Tags:
Node Thumbnail

ชาวบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ พากันเข้าใจผิด เมื่อเห็นรถกูเกิล Street View มาถ่ายภาพบริเวณเขตแก่งเสือเต้น และในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ โดยเข้าใจว่าเกี่ยวข้องกับการกับการสร้างเขื่อน

เหตุการณ์ได้บานปลายขึ้น โดยชาวบ้านได้เชิญคนขับรถสาบานตนต่อหน้าพระประธาน ที่วัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน และคนขับรถเองก็ได้ขอให้ทางกำนันทำเอกสารยืนยันด้วยว่าไม่สามารถสำรวจพื้นที่ได้เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอม

ล่าสุด ชาวบ้านในพื้นที่ เมื่อได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ พบว่าเป็นการเข้าใจผิด จึงออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกูเกิลและกล่าวว่า หากรถกูเกิล Street View มาเก็บภาพถ่ายอีกจะทำการต้อนรับเป็นอย่างดี

ที่มา - ประชาไท

Get latest news from Blognone

Comments

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:31 #610884
kadeep's picture

บ้านนอก หลังเขา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 August 2013 - 15:31 #610885 Reply to:610884
lew's picture

ระวังการแสดงความเห็นเหยียดผู้อื่นแบบนี้นะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:35 #610886 Reply to:610885
kadeep's picture

ผมก็อยากแก้ไขออกนะ แต่มันไม่ยอมให้ผมลบแล้ว ทำไงดีหละ

แบบนี้ก็มี แทนที่จะยอมให้แก้ไขข้อความไม่ดี กลับบลอกซะอย่างนั้น

หรือเป็นเพราะมีคนรีบมาตอบมากเกินไป เพียงชั่วเสี้ยววินาทีที่จิตอกุศลคิดสนุกๆ เกิดขึ้น

พอจิตกุศลคิดจะแก้ไข เพราะเห็นว่าไม่เหมาะ มีคนมาคอมเม็นต์เสียก่อน ก็เลยแก้ไม่ได้แล้ว

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 15:37 #610889 Reply to:610886
lingjaidee's picture

ถ้าเขียนผิดแล้วแก้ จะแก้ได้ทันที หากมีคนมาคอมเม้นท์จะกลับไปแก้ไม่ได้แล้ว เพื่อให้คนอื่นได้รู้ว่าคอมเม้นท์ต่อๆ มาเค้าพูดเรื่องอะไร ไม่ใช่เค้าเม้นท์ต่อๆ กันไป แล้วตัวเอกกลับไปแก้ที่ต้นทางภายหลังครับ ;)


my blog

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 August 2013 - 15:38 #610891 Reply to:610886

ก่อนแสดงความเห็นอะไร ผมคิดว่าควรคิดให้ดีก่อนพิมพ์นะครับ

By: papercut
Android
on 15 August 2013 - 15:43 #610895 Reply to:610886

โดนขึงประจานความคับแคบก็ดีครับ วันหลังจะได้คิดก่อนทำซะบ้าง

By: kowito
Android
on 15 August 2013 - 15:47 #610902 Reply to:610886

"ขอโทษครับ" พิมพย์ไม่ยาก พิมพ์ไม่ยาว

By: dlkl1
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 15:51 #610904 Reply to:610902
dlkl1's picture

เขาก็แค่แสดงความเห็นที่มันตรงมาจากใจเอง แต่ติดที่ไม่ทันได้คำนวณผลลัพธ์ซะก่อน พลาดไปแล้ว แก้ไขโดยตรงไม่ได้ ก็แก้ไขทางอ้อมแทนได้ครับ เพียงแค่คำว่า "ขอโทษ" ;)

ให้โอกาสเจ้าของโพสต์หน่อยนะครับ เขาคงลืมตัวจริงๆ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 August 2013 - 19:09 #610994 Reply to:610902
toandthen's picture

นี่คือความแตกต่างที่ชัดเจน เมื่อทำผิด ชาวบ้านขอโทษ แต่ผู้ที่อยู่ "บ้านใน" กลับชี้ไปให้อย่างอื่นผิด แถมเรียกตัวเองว่าจิตกุศล


@TonsTweetings

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 15 August 2013 - 16:00 #610924 Reply to:610886
hydrojen's picture

คำพูด เวลา โอกาส

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2013 - 20:58 #611053 Reply to:610886
Persuader's picture

ความเห็นแรกก็เรื่องนึง

แต่ความเห็นที่สอง ตัวเองทำผิด โทษระบบที่ไม่ให้แก้ โทษคนอื่นที่มาตอบต่อ ทำให้แก้ไม่ได้
อืม ครับ ชัดเจนแล้วครับ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 15 August 2013 - 15:38 #610890 Reply to:610884
Krit04's picture

ใบไม้ที่เด็ดแล้ว เอาติดคืนให้เหมือนเดิมไม่ได้หรอกนะครับ #อุ๊บส์!

By: kan.sw
iPhoneWindows PhoneUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 16:09 #610932 Reply to:610890

คมกริ๊ป ..

By: errin on 15 August 2013 - 16:13 #610933 Reply to:610890

ผมใช้กาวครับ

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 15:55 #610907 Reply to:610884
sunback's picture

เรามีเวลาคิดทบทวน "ประโยคความเห็นส่วนตัว" ที่เราต้องการแสดงออกมาได้นานมากกกกกกกกกกกกพอจนถึงเวลาที่แมวคุณกดแป้น Enter ครับ หลังจากที่มัน public ไปแล้ว มันเป็นกลายเป็นความเห็นสาธารณะครับ และคุณต้องรับผิดชอบมันในทุกกรณี

ในกรณีความรับผิดชอบของคุณไม่ใช่เรื่องที่จะบ่นว่าแล้วจะมาบล๊อกทำไม วิธีที่ควรทำคือ ขออภัยในความเห็นถัดไป มันก็เพียงพออยู่แล้วครับ

คุณอาจจะเงียบหรือพิมพ์อย่างอื่นเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ แต่มันก็ใช้กฏเดียวกันคือ เมื่อคุณ public คุณก็ต้องรับผิดชอบมัน
ส่วนมันจะเป็น รับผิด หรือรับชอบ ก็ขึ้นอยู่กับข้อความของคุณ

By: maytee
iPhone
on 15 August 2013 - 16:21 #610937 Reply to:610907

นึกถึงกรณีข้าวถุงกับนักข่าวเลย

By: langisser
In Love
on 15 August 2013 - 16:58 #610947 Reply to:610907

ไม่เกี่ยวกับที่เค้าคุยกันนะ แต่ผมชอบ "เรามีเวลาคิดทบทวน "ประโยคความเห็นส่วนตัว" ที่เราต้องการแสดงออกมาได้นานมากกกกกกกกกกกกพอจนถึงเวลาที่แมวคุณกดแป้น Enter ครับ หลังจากที่มัน public ไปแล้ว มันเป็นกลายเป็นความเห็นสาธารณะครับ และคุณต้องรับผิดชอบมันในทุกกรณี" ครับ

ขอข้อความไปแปะต่อใน fb นะครับ

By: Aoun
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:12 #610966 Reply to:610907

ปรบมือดังๆ ก่อนผมกด Save ต้องอ่านทวนอย่างน้อย 2 รอบ รึผมแก่แล้ว

By: timered
Android
on 15 August 2013 - 15:56 #610911 Reply to:610884

ทำไมต้องดูถูกชาวบ้านเขาด้วยครับ เขาไม่รู้จักกูเกิลก็ใช่ว่าเขาจะล้าหลัง เหมือนกรณีโอปราห์ วินฟรีย์ที่พนักงานที่สวิสไม่รู้จักแล้วก็ไปว่าพนักงานทำไมไม่รู้จักโอปราห์

By: kirkkiat
iPhone
on 15 August 2013 - 16:33 #610940 Reply to:610911

เทียบกับเคส โอปราห์ วินฟรีย์ ไม่น่าจะถูกครับ อันนั้น
พนักงานจิตใจคับแคบ ไม่มีใจบริการ พอเห็นเป็นคนดำ ก็คิดว่าจนแน่ ๆ ไม่มีเงินแน่ ๆ
ซึ่งรู้จักไม่รู้จักก็ไม่ควรทำแบบนั้นกับใคร

