Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Eurogamers ได้เข้าสัมภาษณ์กับ Cevat Yerli, CEO ของ Crytek และผู้พัฒนาเกม Farcry และ Crysis ถึงเรื่องของการที่ทั้ง โซนี่ และ ไมโครซอฟท์ จะทำการเปิดตัวเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ในเร็วๆ นี้ โดยให้คำอธิบายถึงเรื่องนี้สั้นๆ แค่ว่า "ต่อให้เปิดตัวรุ่นใหม่มา ก็ยังเทียบ PC ไม่ติดฝุ่นอยู่ดี"

ทั้งนี้ Cevat ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ แบบไม่ผิดข้อตกลงในการรักษาความลับ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยัดอุปกรณ์ราคาระดับ 2,000-3,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ลงในเครื่องคอนโซลที่มีราคาแค่ 500 ดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องขายราคา 500 ดอลล่าร์จริงๆ ซะเมื่อไหร่ ถึงแม้ว่าจะเปิดตัวกันที่ 2,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ สุดท้ายก็ต้องกดราคาลงมาเพื่อผู้บริโภคอยู่ดี

ส่วนความเห็นในเรื่องของ PC Cevat ได้อธิบายว่าตลาดของ PC มันเปลี่ยนไปเร็วมาก และเปลี่ยนแปลงจนเทียบ PS3 และ Xbox 360 แบบไม่ติดฝุ่น ปัจจุบันทุกคนสามารถยัดการ์ดจอลงไปได้ 2-4 ตัวลงในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว และเปลี่ยนวิธีการหล่อเย็นมาเป็นการหล่อเย็นด้วยน้ำทั้งหมด ถ้าเป็นแบบนี้ในช่วง 6-7 ปีก่อน ก็คงมีแต่พวกที่คลั่งไคล้ PC เท่านั้นที่ทำ

สุดท้าย Cevat เผยว่า พวกเขาตั้งใจทำให้ Crysis 3 เป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับ PC เพราะถูกติงในเรื่องคุณภาพจาก Crysis 2 พอสมควร ทั้งเรื่องของการที่ต้องดรอปคุณภาพกราฟฟิคให้สามารถรันได้บน PS3 และ Xbox 360 อย่างราบลื่น จนเสียคุณภาพที่ควรจะเป็นใน PC ไปครับ

ที่มา - Eurogamers

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2013 - 12:32 #545133
hisoft's picture

ยังไงเสียข้อได้เปรียบของเครื่องเล่นเกมก็ยังอยู่ที่พัฒนาเกมได้โดยมั่นใจว่าผู้เล่นทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ค่อนข้างเท่าเทียมกันล่ะนะ

แต่ก็อดหวั่นไม่ได้ที่โทรศัพท์มันเบียดเครื่องเล่นเกมพกพาจริง ๆ และคอมพิวเตอร์เองก็เบียดเครื่องเล่นเกมจริง ๆ

อย่างน้อยการที่ Next gen PS & Xbox มาเป็น x86-64 เหมือน ๆ กับคอมพิวเตอร์ก็คงทำให้ค่ายเกมยอมออกเกมให้เท่า ๆ กับบน PC และคนที่เลือกซื้อเครื่องเกมก็เพราะจะเล่นได้อีกหลายต่อหลายปีโดยไม่ต้องอัพเกรด

By: best
iPhoneAndroid
on 25 February 2013 - 12:41 #545136 Reply to:545133

สำหรับคนเล่นเกมแล้วเครื่องไม่สำคัญครับ
สำคัญว่า เกมมันอยู่เครื่องไหน

ส่วนใหญ่ เกมมันอยู่เครื่อง console

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 25 February 2013 - 14:16 #545168 Reply to:545136
iheresss's picture

