Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Crytek ประกาศเปลี่ยนแปลงจุดยืนครั้งใหญ่ของเอนจินประจำค่าย นั่นก็คือ CryEngine ครับ ซึ่งการเปลี่ยนจุดยืนในครั้งนี้ Crytek ได้อธิบายว่า จะเป็นการลดความสับสนให้แก่ผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้จะได้ไม่ต้องงงว่าเกมไหนใช้ CryEngine 2 หรือ CryEngine 3 อยู่นั่นเองครับ

สำหรับจุดยืนใหม่ของ CryEngine นั้น จะใช้ชื่อ CryEngine เพียวๆ อย่างเดียว โดยไม่มีตัวเลขห้อยสอยท้าย และนอกจากนี้ CryEngine ตัวใหม่ที่เปิดตัวในวันนี้นั้น ตัวเอนจินจะถูกพัฒนาต่อจาก CryEngine 3 เดิม แต่เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิม ในแง่นักพัฒนานั้น ตัว SDK จะมีลูกเล่นในการปรับโทนแสง สี และสภาพแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นครับ แน่นอนว่าเอนจินตัวใหม่นี้ สามารถใช้งานได้ทั้งบน PC และบนคอนโซลรุ่นใหม่อันได้แก่ PS4, Xbox One, Wii U ครับ

ส่วนในด้านเกมที่จะนำไปใช้งานนั้น เกมแรกที่จะใช้เอนจินตัวนี้ก็คือเกม Ryse ของไมโครซอฟท์ครับ ส่วนเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ สามารถอัพเกรดขึ้นมาใช้งานเอนจินตัวนี้ได้เลย โดยใช้โค้ดตัวเกมชุดเดิม และนักพัฒนาคนไหนที่สนใจจะนำเอนจินไปใช้งาน สามารถเข้าไปดาวน์โหลด SDK ได้จากเว็บไซต์ของ Crytek ได้ครับ

ที่มา - Joystiq

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2013 - 21:08 #618645
mr_tawan's picture

ผลดีน่าจะไปตกกับผู้ผลิตเกมเพราะว่า ถ้ามีการระบุว่าใช้ CryEngine เวอร์ชั่นใหม่ ๆ ผู้เล่นก็อาจจะคิดไปไกลว่าเกมมันต้องอลังการงานสร้าง ในขณะที่ถ้าระบุว่าใช้เวอร์ชั่นเก่าก็อาจจะคิดว่ากราฟิคคงจะงั้น ๆ ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันไม่เกี่ยวกันเลย (กราฟิคสวยหรือไม่สวยขึ้นอยู่กับฝีมือคนกราฟิคเป็นส่วนใหญ่ครับ)

การตัดตรงนี้ออกไปก็จะทำให้ผู้เล่นเกมไม่ไปมโนสร้างความคาดหวังไปเองว่าเกมมันต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้โดยดูจากเวอร์ชั่นนั่นเอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2013 - 22:12 #618669 Reply to:618645

"กราฟิคสวยหรือไม่สวยขึ้นอยู่กับฝีมือคนกราฟิคเป็นส่วนใหญ่ครับ"

ไม่น่าใช่นะ สมมุดว่า engine ไม่มีระบบแสงและเงา ดูในเกมส์ simcity หรือเกมส์อื่นๆพอปรับเป็น low เหมือนเอนจินฟรีบางที่แทบสัมผัสถึงความสมจริงไม่ได้เลย

มันต้องทั้งสองอย่าง แค่วาง cube อันเดียวในห้อง เอนจิ่นห่วยๆที่มีแค่กล่องสี่เหลี่ยมสีเทาเท่ากันทุกด้านดูแล้วไม่เหมือนวัตถุบนโลก กับเอนจิ่นดีๆ กล่องสี่เหลี่ยมสีเทามีเงาจากวัตถุรอบข้างเป็นประกาย

ทั้งนี้พูดถึงเกมส์ 3D ถ้า 2D นี่ก็อีกเรื่อง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 00:23 #618719 Reply to:618669
mr_tawan's picture

เรื่องเทคโนโลยี ความสมจริงนี่ผมเห็นด้วยนะ

แต่ถ้าโมเดลไม่สวยแต่แรกนี่ ต่อให้สมจริงแค่ไหนมันก็แค่นั้นครับ โมเดลเห่ย ๆ ใช้ Ray-Tracer นี่สุดท้ายมันก็ออกมาเห่ย ๆ ครับ ในขณะที่ถ้าโมเดลสวย เทคโนโลยีมันอาจจะไม่ถึง ก็ยังพอหาทางหลอกเอาได้ครับ การใช้โมเดลหลอกๆ (เช่นการทำ Sprite แสงลอดหน้าต่างให้ดูสวย ๆ แต่ไม่ใช่แสงจริง) ก็เป็นฝีมืออย่างหนึ่งของทีมอาร์ต

เรื่องของเทคนิคนี่เป็นเรื่องของการขยายกล่องเครื่องมือของอาร์ติสครับ ถ้าอาร์ติสเก่งก็สามารถใช้ศักยภาพได้เต็มที่ อาร์ติสเก่ง ๆ สามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่จำกัดของเอนจินในการทำภาพให้ออกมาดูดีได้ (ถึงอาจจะไม่ดูอลังการนัก) ในขณะที่ถ้าเอาเอนจินเทพ ๆ ไปให้อาร์ติสห่วย ๆ ทำ นอกจากผลงานอาจจะไม่ดีเท่า อาจจะเจอปัญหาเรื่อง Performance ได้อีกต่างหาก (เช่นดันเอาเอาโมเดล 1M Polygon สัก 100 ตัวอยู่บนฉากเนี่ยกระตุกแน่ ๆ ถ้าอาร์ติสทำ Optimize เก่ง ๆ อาจจะทำโมเดลระดับเดียวกันในระดับ 10K Polygon เอาไปรันในเอนจินเวอร์ชั่นเก่ากว่าอาจจะเนียนกว่าก็ได้)

ทั้งนี้ดีที่สุดคือที่มงานต้องเก่งและเอนจินต้องดีครับ ส่วนห่วยทั้งคู่นี่คงไม่ต้องพูดถึง พูดง่าย ๆ ผมว่าทีมงานสำคัญกว่าเอนจินนะ ถ้าแค่เอาเอนจินดี ๆ มาให้ใช้แล้วงานออกมาดีได้หมดนี่ผมว่าเราก็ไม่ต้องจ้างคนเก่ง ๆ กันแล้วล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 02:32 #618745 Reply to:618669

ผมว่ามันคล้ายๆ กับเรื่องหมอจิน เนื้อเรื่องคือเป็นหมอผ่าตัดที่ถูกทำให้ข้ามเวลากลับมาอดีต

แล้วสิ่งแรกที่เขาตระหนักถึงคือเมื่อเขาไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยเขาแทบทำอะไรไม่ได้เลยช่วยชีวิตคนก็ลำบาก หลายๆ ต่อหลายๆ อย่าง ทำให้เขาคิดถึงคนสร้างอุปกรณ์เหล่านั้น ความรู้ที่สั่งสมมา กว่าจะผลิตเครื่องมือได้ ซึ่งไม่ได้เกิดได้จากคนๆ เดียวต่อให้เขาเป็นแพทย์ที่เก่งแค่ไหนก็ตามยังต้องพึ่งคนเหล่านั้น

เอาเป็นว่าลองไปดูเอาเอง >< ส่วนนี้ผมเปรียบเทียบแค่เรื่องฝีมือคนทำกับเรื่องของ Engine นะครับ เอามาเปรียบได้กับเรื่องหมอจินเลย