ต่างกับชาวบ้าน เค้าไม่รู้จักแต่ที่เค้าทำเพราะเค้าระแวงภาครัฐทำกับเค้าบ่อย เลยระแวง

By: timered
Android
on 15 August 2013 - 19:16 #610999 Reply to:610940

ถ้าพูดเรื่องสีผิวก็ใช่ครับน่าเกลียดมาก แต่ผมเห็นคนบอกว่าทำไมไม่รู้โอปราห์ ผมก็เลยคิดว่าขนาดอเมริกาก็ยังมีคนไม่รู้จักแล้วคนสวิสจะไม่รู้ก็ไม่แปลก กรณีเดียวกับกูเกิล ใช่ว่าทุกคนต้องรู้จัก บางคนใช้มือถือก็ยังไม่รู้ว่าใช้ระบบอะไร osอะไร ต่อไแผมว่ากูเกิลต้องประกาศให้ชาวบ้านรู้บ้านว่สจะมาทำอะไร แล้วมันทำให้หมู่บ้านได้รับประโยชน์อะไร

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 August 2013 - 17:33 #610952 Reply to:610884
Charin Tapang's picture

ควรมาอ่านดราม่านี้ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นอะไรลงไป

เมืองแป้แห่กูเกิ้ล!!

By: suphacheepza
Windows
on 15 August 2013 - 18:00 #610961 Reply to:610884
suphacheepza's picture

ผมเป็นคนแพร่ครับ แต่ไม่ได้อยู่อำเภอนั้น แต่ก็รู้สึกเสียใจที่ได้เห็นข้อความนี้

By: neonicus
Android
on 15 August 2013 - 18:28 #610978 Reply to:610884

คุณคงต้องฝึกควบคุมการแสดงความเห็นในเน็ตอีกหน่อยครับ

ถูกบล๊อคข้อความนี่ยังไม่เป็นอะไร

ถ้าคุณเผลอไปกล่าวอะไรที่ผิดกฏหมาย นั่นแหละความซวยถึงตัวนะครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 18:44 #610986 Reply to:610884
LEVY's picture

จ้า พ่อคน กทม แต่ความคิดดาวพลูโต - -

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 00:48 #611168 Reply to:610884
acitmaster's picture

ขอโทษครับที่ผมเกิดมาหลังเขา หลังเขาใหญ่ด้วย - -

By: Tomarzig
AndroidWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 11:05 #611355 Reply to:610884

คิดก่อนโพสท์

ปล. อต. บ้านเกิดจะมีแล้วสิ อิอิ ใกล้ๆแปร่

By: lovemoon
UbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:36 #610888
lovemoon's picture

โปรดยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างด้วยครับ

ก็มันเกินกว่าที่จะยอมรับได้ แล้วคนต่างชาติจะมองเราว่าโง่เง่าขนาดไหนกัน ไปมุดอยู่ในกะลาไหนมาถึงทำเรื่องโง่แบบนั้นลงไปได้

By: Krit04
iPhoneWindows
on 15 August 2013 - 15:41 #610894 Reply to:610888
Krit04's picture

อ่านข่าวเบื้องลึกหรือยังครับ รู้ถึงจิตใจคนในพื้นที่หรือเปล่า ว่าเค้าโดนอิทธิพลบีบคั้นมาแค่ไหน จากที่อ่านมา สภาพจิตใจของคนในพื้นที่แย่มากนะครับ เลยกลัว และคิดต่อต้าน คิดว่ารถกูเกิ้ลเป็นคนของพวกมีอิทธิพล ... ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็ออกมาขอโทษแล้ว

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 15:43 #610897 Reply to:610888
ComSci-MFU's picture

ผมว่าพอ่แม่ผมก็ไม่รู้จักไอ้รถติดกล้องนี่หรอกครับ ยิ่งกำลังมีเรื่องการสร้างเขื่อนแล้วยิ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เห็นรถติดกล้องเข้ามาถ่ายในหมู่บ้านก็ต้องคิดว่าเป็นพวกสอดแนมเพื่อเอาไปใช้ในการสร้างเขื่อนอยู่แล้วครับ

By: lasersonic
iPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 16:08 #610930 Reply to:610897
lasersonic's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ชาวบ้านทั่วๆไป ไม่รู้จัก รถกูเกิลหรอกครับ แม้แต่ตำรวจในกทม. เจอรถstreet view ยังนึกว่า รถถ่ายทำละคร เลยครับ
ยิ่งชาวบ้านมีปัญหาด้วยครับ

By: neonicus
Android
on 15 August 2013 - 18:30 #610982 Reply to:610888

ตอนแรกก็มีคิดแบบนั้นบ้างแหละครับ
แต่ตอนหลังก็มาคิดนะว่า เค้าก็ต้องมีไม่รู้ เหมือนที่เราไม่รู้ในบางอย่างแหละ

By: timered
Android
on 15 August 2013 - 19:23 #611002 Reply to:610888

ฝรั่งทุกคนมันรู้จักกูเกิลไหมครับ ไม่ต้องสตรีทวิว สตีฟ จอบส์ก็ใช่ว่าทุกคนรู้จัก แล้วคุณไปว่าเขาล้าหลังผมว่าคุณอาจเจอฝรั่งด่าเอาได้นะครับ ในโลกนี้ยังมีอย่างสิ่งที่เราไม่รู้แต่อีกคนรู้ ถ้าคนที่รู้มาด่าเราว่าล้าหลังจะรู้สึกอย่างไรครับ อีกอย่างชาวบ้านเขาก็แจงเหตุผลและขอโทษแล้วครับ ถ้าวันหลังพนักงานคนนี้ไปทำหน้าที่ต่อผมว่าชาวบ้านเขาดูแลดีแน่ครับ ให้ความร่วมมือแถมมีเลี้ยงข้าวเลี้ยงขนมเป็นอย่างดีแน่ ชาวบ้านต่างจังหวัดเขานิสัยดีนะครับ ไม่เหมือนกทมที่ชอบดูถูกคนต่างจังหวัดคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางประเทศไทย ถ้ากทมเป็นอะไรประเทศไทยแย่แน่

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 August 2013 - 20:28 #611029 Reply to:610888
nowingnoid's picture

...

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 20:55 #611050 Reply to:610888
McKay's picture

Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 10:01 #611290 Reply to:611050
PaPaSEK's picture

ผมคิดเงินนะครับ

By: panuphong
Android
on 15 August 2013 - 15:39 #610893
panuphong's picture

ความกลัว และการขาดความรู้ ทำให้คนเราทำอะไรที่ผิดพลาดออกไปได้ครับ
แต่อย่างน้อยก็ ยืดอกออกมาขอโทษ ก็นับว่าใช้ได้แล้วครับ
ผิดก็ยอมรับ ถูกก็สนับสนุน ดีแล้วครับ

By: ipopza
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:44 #610898

เราคิดกันไปเองหรือเปล่าว่าทุกคนต้องรู้จัก google
คนที่ไม่รู้จัก google คือ คนโง่ หลังเขา ?

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 15:46 #610899
ComSci-MFU's picture

ผมว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นบทเรียนให้กูเกิลได้บางไม่มากก็น้อย เช่นการจะเข้าไปถ่ายรูปในพื้นที่น่าจะมีการแจ้งให้คนในพื้นที่ทราบด้วยว่าจะมีรถหน้าตาแบบนี้เข้ามาทำงานในพื้นอะไรงี้นะครับ แต่ก็นะบางทีการดำเนินการแบบนี้มันก็ยุ่งยากและเรื่องมากไป

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 August 2013 - 15:47 #610900
Ford AntiTrust's picture