ทุก platform มันมีเกม exclusive อยู่แล้วครับ ทั้ง PC, PlayStation, Xbox และ Wii จะบอกว่าเกมส่วนใหญ่อยู่บนคอนโซลผมไม่เห็นด้วย ควรจะบอกว่าเกมส่วนใหญ่ที่คุณเล่นอยู่บนคอนโซลแบบนี้น่าจะถูกต้องกว่า

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2013 - 15:48 #545212 Reply to:545168
cero5558's picture

อ่อ คุณพยายามจะบอกว่าเกมส์ส่วนใหญ่อยู่บน PC เหรอครับ ผมขอตัวขำกลิ้งสัก 10 วิ

เกมส์ภาพสวยมีคุณภาพ (มีให้เลือกน้อยแถมบางเกมส์ออกช้ากว่าคอนโซลมาก) = PC (ต้องว่ากันที่สเป็คของเครื่องด้วย)
เกมส์มากหลากหลายเล่นได้ทุกเพศทุกวัยทั้งครอบครัวคุณภาพปานกลาง = คอนโซล

By: Tg on 25 February 2013 - 15:49 #545218 Reply to:545212

ถ้านับจริงๆเกมส์บน pc ก็เยอะไม่เบานะครับ...

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 25 February 2013 - 16:02 #545224 Reply to:545212
benwrk's picture

ถ้าไม่ได้นับเฉพาะเกมที่มี Title เลิศหรูแล้วเกมบน PC น่าจะนับไม่ถ้วนครับ ยังมีพวก PopCaps, GameHouse อีกมากมาย

By: Seedz
Android
on 25 February 2013 - 20:04 #545360 Reply to:545212

ยกตัวอย่างเกมส์ที่ "เล่นได้ทุกเพศทุกวัยทั้งครอบครัวคุณภาพปานกลาง" และมีแต่ในคอนโซลสักเกมส์สิครับ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 25 February 2013 - 20:26 #545369 Reply to:545360
Jaddngow's picture

Mario Party ได้ไหมครับ อิอิ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2013 - 20:37 #545375 Reply to:545360
cero5558's picture

ผมยกตัวอย่างทั้งค่ายเลยละกัน อย่าง Bandai จะเป็นเกมส์แนวการ์ตูนญี่ปุ่นอาทิ naruto ninjastrom dragonball budukai ภาพสวยมากเมื่อลงใน 360 PS3 แต่ใน PC มีไหมคร้าบ ? นอกจากไปเปิด mugen เล่นซึ่งภาพก็เป็น 2D ย้อนยุคไปสมัยเกมส์บอย 3D โหมดการเล่นก็ห่วยเทียบไม่ได้เลย เกมส์แนวผู้หญิงๆก็แนวเต้นทั้งหลายมีทั้งอุปกรณ์เสริมและเกมส์ให้เลือกเพียบ เกมส์ต่อ 4 จอยเล่นทั้งครอบครัวก็มีเพียบ โอ้ คุณอย่าให้ผมพูดถึงเลยดีกว่าพูดวันเดียวก็ไม่หมด เอาเป็นว่าเชิญหาข้อมูลต่อที่ Google ได้ครับ

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 26 February 2013 - 00:25 #545496 Reply to:545375

เอาง่ายๆ ครับ XBox, PS มีเกมปลูกผักไหมครับ เกมแต่ละเกมก็มีจุดที่ต้องการขายแตกต่างกันครับ เค้ามองว่าเอามาลงไม่คุ้ม เค้าก็ไม่เอามาลงก็เท่านั้นเอง ทำไมเกม indie ทั้งหลายถึงได้ไปลง console? ก็เพราะว่ามันได้เงินนั่นแหละครับ ไม่มีอะไรมากหรอก ส่วนที่คุณรู้สึกว่าเกมน้อยนั้น ก็เพราะเกมที่คุณเล่นบน PC มันน้อยเอง ไม่ใช่ว่าเกมจริงๆ มันน้อยหรอก

จริงๆ แล้วเทียบง่ายๆ นะ เอาจำนวนเกมใน PS กับใน Steam มาวัดกันก็ได้ ถ้าจะวัดตัวเลขหน่ะนะ

