Tags:

Viddy หนึ่งในสตาร์ทอัพที่มาแรงมากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับการเพิ่มทุนจนบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ ดูเหมือนจะไม่ค่อยร้อนแรงแล้ว โดยหลังจากซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Brett O’Brien ลาออกไป ล่าสุดบริษัทได้ประกาศปลดพนักงานออก 12 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด

Viddy เป็นบริการแชร์วิดีโอขนาดสั้น ซึ่งสามารถเกาะกระแส Open Graph บน Facebook ในช่วงแรกได้ดีทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผสมกับข่าวการซื้อ Instagram ของ Facebook ยิ่งทำให้บริษัทดูน่าสนใจเข้าไปอีก แต่เมื่อ Facebook ปรับสูตรในการแสดงผล News Feed ก็ทำให้จำนวนผู้ใช้ลดลงฮวบฮาบ แถมยังเจอการเปิดตัว Vine ของ Twitter เข้าไปอีก ยิ่งทำให้บริษัทมีความโดดเด่นน้อยลง

ตัวแทนของ Viddy ยืนยันว่ามีการปลดพนักงานออกจริง แต่เป็นฝ่ายปฏิบัติการและการตลาด ขณะที่กลุ่มวิศวกรที่เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาระบบนั้นไม่มีการปลดออกแต่อย่างใด

ที่มา: TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 February 2013 - 19:51 #545857

รู้สึกพวกบริการที่ผูกติดกับ social network จะไม่ค่อยมีอะไรที่รุ่งยาวๆเกิน 1ปีได้เลยนะเนี้ย เพราะพอเป็นที่นิยมก็จะเจอ social network ที่ไปผูกอยู่เตะตัดขา

By: buzdesign on 26 February 2013 - 23:31 #545898

ถ้ามันสามารถตัดต่อหรือเอาคลิปมาต่อกันได้ ผมว่ามันจะดีกว่านี้มาก เบื่อที่จะต้องไปตัดต่อข้างนอกแล้วมาอัพขึ้นมันไม่ได้สะดวกสบายเลย

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 27 February 2013 - 00:52 #545921

จำได้เลยว่าตอนทำเว็บแรกๆ คิดไว้ในหัวว่าจะไม่พยายามเอาเว็บตัวเองหรือบริการตัวเองไปผูกติดกับ Social Network/Platform ใดๆครับ เพราะอะไรๆมันก็ไม่เที่ยง วันดีคืนดีเกิดอยากจะหายไปขึ้นมามันก็หาย จะเปลี่ยน Policy ก็ทำได้ครับ

ส่วน Viddy เองลองใช้ละครับ ...​ ผมรู้สึกว่า Video Posting ยังเป็นอะไรที่ไกลตัวเราอยู่ สู้ภาพไม่ได้ครับ ในหลายประเด็นเลยครับ

  • คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยโพสวิดิโอเพราะ Network มันยังไม่เร็วขนาดที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ...​ จริงอยู่ครับที่สามารถโพสได้ แต่ยังไม่สะดวกสบายเท่ารูปภาพครับ
  • โปรโมชั่นบนมือถือไม่ได้เอื้อให้เรา Upload เป็นกิจลักษณะได้ ... มันยังคงไม่คุ้มราคา โพสวิดิโอไปครู่เดียวก็หมดโปรแล้วครับ ของฝรั่งเองก็มีพวก Limit พวกนี้ไม่ต่างจากไทยครับ
  • วิดิโอหลอกลวงยาก ภาพตกแต่งได้ ทำให้สวยได้ง่ายกว่าวิดีโอ Hardware ยังไม่ได้ทำออกมาให้การถ่ายวิดีโอบนมือถือได้คุณภาพและประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมเท่ากับการถ่ายภาพครับ ถึงจะสามารถตกแต่งได้ ก็ยังต้องใช้เวลาในการ Render อีกซักพักหนึ่ง แปลว่า Hardware ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพจริงๆครับ
  • ความเป็น Privacy ของคนโพสดูจะน้อยลงไปหากโพสเป็นวิดิโอครับ รูปนั้นยังทำให้เราห่างจากคนอื่นได้ แต่ถ้าเป็นวิดิโอมันดูรุกล้ำเข้าไปใน Privacy ของคนเกินไปนิดครับ

ดังนั้นผมยังไม่เห็นว่าช่วงเวลานี้ (ปีสองปีนี้) วิดีโอบนมือถือจะกลายเป็น Hot and Upcoming Trend เท่าไหร่ครับ มันอาจจะเป็นก็ได้นะครับ แต่ผมเชื่อว่ายังไม่ถึงเวลาของมันครับ ... ตลาดการโพสภาพผ่านมือถือเพิ่งจะถึงจุดอิ่มตัวเอง แต่มันยังอาจจะมีการดันอะไรต่อมิอะไรได้อีกหน่อย แถมกว่าคนจะเริ่มแสวงหาอะไรใหม่ๆก็อีกซักพักครับ

ผมเลยคิดว่าทั้ง Socialcam ทั้ง Viddy ยังไม่ใช่อะไรที่ยั่งยืนนักในปัจจุบันครับ ถ้าจะทำแล้วอยู่อย่างแตกต่างจาก Youtube เหมือนที่ Instagram เป็นกับ Social Platform ก็คงยังไม่ถึงซะทีเดียวนักครับ มันยังต้องใช้เวลาในการรออีกซักพักเลยครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 February 2013 - 09:27 #546002 Reply to:545921
nrml's picture

เห็นด้วยในหลายๆ ข้อครับ โดยเฉพาะเวลาในการอัพโหลด ผมถอดใจตั้งแต่พยายามลองอัพคลิปแรกแล้วครับ ผมว่ายังไงภาพถ่ายก็ยังคงอยู่นะ เพราะเสน่ห์และความรู้สึกที่มีต่อภาพนั้นมันแตกต่างจากวิดีโอค่อนข้างมาก