Tags:
Node Thumbnail

ตามปกติแล้วเวลาเราลงโฆษณากับเครือข่าย Google Display Network เราสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายค่าโฆษณานับตามคลิก, นับตามเป้า conversion หรือจะนับตามจำนวนครั้งในการแสดงผลหรือที่เรียกว่า impression (ภาษาโฆษณาเรียก CPM)

ปัญหาของการคิดค่าโฆษณาตาม impression คือโฆษณาอาจถูกแสดงบนหน้าเว็บจริง แต่ผู้ชมเว็บไม่เห็นโฆษณานั้นด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป เช่น ไม่ได้ scroll หน้าจอลงไปดู หรือโดนวัตถุอื่นบนเว็บบังเอาไว้ ทำให้อาจไม่ยุติธรรมในการคิดเงินค่าโฆษณาอยู่บ้าง

วงการโฆษณาที่นำโดยสมาคมโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟของสหรัฐ (Interactive Advertising Bureau) ได้เสนอตัววัดสถิติใหม่ที่เรียกว่า 'viewable' หรือการเห็นโฆษณานั้นจริงบนหน้าจอ โดยกำหนดเงื่อนไขว่า "พื้นที่อย่างน้อย 50% ของโฆษณาจะต้องปรากฏบนจออย่างน้อย 1 วินาที" จึงจะนับเป็น 1 viewable

ล่าสุดกูเกิลได้เพิ่มตัวเลือกในการคิดเงินค่าโฆษณาแบบใหม่ตามระบบนี้แล้ว โดยเรียกมันว่า viewable CPM ซึ่งตอนนี้ยังมองเป็นตัวเลือกเสริมสำหรับการลงโฆษณาแบบ CPM ตามปกติ (เลือกได้ตอนลงโฆษณา จะมีตัวเลือกใหม่เพิ่มเข้ามา)

กูเกิลอธิบายว่าการวัดโฆษณาแบบ viewable CPM จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาควบคุมต้นทุนได้มากขึ้น และเลือกลงโฆษณาได้เจาะจงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเดิม ใครเป็นนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการลงโฆษณาในกูเกิลก็ไปศึกษากันได้ครับ

ที่มา - Inside AdWords

หมายเหตุ: Google Display Network หมายถึงเครือข่ายเว็บไซต์ที่ลงโฆษณาของกูเกิลทั้งหมดที่ไม่ใช่ AdWords ได้แก่ AdSense, YouTube, DoubleClick และการลงโฆษณาผ่านเว็บไซต์ในเครือกูเกิลที่ไม่ใช่ Search - ที่มา

Get latest news from Blognone

Comments

By: timered
Android
on 13 December 2013 - 21:13 #664835

แต่ในฐานะคนธรรมดา ขอบอกว่า รำคาญชิบหาย

By: Zenn
iPhoneUbuntuWindows
on 13 December 2013 - 21:21 #664836 Reply to:664835

มันน่ารำคาญยังไงหรอครับ =.=? ผมว่าโฆษณาของ Google ดูสะอาดตาสุดแล้วนะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2013 - 23:47 #664870 Reply to:664836
0FFiiz's picture

เขาอาจเข้าใจผิดว่าเป็นโฆษณาจาก Google มั้งครับ เต็มจอไปหมดเลย >_<