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_PlayStation_3_games
ได้ความว่า PS3 Games มี 772 เกม ( รวมทั้ง multi-platform, exclusive)

http://store.steampowered.com/search/#category1=998
ได้ความว่า Steam มีเกม 1810 เกม ( บวกลบ ไม่รู้ว่ามันนับมั่วหรือเปล่า )

นี่ขนาดไม่รวมพวกเกมเก่าๆๆๆ มากๆ นะ พวกที่ลงมานานมากจนตอนนี้เล่นไม่ได้แล้ว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 01:07 #545511 Reply to:545375
McKay's picture

พูดแบบนี้ก็เป็นการพูดด้านเดียวอยู่ดีครับ เพราะเป็นการพูดถึง exclusive ของตัวเอง

เดี๋ยวชาว PC จะยกโขยง MMORPG/MOBA มาสู้ด้วยนะครับ - -"


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 February 2013 - 07:14 #545551 Reply to:545375

Ragnarok, World of Warcraft, Starcraft 2, PlanetSide 2, Minecraft, Microsoft Flight เกมพวกนี้คอนโซลมีมั๊ยครับ? เอาจริงๆ ถ้าให้ลิสต์เกมบน PC เทียบกับเกมบนคอนโซล ผมมั่นใจว่าคอนโซลลิสต์จนครบและหลับไปสองรอบ เกมบน PC ก็ยังลิสต์ไม่หมด ยิ่งถ้าพูดถึงอุปกรณ์เสริม ของฝั่งคอนโซลมีไม่ถึงครึ่งของ PC หรอกครับ

โอ้ คุณอย่าให้ผมพูดถึงเลยดีกว่าพูดวันเดียวก็ไม่หมด เอาเป็นว่าเชิญหาข้อมูลต่อที่ Google ได้ครับ


By: gosol
AndroidWindows
on 25 February 2013 - 23:41 #545479 Reply to:545212
gosol's picture

ฮาตรง "คุณพยายามจะบอกว่าเกมส์ส่วนใหญ่อยู่บน PC เหรอครับ ผมขอตัวขำกลิ้งสัก 10 วิ" 5555+

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 February 2013 - 10:16 #545609 Reply to:545212
Meow-Meow's picture

ใช่ครับ เกมส่วนใหญ่อยู่บน PC ครับ

เดี๋ยวนี้เกม PC อาจจะออกช้า แต่เกม PC มีหลากหลาย มีให้เล่นจนเล่นไม่ทันกันเลย ... เกมทุกเกมของ Console PC เล่นได้หมด ถ้ามันพอร์ตมาลง

แต่เกม PC ทุกเกมถึงจะพอร์ตไป เล่นได้บน Console แต่ไม่เต็มที่นัก เพราะติดหลายปัญหา เช่นการควบคุม การประมวลผลที่จำกัดกว่า PC ขนาดเกม action ยังไม่คล่องตัวเท่า PC เจอ RTS เข้าไป ถึงกับเงิบกันเลย

Console ผมก้อมี x360 เล่นอยู่แต่ยังไงก้อยังเล่น PC อยู่ดี เพราะติด RTS ถึง PC จะลูกเมียน้อยยังไง PC ก้อยังตอบโจทย์ในการเล่นเกมมากกว่า Console อยู่ดี การคอนโทรลที่ดีกว่าไวกว่าตอบสนองได้ไวกว่า ละเอียดกว่า


Destination host unreachable!!!

