Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Game Developers Conference (GDC) 2014 โซนี่โชว์ต้นแบบอุปกรณ์สวมศีรษะที่สามารถแสดงผลได้เสมือนจริง (virtual reality หรือ VR) สำหรับ PlayStation 4 อุปกรณ์นี้มีโค้ดเนมว่า Project Morpheus

อุปกรณ์สวมศีรษะนี้ได้รับการออกแบบให้ไม่กดน้ำหนักลงบนจมูกและแก้ม และเลนส์จะไม่เกิดฝ้าถึงแม้มีกระแสลมไหลผ่าน มีหน้าจอ 1080p ที่มีมุมมองแสดงผล (field of view) 90 องศา (ไม่ระบุว่ามุมมองที่ว่าเป็นแกนใด) สามารถทำงานร่วมกับ PlayStation Camera และ PlayStation Move ได้ ตัวต้นแบบนี้รองรับการเชื่อมต่อผ่าน HDMI และ USB แต่ในอนาคตบริษัทจะทำให้มันสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายได้

Shuhei Yoshida ประธานของ Sony Worldwide Studios เผยว่าบริษัทใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่าสามปีในการพัฒนา Project Morpheus ส่วน Richard Marks ซึ่งคิดค้นกล้อง EyeToy และ PlayStation Move เผยว่ามีผู้ผลิตซอฟต์แวร์และเกมที่ทำงานร่วมกับบริษัทจำนวนมาก อาทิ Epic Games, Crytek, Autodesk, Unity โดยโซนี่จะสาธิต Project Morpheus กับเกม EVE Valkryie และ Thief ที่งาน GDC ปีนี้

ที่มา: โซนี่ (PDF) ผ่าน The Verge

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: activeX2012
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 March 2014 - 13:31 #688915
activeX2012's picture

เดี๋ยวก็จะได้ถอดร่างเข้าไปเหมือนในหนังแล้ววว

By: Negator
AndroidWindows
on 19 March 2014 - 13:54 #688920

รอ Project Neo, Project Agent Smith
//ผิด

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 March 2014 - 14:11 #688925 Reply to:688920
nuntawat's picture

เพิ่งสังเกต... "Morpheus" -*-

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 19 March 2014 - 14:22 #688930 Reply to:688920

Project Trinity

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 March 2014 - 14:28 #688935
NoppawanConan's picture

Kinect จะหนาวๆร้อนๆมั้ยน้อกับข่าวนี้ แต่ก็อยากรอใช้งานจริงอยู่นะครับ [กะเอาทั้ง PS4/XboxOne เลยดีกว่า]


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 19 March 2014 - 14:34 #688937

คนที่หนาวสุด คงเป็น oculus มั้งครับ
ของยังไม่ทันออก จะโดนตัดหน้าซะแระ

ขนาดเกม EVE Valkyrie ตอนแรก oculus จะร่วมจัดจำหน่ายเลยด้วยซ้ำ
โดน Sony ฉกไปลง console หน้าตาเฉย
แถม CEO ของ CCP มีการออกมาบอกด้วยว่า Ex Oculus บน PC แต่บน console ก็ Ex PS4
...เมพ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 15:00 #688940 Reply to:688937
hisoft's picture

ผมกำลังจะเข้ามาแสดงความดีใจ ตื่นเต้นมาก จนกระทั่งอ่านไปเจอว่า

ที่มีมุมมองแสดงผล (field of view) 90 องศา

จบครับ จบ แยกย้าย รอ Oculus Rift ตัว 1080p เหมือนเดิมแล้วกัน

*หมายเหตุ - The Oculus Rift provides an approximately 110° field of view (วัดแนวทะแยงมุม)
หมายเหตุ ๒ - แต่ถ้ามันออกมาดีกว่ากันจริงๆ ใส่แล้วไม่เมื่อย ภาพดีกว่า ใช้กับคอมได้ ผมก็อาจจะเปลี่ยนใจนะ

จริงๆ ผมอยากได้แนวนอน ~180° นะ ตาคนเรา (อย่างน้อยก็ตาผม) ได้ประมาณนั้นนี่นา ยังไม่นับตอนกลอกตาไปมาอีก

*แก้ๆ - ว่าแต่ field of view นี่หมายถึงแนวตั้งหรือแนวนอนหรือแนวทะแยงครับ ลืมไปว่ามันมีวัดสามแนว

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 March 2014 - 15:06 #688943 Reply to:688940
nuntawat's picture

ในไฟล์ PDF ของโซนี่ก็ไม่ได้บอกครับ ผมไปเพิ่มในเนื้อข่าวแล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 15:09 #688945 Reply to:688943
hisoft's picture

ใช่ครับ ผมเข้าไปหาไม่เจอเหมือนกัน (T^T)

มันคงจะดีมากถ้าต่อกับ PS Vita ได้ (แต่คงหมดหวัง ในเมื่อ PS Vita รุ่นหลังถอดช่องอุปกรณ์เสริมทิ้งไปแล้ว)

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 15:20 #688950 Reply to:688940
osmiumwo1f's picture