สรุปว่ามันก็ทั้งคู่หล่ะนะ เหรียญมี 2 ด้านอย่าปิดโลกอยู่แค่ด้านใดด้านหนึ่ง

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:10 #618812 Reply to:618645

สำคัญพอกันครับ ทั้ง engine และฝีมือทีมกราฟฟิกส์ อย่าคิดว่าฝีมือทีมกราฟฟิกส์สำคัญกว่า

engine ที่ใหม่กว่าดีกว่า ก็ทำให้ทีมกราฟฟิกส์ใส่อะไรๆ ลงไปได้มากขึ้น ลองคิดดูง่ายๆ เกมสมัยก่อนภาพมันย่อมสวยสู้เกมสมัยนี้ไม่ได้ จะบอกว่าทีมงานสมัยก่อนเก่งไม่เท่าทีมปัจจุบันนี้หรือ ? การที่ผู้เล่นคาดหวังว่า engine ใหม่ๆ จะให้ภาพที่สวยขึ้นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:17 #618909 Reply to:618645
nessuchan's picture

ผมคิดว่า บริษัททำเกมส์ มันก็จ้างนักออกแบบหรือคนทำกราฟฟิคคนเดิมอยู่แล้ว ถ้ามีเอนจิ้นใหม่เข้ามา แล้วทีมเดิมทำ มันจะไม่สวยขึ้นได้อย่างไร?

ผมว่าตรรกกะความคิดคุณถูกต้องนะครับ (บางส่วน) ว่าเอนจิ้นที่ดีกับคนทำกราฟฟิคห่วย ๆ งานก็ไม่ได้ออกมาดี แต่ในโลกความเป็นจริง บริษัทเกมส์ คนทำกราฟฟิคมันคนเดิมครับ เค้าเปลี่ยนเป็นเอนจิ้นตัวใหม่ -..- เพราะฉะนั้นมันไม่ผิดนะครับที่คนเล่นเกมส์มันจะไม่คาดหวังว่าเกมส์ที่ใช้เอนจิ้นตัวใหม่ภาพมันจะสวยขึ้น เพราะอย่างน้อยมันก็มีตัวช่วยให้กับคนพัฒนาเกมส์ทำให้ภาพมันสวยขึ้นน่ะ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 2 September 2013 - 21:39 #618656
Krit04's picture

โอ้ ดู Clip แล้วถึงกับเคลิ้มเลยครับ ภาพสวยมาก

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2013 - 21:50 #618662

ผมชอบ Frostbite มากกว่านะ ข้อเสียอย่างนึงคือปัญหาบั๊กติดฉากซึ่งเจอบ่อยมาก แต่ที่แปลกว่านั้นคือ MoH ของ Danger Close กลับ Optimized ได้ดีกว่า BF3 แถมภาพสวยกว่าซะงั้น

By: Negator
AndroidWindows
on 2 September 2013 - 22:04 #618665 Reply to:618662

MOH:WF อารมณ์ CoD น่ะครับ ฉากนิ่งๆไม่หือไม่อือ เลยลดสเป็คได้

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2013 - 23:08 #618689

ผมตั้งให้เอาเป็น CryEngine One แล้วกันครับ :p

By: art_duron
AndroidWindows
on 2 September 2013 - 23:09 #618690
art_duron's picture

เคยอ่านข่าวว่าทาง Crytek ได้ทดลองทำ Crysis 3 บน Wii U ออกมาแล้ว แล้วสมบูรณ์ด้วย
แต่ทาง EA ไม่อนุมัติให้ผลิตขาย รู้สึกจะมาจากการที่ไม่มี contact กับ Nintendo
ก็เลยไม่เห็น Crysis 3 บน Wii U ทั้งๆ ที่ตัว Engine รับได้สบายๆ
แต่ผิดกับ Frostbite ของ DICE ที่บอกว่าไม่รองรับ Wii U เพราะปัญหานั้นโน้นนี้ พร้อมพูดกับ EA ว่ายังรอดูสถานะการณ์ของ Wii U ไปก่อน
EA นะ EA หลายๆ สตูดิโอไปอยู่ด้วยแล้วทำให้ลดคุณค่าหมด
ถึงได้รับการโหวตติดอันดับบริษัทยอดแย่แห่งปีหลายต่อหลายครั้ง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 September 2013 - 23:39 #618704 Reply to:618690
osmiumwo1f's picture

