Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ TechCrunch เปิดเผยว่า Facebook กำลังเจรจาซื้อบริษัท Titan Aerospace ผู้ผลิตอากาศยานไร้คนขับ (UAV) บินระดับใกล้วงโคจรของโลกและใช้พลังงานแสงอาทิตย์ มาสานต่อโครงการ Internet.org ที่มุ่งมั่นจะให้ผู้คนที่ยากไร้กว่าห้าพันล้านคนทั่วโลกได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันได้ง่ายขึ้นและทั่วถึงยิ่งขึ้น คาดว่าดีลนี้จะมีมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์

คาดว่าหลังจากดีลนี้เสร็จสิ้น Titan Aerospace จะเริ่มผลิต UAV ราว 11,000 ลำ ที่สามารถทำการบินได้นานถึงห้าปีโดยไม่ต้องลงจอดเพื่อซ่อมบำรุงแต่อย่างใด UAV เหล่านี้สามารถทำงานได้เกือบทั้งหมดของดาวเทียมที่ลอยอยู่ในระดับวงโคจรดาวเทียม (orbital satellite) แต่มีราคาถูกกว่ามาก โดย Titan Aerospace เคยกล่าวว่าสามารถประยุกต์ใช้ UAV นี้ได้หลากหลาย ทั้งติดตามสภาพอากาศ ถ่ายภาพพื้นโลก หรือการสื่อสาร เป็นต้น ดังนั้น TechCrunch จึงมองว่า UAV นี้เหมาะสำหรับการวางระบบให้บริการอินเทอร์เน็ตระดับภูมิภาคของ Internet.org

TechCrunch ตั้งข้อสังเกตว่า WhatsApp ที่ Facebook เพิ่งซื้อไปอาจมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการเปิดกว้างอินเทอร์เน็ตสู่บุคคลยากไร้ให้เข้าถึงได้มากขึ้น หาก Facebook สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีได้ก็อาจจะทำ WhatsApp รุ่นพื้นฐาน (อาทิ รับส่งข้อความและดูสถานะของผู้ใช้ได้ฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้อินเทอร์เน็ต แต่อาจไม่สามารถรับส่งรูปภาพได้) ให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นได้ใช้งานด้วย

TechCrunch ยังพูดถึงดีลที่ Facebook ซื้อ Onavo บริษัทที่พัฒนาแอพด้านการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งาน mobile data ไม่ให้เกินแพ็กเกจที่ซื้อไว้ และบีบอัดข้อมูลให้ประหยัดปริมาณ mobile data มากขึ้นว่า ทีมงานของ Onavo กำลังพัฒนาเทคโนโลยีบีบอัดข้อมูลให้สามารถทำงานได้โดยใช้ข้อมูลที่น้อยลงกว่าเดิม ซึ่งจะเห็นได้ว่าหากสามารถบีบอัดข้อมูลได้มากก็จะทำให้ Facebook หรือ WhatsApp ทำงานบนอินเทอร์เน็ตที่สัญญาณไม่แรงนักได้

TechCrunch คาดว่า หาก Facebook สามารถทำให้กลุ่มคนยากไร้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เป็นครั้งแรก มีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะยึดติดกับบริการสังคมออนไลน์ของ Facebook และกลายเป็นลูกค้าตลอดไป (lifetime) ในที่สุด

ที่มา: TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 March 2014 - 20:16 #688230
hisoft's picture

UAV เหล่านี้สามารถทำงานได้เกือบทั้งหมดของดาวเทียมที่ลอยอยู่ในระดับวงโคจรดาวเทียม

???

ว่าแต่ มันจะเชื่อมต่อกันผ่านช่องทางไหนครับเนี่ย

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 18 March 2014 - 01:18 #688320 Reply to:688230
Jonathan_Job's picture

ความหมายคือ fn มันทำงานได้เท่าเทียมกับดาวเทียมอ่ะนะครับ ส่วนต่อกันยังไง ผมเดาว่าอาจจะเป็น ad-hoc แล้วไป terminate ที่ ground หรือ ไม่ก็ UAV บางตัวอาจะ uplink บางส่วนอาจยิงขึ้นดาวเทียม ในพื้นที่ห่างไกลมากๆ ที่อาจไม่คุ้มวาง UAV

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 March 2014 - 01:42 #688332 Reply to:688320
hisoft's picture

เรื่องเชื่อมต่อ หมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างคนที่จะใช้เน็ตกับ UAV น่ะครับ

เลยนึกมาได้อีกเรื่อง UAV บินอยู่ได้ห้าปี นี่ต้องมีแบตเตอรี่ที่เสื่อมยากมากๆ เลยสิครับเนี่ย