Tags:
Node Thumbnail

VMWare เตรียมเปิดบริการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆของตัวเอง ในรูปแบบเดียวกับ Amazon EC2 ในชื่อบริการ "vCloud Hybrid Service" แต่จะไม่ขายปลีกทั่วไปเหมือน อเมซอน, กูเกิล, และไมโครซอฟท์ แต่ขายผ่านตัวแทนและบริษัทให้บริการที่มีอยู่เดิม

VMWare ระบุว่า vCloud Hybrid Service จะเปิดโอกาสให้ลูกค้ากว่า 480,000 รายของ VMWare สามารถย้ายงานบางส่วนไปทำงานบนบริการกลุ่มเมฆสาธารณะ (Public Cloud) ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแอพพลิเคชั่น, ค่าคอนฟิก, หรือรูปแบบการรักษาความปลอดภัย

ซอฟต์แวร์ VMWare ช่วยให้องค์กรจำนวนมากสามารถลดปริมาณเซิร์ฟเวอร์เข้าเป็นเครื่องขนาดใหญ่จำนวนไม่มาก แต่ในตลาดปัจจุบัน ลูกค้าจำนวนหนึ่งกลับสะดวกใจที่จะเช่าเซิร์ฟเวอร์จากภายนอกด้วยบริการ EC2, ComputeEngine หรือ Azure การที่ VMWare ซึ่งครองตลาดบริการกลุ่มเมฆแบบภายในองค์กรอยู่จำนวนมาก แต่ไม่สามารถกินส่วนแบ่งบริการแบบสาธารณะได้เลยนับว่าเป็นเรื่องแปลก

การประกาศนี้เป็นการประกาศเปิดตัว "แผนการ" ขายบริการใหม่ ยังไม่มีรายละเอียดเชิงเทคนิคใดๆ ว่าบริการนี้จะมีหน้าตาเป็นแบบใด

ก่อนหน้านี้ Pat Gelsinger ซีอีโอของ VMWare เคยพูดกับพาร์ตเนอร์ ระบุถึงความกังวลว่าลูกค้าจะย้ายงานไปรันบน EC2 และจะเป็นความพ่ายแพ้ต่อทั้ง VMWare และพาร์ตเนอร์ทั้งหมด เขาระบุ "เมื่อผมมองที่ VMWare และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ในตลาดองค์กร ผมไม่อยากเชื่อว่าเราจะเอาชนะร้านหนังสือไม่ได้"

Werner Vogels ซีทีโอของอเมซอนพูดถึงเรื่องนี้ในภายหลังว่า "ตราบใดที่คนยังมองเราเป็นร้านหนังสือ ก็เป็นผลดีกับเรา"

VMWare เคยช่วยให้โลกองค์กรลดการซื้อฮาร์ดแวร์จำนวนมากสำหรับการวางเครื่องเพื่อรันแอพพลิเคชั่นเฉพาะ แนวคิดการทำเวอร์ชวลไลเซชั่นในช่วงหนึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายรวมได้อย่างดี แต่ในช่วงหลังอเมซอนเข้ามาให้บริการแบบคิดค่าบริการตามจริง การตัดราคาอย่างหนัก และปริมาณเครื่องจำนวนมากทำให้อเมซอนสามารถลดต้นทุนลงได้อย่างต่อเนื่อง การแย่งงานออกจากศูนย์ข้อมูลในองค์กรไปรันบนอเมซอนทำให้สองบริการที่ไม่ตรงกันนักดูจะกลายเป็นคู่แข่งกันไปในที่สุด

ที่มา - VMWare, ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 March 2013 - 02:05 #552651
Perl's picture

เขาเป็น Super ร้านหนังสือเหอะครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 March 2013 - 02:08 #552653
nowingnoid's picture

แต่ไม่สามารถกินส่วนแบ่งบริการแบบสาธารณะได้เลยรนับว่าเป็นเรื่องแปลก

เลยร --> "ร" เกินมาครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 March 2013 - 02:09 #552654
nowingnoid's picture

เค้าเป็นร้านหนังสือที่ใหญ่กว่าคุณมาก...!!