Tags:
Node Thumbnail

อุตสาหกรรมไอซีมีข้อจำกัดต่อผู้เข้ามาแข่งขันรายใหม่ข้อใหญ่คือการลงทุนขั้นต้นนั้นแพงมาก การเลือกสถานที่ตั้งโรงงานจึงต้องมั่นใจกับความพร้อมของประเทศนั้นๆ อย่างมาก ข่าวล่าสุดสำหรับโรงงานใหม่ของอินเทลคือโรงงานใหม่อาจจะไปตั้งที่อิสราเอล

ข่าวนี้มีที่มาจาก Nahum Itzkovich ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการลงทุนของกระทรวงเศรษฐกิจอิสราเอล ว่าอินเทลกำลังเจรจาการลงทุนใหม่ที่มีมูลค่าถึงหมื่นล้านดอลลาร์ เท่ากับการลงทุนทั้งหมดของอินเทลในสิบปีที่ผ่านมารวมกัน

การลงทุนขนาดใหญ่เช่นนี้สำหรับอินเทลโดยปกติก็จะเป็นการตั้งโรงงานผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดย Maxine Fassberg ผู้จัดการใหญ่ของอินเทลอิสราเอลก็เคยแสดงท่าทีว่าอยากให้อินเทลเข้ามาตั้งโรงงานผลิตชิป 10 นาโนเมตรในอิสราเอล และยังระบุว่าอินเทลจะตัดสินใจภายในปีนี้ว่าจะอัพเกรดโรงงานใดบ้างเพื่อผลิตชิป 10 นาโนเมตรนี้ โดยตอนนี้โรงงานในอิสราเอลนั้นมีเทคโนโลยีการผลิต 22 นาโนเมตร แต่โรงงานที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 14 นาโนเมตรตั้งอยู่ในสหรัฐฯ และไอร์แลนด์

โรงงานของอินเทลสร้างมูลค่าการส่งออกให้กับเศรษฐกิจอิสราเอลถึง 20% ของการส่งออกเทคโนโลยีสูงทั้งหมด ที่ผ่านมารัฐบาลอิสราเอลมักยื่นข้อเสนอที่ดีมากให้กับอินเทล เช่น การลงทุนในปีที่แล้วที่อินเทลลงทุนเพิ่ม 1.1 พันล้านดอลลาร์ รัฐบาลสนับสนุนเพิ่มถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์

ที่มา - The Register, Ynetnews

Get latest news from Blognone