ขอแสดงความคิดเห็นว่า ผมไม่โทษใครนะ จะบอกว่าคนไทยไม่รู้ ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดเลย คนหาเช้ากินค่ำ อยู่ในพื้นที่ห่างไกลเค้าไม่ได้เข้าถึงเรื่องพวกนี้ได้อย่างปรกติเหมือนพวกเรา (ควรเข้าใจพื้นที่เค้าด้วย) หลายๆ คนไม่ทราบหรือไม่เคยเจอก็ต้องระแวงไว้ก่อน อยู่ๆ มีรถหน้าตาประหลาดมาทำทีถ่ายรูปต่างๆ ในพื้นที่ตัวเองมันจะไม่มีใครสงสัยเลยเหรอ? เอาง่ายๆ ลองมองในมุมหนึ่ง อยู่ๆ วันหนึ่งมีคนเดินมาหน้าบ้านคุณๆ (ที่บอกว่าตัวเองฉลาดรู้จักกูเกิลสตรีทวิว) แต่ไม่ใช่กูเกิลสตรีทวิวแต่เป็นนักสืบ หรือคนที่กำลังอาจจะปล้นบ้านคุณ คุณไม่สงสัยหรือระแวงเหรอ? ซึ่งในสังคมที่การใช้วิธีฉลาดแกมโกงอยู่เนืองๆ เค้าคงระแวงมากขึ้นพอสมควรแหละ (ผมว่าเค้าโดนมาเยอะกว่าที่พวกเราคิดจากข่าวสารเก่าๆ หลายๆ อย่าง)

ในประเทศในแถบยุโรป หรือที่ที่เค้าคำนึงถึงสิทธิในปัจเจกชนมากๆ การเข้าไปถ่ายรูปในบริเวณบ้านคน แม้แต่ติดหน้าคน หรือรถที่ระบุถึงตัวบุคคลยังเป็นเรื่องเลย (ใครจำกระทู้อาทิตย์ที่แล้วที่ถ่ายรูปรถแล้วไม่ได้เบลอป้ายทะเบียนแล้วบอกว่าอยู่หน้าสถานบันเทิงคงเข้าใจได้มากขึ้น) แถมในข่าวนี้เป็นพื้นที่ที่ยังมีปัญหากับทางภาครัฐยิ่งแล้วใหญ่เลย ควรทำการบ้านและเข้าใจพื้นที่ที่ตัวเองเข้าไปทำงานให้มากขึ้น นี่เค้าแค่กักตัวนะ ดีไม่โดนทุบ ><"

By: ipopza
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:51 #610906 Reply to:610900

+1024 เลยครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 15:52 #610909 Reply to:610900
iammeng's picture

Google ไม่รู้ซะแล้วแถวนี้โหดแค่ไหน ดีนะไม่โดนหมกป่า 555+
จริงๆเค้าไม่มีวิธีอธิบายหรอครับ เปิด Map ให้ดูก็ได้ว่าเรามาทำแบบนี้ๆนะ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 15:56 #610914 Reply to:610909
ComSci-MFU's picture

ไม่รู้ว่าคนขัยบรถ ทำอะไรได้บ้างพกอะไรไปบ้าง อีกอย่างการโดนล้อมแบบนั้น อาจจะคิดอะไรไม่ออกหวาดกลัว ขวัญเสีย อะไรแบบนี้ได้ครับ น่าเห็นใจคนขับรถอยู่ ฮา

By: Pingz
ContributoriPhone
on 15 August 2013 - 15:57 #610913 Reply to:610900

เห็นด้วยครับ

เห็นข่าวตอนแรกก็นึกขำ มานึกดูอีกทีก็น่าเห็นใจชาวบ้านครับ

แต่พอพวกชาวบ้านรู้ตัวว่าผิดแล้วออกมาขอโทษแบบนี้ ผมว่าเท่ห์นะ

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 15:59 #610922 Reply to:610900
sunback's picture

+gooooooooogle :D

ความไม่รู้ไม่ใช่ความผิด และวิธีจัดการกับความไม่รู้ของชาวบ้านตามข่าวคือ "ขอให้สาบาน" และเชิญตัวออกไป (ตามข่าวเห็นมีขู่ไม่รับรองความปลอดภัยทางมาอีก) ผมคิดว่าเป็นวิธีที่นุ่มนวลพอ

และเมื่อชาวบ้านเข้าใจถูก ก็รีบทำหนังสือขอโทษ

กูเกิลเองก็คงรู้ข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้วว่าพื้นที่ไหนเสี่ยงภัย หรือรัฐห้าม แต่ในกรณีนี้คงไม่ได้คิดว่าชาวบ้านจะห้ามขนาดนั้น

ก็เป็นบทเรียนสำหรับกูเกิลต่อไป

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 15:51 #610905
PokkyBN's picture

บางความเห็นก็อ่ะนะ คนเรารู้อะไรไม่ทุกเรื่องหรอก เรื่องที่เราไม่รู้คนอื่นอาจจะรู้ก็ได้

เช่นหลงป่า ทำยังไงดี? กินอะไรในป่าได้บ้าง? ......

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 15:57 #610917 Reply to:610905
lingjaidee's picture

หลงป่าต้องกินคุ๊กกี้ครับ >_<


my blog

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 16:00 #610925 Reply to:610917
PokkyBN's picture

คุ๊กกี้ผ่านมาหลายปี ขึ้นรากินไม่ได้แย้ว 555

แต่ก็เห็นออกทีวี มีสปอนเซอร์อยู่นะ

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 16:03 #610927 Reply to:610925
sunback's picture

เห็นว่าไปหลงป่าที่เดิมรอบใหม่ครับ via iPhone :D

By: thumbup
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 17:49 #610958 Reply to:610927

แต่โชคดีได้เรือแห่งโชคลาภทั้งเจ็ด มาช่วยไว้และได้พบกับความสุข ตราบกาลนาน... ^..^)

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 August 2013 - 15:59 #610915
PsFreedom's picture

ผมคนแพร่โดยกำเนิดครับ

อ่านมา 2 วันละว่าจะเขียนอยู่เลย อ่านแล้วฮาน่ารักดี อิ อิ
(ตอนแรกขำท้องแข็งมากอะ เพื่อนจังหวัดเดียวกันส่ง link มาให้)

ข่าวแรกคือไปล้อมรถไว้เพราะกลัวว่าสำรวจแผนที่เพื่อสร้างแก่งเก็บน้ำ (ที่ประท้วงกันมายาวนาน)
แล้วพอเรื่องดัง ก็เลยออกมาขอโทษ Google แล้ว
มองว่าเป็นสีสันในวงการ IT ล่ะครับ ก็ขำๆ ฮาๆ แต่ก็น่ารัก
อย่างว่าครับ เค้าก็รักป่าไม้ของเค้า อะไรก็ระแวงไว้ก่อนครับ

แต่ถ้าไม่ขอโทษแล้วด่ากลับนี่คง ดราม่าไปเลย อิ อิ

By: PikaboyZ
Android
on 15 August 2013 - 15:57 #610916

google ไม่ใช่ทุกอย่างนะครับ คนทุกคนบนโลกถึงจะรู้จัก

คนที่เม้นท์ว่าคนอื่น โง่ ตัวคุณเองรู้จักชาวบ้านแถวนั้นแค่ไหนครับ

ปล.พ่อแม่ผมก็โง่ครับ ไม่รู้จัก google

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:57 #610918

ก็เป็นบทเรียนทั้งสองฝ่าย :)

By: chatcharin
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 15:58 #610920

:)

By: timered
Android
on 15 August 2013 - 15:59 #610921

ชาวบ้านก็ขอโทษแล้วทำจดหมายไปหากูเกิลด้วย ผมว่าชาวบ้านเขาน่ารักออกผิดแล้วก็ยอมรับดีกว่านักการเมืองไทยผิดแล้วไม่ขอโทษยังไปโทษคนอื่นอีก

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 August 2013 - 16:02 #610926
PsFreedom's picture

สงสัยกลัวโดนสะกดจิตครับ

พวกผมเรียกรถ Google นี่ว่า รถยูริ 555+
คือหน้าตาพี่แกมันล้ำกว่ารถทั่วไปจริงๆ อะไรกลมๆติดบนหลังคา มันไม่ปกติแน่ๆ

ตอนเพื่อนผมเจอรถนี่ งงกันตั้งนาน สุดท้าย ก็มีภาพใน Street View จนได้

By: ipopza
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 16:04 #610928 Reply to:610926

ผมยังเคยแว้นตามถ่ายรูปอยู่เลยครับ
รถเค้าแลดูล้ำจริงๆ

By: Aoun
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:30 #610980 Reply to:610926

เคยเจอแล้วพยายามขับตามอยู่เผื่อออกStreet view เก็บให้ลูกดู (แบบเซ็นเซอร์หน้านั่นแหละ) ตามบี้อยู่นาน(subaruแรงจริง) ทันกันที่ไฟแดง แหมมันคลุมกล้องซะมิด

