Tags:
Node Thumbnail

Adobe เพิ่มชุดเครื่องมือใหม่ให้แก่ Photoshop รองรับการออกแบบเพื่องานพิมพ์ 3 มิติ

เดิมทีนั้น Photoshop มีฟีเจอร์สำหรับงานโมเดล 3 มิติอยู่ก่อนแล้ว แต่เพื่อต่อยอดกับระบบการพิมพ์ 3 มิติ จึงมีการเพิ่มความสามารถใหม่ให้ผู้ใช้สามารถตกแต่งโมเดลและสั่งพิมพ์ชิ้นงานด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น

หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่นั้น คือการเพิ่มชิ้นส่วนโครงสร้างเสริมความแข็งแรงให้แก่โมเดลโดยอัตโนมัติ เนื่องจากในบางครั้งโมเดล 3 มิติที่สร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์อาจมีจุดอ่อนที่เปราะบางและแตกหักได้ง่ายในระหว่างการพิมพ์เป็นชิ้นงานจริง ซึ่ง Photoshop จะเพิ่มชิ้นส่วนเพื่อเสริมความแข็งแรงให้แก่ชิ้นงานเพื่อป้องกันปัญหานี้

นอกจากนี้ Adobe ยังได้ร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติอย่าง MakerBot เพื่อสร้างฟีเจอร์แสดงภาพตัวอย่างชิ้นงานก่อนพิมพ์จริงด้วยเครื่องพิมพ์ดังกล่าว และการพัฒนาร่วมกับ Shapeways ผู้ให้บริการจ้างพิมพ์ชิ้นงาน 3 มิติ ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ใช้วัสดุและสีสันที่แตกต่างกันได้หลากหลาย รวมถึงการประเมินค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ชิ้นงานด้วย

ฟีเจอร์ใหม่เพื่องานพิมพ์ 3 มิตินี้ถูกปล่อยให้ผู้ใช้ Photoshop ซึ่งให้บริการแบบเช่าใช้งานได้ดาวน์โหลดมาใช้ได้แล้วฟรี โดยฟีเจอร์ในลำดับถัดไปที่ Adobe เตรียมปล่อยให้ใช้งานคือชุดเครื่องมือ "Perspective Warp" สำหรับแก้ไขการผิดเพี้ยนของสัดส่วนวัตถุอันเกิดจากการสร้างโมเดลจำลองจากภาพ 2 มิติให้ถูกต้อง หรือแก้ไขภาพวัตถุในมุมมองต่างๆ

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr.zatanx
Android
on 16 January 2014 - 20:13 #672690
mr.zatanx's picture

Photoshop เวอร์ชั่นไหน.

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 January 2014 - 20:59 #672699 Reply to:672690
NoppawanConan's picture

ต้องเป็นรุ่น Creative Cloud เท่านั้นครับ รุ่นต่ำกว่านี้อย่าง CS6 จะไม่มีฟีเจอร์ล่าสุดตามข่าวด้านบนนะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที