Tags:
Node Thumbnail

ดีแทคออกมาประกาศยอดผู้ใช้งานเพลงออนไลน์ Deezer ในประเทศไทยที่ 300,000 ราย โดยตั้งเป้าทำยอดผู้ใช้ให้ได้ 1 ล้านรายภายในปี 2556

สถิติอื่นๆ คือมีเพลงถูกฟังไปแล้ว 8 ล้านครั้ง, เพลงที่ถูกฟัง 500,000 เพลง (จากเพลงทั้งหมดในคลัง 20 ล้านเพลง)

นอกจากนี้ดีแทคยังเปิดตัวแพลตฟอร์ม Deezer4Artists (D4A) สำหรับค่ายเพลงและศิลปินเข้ามาดูข้อมูลเพลงที่ถูกฟัง เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด รวมถึงเปิดเพจเฉพาะสำหรับศิลปินในระบบ Deezer ด้วย

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ดีแทค

dtac Deezer4Artists ในประเทศไทยให้เหล่าแฟนเพลงทั่วโลกสัมผัสประสบการณ์การเข้าถึงศิลปินคนโปรดได้อย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย

- ยอดผู้ใช้บริการดีแทค ดีเซอร์พุ่งสูงมากกว่า 300,000 รายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 1 ล้านรายในสิ้นปี พ.ศ.2556
- ทำการเปิดตัว dtac Deezer4Artists (D4A) ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อทลายกำแพงกั้นระหว่างศิลปินไทยและแฟนเพลงทั่วโลก

กรุงเทพฯ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2556 – ดีแทคฉลองความสำเร็จในการทำธุรกิจร่วมกับดีเซอร์ จากแอพพลิเคชั่นให้บริการเพลงออนไลน์ชั้นนำของโลก ด้วยยอดผู้ใช้บริการดีแทค ดีเซอร์ที่พุ่งสูงมากกว่า 300,000

รายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 1 ล้านรายในสิ้นปี พ.ศ.2556พร้อมเปิดตัว dtac Deezer4Artists (D4A) แพลตฟอร์มอัจฉริยะล่าสุดที่ช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างเหล่าศิลปินและแฟนเพลงทั่วโลกให้ใกล้ชิดกันยิ่งกว่าเดิม

การประกาศในวันนี้แสดงให้เห็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของดีแทคและดีเซอร์ในการคืนอิสระและสร้างคุณค่าแก่วงการเพลงรวมไปถึงช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนเพลงให้แน่นเฟ้นมากยิ่งขึ้น

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า“วันนี้ ดีแทค ดีเซอร์ ได้ก้าวเข้าสู่การเป็นแอพฟังเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีจำนวนฐานลูกค้ามากว่า 3 แสนราย มีจำนวนรายชื่อเพลงที่ถูกฟังมากกว่า 5 แสนเพลง พร้อมยอดการใช้งานฟังเพลงไปแล้วมากกว่า 8 ล้านครั้งและก้าวต่อไปของเราคือการประกาศความพร้อมที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ขยายให้ลูกค้าดีแทคพรีเพดได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับ 20 ล้านเพลงจาก ดีแทค ดีเซอร์ในราคาสุดคุ้มเร็วๆนี้ซึ่งการพัฒนา คอนเทนต์ของ dtac DEEZER ในครั้งนี้นับเป็นการต่อยอดวิสัยทัศน์ของดีแทคในการก้าวสู่มิติใหม่ “TriNet 3 โครงข่ายอัจฉริยะ” หนึ่งเดียวของไทยที่มีคลื่นความถี่มากที่สุด บนแบนด์วิธที่กว้างที่สุด พร้อมมุ่งสู่ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ตเต็มรูปแบบ ด้วยองค์ประกอบทุกอย่างที่พร้อมลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายที่มีศักยภาพเต็มที่ อุปกรณ์สื่อสารที่หลากหลาย การใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดในโลกในการพัฒนาเครือข่าย ความพร้อมในการให้บริการด้านคอนเทนต์อย่างครบวงจร ให้ลูกค้าสามารถฟังเพลงได้ไม่จำกัดกว่า 20 ล้านเพลงจากทั่วทุกมุมโลกได้ทุกที่ ทุกเวลาอย่างราบรื่นยิ่งกว่าบนเครือข่าย dtacTriNet”

