Tags:
Node Thumbnail

หลังจากพยายามปลุกปล้ำ Amazon Publishing กันอยู่สองปีกว่า แต่อาจจะยังไปไม่ถึงดวงดาว ล่าสุด Vice President ของทาง Amazon Publishing นาย Kirshbaum ประกาศลาออก มีผลวันที่ 17 มกราคม ปีหน้า

นาย Kirshbaum วัย 67 คนนี้มีประวัติโชกโชนในฝั่งสิ่งพิมพ์ เคยทำงานอยู่ที่ Random House แล้วก็มาอยู่ที่ (Time) Warner ถึง 30 ปี ตำแหน่งสุดท้ายเป็น CEO ของส่วน Time Warner Book Group จนเกษียณในปี 2005 หลังเกษียณก็มาเปิดบริษัทตัวแทนวรรณกรรมหรือเอเจนซี่ (Literary Agency) ที่ชื่อ LJK Literary ก่อนที่อเมซอนจะให้ไปดูแล Amazon Publishing ในปี 2011

แม้ว่า Amazon Publishing จะเติบโต มีการเพิ่มสำนักพิมพ์ย่อย (imprint) เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มผู้อ่านสำคัญๆ แต่จะว่าไป Amazon Publishing ก็ยังไม่เคยมีหนังสือที่ขึ้นเป็นหนังสือขายดี ใน The New York Times Best Seller รวมถึงไม่เคยออกมาประกาศความสำเร็จใดๆ

ซึ่งมูลเหตุอาจจะมาจากรอยร้าวอันบาดลึกของบรรดาสำนักพิมพ์ใหญ่และรวมถึงร้านค้าปลีกหนังสือ ทำให้อเมซอนควานหาหนังสือที่เป็นแม่เหล็กได้ยาก และยิ่งถ้าบรรดาร้านค้าปลีกไม่ขายหนังสืออเมซอนด้วยแล้ว หนทางสู่ The Best Seller คงยังริบหรี่อยู่นั่นเอง

ที่มา: GeekWire, The New York Times

Get latest news from Blognone