Tags:
Node Thumbnail

หลังจากอเมซอนประกาศลดราคา S3 และ EBS ลงอีกรอบ มีผล 1 ก.พ. นี้ไปไม่นาน ไมโครซอฟท์ก็ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะตั้งราคาบริการบน Windows Azure อย่าง บริการประมวลผล พื้นที่จัดเก็บข้อมูล และแบนด์วิธ ให้เท่ากับ Amazon Web Services โดยประกาศลดราคา Block Blobs Storage และ Disks/Page Blobs Storage ลงสูงสุดถึงร้อยละ 20 สำหรับการให้บริการแก่ภูมิภาค US East Region และให้ราคาใหม่มีผลต่อการให้บริการแก่ภูมิภาคอื่นทั่วโลก ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 13 มี.ค. เป็นต้นไป

ในประกาศเดียวกัน บริษัทยังประกาศลดราคา Locally Redundant Disks/Page Blobs Storage ลดถึงร้อยละ 28 และลดราคาทรานเซกชันของ Azure Storage ลงครึ่งหนึ่งของราคาเดิมอีกด้วย

ไมโครซอฟท์ยังคุยว่า การลดราคาทั่วโลกนั้นทำให้บริการข้างต้นของบริษัทในหลายภูมิภาคถูกกว่าของอเมซอน ไมโครซอฟท์ยังโฆษณาว่าบริการของตนดีกว่าของอเมซอน โดย

  • อ้างอิงรายงานของ Nasuni Cloud Storage Report ที่ว่าปีที่แล้ว Blob Storage ดีกว่า S3 ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความสามารถในการขยายขีดจำกัดในการทำงาน (scalability) และเสถียรภาพ
  • กล่าวว่าลูกค้ายังได้พื้นที่บน VM ที่ทนทาน (durable) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างไร โดยยกตัวอย่างว่าดิสก์บน IaaS ที่ 0.095 ดอลลาร์ต่อกิกะไบต์ต่อเดือนนั้นมาพร้อมกับ Geo Redundancy หากลูกค้าใช้ AWS จะต้องจ่ายทั้ง EBS Standard Volumes ที่ 0.05 ดอลลาร์ต่อกิกะไบต์ต่อเดือน และ EBS Snapshot ไปยัง S3 ที่ 0.095 ดอลลาร์ต่อกิกะไบต์ต่อเดือน ซึ่งจากต้นทุนโดยรวมทั้งหมดแล้วบริการของ AWS แพงกว่าของ Windows Azure ถึงร้อยละ 34

ที่มา: Windows Azure Blog

Get latest news from Blognone