By: errin on 15 August 2013 - 16:16 #610934

จากข่าวนี้ผมไม่เห็นว่าชาวบ้านจะทำอะไรผิดเลยนะ

แต่จากข่าวอื่นผมไม่เห็นด้วยกับชาวบ้านเลยที่บอกว่าใครเข้ามาในพื้นที่จะไม่รับรองความปลอดภัย

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 15 August 2013 - 16:22 #610938

ชาวบ้านไม่รู้จัก Google นี่ก็ไม่แปลกครับ

แต่ถึงกับขนาดลากคนขับลงมาเลยเนี่ย เป็นสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่

เพราะมีโอกาสเงิบ แบบนี้ได้ตลอดแหละครับ
หลาย ๆ เรื่องผมว่าเรามักจะมีอารมณ์ร่วมมากไปนิด จนทำให้ "เงิบ" อยู่บ่อย ๆ

By: ctrlyati
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 15 August 2013 - 16:25 #610939
ctrlyati's picture

ความจริงคือเขาตั้งใจจะทำแบบนี้จะได้เป็นข่าว คนจะได้ตามข่าวเรื่องเขื่อนกันมากขึ้น

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 August 2013 - 16:36 #610941 Reply to:610939
PsFreedom's picture

อาจจะจริง แผนล้ำมาก

By: ctrlyati
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 15 August 2013 - 16:49 #610945 Reply to:610941
ctrlyati's picture

ความจริงแล้วเขาฉลาดกว่าพวกเราทุกคนครับ

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 15 August 2013 - 18:17 #610971 Reply to:610945
cal2ibbean's picture

+10^10

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 16:47 #610944

สงสารคนขับรถคันนั้น


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Negator
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 17:37 #610955

นึกภาพคนขับรถแบคโฮโดนกระทืบทั้งๆที่เขาก็แค่มาทำตามหน้าที่เลย

//ไม่เกี่ยวกันเล้ย

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2013 - 17:59 #610960
skuma's picture

คนไม่รู้ ก็คือไม่ผิด แต่ ผมเชื่อว่า อาจจะไม่ได้เข้าไปทำแผนที่ใน จังหวัดแพร่แล้วละ เพราะ คนส่วนใหญ่ไม่ยอมผิดพลาดซ้ำสองหรอก :D

By: kowittan
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:02 #610962

ผมกลับรู้สึกชื่นชมชาวบ้านที่นี่ ในแง่ที่ว่ามีความรู้สึกหวงแหนทรัพยากรให้คงเหลือเอาไว้ให้ลูกหลาน ซึ่งยังดีกว่าจ้องจะทำลายทรัพยากรของประเทศชาติเพื่อความร่ำรวยของคนเพียงบางกลุ่ม

ชาวบ้านที่นี่โดนกดดันอย่างหนัก จนกลายเป็นความกลัวความหวาดระแวงจนมากเกินไป

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:16 #610970
mr_tawan's picture

เมื่อเราใช้ความรุนแรงเพื่อหยุดยั้งความรุนแรง สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือความรุนแรงที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิม

อย่างไรก็ดีการที่ชาวบ้านออกมายอมรับผิดในสิ่งที่ตัวเองกระทำลงไปก็ถือเป็นการกระทำที่ควรยกย่องครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 15 August 2013 - 18:18 #610972
cal2ibbean's picture

ยอมรับว่าอ่านแล้วความคิดแรกคือคิดว่าบ้านนอก แต่มาคิดดีดี ชาวบ้านพยายามปกป้องอนุรักษ์พื้นที่ ซึ่งควรยกย่องมากครับ

By: rockmafia
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 August 2013 - 18:33 #610983
rockmafia's picture

สมัยนี้มีหมออาสาไปพบชาวบ้านตามหมู่บ้านห่างไกล แล้วทำไมเราไม่ทำ ไอทีอาสา แจกจ่ายความรู้ + สอน ให้กับชาวบ้านที่ห่างไกล :)

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 15 August 2013 - 21:44 #611088 Reply to:610983
Jonathan_Job's picture

เมื่อสัก 12 ปีก่อนผมกับเพื่อนๆ เคยอาสาไปออกค่ายสอนการใช้-ซ่อมคอมพิวเตอร์ให้อาจารย์ในโรงเรียนในต่างจังหวัดนะครับ แต่เสียดายโครงการนั้นมีอยู่แค่ปีเดียวและค่อนข้างมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวเยอะไปหน่อย

จะว่าไปถ้ามีโครงการแบบนี้อีก ผมก็อยากไปอีกนะ

By: asakuraong
AndroidWindows
on 15 August 2013 - 18:55 #610990
asakuraong's picture

ไม่แปลกครับที่ชาวบ้านทั่วไปจะไม่รู้จัก google เปรียบเทียบง่ายๆ ทุกวันนี้ถ้าซุ่มต้นไม้มาหนึ่งต้นผมยังตอบไม่ได้เลยว่ามันคือต้นอะไรอีกอย่างพอเค้ารู้ว่าเค้าทำผิดเค้าก็ออกมาขอโทษซึ่งถือว่ามีความรับผิดชอบแล้วครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 15 August 2013 - 19:13 #610998

เข้ามาอ่านเพราะตกใจว่าทำไมข่าวเพิ่งมาแต่คอมเมนต์เยอะขนาดนี้ครับ .... พอเข้าใจละครับ

เรื่องโอละพ่อครับ ... ไม่ได้มีอะไรเสียหายหรอกครับ หากปรับความเข้าใจกันแล้วก็ให้อภัยให้กันครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 15 August 2013 - 19:18 #611000
PathSNW's picture

ผมรู้เรื่องนี้ครั้งแรกจากจ่า มาอ่านข่าวนี้เลยเข้าใจอยู่บ้าง ชาวบ้านเข้าใจผิดว่าจะมาสำรวจ คนขับก็บอกว่าไม่ใช่ ทีนี้ชาวบ้านก็เลยพาเขาไปสาบานต่อหน้าอะไรสักอย่าง เขาก็สาบาน สาบานเสร็จใช่จะให้เขาทำต่อนะ เชิญกลับ!! งันก็เชิญกลับแต่แรกสิ จะให้เขาสาบานทำไม ในเมื่อก็ไม่ให้ทำอยู่ดี แต่หวังว่าตอนนี้คงรู้จัก Google Street View แล้วนะ :)

ทำเอาซะผมไม่กล้าไปเหยีบจังหวัดแพร่เลย ไปแล้วไม่รู้จะเจออะไรบ้าง น่ากลัว -*-

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2013 - 19:42 #611013 Reply to:611000
ComSci-MFU's picture

ทำไมต้องให้กลับ ทำไมไม่ให้ทำต่อ แค่การสาบาน ใครก็ทำได้ สาบานแล้วให้เขาถ่ายรูปพื้นที่ต่อ แล้วเผื่อเขาเป็นคนของรัฐมาทำงานจริงๆ ล่ะ ชาวบ้านไม่เสียผลประโยชน์หรอกเหรอครับ?

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 August 2013 - 00:09 #611155 Reply to:611013
PathSNW's picture

ก็ในเมื่อยังไงก็ไม่ให้ทำต่อ ทำไมไม้เชิญกลับไปเลยล่ะครับ จะให้เขาไปสาบานโน่นนี่นั่นเพื่ออะไร

ถ้าคุณว่าแบบนี้ เขาเรียกคิดไปเองนะครับ ไปปรักปรำว่าคนอื่นเป็นอย่างโน้นอย่างนี้

ผมไม่น่ามาคุยกับคุณเลย คุณอาจเป็นคนของบริษัทคู่แข่งที่จะมาสอดแนมผมก็เป็นได้ ผมต้องไปหาตัวคุณ แล้วเอามาขังที่บ้านแล้วล่ะ

By: shipcake
Symbian
on 15 August 2013 - 19:30 #611006
shipcake's picture

บางทีมันก็ควรจะถึงเวลาที่ฝ่าย อบต. หรือผู้ดูแลแต่ละพื้นที่มาให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์ โทรทัศน์ อย่างน้อยก็เพื่อป้องกันโจรที่มาในรูปแบบใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวทำ...เพราะย่าผมโดนเรื่องนี้มาแล้ว ตำรวจไม่ตามจับคนร้ายไม่ได้ สุดท้ายผมสูญเงินเก็บด้วยความยากลำบากไป 8 แสน..