เอ่อ กระจกตาคุณ hisoft เป็นแบบ fisheye หรือครับ ถึงได้กว้างขนาดนั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 16:06 #688960 Reply to:688950
hisoft's picture

ปกติเวลาเข้าแถวหน้ากระดาน มองตรงไปข้างหน้าเราก็มองเห็นคนข้างๆ ไม่ใช่เหรอครับ - -" หรือเวลาเดินข้ามถนนมองตรงไปข้างหน้าก็เห็นรถทั้งซ้าย-ขวาครบ แต่อาจจะกะขนาด-ความเร็วไม่ได้เพราะมันทำได้แค่เห็นแต่รายละเอียดไม่ดีนัก+กะระยะไม่เป๊ะเพราะมันเห็นด้วยตาข้างเดียว

อ้อ ~180° นี่รวมภาพจากตาทั้งสองข้างนะครับ

เมื่อกี้ไปลองเพิ่มมา ยกแขนกางเสมอไหล่ตรงออกไปสองข้างหันมือเป็นแนวตั้ง มองตรงแบบไม่กลอกตาแล้วขยับแขนขึ้นลงก็มองเห็นมือขยับนะครับ ถ้านับว่าลูกตาอยู่ด้านหน้าของมือด้วยแล้วก็น่าจะหมายถึงว่ามองได้ >180° ไปด้วย

By: boys_zero on 19 March 2014 - 16:13 #688963 Reply to:688960

http://e-book.ram.edu/e-book/a/AE313/ae313-6.pdf

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 16:18 #688964 Reply to:688963
hisoft's picture

ขอบคุณครับ ส่วนที่บอกว่า "ส่วนระยะในการมองเห็นของตาทั้งข้างซ้ายและข้างขวาประมาณ 94 -104 องศา" นี่น่าจะหมายถึงส่วนที่เห็นด้วยทั้งตาซ้ายและขวาเป็นสามมิติหรือเปล่า" (หรือมีตรงอื่นอีกแล้วผมอ่านข้ามไป)

No Description

No Description

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 19 March 2014 - 16:40 #688969 Reply to:688964
gudgee's picture

ดั้งเราไม่สู้ฝรั่ง อาจจะได้มากกว่าครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 16:49 #688970 Reply to:688969
hisoft's picture

อันนั้นน่าจะมีผลแค่ส่วนมุมมองที่เป็นสามมิตินะครับ มุมมองโดยรวมน่าจะไม่ต่าง

ผมเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า 110 องศาของ Oculus Rift นี่นับตาข้างเดียว (ต่อจอ) หรือนับสองข้าง (ภาพรวม)

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 19 March 2014 - 18:40 #689017 Reply to:688950

อย่าลืมการกรอกตาครับ

แนวคิดของ VR คือ เราต้องเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนเลย ถ้าเรากรอกตาโดยไม่หันหัว แล้วยังเห็นข้างๆ นี่ มันก็ยังไม่ได้อยู่ในโลกเสมือนนะครับ

oculus rift สร้างบนแนวคิดนี้ และพยายามจะครอบมุมมองสายตามทั้งหมดครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 18:45 #689018 Reply to:689017
hisoft's picture

ใช่ครับ ตามนั้นเลย

ผมไปไล่ดูคลิปแล้ว ของ Oculus VR ทำภาพ 110 องศา แต่เหมือนมันจะมีเยื้องไปข้างหลังทั้งสองข้างด้วย ผมเลยยิ่งสงสัยว่าตกลง 110 องศานี่นับต่อข้างหรือนับรวมกันแน่

มีใครจะใจดีให้ทดลองไหมครับเนี่ย :D

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 March 2014 - 14:54 #688941

ถ้าต่อhdmiใช้งานได้แบบSony HMZก็แจ๋วเลย(เอาไปนอนดูหนัง) แต่ราคาอย่าโหดตามHMZ-T3นะ

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 March 2014 - 17:27 #688980
way_cs16's picture

ระหว่างเล่นไม่ต้องสนใจสิ่งรอบข้างเลยสินะ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 19 March 2014 - 17:49 #688989
PandaBaka's picture

ดูแววว่าเวลาใช้นอนเล่นไม่ได้แหงๆ รู้สึกเหมือนว่ามี senser อยู่ด้านหลัง

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 19 March 2014 - 17:50 #688991

แล้วผมจะเป็นแบบคิริโต๊ะรึเปล่า ฮ่าๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 18:22 #689010 Reply to:688991
hisoft's picture

เกรงว่าจะโดนเผาสมองตั้งแต่ GM ยังไม่ประกาศนะครับ :p

By: HMage
AndroidWindows
on 19 March 2014 - 18:54 #689021 Reply to:688991

ผมหวังกับของแบบ Google Glass มากกว่า เวลาเล่นเกมจะอยู่ในฉากที่ซ้อนทับกับโลกจริงแบบ Accel World

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 19:07 #689024 Reply to:689021
hisoft's picture

ผมก็หวังแบบของ Accel World นะครับ แต่ไม่ใช่แบบ Google Glass คงต้องรอระบบควบคุมที่ดีกว่านี้ ถ้าเลือกได้ขอเป็นมือมากกว่าเสียงหรือลูกตานะครับ :p

