Tags:
Node Thumbnail

นอกจากสหรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเอกสารของ Snowden ที่เปิดโปงการทำงานของ NSA แล้ว อีกประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างมากคือ DSD ของออสเตรเลียที่ถูกเปิดโปงว่าดังฟังเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมถึงตัวประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย จนกระทั่งกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตอนนี้ผลกระทบตามมาคือบริการต่างๆ พากันเข้ารหัสอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ Australian Security Intelligence Organization (ASIO) ก็ทำข้อเสนอต่อวุฒิสภาเพื่อขออำนาจเพิ่มเติมในการดักฟัง

ASIO แจ้งเหตุผลของการขอแก้กฎหมายว่าหลังจากเอกสารหลุดออกไป บริการที่เข้ารหัสก็เพิ่มขึ้นมาก โดยอ้างอิงจาก Sinefa Blog ที่ระบุว่าก่อนหน้าเอกสารของ Snowden เมื่อเดือนมกราคม 2013 มีทราฟิกแบบ HTTPS เพียง 19.6% และภายในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นเป็น 27.4% เหตุการณ์เช่นนี้ทำให้ ASIO ไม่สามารถติดตามการเชื่อมต่อ, ดูข้อมูลในการเชื่อมต่อ, หรือดึงข่าวกรองจากการส่งข้อมูลได้อีกต่อไป

คำแนะนำการแก้กฎหมายระบุว่าควรมีการปรับปรุงกฎหมายให้เปิดช่องทางสำหรับการดักฟัง, สร้างมาตรฐานให้ผู้ให้บริการว่าต้องเก็บข้อมูลให้ตรวจสอบระยะเวลาหนึ่ง, และผู้ให้บริการต้องสามารถดักจับ "คุณลักษณะ" (attribute) บางส่วนออกมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อให้หน่วยงานข่าวกรองสามารถคัดแยกและดักฟังได้อย่างแม่นยำขึ้น

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 March 2014 - 15:49 #688956
panurat2000's picture

DSD ของออสเตรเลียที่ถูกเปิดโปงว่าดังฟังเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมถึงตัวประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย

ดังฟัง => ดักฟัง