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 15 August 2013 - 19:41 #611011 Reply to:611006
doanga2007's picture

ใช่แล้วครับ เพราะโจรช่วงหลังนี้ น่ากลัวตัวจริงครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 15 August 2013 - 20:07 #611024

ประเด็นสำคัญไม่เกี่ยวกับว่า ชาวบ้านไม่รู้จัก google

แต่ประเด็นคือชาวบ้าน ใช้การข่มขู่ คุกคาม กักขังหน่วงเหนี่ยว กับสิ่งที่ไม่รู้จัก โดยไม่ยอมรับฟังข้อเท็จจริง

เอาง่ายๆคุณคิดหรือว่า ในชุมชนนั้นจะไม่มีคนรู้เรื่องgoogle เลยจริงๆ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ครู อาจารย์ หรือแม้แต่ตำรวจในพื้นที่ ทำไมปล่อยให้เกิดการกักขังหน่วงเหนี่ยวได้ หรือว่ามีคน"ตั้งใจ"ปลุกระดม? (อันที่จริงผมกลับสงสัยมากกว่า ว่าใครถ่ายรูปชาวบ้านไปลงข่าว ถ้าไม่ใช่คนของgoogle แสดงว่าคนถ่ายภาพย่อมรู้ดี)

ไม่อยากมองในแง่ร้ายว่า คนบางกลุ่ม กลัวgoogleจะไปเก็บภาพบางภาพจากการถ่ายstreet view แล้วจะทำให้เดือดร้อน เลยต้องปลุกระดมคนมากลบเกลื่อน

เอาง่ายๆ แถลงการณ์ขอโทษตามมาหลังออกข่าวภายในวันเดียวกัน แสดงว่ามีคนที่"รู้"อยู่แล้วล่ะ แต่รีบกลับลำเพราะกระแสตีกลับ

ส่วนเรื่องอนุรักษ์หวงแหน อืม ลองไปดูบ้านแกนนำและบ้านหลายๆหลังในชุมชนนั้นๆก่อนครับ เสาใหญ่2-3คนโอบ ไม่ได้ปลูกเองจากสวนป่าที่ไหนหรอกครับ คนในจังหวัดรู้ดี เรื่องนี้มีเบื้องลึกมากกว่าภาพชาวบ้านโดนรัฐรังแกเยอะ แต่มันมีเรื่องของผลประโยชน์การค้าไม้เถื่อนในพื้นที่ ที่จะทำต่อไปไม่ได้หากมีการสร้างเขื่อน!

ป.ล. ข่าวนี้มาลงที่นี่ช้าไปหน่อย ถ้าลงตั้งแต่เมื่อวาน ได้มีดราม่ากันใหญ่โตไปแล้ว แถลงการณ์ขอโทษน่ะมีทีหลังคนด่าเต็มเนทไปหมดครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 20:31 #611035 Reply to:611024
tekkasit's picture

ประเด็นนี้น่าสนใจ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 20:58 #611055 Reply to:611035
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2013 - 20:51 #611048 Reply to:611024
thaitanatana's picture

น่าคิดมากครับ

By: sunback
Contributor
on 15 August 2013 - 21:10 #611064 Reply to:611024
sunback's picture

ไม่อยากมองในแง่ร้ายว่า คนบางกลุ่ม กลัวgoogleจะไปเก็บภาพบางภาพจากการถ่ายstreet view แล้วจะทำให้เดือดร้อน เลยต้องปลุกระดมคนมากลบเกลื่อน

แล้วทำไมชาวบ้านให้ถ่ายต่อได้ครับ? ถ้ามีอะไรให้เดือดร้อนจริง ก็ต้องห้ามตลอด หรือว่าถ่วงเวลาไว้แล้วเก็บหลักฐาน? มันจะเก็บทันหรือครับ หรือถ้าหน่วยงานอื่นจะแอบถ่ายเก็บจริงๆ มันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมาก

เอาง่ายๆ แถลงการณ์ขอโทษตามมาหลังออกข่าวภายในวันเดียวกัน แสดงว่ามีคนที่"รู้"อยู่แล้วล่ะ แต่รีบกลับลำเพราะกระแสตีกลับ

ถ้าผมเป็นคนในพื้นที่และมีความผิดอยู่จริง ผมจะพยายามไม่ให้เป็นข่าวจะดีกว่า หรือถ้าเป็นข่าว ก็ควรจะบอกว่ารู้ว่าเป็นกูเกิลแต่ขอสงวนสิทธิ์ไม่ให้เข้าไปถ่ายในพื้นที่ที่ยังมีข้อพิพาท ถ้ารวมหัวกับผู้นำองค์กรในท้องถิ่นยิ่งง่ายเลย ออกแถลงการณ์ไม่อนุญาติให้หน่วยงานเอกชนใดๆ เข้าไปเก็บภาพในพื้นที่ไม่ง่ายกว่าหรือครับ?

ทำไมปล่อยให้เกิดการกักขังหน่วงเหนี่ยวได้

อันนี้ก็ว่ากันเป็นอีกเรื่อง ซึ่งถ้ากูเกิลจากฟ้องหรือผู้ขับรถจะฟ้องก็แยกเป็นอีกประเด็น แต่ถ้าพูดถึงหลักสิทธิมนุษย์ชน ชุมชนก็ย่อมมีสิทธิ์ตรวจสอบอะไรที่รุกล้ำและมีเป้าหมายเก็บข้อมูลส่วนตัวได้ ต้องไม่ลืมว่ากูเกิลไม่ใช่หน่วยงานรัฐ และงานนี้ก็ไม่มีใครเจ็บหรือถูกทำร้ายไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือทรัพย์สิน ผู้ขับขี่รถกูเกิลเองก็แค่ถูกเชิญตัวไปไหว้พระสาบานเท่านั้น

ถึงที่สุดแล้วก็ไม่มีคนนอกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหรือมีอะไรอยู่เบื้องหลังอีก เราก็จะวิพากวิจารณ์กันในข่าวที่เห็นกันก่อนครับ (ยกเว้นว่าคุณ 4จุด รู้ลึกรู้จริง ถ้าเช่นนั้นก็คงต้องเอามาเล่าให้ฟังแล้วครับ)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 07:17 #611248 Reply to:611064

ตอนแรกที่ให้สาบาน เขาบอกว่าห้ามกลับมาอีก ไม่งั้นไม่รับรองความปลอดภัยนะครับ

แต่ตอนหลังคนด่ามากๆ เลยออกแถลงการณ์ขอโทษนั่นแหละ ถ้ามาตามข่าวตอนหลัง อาจจะคิดว่าเรื่องจบด้วยดีไปแต่แรกแล้ว เลยไม่ค่อยเข้าใจว่าไปว่าชาวบ้านทำไม

ส่วนชุมชนมีสิทธิ์สงสัย แต่ไม่มีอำนาจใดๆไปกักขังหน่วงเหนี่ยว คนที่ขับรถมาบนถนนสาธารณะครับ พลเมืองไทยมีสิทธิ์ไปบนถนนสาธารณะใดๆในประเทศไทย และมีสิทธิ์ในการถ่ายรูปจากมุมมองบนถนน ไม่ต่างจากใช้สายตาคุณถ่ายนั่นแหละ จะอ้างหลักสิทธิมนุษยชน แต่บุคคลใดๆไม่ได้มีอำนาจเหนือกว่าประชาชนคนอื่นในการเข้าถึงถนนสาธารณะนะครับ

ถ้าสงสัยจริงต้องให้จนท.ทางปกครอง เช่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือจนท.ตำรวจเข้ามาสอบถามสิ มาใช้กฎหมู่เข้าล้อมข่มขู่แล้วอ้างว่าแค่"เชิญ" แบบนี้เรียกว่าตรรกะเด็กแวนท์นะครับ

แต่ที่ผมสงสัยคือ จนท.ปกครองหายไปไหนหมด แล้วใครถ่ายภาพมาลงข่าว? แล้วใครรีบออกแถลงการณ์ขอโทษ คนสามกลุ่มนี้ต้องรู้จักinternet /google เป็นอย่างดี แล้วเขาหายไปไหนตอนชาวบ้านออกมา หรือว่าน้ำเชี่ยวไม่กล้าเอาเรือขวาง หรือเป็นคนยุงยงปลุกปั่นเสียเอง?