เอาเข้าจริง SAO ควรจะทำได้ยากกว่า AW เสียอีก เพราะนอกจาก AW จะทำได้เกือบทุกอย่างที่ SAO ทำได้แล้ว ระบบของ AW แค่ดักสัญญาณประสาทและตอบสนองเท่านั้น แต่ SAO ต้องดักสัญญาณประสาทแล้วตัดทิ้งไม่ให้ไปถึงอวัยวะของผู้ใช้อีกด้วย

By: HMage
AndroidWindows
on 20 March 2014 - 00:42 #689100 Reply to:689024

ผมมองว่า แค่กล้อง, mic, accelerometer ที่ติดมากับ G. Glass ก็น่าจะสร้างรูปแบบ input ได้เยอะพอสมควรนะ
เช่น โบก air gesture หน้ากล้องเพื่อชี้เป้าพร้อมกับพูด keyword "Wingardium Leviosa"

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 March 2014 - 00:56 #689105 Reply to:689100
hisoft's picture

ข้อแรก กล้องมันยังจำกัดมุมอยู่ครับ ผมไม่สามารถขยับมือโดยไม่ยกแขนพร้อมกับมองไปข้างหน้าเพื่อสั่งงานได้
ข้อสอง ผมยังไม่เชื่อว่ามันจะจับการเคลื่อนไหวของนิ้วแต่ละนิ้วได้แบบแม่นยำ

ตอนนี้ลักษณะการทำงานที่ผมเห็นว่าเข้าท่ามีแต่ถุงมือไมโครซอฟท์แค่ตัวเดียวครับ ผมต้องการให้มันละเอียดได้ประมาณนั้นแหละ แต่ขนาดและหน้าตาของมันยังไม่เข้าท่าแน่ๆ

By: DreamZaClub on 19 March 2014 - 19:13 #689027
DreamZaClub's picture

อยากดูวีดีโอนำเสนอจัง ไม่เห็นมีใน youtube เลยอะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 March 2014 - 23:56 #689085
hisoft's picture

Oculus ออก Development Kit 2 มาแล้วครับ ราคาอยู่ที่ $350

หน้าตาดูน่าใช้ขึ้นเยอะเลย แต่ยังสู้โซนี่ไม่ได้

960 x 1080 per eye เท่าโซนี่
Viewing Optics 100° Field of View (nominal) ไม่รู้จะเทียบยังไง ไม่รู้ว่าวัดกันแนวไหน
Sensors Gyroscope, Accelerometer, Magnetometer โซนี่ไม่มี Magnetometer
Sensors Update Rate 1000 Hz โซนี่ยังไม่บอก
Positional Tracking Sensors Near Infrared CMOS Sensor โซนี่ไม่มี
Positional Tracking Update Rate 60 Hz โซนี่ไม่มี

ในตัวนี้มี Built-In Latency Tester ที่เคยทำเพิ่มแยกมาสำหรับรุ่นที่แล้ว และมี position tracking ที่เคยเปิดตัวไปตอน Crystal Cove ด้วย แต่ใช้แสง Near Infrared เลยไม่มีแสงขาวๆ แล้ว (ดีแล้วครับ ตอนมีจุดสีขาวนี่แบบว่า - -")

หน้าตาตัวเก่า

หน้าตาตัวใหม่

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 20 March 2014 - 00:08 #689090 Reply to:689085
PandaBaka's picture

สงสัยตอนนี้ฝั่ง Oculus ก็ร้อนตัวพอควรหลังโดน sony ตบใส่

แต่อย่างว่า บ.kickstarter เจอ corporate ยักษ์ ทำตามเมื่อไหร่ก็ดับ
อย่างน้อยๆ ศูนย์กระจายสินค้าบวกกับกำลังการผลิตก็ต่างกันล่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 March 2014 - 00:21 #689095 Reply to:689090
hisoft's picture

จริงครับ โซนี่ทำ HMD มายาวนาน ประสบการณ์เยอะกว่ามาก แม้จะยังไม่เคยทำแบบสำหรับ VR เต็มตัวก็เถอะ

แต่ราคา Oculus นี่ผมว่าโซนี่ต้องกดราคาจากที่เคยทำแบบหัวทิ่มเลยถึงจะลงมาสู้ได้ จำได้ว่า HMD ที่โซนี่ทำนี่ราคาสองหมื่นกว่าทั้งนั้นเลย แถมตอนนี้ Oculus ก็มีคนมากประสบการณ์เข้าไปช่วยเต็มไปหมด การปล่อยรุ่นสองเองก็อยู่ในกำหนดการอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเพิ่มเติมนอกแผนมากนัก

ดูแล้วเกมนี้น่าจะอีกพักใหญ่ครับ ภาวนาให้ออกมาเป็นมาตรฐานกลาง ใช้ของเจ้าไหนก็ได้ดีกว่าครับ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 10 May 2014 - 12:21 #702383

เรื่องการออกแบบผมยังเชื่อใจ Sony มากกว่า