Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone คงคุ้นชื่อ OpenStack ซอฟต์แวร์สร้างกลุ่มเมฆแบบโอเพนซอร์สที่กำลังมาแรงในช่วงหลัง มีบริษัทใหญ่ๆ สนับสนุนมากมาย

อย่างไรก็ตาม OpenStack ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ย่อยๆ จำนวนมาก (ซอฟต์แวร์หลัก 7 ตัว และซอฟต์แวร์ย่อยๆ อีกเป็นสิบ - OpenStack Projects) ทำให้กระบวนการติดตั้งระบบ OpenStack ให้ทำงานได้จริงกลายเป็นเรื่องยุ่งยากและต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูง

ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกโอเพนซอร์สที่มีซอฟต์แวร์จากต่างค่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งวงการลินุกซ์แก้ปัญหาด้วยการทำ "ดิสโทร" รวมซอฟต์แวร์หลายๆ ตัวเข้ามาและปรับแต่งให้เสร็จสรรพ ติดตั้งได้ง่าย ซึ่งคราวนี้ Red Hat ก็ทำแบบเดียวกันกับ OpenStack โดยรวมซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องแล้วสร้างเป็นดิสโทรชื่อ RDO (Red Hat Distribution OpenStack)

RDO ทำงานได้บน Red Hat Enterprise Linux (RHEL) 6.4 ขึ้นไป, Fedora 18 หรือดิสโทรในสาย Red Hat อื่นๆ เช่น CentOS หรือ Oracle Linux

RDO เวอร์ชันแรกรวมซอฟต์แวร์ของ OpenStack เวอร์ชันล่าสุด "Grizzly" เข้ามาให้พร้อม การติดตั้งใช้ระบบแพ็กเกจ yum และมีระบบคอนฟิกเกือบสำเร็จรูป ซึ่ง Red Hat คุยว่าการติดตั้ง Grizzly ผ่าน RDO ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

สถานะของโครงการ RDO จะพัฒนาโดยชุมชนแบบเดียวกับ Fedora ในปัจจุบัน โดยในอนาคต Red Hat จะออกดิสโทรเชิงพาณิชย์ชื่อ RHOS (Red Hat OpenStack) ที่มีลักษณะเดียวกับ RHEL ตามมาครับ

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: vittee
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 18 April 2013 - 09:12 #563484
vittee's picture

เป็นสุดยอดข่าวดีสำหรับผมในวันนี้เลยครับ กำลังง่วนกับ OpenStack พอดีเลย

แบบนี้ค่อยสบายขึ้นหน่อย

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 18 April 2013 - 12:45 #563553

Raring ก็มีนะครับ ถ้ามาสาย debian อาจจะคุ้นเคยกว่า