ส่วนเรื่องเสา ตอบคคห.ข้างล่าง บ้านคุณได้มาก่อนปิดป่า 2532 หรือเปล่า ถ้าใช่ก็อาจถูกกฎหมาย(แต่จริงๆต้องมีสัมปทานถึงจะตัดได้นะครับไม่ใช่ไปตัดเองมาดื้อๆ แบบนั้นก็เถื่อนอยู่ดี) แต่ถ้าหลังจากนั้นผิด100% ทุกวันนี้เราต้องนำเข้าไม้จากพม่า ลาวครับ แต่ที่นิยมกันคือซื้อบ้านเก่ามาสร้างใหม่ แต่ตรงนี้ก็เป็นช่องโหว่ให้พวกค้าไม้เถื่อนมาสร้างบ้านสักปีสองปี แล้วขายต่อครับ

ส่วนหมู่บ้านชายป่าแก่งเสือเต้นทั้งสองอำเภอ(งาว สอง) เป็นแหล่งค้าไม้เถื่อนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆในภาคเหนือเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้วก็ว่าได้ เดี๋ยวนี้น้อยลงเพราะเข้มงวดขึ้นกับป่ามันหมดไปเยอะแล้ว แต่ก็ยังมีข่าวมอดไม้เรื่อยๆครับ

อ้อบ้านชาวบ้านธรรมดา จะไม่มีใครทำเสาใหญ่ครับ แถวบ้านนอกที่ผมเคยอยู่เขาถือกันนะ พวกเสาใหญ่ๆ นี่มีแต่ผู้มีอิทธิพล(ประมาณพ่อค้าหรือลูกหลานเจ้าเมืองเก่า)หรือไม่ก็พวกพ่อค้าไม้เองโดยตรงนั่นแหละ ถ้าไปเที่ยวหมู่บ้านชายป่าพวกนี้จะเจอ โรงช้าง ที่ไว้เลี้ยงช้างกันครับ แน่นอนว่าอาชีพหลักของชาวบ้านเมื่อก่อนคือตัดไม้นั่นแหละ

ป.ล.เรื่องการต่อต้านเขื่อนก็มีแค่หมู่บ้านเดียวนั่นแหละครับ ชาวลุ่มแม่น้ำยมอื่นๆ ทำประชาพิจารณ์กี่รอบก็สนับสนุนเขื่อนกันหมด แต่สื่อสายNGO ไม่ค่อยลงข่าว เพราะน้ำยมเป็นสายเดียวที่ยังไม่มีเขื่อน ในการช่วยควบคุมน้ำเลย จริงอยู่อาจแก้ปัญหาไม่ได้หมด แต่มันก็จะดีกว่าปล่อยโล่งๆแบบทุกวันนี้แน่นอน ความเสียหายทางเศรษฐกิจแต่ละปีมากกว่ามูลค่าไม้สักในป่านั้นสักสิบเท่าได้ครับ(จริงๆอาจมากกว่านั้นอีกเพราะเหลือจริงไม่เยอะ)

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2018 - 07:06 #611254 Reply to:611248

เห็นด้วยเลยครับ

By: sunback
Contributor
on 16 August 2013 - 08:12 #611256 Reply to:611248
sunback's picture

ส่วนชุมชนมีสิทธิ์สงสัย แต่ไม่มีอำนาจใดๆไปกักขังหน่วงเหนี่ยว คนที่ขับรถมาบนถนนสาธารณะครับ พลเมืองไทยมีสิทธิ์ไปบนถนนสาธารณะใดๆในประเทศไทย และมีสิทธิ์ในการถ่ายรูปจากมุมมองบนถนน ไม่ต่างจากใช้สายตาคุณถ่ายนั่นแหละ จะอ้างหลักสิทธิมนุษยชน แต่บุคคลใดๆไม่ได้มีอำนาจเหนือกว่าประชาชนคนอื่นในการเข้าถึงถนนสาธารณะนะครับ

เรื่องกักขังหน่วงเหนี่ยวผมก็แยกเป็นอีกประเด็นไว้แล้วข้างบนว่าถ้ากูเกิล/คนขับไม่พอใจจะฟ้องก็เป็นอีกเรื่อง เพราะไม่มีอำนาจไปทำอย่างนั้นอยู่แล้ว ผมแยกเป็นอีกประเด็นไว้แล้ว ดูเหมือนคุณจะยังไม่ได้อ่าน?

คนขับรถบนถนนสาธารณะก็จริง แต่มีการบันทึกภาพแวดล้อมทั้งหมดนิครับ มีหลายกรณีที่ Google Earth/Map/Street View ถูกห้ามถ่ายในหลายสถานที่หลายประเทศ (ลองอ่านข่าวบล๊อกนันย้อนหลังดูครับ)

เรื่องตัดไม้/เขื่อนตามที่คุณสงสัยนั้นก็เป็นสิทธิ์ของคุณอยู่แล้ว ผมเองเคยก็อยู่ในอำเภอติดกับอำเภอที่เป็นข่าวนี่ร่วม 10 ปี ครับ น่านนี่ผมก็ไปเรียนอยู่ประมาณ 6 ปี เรื่องที่คุณว่าน่ะไม่ต้องห่วงครับ

ประเด็นที่ผมสนใจคือด้านบนคือสิทธิในการห้ามไม่ให้รถกูเกิลเข้าไปเก็บข้อมูลครับ สำหรับผมแล้วถ้าชุมชนไม่ยอม (ไม่ว่าด้วยเหตุใด) ก็สามารถ "ห้ามถ่าย" ได้ (จะขับกินลมชมวิวรอบหมู่บ้านแปดรอบก็แล้วแต่) เพราะกูเกิลไม่ใช่หน่วยงานภาครัฐ และมีสิทธิ์ใช้ถนนหรือที่สาธารณะอยู่แล้ว

ส่วนถ้าคุณจะพยายามมุ่งไปที่ประเด็นเขื่อนกับตัดไม้ก็แล้วแต่คุณครับ ผมเองก็มีข้อมูลแต่คงไม่กล้าไปสงสัยหรือปรักปรำเขาได้ในเวลานี้ ผมสนใจแค่เรื่องการห้ามรถกูเกิล "ถ่ายภาพ" ว่าทำได้หรือไม่ได้ ด้านบนผมก็ย้ำแล้วว่าผมสนใจเฉพาะประเด็นนี้ แต่ถ้ายังพยายามดึงไปที่เรื่องตัดไม้ เขื่อนของคุณอีกผมก็จบบทสนทนาครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 10:47 #611340 Reply to:611256

รธน.ไทยให้สิทธิ์ในการเข้าถึงถนนสาธารณะในทุกที่ในประเทศไทยอยู่แล้วครับ ส่วนสิทธิในการถ่ายภาพ ถ้าถ่ายจากถนนสาธารณะก็ไม่มีใครห้ามได้เช่นกัน

คงต้องฟ้องศาลแพ่งฯกันอีกที ว่าการถ่ายภาพเป็นการละเมิดหรือไม่ ซึ่งตรงนี้มีแนวการตัดสินเรื่องคดีลิขสิทธิ์ ว่าการถ่ายภาพจากพื้นที่สาธารณะไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวอาคาร แต่ห้ามลอกเลียนมุมมองหรือการจัดรูปแบบของภาพถ่ายคนอื่นโดยตรง

ลองนึกดูนะครับ คุณเป็นนักท่องเที่ยว ขับรถไปแล้วถ่ายภาพข้างทาง จากบนถนนสาธารณะตามสิทธิของพลเมืองไทย โดนคนออกมาล้อม ข่มขู่คุกคาม คุณจะว่ายังไง? คุณอาจจะยอมๆไปเพราะไม่อยากมีเรื่อง แต่มันถูกต้องแล้วหรือ?

ผมถึงบอกไง ถ้าชาวบ้านไม่ยอมอะไร ก็ต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ไม่ใช้ใช้กฎเถื่อนไปข่มขู่คุกคาม ที่สำคัญคนที่ควรออกหน้ามาจัดการความขัดแย้ง คือจนท.ทางปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หายไปไหนหมด?