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 25 February 2013 - 13:10 #545135
Charin Tapang's picture

เกม Crysis 3 ก็น่าเล่นมากๆ เลยครับขนาดตัวที่เป็น Trailer ยังมีคนเอามา Cover เล่นๆ เลย

By: buzdesign on 25 February 2013 - 17:58 #545313 Reply to:545135

ฮาอะ 55555

By: kezuke
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 25 February 2013 - 23:46 #545486 Reply to:545135
kezuke's picture

ตึกล้าง => ตึกร้าง

ปล. ฮ่าๆๆๆ

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 25 February 2013 - 12:44 #545137
FeiZio's picture

คนซื้อคอนโซล เขาซื้อมาเพื่อเล่นเกมครับ ไม่ได้ซื้อมาเพื่ออวดสเปค

แค่นี้ละกัน เดี๋ยวจะดราม่ากันเรื่องเดิมๆ

ปล. ผมเล่นแต่ PC :P

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2013 - 21:42 #545397 Reply to:545137
hisoft's picture

ข้อนี้คือเรื่องจริงครับ แต่มันมีอีกหลายปัจจัย

คนไม่เล่นเกม คนนอกวงการไม่รู้ด้วย ก็เลยไม่ซื้อ

คนที่เค้าเชื่อเรื่องสเปคก็มีอยู่มากมาย

ถ้าตลาดโตไม่ได้ หรือหด หรือมีตลาดอื่นที่โตง่ายกว่า ค่ายเกมก็หนี

ไม่มีเกมขาย ก็จบครับ

เรื่องตลาดอื่นที่โตง่ายกว่า ชี้จุดมาเปรียบเทียบง่าย ๆ ก็ Play 4 Free => Pay 2 Win นั่นไงครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2013 - 23:27 #545467 Reply to:545397
nessuchan's picture

"คนไม่เล่นเกมส์" ไม่ซื้อ เอ่อ ถูกแหะ ถ้าซื้อสิแปลก - -*

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 February 2013 - 00:47 #545502 Reply to:545467
hisoft's picture

จะขยายตลาดมันต้องมองไปที่คนที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้าด้วยจึงจะได้ผลดีครับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 February 2013 - 08:44 #545560 Reply to:545467
Not Available at this Moment's picture

"มีบริษัทผลิตรองเท้าบริษัทหนึ่ง ประสบความสำเร็จมาก วันหนึ่งฝ่ายบริหารประชุมกันและพิจารณาที่จะเปิดตลาดในทวีปแอฟริกา จึงส่งพนักงานขายอันดับ 1ไปยังแอฟริกาเพื่อทำการศึกษาศักยภาพของตลาด เมื่อไปถึงแอฟริกา เซลล์แมนสังเกตว่าชาวแอฟริกัน ส่วนมากเดินด้วยเท้าเปล่า เขาก้อเลยส่งข่าวกลับไปด้วยข้อความที่ว่า “ข่าวร้าย ที่นี่ไม่มีใครสวมรองเท้าเลย” และก็ส่งรายงานตามไปอีกว่า ไม่มีตลาดรองเท้าในทวีปแอฟริกานี้”

"ฝ่ายบริหารก็พิจารณาว่า ควรจะหาข้อมูลเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้แน่ใจ จึงตัดสินใจที่จะส่งเซลล์แมนอีกคนหนึ่งไปเพื่อประเมินตลาดแห่งนี้ พนักงานขายคนที่ 2 เมื่อไปถึงแอฟริกาก็มีความตื่นเต้นมาก และส่งข่าวกลับมาทันทีด้วยข้อความว่า “ข่าวดี ไม่มีใครที่นี่ใส่รองเท้าเลย” เขารีบเดินทางกลับและรายงานแก่ฝ่ายบริหารว่า “สุภาพบุรุษทั้งหลาย เรากำลังจะรวย เพราะมีตลาดใหญ่มากในแอฟริกา และสิ่งสำคัญที่เราต้องทำคือ ให้การศึกษาแก่ชาวแอฟริกันว่าประโยชน์และความสำคัญของการใส่รองเท้าคืออะไร”

ลูกค้ากลุ่มเดิมๆ มันมีแต่จะลดลงครับ สังเกตุว่าตอนนี้ตลาดคอนโซลพยายามจะเข้าไปตีกลุ่ม Home Entertainment ซึ่งก็คาบกันกับ PC ส่วนนึงเพราะตลาดเก่ามันไม่พอกินแล้วครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2013 - 12:44 #545138
PaPaSEK's picture

