเคิลใหม่เป็น ดวงอาทิตย์เทียม

เกี่ยวอะไรกันครับนั่น? นิวเคลียร์ที่ใช้ๆ อยู่นี่เป็นซากดวงอาทิตย์? แล้วมันนับเป็นดวงอาทิตย์เทียม?

ดีสุด คือการลดการใช้พลังงานส่วนกลาง หันมารับผิดชอบการผลิตพลังงานเอง โซล่าเซล ทำตรงนี้ได้ อย่างดี ไม่ใช่ปั้มพลังงานอุดส่วนกลางไปเรื่อยๆ เท่าใหร่ก็ไม่พอ แต่เปลี่ยนแพทเทิร์นการใช้พลังงานไปเลย

ผมยังไม่เห็นว่าโซลาร์เซลล์จะทำตรงนั้นได้ดีกว่าอย่างอื่นตรงไหนนะครับ แล้วเวลากลางคืนจะให้ทำยังไง?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 April 2014 - 23:46 #699446 Reply to:699388
McKay's picture

การเปลี่ยน pattern การใช้พลังงาน เกี่ยวข้องอะไรกับ Solar Cell vs Nuclear ครับ? หรือเวลาใช้ Nuclear แล้วเราจะรณรงค์ให้คนใช้พลังงานน้อยลงไม่ได้ หรือเวลาใช้ Solar Cell แล้ว การรณรงค์ให้คนใช้พลังงานน้อยลงจะได้ผล?

เรื่องบางเรื่องเรายังเปลี่ยนตัวเองกันไม่ได้เลยครับ ลืมคิดที่จะเปลี่ยนคนหมู่มากไปได้เลย

พลังงานแสงอาทิตย์มันมีข้อดีที่สุดคือ มันกระจายแบบ individual ได้

คุณกำลังเอาภาพลักษณ์แบบยุโรปที่ต่างคนต่างมีบ้านหลังเล็กๆเป็นของตัวเอง และบ้านเหล่านั้นไม่ได้รับพลังงานจากส่วนกลาง จึงทำหลังคาแสงอาทิตย์ มาใช้ประมวลผลอยู่หรือเปล่าครับ? เอาที่ไทยละกันนะครับ คุณคิดว่ามีจำนวนประชากรจำนวนเท่าไหร่ครับ ที่มีบ้านส่วนตัว? คุณคิดว่าประชากรจำนวนนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ครับ ที่มีความสามารถในการจ่ายการใช้ Solar Cell ของตัวเอง? แล้วประชากรที่เหลือหล่ะครับ

หลัก individual มันก็ดีครับ แต่มันไม่ได้ตอบโจทย์ที่ว่าไฟฟ้าควรเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างหนึ่ง ที่ประชาชนทุกคนควรมีใช้

ไม่ต้องเอาหลัก individual ก็ได้ครับ แค่ถ้าเปลี่ยนเป็นโรงไฟฟ้า solar cell จากส่วนกลางจริงๆ คงมีหลายคนที่ไม่สามารถจะมีแม้กระทั่งตู้เย็นเครื่องนึงกับหลอดไฟดวงนึงครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 April 2014 - 01:25 #699483 Reply to:699482
McKay's picture

ครับ เชิญครับ :)

ขอใช้คำเดิมของคุณอีกครั้งแล้วกันนะครับ
คิดสิครับ คิด ไม่ใช่ไปอ่านโบร์ชัวร์และก็คิดถึงแต่คำโปรยโฆษณา :)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nrml
ContributorIn Love
on 30 April 2014 - 19:40 #699736 Reply to:699388
nrml's picture

ไม่รู้จะ reply ใครดี เห็นเถึยงๆ กันจนไม่รู้ประเด็นไปอยู่ตรงไหนแล้ว

คำถามของผมตอนนี้คือ พลังงานรูปแบบไหนที่จะสามารถแปรมาเป็นไฟฟ้าเพื่อปรนเปรอให้เพียงพอต่อปริมาณความต้องการของมนุษย์ในตอนนี้ได้ทัน ทางออกที่ผมเห็นว่าเป็นไปได้มากที่สุดคือใช้หลายๆ อย่างร่วมกัน ถ้ามนุษย์ฉลาดพอก็คงจะสามารถช่วยกันประคองเผ่าพันธุ์ให้ดำรงไปได้นานหลายปี

แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่ามนุษย์น่าจะสูญพันธุ์ในเวลาไม่นาน เราคงไม่ได้อยู่ยืนยาวเท่าช่วงที่ไดโนเสาร์ครองโลกอย่างแน่นอน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2014 - 20:30 #699742 Reply to:699736
hisoft's picture

ผมว่าคงไม่ถึงขั้นนั้นนะครับ อาจจะล่มสลาย แต่คงเหลือรอดเป็นกลุ่มๆ นี่แหละ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 April 2014 - 06:36 #699517 Reply to:697343

การสนทนาในเชิงถกอภิปรายมันก็ดีตรงที่ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติและเพิ่มพูนความรู้ในมุมที่แตกต่าง แต่ก็ต้องเปิดใจรับฟังด้วยนะครับ ที่ทุกท่านได้อธิบายมามันคือข้อเท็จจริง (เชิงวิทยาศาสตร์/เศรษฐศาสตร์) แต่ที่คุณกำลังแย้งมันคือข้อคิดเห็น ถามว่าดีมั้ยมันก็ดีครับ แต่ต้องมีหลักการและเหตุผลที่ดีกว่านี้รองรับด้วย

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 April 2014 - 13:40 #699653 Reply to:699519

เผื่อไม่รู้นะครับ เขา reply คุณนะ

/me กลับไปอ่านโบชัวร์กับวิกิดีกว่า โง่ไปนั่งเรียนในห้องเรียนกับผู้เชี่ยวชาญอยู่ตั้งนาน เสียเวลาจริงเชียว


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 22 April 2014 - 15:09 #697223

จะมีลิฟต์ลงชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการ S.H.I.E.L.D มีโคลสัน กับ ฟิวรี่ ควบคุมอยู่

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 April 2014 - 03:12 #697463 Reply to:697223

งั้นต้องยกเลิกแล้วสิครับ S.H.I.E.L.D แตกแล้วภาคล่าสุด