ที่ตปท.ห้าม เขาก็ห้ามผ่านการฟ้องศาล ไม่ให้เอาคนมารุมล้อมข่มขู่คุกคามกันนะครับ

ผมเคยอยู่พื้นที่ข้างเคียงยี่สิบปีเต็มครับ ตั้งแต่ก่อนปิดป่าอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ ที่บ้านเคยสั่งไม้เถื่อนมาด้วย(ที่เรียกว่าเถื่อนเพราะชาวบ้านไปตัดกันเอง ไม่ได้ผ่านการสัมปทานออป.) แต่เป็นไม้ฝา ไม่ใช่เสาต้นใหญ่ๆ(ตอนนั้นๆใครๆก็ทำกัน ผมก็เด็กอยู่ล่ะนะไม่ใช่คนสั่งเอง)เลยพอรู้กระบวนการ วิธีการ เบื้องลึกพอสมควร มีเพื่อนร่วมชั้น ที่เปลี่ยนรถที่ใช้แทบทุกเดือน เพราะจะทิ้งรถหนี ตอนจนท.ไล่จับด้วย พวกนี้จะรวยมาก มีของเล่นใหม่แพงๆก่อนใครตลอด ทีวีจอแก้วโค้งๆ50นิ้ว ในยุคที่บ้านส่วนใหญ่มีไม่เกิน21นิ้ว ฯลฯ และบ้านเขาเหล่านั้นจะใช้เสาต้นใหญ่ๆครับ บางคนก็มีโรงช้างในบ้านตัวเอง บางคนก็ยังมีช้างเลี้ยงอยู่เลย(เดี๋ยวนี้ไม่เห็นแล้วนะ) ส่วนชาวบ้านธรรมดาไม่มีใครกล้าใช้เสาใหญ่ แม้จะสั่งได้ก็เถอะ เขามีความเชื่อกันอีกแบบ

ที่ยกมา เพราะเห็นบางคคห. พยายามยกประโยชน์ให้ชาวบ้าน ว่าทำไปเพื่ออนุรักษ์ป่า เข้าใจผิดไปบ้างเลยไม่เป็นไร ซึ่งมันขัดแย้งกับสิ่งที่ผมพบประสบมาด้วยตัวเองน่ะครับ

By: wichate
Android
on 15 August 2013 - 21:08 #611067 Reply to:611024

ขอ Reply เน้นย้ำประเด็นนี้อีกที ตอนนี้ไม่อยากจะเชื่อใคร

By: soginal
AndroidIn Love
on 15 August 2013 - 22:23 #611107 Reply to:611024
soginal's picture

ไอ้เรื่องขนาดเสาก็คิดไปเองเรื่อยเปื่อยเลยนะครับ ขนาดสมัยก่อนพ่อผมจนมากๆ ยังหาเสาขนาดสองคนโอบมาปลูกบ้านได้เลยครับ (แต่ครั้งล่าสุดไปดูพบว่าส่วนที่ฝังใต้ดินผุหมดแล้วเลยต้องเปลี่ยนเป็นเสาปูนไปแล้วครับ)

พูดง่ายๆสมัยก่อนมีการตัดไม้เยอะจริง ไม้ใหญ่ๆหาง่ายครับ บ้านคนทั่วไปก็เป็นบ้านไม้กันหมด เพราะถูกกว่า พอพ่อผมจะสร้างบ้านปูนก็หล่อเสาทิ้งไว้ แล้วกว่าจะเก็บเงินมาทำต่อได้ก็เกือบสิบปีเลยนะครับ ราคาต่างกันเยอะ

แต่เดี๋ยวนี้เขาก็รณรงค์ให้ปลูกต้นไม้รักษาป่าไม้แทนแล้วนะครับ คนที่มันตัดอยู่ก็ยังมีแน่ แต่คนที่เขารักที่ของเขาจริงก็มีอยู่ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 07:20 #611249 Reply to:611107

หลังมีพรบ.ป่าสงวนปี2507 จะตัดไม้ต้องขอสัมปทานก่อนนะครับ ซึีงชาวบ้านทั่วไปไม่ได้ขอแน่นอน และเราก็ปิดป่าอย่างสมบูรณ์ตอนปี2532

ก็ต้องถามว่าคุณได้เสามาก่อนปิดป่าหรือเปล่า และได้มาอย่างไร ซื้อไม้จากออป. หรือเข้าไปตัดเอง ถ้าเข้าไปเองก็ถือว่าเถื่อนอยู่ดีนะครับ

ส่วนพวกเสาใหญ่ๆ แถวบ้านผมไม่นิยมใช้กันนะครับ คนที่กล้าทำมีแต่พวกผู้มีอิทธิพล และพ่อค้าไม้เองนั่นแหละ

By: soginal
AndroidIn Love
on 16 August 2013 - 07:54 #611255 Reply to:611249
soginal's picture

ได้มาอย่างไรผมไม่ทราบครับ เพราะเป็นเรื่องก่อนผมเกิดนานมากทีเดียว แต่อย่างที่บอกเมื่อก่อนไม้เยอะครับ และชาวบ้านก็ไม่ค่อยมีสำนึกรักป่า และเสาที่ชาวบ้านเอามาใช้จะสังเกตุได้ว่าไม่ใช่เสาต้นสวยเลยครับ และใช้มานานแล้วด้วย ถ้าสมัยนั้นชาวบ้านสามารถหามาสร้างบ้านได้อะไรเขาก็เอาหมดแหละครับ อย่าเอาสิ่งที่คุณเคยเห็นเคยในท้องที่คุณอยู่มาตัดสินครับ เพราะเดิมทีชาวบ้านจะสร้างบ้านเขาต้องคิดอย่างง่ายๆไว้ก่อนว่ารากฐานมันต้องแข็งแรง

ซึ่งคุณจะเอาเรื่องของสมัยก่อนมาตราหน้าเขาผมก็ว่าไม่แฟร์ เพราะเสาเขาก็ซื้อมาหามาแล้ว เกิดวันนึงเขาได้รับความรู้ว่าไม่ควรสนับสนุนการตัดไม้ เขาต้องรื้อบ้านทิ้งหรือไงครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 10:56 #611345 Reply to:611255

ผมก็เคยอยู่ในท้องที่โซนเดียวกับที่เป็นข่าวนั่นแหละครับ :P

ก็จริงอยู่ว่ายุคก่อน ชาวบ้านก็ตัดไม้มาสร้างบ้านเอง อยู่เอง แต่ยุคหลังมีกฎหมายพรบ.ป่าสงวนและระบบสัมปทาน ชาวบ้านไปตัดไม้ไม่ผ่านออป. ก็คือผิดกฎหมายเป็นไม้เถื่อนทั้งหมดนั่นแหละ

แต่ในท้องที่ผม เขาไม่ได้ตัดมาใช้เองอย่างเดียวน่ะซีส่งขายจนเป็นข่าวในยุคนั้นแหละ(ผมก็ยังเคยสั่ง) และเขาก็มีความเชื่อ(ประมาณผีป่าเจ้าเขา)ว่าจะไม่ใช้ไม้เสาต้นใหญ่ๆมาสร้างกันหรอก มันเลยพอจะเป็นข้อสังเกตได้ ว่าบ้านไหนเคยทำกิจการตัดไม้อยู่บ้าง

อันที่จริง คตินิยมเสาต้นใหญ่ๆมาจากภาคกลางด้วยซ้ำ คนที่สร้างบ้านแบบนั้นยุคหลังคือ กลุ่มคนมีเงินหรือผู้มีอิทธิพล สร้างมาโชว์บารมีมากกว่า ขนาดบ้านลูกหลานเจ้าเมืองเก่า ที่มีเรือนเก่าเสาเยอะๆ ยังไม่ใช่เสาแบบบ้านยุคหลังเลย ที่ชอบโชว์ลายตาไม้น่ะ ยุคหลังสุดๆครับ

By: soginal
AndroidIn Love
on 16 August 2013 - 11:32 #611361 Reply to:611345
soginal's picture