ติงสำนวนนิดครับ

และเปลี่ยนแปลงจนเทียบ PS3 และ Xbox 360 แบบไม่ติดฝุ่น

ตกลงอะไรเทียบอะไรไม่ติดฝุ่นครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2013 - 12:48 #545141 Reply to:545138

ผมก็ว่าตรงนี้น่าจะเป็น PC เปลี่ยนแปลงเร็วจน PS3 และ Xbox 360 เทียบไม่ได้ (จะใช้คำว่าไม่ติดฝุ่น หรืออะไรก็ได้ แต่น่าจะเป็นตาม PC นะ)

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 25 February 2013 - 12:47 #545140
JiHuay's picture

ยังไงก็เลือกคอนโซล แม้กราฟฟิกจะกากกว่าพีซี แต่ผมสนใจเรื่อง Gameplay มากกว่า

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2013 - 12:54 #545143
snasha's picture

เมื่อไหรที่ Console ใช้ mouse keyboard ได้แบบไม่ลำบาก

วันนั้นค่อยมาเอาตังค์ผมไป

ไอ้พวกใช้จอย หัวแบะทุกราย 555555

By: IonRa
iPhone
on 25 February 2013 - 12:57 #545145

ชอบ console เพราะขี้เกียจเก็บเงินซื้อการ์ดจอครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2013 - 13:03 #545147

เล่นไปร้องไห้ไปเพราะเสปกไม่ถึง สมกับเป็น CryEngine จริงๆ

แหงล่ะ PC ถ้าอยากจะเอาแบบ Full ยกเซ็ตก็ต้องซัดกันซะรุ่นท็อป พอปีต่อๆไปก็กลายเป็นง่อยไปละ การ์ดจอเทพๆตัวนึงได้คอนโซลเครื่องนึงเหมือนกัน

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 February 2013 - 00:14 #545474 Reply to:545147
Not Available at this Moment's picture

เปิด Very+8xMSAA ด่านแรกตอนฝนตกนี่เฟรมตกกระจาย ต้องลด motion blur


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 01:07 #545513 Reply to:545147
McKay's picture

ถ้าเล่นสาย Nvidia ลองโหลด GeForce Experience มาลองใช้ดูครับ มันจะช่วยปรับค่าในเกมให้สวยและสมดุลกับ performance ที่ยังโอเคอยู่


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 February 2013 - 07:45 #545554 Reply to:545513

ขอบคุณครับ ตอนนี้ใช้ AMD อยู่ มีแผนจะกลับไป Nvidia ครับ กะจะทำโครงการที่ต้องใช้ CUDA ด้วย

By: Siyaniced
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 25 February 2013 - 13:07 #545148
Siyaniced's picture

ยังไงผมก็เลือก console อยู่ดี ซื้อมาทีเดียวเล่นยาวๆ ไม่ต้องกลัวแลค ไม่ต้องห่วงความร้อน แถมเพื่อนมาบ้านยังเล่นได้หลายคนอีก

By: ch1wat on 25 February 2013 - 13:14 #545149

PC แค่ไม่กี่เดือนก็ตกรุ่นแล้ว Console อยู่อย่างน้อย ๆ ก็ 5 ปี ไม่ต้องกลัวแลค กลัวอืด

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 25 February 2013 - 13:15 #545150

ให้ผมเลือกก็ console ครับ ไม่ต้องกลัวเรื่องเล่นแล้วกระตุก เหมือน เล่น เกมส์ กับ PC ตกรุ่น

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2013 - 13:20 #545152
Diaboros_Sorobaid's picture

เกมส์เล่นสนุกๆ ไม่ต้องมีกราฟฟิกสวยๆก็ได้

By: PiKO
ContributorAndroid
on 25 February 2013 - 13:55 #545161

ถ้าเกมส์ไหนลง PC ด้วย ผมก็เล่น PC นะ

ยิ่ง FPS นี่ยังไงก็ต้อง Mouse + Keyboard = ='