ในกรณี CryEngine สำหรับ Wii U จะโทษ EA อย่างเดียวก็ไม่ได้ครับ เพราะยอดขาย Wii U เองก็ยังลุ่มๆ ดอนๆ อยู่เลยครับ แต่ช่วงหลังๆ EA ทำเสียหลายเกมเหมือนกัน
ปล. ไม่รู้ว่าช่วงเทศกาลใน US จะฉุด Wii U ขึ้นให้พอแข่งกับ XB1 หรือ PS4 ที่เพิ่งเปิดตัวได้หรือเปล่า (แต่มีแววว่ามันจะฉุดลงมากกว่า)

By: art_duron
AndroidWindows
on 2 September 2013 - 23:54 #618709 Reply to:618704
art_duron's picture

มันคงเป็นปัญหาไก่กับไข่แล้วมั้งครับ Wii U นี่
ในเรื่องเครื่องขายได้น้อยเลยไม่มีเกม กับไม่มีเกมทำให้เครื่องขายได้น้อย
ในส่วนตัวผมเองก็นึกนะครับว่า Wii U นี่ไม่ค่อยมีเกมน่าเล่นเท่าไรเลย
สงสัยต้องพึ่งเกม 1st party ในการแก้สถานะการณ์ ณ ตอนนี้อย่างเดียวแล้วมั้งนี่

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 01:23 #618739 Reply to:618709
osmiumwo1f's picture

ถ้าจะพึ่ง 1st party คงต้องสร้างเกมใหม่จริงๆ แหละครับ เพราะปัจจุบัน Nintendo เหมือนจะหากินกับเกมเก่าๆ มากเกินไป จนเกมจาก Nintendo เองนั้นขาดความหลากหลาย ทั้งในด้านรูปแบบการเล่น และตัวเกมเอง ซึ่งต่างจาก Sony ที่สร้างเกมใหม่ๆ ออกมาเสมอ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 00:32 #618721 Reply to:618690
mr_tawan's picture

ผมว่า EA ได้ License มาแล้วแน่นอน (ก็เห็นมี Publish เกมอื่นออกมาแล้ว) การที่ Crysis 3 ไม่ออกบน Wii U น่าจะเป็นเหตุผลทางการตลาดมากกว่า

ส่วน Frostbite ผมว่าเป็นเรื่องทางเทคนิค ส่วนหนึ่งเพราะว่า Wii U ใช้ PowerPC ในขณะที่ชาวบ้านเขาเป็น x86 กันหมดแล้ว (คงมีพวก bitmap operator เยอะ แล้วไม่อยากทำการกลับ byte-order) อีกส่วนก็เพราะ Performance ต่ำกว่าชาวบ้านเขา ด้วยความต่างแบบนี้ผมว่าทำเอนจินแยกไปเลยสำหรับ WiiU คงเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะด้วยลักษณะของ Platform ที่ไม่เหมือนชาวบ้านเขา และความสามารถก็ต่ำกว่า ดังนั้นเกมบน WiiU ควรจะเป็นเกมที่ไม่ใช่ Multi-Platform (ซึ่งคงไม่ใช่แนวทางของ EA) แต่เป็นเกมที่สร้างมาเพื่อใช้ลักษณะที่แตกต่างของ WiiU โดยเฉพาะ

แต่ผมว่าอนาคต Sony คงโยงเอา PS4 มาใช้กับโทรศัพท์-แท็บเบล็ตของตัวเองด้วยแน่ ๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