จริงๆแล้วสมัยก่อนที่เขาลักลอบตัดไม้ แล้วลอยตามแม่น้ำมาก็มีชาวบ้านแอบไปลากมาใช้เองด้วยแหละครับ มันเลยไม่แปลกที่จะหาไม้ใหญ่ได้ (แต่พ่อผมเอามาจากไหนไม่รู้นะ แต่คิดว่าไม่ได้ไปลากมาเองหรอกเพราะแค่ทำงานตามปกติก็ไม่มีวันหยุดอยู่แล้ว)

แต่ความเชื่อเรื่องผีในต้นไม้ใหญ่(ที่โดนตัดมาแล้วนี่) แถวบ้านผมไม่มีนะครับ มีแต่เรื่องเสาที่ตกน้ำมัน แต่ก็ไม่ค่อยเห็นใครจะกลัวกันสักเท่าไหร่ แถวบ้านผมมีคนสร้างบ้านหลังใหญ่ๆเยอะครับ บางบ้านใหญ่กว่าบ้านผมสักสามเท่าได้(แต่ไม่ได้สวยนะ แค่ใหญ่ ฝาก็เหมือนเอาไม้มาตีต่อๆกันให้เป็นฝาแค่นั้น) (แต่ตอนนี้มีคนแก่ๆอยู่คนเดียว) แต่ถ้าเข้าไปดูเสาเขาก็จะเป็นไม้ไม่สวยหรอกครับ บางเสามีรอยแตกยาวเลยด้วยซ้ำ บางเสาตรงปลายแหว่งไปก็มี(เหมือนไม้ล้ม) บางทีเสาก็ใหญ่ไม่เท่ากันเลยก็มี

คือผมก็ไม่อยากให้ดูแต่เสาบ้านแล้วคิดเป็นตุเป็นตะเกินไปครับ เพราะถ้าสมัยก่อนเขาสร้างบ้านด้วยปูนได้ เขาก็สร้างไปแล้วครับ

อ๋อ ผมก็อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงแหละครับ แต่คุณจะเห็นได้ว่า แนวคิดความเชื่อไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นอย่าเอามาเป็นบรรทัดฐานว่าทุกที่ต้องทำแบบเดียวกันดีกว่าครับ

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 15 August 2013 - 20:09 #611025

Google win!!!

ทำให้ชาวไทยและชาวโลกรู้จัก street view มากขึ้น

By: mr.zatanx
Android
on 15 August 2013 - 20:15 #611027
mr.zatanx's picture

Thailand only

By: nottoscale
Windows Phone
on 15 August 2013 - 20:36 #611039

มาถ่ายแถวบ้านผมก็ไม่ให้ถ่าย ที่ส่วนบุคคลห้ามเข้า อะไรนะกูเกิ้ลหรือคืออะไร 555

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 15 August 2013 - 20:44 #611042 Reply to:611039

ถ้าถนนส่วนบุคคล มีรั้วรอบขอบชิด(เช่นมีรปภ.หรือประตูกั้นเข้าออก) เขาก็เข้ามาถ่ายไม่ได้ครับ แต่ถ้าเปิดเป็นทางสาธารณะแล้ว คุณก็ไม่มีสิทธิ์ห้ามเขาเข้ามาเช่นกัน

By: nottoscale
Windows Phone
on 15 August 2013 - 21:53 #611094 Reply to:611042

http://www.blognone.com/node/8748

By: kaenlaithai
Windows
on 15 August 2013 - 21:04 #611061
kaenlaithai's picture

โลกสวย ? ด้วยมือคุณ.

By: modeQ
WriterIn Love
on 15 August 2013 - 21:26 #611075

ที่เขียนข่าวช้า เพราะเพิ่งเห็นข่าวในเช้าวันนี้ครับ เจตนานั้นให้เห็นความจริงสองฝ่ายและแบ่งปันข่าวสารสู่ทุกคน
.
.
.
.
เขียนข่าวช้า ดราม่ายังเกิด


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 15 August 2013 - 22:04 #611102

ผมยอมรับนะว่าเห็นข่าวนี้ทีแรกแล้วในใจมันด่าชาวบ้านไปเรียบร้อยแล้ว
แต่พอมานั่งนึกดูดีๆ ถ้าเราไปอยู่ในจุดนั้น บางทีเราก็อาจจะเป็นแบบนั้น ความกลัวมันเข้าครอบงำในจิตใจไปเรียบร้อยแล้วอ่ะ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 15 August 2013 - 22:22 #611109
TheOne's picture

"เจ้าแห่งการ Search" ยังต้องยอมสยบให้กับ "พระประธาน"

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2013 - 23:08 #611134
bahamutkung's picture

ถ้าตามข่าวพวกโครงการรัฐที่มีปัญหากับชาวบ้านแบบนี้มาบ่อยๆ แล้วอ่านข่าวจากต้นทางให้แตกฉานนะครับ จะเข้าใจว่าชาวบ้านเค้าไม่ได้ไม่รู้นะครับว่า google คืออะไร แต่เค้าไม่ไว้ใจว่าจะเอาข้อมูลไปทำอะไรนอกเหนือจากที่บอกหรือเปล่า

มันมีกรณีออกข่าวบ่อยๆที่ภาคใต้ พวกโครงการแบบนี้บางทีรัฐก็ให้มหาลัยแอบเนียนเข้าไปบอกว่าสำรวจเรื่องอื่น แต่วันดีคืนดีข้อมูลพวกนั้นเอาไปประกอบเอกสารรายงานสิ่งแวดล้อมก่อนทำโครงการเฉยเลย

คือถ้าไม่ได้ตามข่าวเชิงนี้มาก่อนจะนึกว่าชาวบ้านโง่ไม่ก็วิตกจริต แต่จริงๆพอรัฐรวมหัวกับเอกชนที่ได้สัมปทานเค้าจะมีวิธีต่างๆนานาให้โครงการมันผ่านให้ได้ไม่ว่าจะยังไง เจอแบบนี้ชาวบ้านที่ไหนก็ต้องประสาทกินทั้งนั้นแหละครับ

และการเอาไปสาบานหน้าพระน่ะ หลายคนอาจจะมองเห็นเป็นเรื่องตลก แต่ผมเห็นความสิ้นหวังครับ รัฐไทยมันโหดจนอีกฝ่ายเหลือแต่พระพุทธรูปให้พึ่งพาจริงๆ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: ปลงนะเรา
Android
on 15 August 2013 - 23:32 #611140

เป็นการกลับลำ และแก้ไขแก้ข่าวที่ไวที่สุดแล้ว ผมเพิ่งอ่านจากเฟชบุ๊คไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็มีข่าวขอโทษออกมาแล้ว โชคดีที่ไม่ได้ด่าอะไรกับเค้า ดูแล้วคงเงื่อนงำเยอะกว่าที่คิดจริงๆ ยังไงถ้าเกี่ยวข้องกับการปกป้องผืนป่า และขอโทษจากการกระทำกับคนขับโดยบริสุทธิ์ใจก็น่าชื่นชม ถ้าเกี่ยวข้องกับการปกป้องขบวนการค้าไม้ก็น่ารังเกียจเป็นที่สุด แต่การหน่วงเหนีี่ยว กักขังผู้มาเยือนจากการตัดสินของพวกพ้องทำนองศาลเตี้ย และการข่มขู่ไม่รับรองความปลอดภัยของผู้ที่จะมาเยือนต่อไปในอนาคต ก็เป็นการกระทำที่ผมรับไม่ได้จริงๆ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ขออย่าได้เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราอีกเลย

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 16 August 2013 - 01:52 #611187
zinazisc's picture

ถ้าผมบอกว่าอยากให้สร้างเขื่อนจะผิดไหมเนี่ย

เอ้ย หลงประเด็น!!

By: plawanja
Android
on 16 August 2013 - 06:50 #611245
plawanja's picture

ผมอ่านหัวข้อข่าวก็ขำเหมือนกันครับ

By: wara445
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2013 - 12:57 #611415
wara445's picture

ขอแจมหน่อย ผมคนแพร่อ่ะ จบพิริยาลัย
อยากบอกว่า ถ้าเป็นตะกอน คนแพร่ ต้อง สนุกกับเรื่อง คนแป้แห่ระเบิด
แต่ตอนนี้ เราต้องตามยุคสมัยอ่ะ เป็น คนแป้ แห่ กูเกิล street view
ผมว่า ให้เป็นเรื่องสนุกๆเหอะ อย่าเครียดกับเรื่องแบบนี้เลย