:: DigiKin8 ::

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2013 - 21:44 #545399 Reply to:545161
hisoft's picture

ถ้าผมจะทำเกม FPS ตอนนี้ผมเล็งทัชแพดบนจอย PS4 ไว้ก่อนเลยครับ ผมเชื่อว่ามันจะช่วยได้มาก

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 February 2013 - 10:21 #545611 Reply to:545399
Meow-Meow's picture

ลองซ้อมกับทัชแพทบน notebook ก่อนได้เลยครับ ผมแทบจะปาเครื่องทิ้งเลย


Destination host unreachable!!!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 11:25 #545651 Reply to:545611
PaPaSEK's picture

ฮ่า ฮ่า ฮ่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 February 2013 - 12:02 #545684 Reply to:545611
hisoft's picture

ปกติเกมที่ผมจำเป็นต้องเล่นด้วยเมาส์จะเป็นแนว DotA นะครับ สมัยเล่น BattleField นี่ผมก็ทัชแพดประจำเหมือนกัน แต่อันนี้มันอยู่ที่ความเคยชิน

สำหรับบน PS4 ลักษณะมันน่าจะเป็นนิ้วโป้งคุมข้างนึง และใช้นิ้วอื่นยิง (น่าจะเป็นพวก R1, R2) ผมเลยนึกว่าจะโอ ของจริงไม่ออกผมเดาไม่ออกครับ :p ออกมาจริง ๆ อาจจะไม่รุ่งก็ได้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 February 2013 - 13:43 #545743 Reply to:545684

ผมเล่น FPS ใน Xperia Play บังคับง่ายกว่ามือถือปกติมาก แต่เทียบไม่ติดกับเม้าส์อยู่ดีครับ เล็งยาก โดยเฉพาะถ้าอยากเล็งหัวไรงี้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: heavenamp
Windows
on 25 February 2013 - 14:30 #545177

เล่นแต่ football manager จะ console หรือ pc ก็ไม่สนอยู่แล้ว

ปล แค่เกมในปัจจุบัน+อดีต มันก็เยอะจนเล่นไปได้แค่ไม่กี่เกม เพราะฉะนั้นคำว่าอนาคตสำหรับผมขอตัดทิ้งไว้ก่อน

By: OatAskZ on 25 February 2013 - 14:46 #545184

ผมว่า pc full set แบบจัดเต็ม ถ้าเอาจริงๆก้ออยู่ได้นานหลายปี เพราะเดี๋ยวนี้ตัวท็อปๆ ก้อทำไรได้หลายอย่างแล้วไม่ว่าผ่านไปกี่ปี ถึงจะมีรุ่นใหม่ๆออกมา มันก้อยังมีประสิทธิภาพของมันอยู่ที่จะเล่นเกมแบบ full settings ได้ เท่าที่ดู เกมสมัยนี้ที่ออกมา ตัวท็อปๆ ปี 2011 2012 ก้อเล่นได้ลื่นๆ ติดแค่เทคโนโลยีเก่าๆเท่านั้นเอง

ถ้าไม่สนในเรื่องตกรุ่น ไรงี้ สำหรับผม ผมว่าก้อใช้ได้นานอยู่นะ

By: shinobi
iPhone
on 25 February 2013 - 14:49 #545186

เอาที่เล่น Crysis 3 แบบเต็มสตรีม PC ราคาเท่าไร่?