นายนัดดา บุรณศิริ กรรมการผู้จัดการบริษัทวอร์นเนอร์มิวสิค (ประเทศไทย) กล่าวว่า“วอร์นเนอร์มิวสิคและค่ายเพลงพันธมิตรเห็นว่านี่เป็นโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับวงการอุตสาหกรรมดนตรีซึ่งแฟนเพลงสามารถสนับสนุนศิลปินคนโปรดของพวกเขาได้โดยตรงด้วยการฟังเพลงจากดีเซอร์และนำไปแชร์ต่อให้กับครอบครัวเพื่อนฝูงรวมไปถึงคนรู้จักซึ่งถ้าดีเซอร์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ก็จะเป็นกำลังสำคัญสำหรับวงการเพลงไทยในอนาคตอันใกล้ได้อย่างแน่นอน”

นายวัลลภ เลิศมงคล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส (ดิจิตอล) บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เมื่อก่อนค่ายเพลงมีข้อมูลที่จะนำมาวิเคราะห์แบบชัดๆ น้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ได้มามักจะเป็นข้อมูลกว้างๆ สิ่งที่ทำได้ก็คือใช้วิธีประเมินเทรนด์ของเพลงหรือศิลปินนั้นๆ เอาเองจากที่ต่างๆ เช่น รายการวิทยุ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เทรนด์ที่แท้จริงๆ แต่ฟังก์ชั่น Deezer4Artists ที่เพิ่มเข้ามานั้นทำให้เราเห็นความเคลื่อนไหว เห็นอุปสงค์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ในหลายมิติ เช่น จำนวนการฟังเพลงเห็นหน้าตากลุ่มลูกค้าว่าเขาคือใครรู้ว่าฐานของลูกค้าจริงๆ อยู่ที่ไหนทำให้เราสามารถวิเคราะห์ กำหนดกลยุทธ์การตลาดได้อย่างแม่นยำและเข้าถึงฐานแฟนเพลงจริงๆ ของแต่ละศิลปินได้มากยิ่งขึ้น”

มร. เอเซล ดูเช่ซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีเซอร์ กล่าวเสริมว่า “นี่คือช่วงเวลาสำคัญสำหรับแฟนเพลงและศิลปินเนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ปราการขวางกั้นการค้นหาและเข้าถึงเพลงทั้งหมดได้ถูกทลายลงอย่างสิ้นเชิง โดยเราช่วยให้แฟนเพลงทั่วโลกสามารถเข้าสู่จักรวาลที่เติมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน สัมผัสเพลงแนวใหม่พร้อมยกระดับสุนทรียภาพในการฟังเพลงของพวกเขาและในขณะเดียวกัน เรายังใช้เครื่องมืออันยอดเยี่ยมทำหน้าที่สนับสนุนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเหล่าศิลปินและแฟนเพลง รวมไปถึงการวิเคราะห์เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าปัจจัยใดเป็นเหตุให้พวกเขาตกหลุมรักเพลงนั้นๆ ซึ่งในปัจจุบัน เครื่องมือดังกล่าวสามารถสร้างหรือทำลายศิลปินได้เลยทีเดียว”

D4A: โปรแกรมแบบองค์รวมที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนเพลง

D4Aประกอบด้วย 4 ฟีเจอร์หลักซึ่งนำเสนอตัวช่วยเพื่อให้ศิลปินและค่ายเพลงมีความเข้าใจในแฟนเพลงอย่างแท้จริงมอบความสามารถในการจัดการพื้นที่หน้าเพจบนดีเซอร์แก่ศิลปินและค่ายเพลงพร้อมอำนวยความสะดวกแฟนเพลงในการค้นหาติดตามรวมไปถึงเพลิดเพลินไปกับเพลงพิเศษของศิลปินคนโปรดได้อีกด้วย

ตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลดีเซอร์: ศิลปินและค่ายเพลงจะสามารถเข้าถึงการประมวลผลข้อมูลซึ่งมาจากการตามติดความเคลื่อนไหวเพลงของพวกเขาไปทั่วโลกได้แบบเรียลไทม์เครื่องมือนี้ยังจัดหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคแก่ศิลปินและค่ายเพลงทำให้พวกเขามีความเข้าใจในกลุ่มผู้ฟังรวมถึงรู้ว่าเพลงใดกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้นอกจากนั้นดีเซอร์ยังอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทุกคนด้วยดีเซอร์เวอร์ชั่นย่อที่มีความคล้ายคลึงกันกับหัวข้อแนวโน้ม(Trending topics)บนโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Twitter เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่าศิลปินใดกำลังเป็นที่จับตามองและช่วยแฟนเพลงค้นพบพร้อมติดตามความเคลื่อนไหวของเหล่าศิลปินใหม่

ผู้จัดการแอคเคาท์อัจฉริยะ: ศิลปิน ค่ายเพลงและผู้ให้บริการเพลงในรูปแบบดิจิตอล จะได้รับแอคเคาท์ที่ผ่านการรับรองแล้วจากดีเซอร์โดยแอคเคาท์ดังกล่าวจะปรากฏให้เห็นบนดีเซอร์เพื่อให้แฟนเพลงสามารถติดตาม มีปฏิสัมพันธ์และรับชมเพลย์ลิสต์ ข่าวสาร กิจกรรมคอนเสิร์ตรวมไปถึงพฤติกรรมการฟังเพลงของพวกเขาได้

เพจดีเซอร์: เครื่องมือที่ได้รับการออกแบบมาให้เพจศิลปินบนดีเซอร์สามารถปรับแต่งได้ โดยศิลปินที่มีแอคเคาท์ดีเซอร์สามารถอัพโหลดรูปภาพ อัพเดทสถานะและบริหารจัดการหน้าของตนเองอย่างอิสระ อีกทั้งพวกเขายังสามารถเชื่อมเพจดังกล่าวไปยังแอคเคาท์ใน Facebook และ Twitter ได้อีกด้วย

ตัวช่วยอัพโหลดดีเซอร์: ช่วยให้ศิลปินสามารถอัพโหลดไฟล์เสียงได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสียงสัมภาษณ์ถาม-ตอบ หรือแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับอัลบั้มและเพลงตัวอย่างของศิลปิน ทำให้เขาใกล้ชิดเหล่าแฟนเพลงยิ่งขึ้นพร้อมอำนวยความสะดวกให้พวกเขาสามารถแชร์ข้อมูลข่าวสารพิเศษต่างๆได้มากอย่างไม่เคยมีมาก่อน

มร. เอเซล กล่าวปิดท้าย“คุณค่าระยะยาวของเพลงต้องอาศัยความร่วมมือในการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเหล่าศิลปินและแฟนเพลง โดยเรายินดีที่จะใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเชื่อมโยงทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน”

Get latest news from Blognone

Comments

By: sp on 22 May 2013 - 08:58 #576202

น้อยจัง ... หรือว่าคนไทยไม่ชอบฟังเพลงแบบ Stream

By: illusion
ContributorAndroid
on 22 May 2013 - 10:35 #576254 Reply to:576202
illusion's picture

คนใช้น้อยเพราะถ้าใช้บนมือถือก็ติด FUP แหละครับ โหลดเพลงใส่เมมฟังชัวร์กว่าเยอะ

ตราบใดที่ค่ายมือถือยังแก้ FUP ไม่ให้จำกัดเกินไปไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าบริการ stream ทั้งหลายจะโตเลย (1GB ไม่พอแน่นอนสำหรับ smartphone ต่อให้ไม่ tethering เลยก็ตาม)

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 22 May 2013 - 23:58 #576703 Reply to:576254
pongmile's picture

