Tags:
Node Thumbnail

ระบบไอทีช่วงนี้กำลังก้าวเข้าสู่การ virtualize ทุกสิ่งอย่าง เราเห็นการ virtualize พลังประมวลผลมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว (ตั้งแต่ VMware ยุคแรกๆ) และล่าสุดเราก็เริ่มเห็นชิ้นส่วนอื่นในโลกไอทีองค์กรกำลังถูก virtualize เช่น แนวคิดเรื่อง Software-Defined Networking (SDN) และล่าสุดคือ Software-Defined Storage (SDS)

EMC ในฐานะบริษัทผู้นำด้านสตอเรจก็ถือโอกาสนี้เปิดตัว ViPR (อ่านว่า ไวเปอร์) แพลตฟอร์มสำหรับทำ Software-Defined Storage หรือการยกระดับสตอเรจทั้งหมดให้เป็น "สตอเรจเสมือน" ที่บริหารจัดการจากที่เดียว

Software-Defined Storage

การทำงานของ ViPR จะมีสถานะเป็นมิดเดิลแวร์ที่อยู่ระหว่างสตอเรจกับแอพพลิเคชันครับ โดย ViPR จะรองรับฮาร์ดแวร์สตอเรจหลากหลายรูปแบบ ทั้งสินค้าของ EMC เอง (แหงล่ะ), สินค้าของคู่แข่ง (เท่าที่ทราบคือใช้กับสตอเรจค่าย NetApp ได้แล้ว) และสตอเรจทั่วไป เช่น ฮาร์ดดิสก์

ViPR จะมองสตอเรจทั้งหมดเป็นผืน (pool) เดียวกัน แล้วช่วยเรื่องการบริหารจัดการ เช่น การจัดพื้นที่สตอเรจให้แอพพลิเคชันในตอนแรกสุด (provisioning), การมอนิเตอร์และรายงานสถานะ, การบำรุงรักษาต่างๆ ฯลฯ จากนั้นก็ส่งข้อมูลจากสตอเรจขึ้นไปยังแอพพลิเคชันผ่าน ViPR Data Services อีกทอดหนึ่ง

ViPR เป็นความพยายามชิงจังหวะของ EMC ในฐานะผู้นำด้านสตอเรจให้ไปยึดพื้นที่วงการ Software-Defined Storage ให้ได้ก่อนใคร โดย ViPR มองว่าตัวเองเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สถาปัตยกรรมเปิด ใช้ร่วมกับสตอเรจค่ายอื่นๆ ได้ด้วย

Software-Defined Everything

วิสัยทัศน์ของ EMC นั้นมองว่าต่อจากนี้ไปจะเข้าสู่ยุคของ Software-Defined Everything (SDx) โดยวงการประมวลผลนำหน้าไปไกลมากแล้วในเรื่อง virtualization, ส่วนระบบเครือข่ายและสตอเรจกำลังตามมา ซึ่ง EMC มองว่าการเปิดตัว ViPR จะช่วยให้ความก้าวหน้าของวงการ Software-Defined Storage เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ภายในวิสัยทัศน์อันนี้ EMC จึงจัดทัพภายในของตัวเองใหม่ (EMC เป็นบริษัทที่มีแบรนด์ลูกเยอะมากจนงงครับ) โดยแบ่งกองทัพเป็น 3 สาย 4 แบรนด์ คือ

  • Pivotal เป็นแบรนด์ใหม่ของ EMC ที่ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2013 โดยจับผลิตภัณฑ์ระดับแอพพลิเคชันทั้งหมดของ EMC มารวมกันเป็นแบรนด์ใหม่ เน้นงานด้าน PaaS เป็นหลัก ใต้วิสัยทัศน์ Software-Defined Enterprise
  • VMware รับผิดชอบด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับศูนย์ข้อมูล (Software-Defined Data Center) โดยเฉพาะส่วนของการประมวลผลเสมือนและเครือข่ายเสมือน (VMware NSX)
  • EMC II ส่วนงานด้านสตอเรจของ EMC เดิมจะมีชื่อใหม่ว่า EMC II หรือ EMC Information Infrastructure รับผิดชอบงาน Software-Defined Storage
  • RSA แบรนด์ด้านความปลอดภัยทั้งหมด แยกออกมาต่างหากจาก 3 แบรนด์หลัก

3 แบรนด์หลักของ EMC จะมีซีอีโอในกลุ่มบริษัทของตัวเอง โดยขึ้นตรงกับซีอีโอใหญ่ของ EMC แบรนด์หลัก

โครงสร้างของ EMC ยุคใหม่ก็ตามแผนภาพด้านล่างครับ ไล่มาจากฐานล่างคือ EMC II, VMware และ Pivotal ทำระดับโครงสร้างแอพพลิเคชัน

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 February 2014 - 16:56 #683161
panurat2000's picture

ซึ่ง EMC มองว่าการเปิดตัว ViPR จะช่วยให้ความกว้างหน้าของวงการ Software-Defined Storage เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ความกว้างหน้า => ความก้าวหน้า