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 25 February 2013 - 16:08 #545230 Reply to:545186
magnamonkun's picture

เฉพาะราคา GPU นะครับ = =

Gigabyte GeForce GTX680OC 2GB DDR5 256bit (GV-N680OC-2GD) > 17500

ASUS Radeon HD7950-DC2-3GD5 PCI-EX > 13000

ผมไม่รู้ว่า การ์ดจอตัวเดียวเอา Ultra + DirectX 11 ไหวหรือเปล่านะครับ = =

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 25 February 2013 - 16:18 #545234 Reply to:545230

ไหวนะ การ์ดจอ GeForce GTX 680 Ref. จาก Nvidia Crysis 3 ปรับ Very High (สูงสุดของ C3 แล้ว) หมด ไม่OC ได้ประมาณ 28-40 FPS. ครับ ส่วนราคาการ์ด Ref. คงราคาไม่แพงนะครับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 February 2013 - 23:40 #545477 Reply to:545230
Not Available at this Moment's picture

ราคา 17500 หา ASUS GTX680 DCII TOPได้สบายเลยนะครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 25 February 2013 - 15:01 #545193

PC ดีครับ ถ้าลงทุนเครื่องละ 100,000 - 150,000 จะอยู่ได้ 4-8 ปีครับทำ Quad-SLi จอ 30 นิ้ว 3-4 จอ เครื่อง Core i7 แรงๆ RAM ที่ถอด Heatsink แล้วละลาย ซัก 16x8GB (16 Threads คูณ 8GB) HDD เป็น SSD แรงๆใหญ่ๆซักสองตัว (ตัวนึงลง OS เพียวๆ อีกตัวไว้ลงเกม) กับ HDD 3 TB 5 ตัวทำ Raid 5 Mainboard ใช้ตัว Top Power Supply 1500 Watts ขึ้นไป

ทำแบบนี้ครับ ชีวิตมีความสุข ใครจะหาว่าบ้า แต่ถ้าเปิดเกมก็เปิดได้สุดๆ ปรับ Setting ได้เต็มที่เล่นเกมลื่น ภาพก็สวยดีครับ ถ้าคุณทำงานหาเงินได้ ก็ไม่ต้องมองความคุ้มค่าหรอกครับ แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ลด Spec ลงมาจนกระทั่งเราสามารถเอื้อมถึงได้ครับ

ผมเชื่อว่าเกมต้องมีภาพสวยครับ .... Gameplay ที่ดีคือส่วนหนึ่ง ภาพสวยคืออีกส่วนครับ (แต่ภาพสวยไม่ใช่รีด Spec อย่างเดียวนะครับ บางเกมอย่าง Angry Bird ก็ภาพสวยแต่ไม่รีด Spec ครับ) ทุกอย่างต้องรวมกันเป็นเกมที่ดีครับ

Console เองก็ดีครับ มันก็มีเสน่ห์ในการบังคับ ถึงจะไม่เหมาะกับ RTS, MMORPG, FPS ก็ตาม แต่ถ้า Platformer, RPG, Turn-Based Game, Combat Simulator มันก็มีความสนุกครับ

จะเล่น Final กับ Super Robot ใน PC ก็กระไรอยู่ครับ ... แต่จะเล่น Crysis หรือ World Of Warcraft ใน XBox หรือ WiiU ก็ไม่ใช่เช่นกันครับ

ปล.แนะนำให้ซื้อมันให้หมดครับ แล้วซื้อมันทุกเกมครับ .... ง่ายดี ... แต่จนครับ ผมมีแต่ Wii ธรรมดา DS กับ PC/Mac/Linux ครับ (ซื้อเกมกระจายเลยครับบน Store ต่างๆครับ)
ปล2.ไม่ซื้อของปลอมกันนะครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Rdfaiz
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2013 - 16:02 #545226 Reply to:545193
Rdfaiz's picture

นี่มันอย่างที่ผมฝันไว้เลยครับคุณชาย XD

By: PowerBerry
Android
on 25 February 2013 - 15:03 #545195

PC ซื้อพวกรุ่นรองท็อปจะคุ้มสุด ถ้าไม่บ้าตามกิเลสก็อยู่ได้นานหลายปีนะครับ
ส่วนตัวถ้าเกมส์ออกทั้ง PC และ Console จะซื้อแบบ PC