ไม่เกิน 10 วันหมดแน่ๆครับ FUP ไม่ต่ำกว่า 384 kbps น่าจะดี

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 22 May 2013 - 09:05 #576207
JPorsh's picture

ใช้ดีแทคนะ แต่ไม่เคยใช้เจ้านี่เลยแหะ

By: myungz
In Love
on 22 May 2013 - 09:49 #576224
myungz's picture

ต้องเมื่อสักเดือนสองเดือนที่แพกเกจสมาร์ทโฟน จะแถมDeezerฟรี ผมก็เริ่มใช้เพราะเหตุนั้น(เสียดายของฟรี)

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 22 May 2013 - 09:59 #576232
hydrojen's picture

1 ในสามแสน อิอิ ถึงจะบอกว่าฟรีแต่ในบิลดันมีคิดตังค์
มันเล่น offline mode ได้นะครับ แต่ก็ไม่เหมาะกับคนไทยจริงๆ แหละ

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 23 May 2013 - 02:56 #576777 Reply to:576232

ผมชอบนะครับระบบนี้ ตอนแรกเคยใช้ Spotify แต่ไหนๆก้อมี dtac ก้อควบ smartphone package ไปเลย คุ้มดี ใช้ค่อนข้างดีด้วย

By: bizdox
Android
on 22 May 2013 - 10:22 #576243
bizdox's picture

ทุกวันนี้ผมก็ฟังเพลงจาก DEEZER แต่จ่ายแยกต่างหาก เพราะไม่ได้ใช้ DTAC แล้ว

By: nhongcm77 on 22 May 2013 - 10:51 #576267

ใช้อยู่ครับ รวมกับ Smart Phone Package เลย 590 บาท ฟังกันแบบ Unlimit คุ้มสุด ๆ โหลดมาฟังในเครื่องแบบ Offline ก็ได้ ฟังได้หลายเครื่องเลย ฟังบนคอมพ์ก็ได้ครับ แต่ไม่สามารถเอาออกมาใส่ Flash Drive หรือ ใส่แผ่น ได้นะครับ และเสียดายที่ยังไม่มีค่าย GMM ครับ

ปล. ผมไม่ใช่หน้าม้านะ แต่ใช้ตอนสมัครพร้อม Smart Phone Package ของไอโฟนอ่ะครับ

By: expextoz
In Love
on 22 May 2013 - 12:56 #576324 Reply to:576267

ไม่น่า คิดใน data งั้นก็ติด FUP

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 22 May 2013 - 12:04 #576302
chayaninw's picture

ในแง่ collection ของเพลง ดีกว่าที่คาดหวังไว้ (แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยใข้บริการ music streaming มาก่อน ก็อาจจะตั้งความคาดหวังไม่ถูกด้วย)

ส่วนแง่ที่คาดหวังว่ามันจะดีกว่านี้ คือเรื่อง music discovery ยังรู้สึกว่า ยังไม่ช่วยให้เราเจองานใหม่ๆ ที่ชอบเท่าไหร่ (และรู้สึกว่า น่าจะตั้งค่าในแง่ภูมิศาสตร์ได้ดีกว่านี้ เช่น อยากจะเห็นตัว chart ของ global หรือของยุโรป)

ถ้ามีโอกาสได้ใช้ Wi-Fi บ่อยๆ ก็คอย sync เพลงที่ชอบไว้ก็สะดวกดีครับ แต่ผมใช้ mobile data เกือบตลอด ก็จะต้องระมัดระวังการดาวน์โหลดมากไปนิด

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 May 2013 - 12:15 #576307 Reply to:576302
inkirby's picture

+1 เรื่อง collection กับ discovery ครับ

คือเห็นครั้งแรกคิดว่าจำนวนเพลงคงไม่เยอะเท่าไหร่ แต่เข้าไปดูแล้วก็ถือว่าประทับใจจำนวนเพลงเลยทีเดียว

แต่ยังไม่ชอบระบบการฟังเท่าไหร่ คือการจะเจอเพลงใหม่ๆ ในแนวที่ชอบนี่ผมว่ายังไม่ค่อยดีนัก


Dream high, work hard.

