Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) เป็นวันครบรอบ 10 ปีของ Facebook ในฐานะ social network เปลี่ยนโลก นอกจากบริษัทจะฉลองด้วยการทำคลิป A Look Back ให้ผู้ใช้แต่ละคนแล้ว ผู้ก่อตั้ง Mark Zuckerberg ยังออกมาโพสต์ข้อความฉลอง 10 ปีด้วย

Zuckerberg บอกว่าตลอด 10 ปีมานี้เป็นการเดินทางอันแสนมหัศจรรย์ เขาดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางครั้งนี้ เพราะโอกาสในการเข้าไปสัมผัสชีวิตของผู้คนจำนวนเยอะขนาดนี้หายากมาก เขาจึงพยายามให้การทำงานของเขาทุกๆ วันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

คนจำนวนมากมักถามเขาว่า เคยคิดบ้างไหมว่า Facebook จะมาได้ไกลขนาดนี้ คำตอบของเขาคือ ไม่เคยคิดแบบนี้เลย

หลังจากเปิดบริการ Facebook สู่สาธารณะไม่นาน เขาไปกินพิซซ่าฉลองกับเพื่อนๆ แถวมหาวิทยาลัย เขาบอกเพื่อนๆ ว่าเขารู้สึกดีที่เชื่อมโยงคนในมหาวิทยาลัยเข้าด้วยกันได้ แต่สักวันหนึ่งจะมี "ใครสักคน" เชื่อมโยงคนทั้งโลกเข้าด้วยกัน ภารกิจนี้เป็นสิ่งสำคัญ

เขาถามตัวเองอยู่เสมอตลอด 10 ปีมานี้ว่า "ทำไมเราต้องมาทำอะไรแบบนี้" เราเป็นแค่นักศึกษา เราไม่มีทรัพยากรเยอะแบบบริษัทยักษ์ใหญ่ ถ้าบริษัทเหล่านี้โฟกัสกับเรื่องนี้จริงจัง ย่อมทำ social network ได้ออกมาดีกว่าพวกเรา

สุดท้ายแล้วสิ่งที่ Zuckerberg ค้นพบว่า Facebook ทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ คือ "ใส่ใจมากกว่า" (we just cared more) จริงจังกับการเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกันมากกว่าใคร ในขณะที่คนอื่นยังตั้งคำถามว่าการเชื่อมโลกด้วยกันสำคัญจริงหรือ Facebook กลับลงมือสร้างมันแล้ว

Zuckerberg บอกว่า 10 ปีที่ผ่านมาเป็นการสร้างเครือข่าย (bootstrapping this network) ผลคือบริษัทมีทรัพยากรเพียงพอในการเชื่อมโยงคนเข้าด้วยกันแล้ว แต่ภารกิจในอีก 10 ปีต่อไปจะเป็นการเชื่อมโยงคนที่เหลืออีก 2 ใน 3 ของประชากรทั้งโลกที่ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตให้จงได้

เขาบอกว่าปัจจุบัน social network เป็นเรื่องของการ "แชร์" แต่ในทศวรรษหน้า มันจะช่วยเรา "ตอบคำถาม" และ "แก้ปัญหาที่ซับซ้อน" ได้ด้วย

ปัจจุบันเรายังมีวิธีการแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวไม่เยอะนัก แต่เทคโนโลยีในอนาคตจะช่วยให้เราบันทึก (capture) ประสบการณ์และสื่อสารมันออกไปได้มากขึ้น

สุดท้ายเขาบอกว่าเขายินดีมากที่ได้สร้างเครื่องมือที่ช่วยให้คนแชร์ประสบการณ์ทั้งที่ดีและร้ายให้กับครอบครัวและคนรู้จัก และเขาจะทำงานอย่างเต็มที่ในหน้าที่นี้ต่อไป

ที่มา - Mark Zuckerberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 February 2014 - 11:02 #677435

เห็นด้วยทุกประการ ของเขาดีจริง ไม่แปลกใจ ทำไม facebook apple google ถึงไปได้ไกล

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 February 2014 - 11:40 #677451
iammeng's picture

พี่มาร์คสุดยอดมากครับ

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 February 2014 - 13:25 #677484

ถึงผมจะติด Twitter ไปแล้ว แต่บอกเลยว่ายังไงก็เลิกเข้าเฟซไม่ได้จริงๆ เดี๋ยวนี้เวลามีเรื่องแจ้ง ทำงานกลุ่ม ชมรม อะไรทุกอย่างอยู่ในเฟซหมดเลย

By: Minibos_GaendIT
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 5 February 2014 - 13:54 #677486
Minibos_GaendIT's picture

ขอบคุณที่สร้างมันขึ้นมา ทำให้ผมได้รู้จักเพื่อนดีๆอีกหลายคน

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 5 February 2014 - 19:48 #677616
LinkWii1GT's picture

ขอบคุณ Facebook ที่ทำให้ธุรกิจผมประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีครับ

ระบบของ Facebook เป็นอะไรที่อัจฉริยะมากกว่าบริษัททั่วไปมากครับ :-)