By: ultramanbank
iPhoneWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 May 2013 - 12:35 #576315

90% ของคนใช้ คือ คนที่ได้ฟรี ป่ะ 555+

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 May 2013 - 12:45 #576317 Reply to:576315
lew's picture

ไม่ฟรีนะครับ แต่ผมเองใช้ (และแนะนำคนอื่นให้ใช้) เพราะความเร็วหลังติด FUP จะเพิ่มเป็น 364kbps ซึ่งพอใช้งานทั่วไป ถือว่าจ่ายเพิ่ม 50 บาทเพื่อเพิ่มความเร็ว ส่วนเพลงนี่เป็นของแถม


lewcpe.com, @wasonliw

By: xnone
AndroidWindows
on 22 May 2013 - 12:47 #576318

ได้ฟรีมากับ Package 599 ถ้าซื้อใช้คงไม่คุ้มแน่ๆ อย่างผม แต่ได้แถมมาถือว่าเกินคุ้ม
ถ้าใช้ Deezer แล้วไม่คิด DATA 3G จะเมพกว่านี้มาก
ทุกวันนี้ฟังแต่เวลาฟังผ่าน Wifi ที่บ้าน ไม่ก็โหลดลงเครื่องไว้ก่อน
เพลงใหม่ๆ ยกเว้น GMM ทุกวันนี้เวลา โปรโมทใน Youtube ก็มีติดไว้ตลอดว่าฟังได้แล้วจาก Deezer

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 May 2013 - 13:37 #576348
mr_tawan's picture

ผมเจอว่าช่อง radio ที่ฟังอยู่เป็น bakery เกือบหมดทุกเพลงเลย แล้วเพลงก็ซ้ำไปซ้ำมาด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lancaster
Contributor
on 22 May 2013 - 14:13 #576361

จำนวน user นี่รวมพวกที่ได้แถมมากับ package iphone, smartphone ด้วยรึเปล่าเนี่ย ไม่ใช่น้อยๆเลย

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 22 May 2013 - 14:17 #576364
l2aelba's picture

Spotify มีค่าย Grammy นะครับ :P

By: BALLBALLBALL
iPhone
on 22 May 2013 - 14:37 #576368 Reply to:576364

+1

By: wathan
AndroidWindows
on 22 May 2013 - 14:59 #576374 Reply to:576364

แต่ spotify ยังไม่มีประเทศไทยนะครับ

By: xnone
AndroidWindows
on 24 May 2013 - 02:51 #577240 Reply to:576364

จะบอกให้ว่า เคยค้นยังไงไม่รู้เจอว่าจริงๆ แล้ว Deezer มี GMM นะครับ
แต่ Block ไม่ให้ฟังในไทย
ผมเคยค้นเจอเพลง GMM แต่เล่นไม่ได้

ผิดพลาดประการใดขออภัย

By: bookbigggg
Android
on 22 May 2013 - 15:02 #576376

ใช้อยู่หมือนกันครับ เพลงเยอะดีโดยเฉพาะเพลงฝรั่ง เสียอย่างเดียวระบบ search ภาษาไทยยังไม่ค่อยดี

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 22 May 2013 - 15:48 #576385
Chiron's picture

ทำไมผมเล่นแล้วหาเพลงที่อยากฟังไม่ค่อยได้เลยครับ ลบไปแล้วด้วย รู้สึกว่าเปิด youtube หาฟังเอาดีกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 May 2013 - 16:43 #576413
mr_tawan's picture

http://www.deezer.com/track/65091700

ขออนุญาตโฆษณาให้เพื่อนเก่าหน่อยนะครับ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zoftdev
Android
on 22 May 2013 - 19:45 #576508

ใช้มานาน รอ spotify

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 23 May 2013 - 00:27 #576727

บางเพลงก็เซิร์จไม่เจอ ล่าสุดเซิร์จ Only you ของ Cee Lo Green ขึ้นแต่ของใครก็ไม่รุ้ ก่อนหน้านั้นก็เซิร์จไม่เจอสองสามเพลง