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2013 - 15:03 #545196

ผมเห็นด้วยนะ เกมแรงมันก็ผลักดันให้คนผลิตคอมยิ่งต้องสร้างตัวแรงๆ ผลประโยชน์ก็เราทั้งนั้นครับได้ของถูกไม่ต้องไปไล่ตามให้มันทันรุ่นก็ได้ ไม่ผูกขาดเหมือนคอนโซล

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 February 2013 - 15:07 #545199
mr_tawan's picture

ก็ราคาคอนโซลทั้งเครื่อง มันซื้อได้แค่การ์ดจอตัวเกือบท๊อปเองนี่ครับ - -'

ถ้าเล่นสาย PC ต้องอัพเกรดเครื่องทุก ๆ สองปี (อายุคอนโซลรุ่นนึง ๆ ก็ราว ๆ 6 ปี) เท่ากับซื้อคอนโซลได้สามเครื่องครบเลยนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2013 - 15:29 #545209
nowingnoid's picture

คอมที่บ้านไม่ค่อยมีฝุ่นซะด้วย!

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2013 - 15:41 #545216

มีเกมไม่กี่เกมเท่านั้นที่ทำให้ผมอัพเกรดเครื่องเพื่อจะเล่น
Maxis'Sim City กับ Warcraft/StarCraft
ไม่ซีเรียสด้วยว่าปรับสุดได้ไหม
และไม่ซีเรียส ที่จะรอ 2-3 ปีจนเครื่องพร้อมแล้วค่อยเล่น

เลยไม่ต้องอัพบ่อย

By: Negator
AndroidWindows
on 25 February 2013 - 15:41 #545217

การ์ดใบนึงก็ได้ Console 2 เครื่องแล้วสมัยนี้

ถ้า Console เทียบได้ก็.. นะ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2013 - 15:52 #545221
nowingnoid's picture

เอาจริงๆ เงิน 500 USD ที่อเมริกา กับเงิน 15,000 บาทที่ไทยเนี่ย ความลำบากในการหามันค่อนข้างแตกต่างกันนะ

ยังไม่ต้องพูดถึงที่ญี่ปุ่น

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 25 February 2013 - 23:45 #545484 Reply to:545221
zigheart's picture

เห้นด้วย เทียบง่ายๆ ที่บ้านเขาอาหารมื้อละ 300-400 บาทบ้านเรา

เอาไรมาก เก็บแปปๆก็ได้แล้ว -.-

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 February 2013 - 15:58 #545222
Elysium's picture

พอเอ่ยถึง PC ก็อ้างสเปคแรงๆ แพงๆ ทั้งที่ของไม่แรงไม่แพง "มันก็เล่นได้"


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2013 - 16:02 #545225
Diew's picture

ผมรู้แค่ว่าเกม pc สมัยนี้ส่วนมาก all low = ภาพระดับ console หรือดีกว่านิดหน่อย ซึ่งคอมทั่วไประดับ 15-20k นี่สบายๆ ถ้าไม่แคร์อะไรมากมันก็ใช้ได้ยาวๆ เหมือนกันแหละ

ไอ้ที่มันไม่จบบอกว่าคอมตัวเองตกรุ่น วนมากนี่เพราะมันไม่รู้จักพอกันเองมากกว่า เล่นเกม pc ต้องปรับ max เท่านั้น ไม่งั้นจะตายชักดิ้นชักงอ fps ต่ำกว่า 60 เล่นไม่ได้ บอกให้ลด setting ลงมาก็ไม่ยอม ต้อง max เท่านั้น พอปรับไม่ได้แบบนี้เอะอะก็บอกว่าคอมตัวเองตกรุ่น ก็ นะ ....

By: heavenamp
Windows
on 25 February 2013 - 17:06 #545263 Reply to:545225

+1 ครับ

By: Kyoukai
iPhoneAndroid
on 25 February 2013 - 21:54 #545405 Reply to:545225

แฮะๆ มายอมรับว่าผมก็เป็นหนึ่งในนั้นเกมไหนปรับสุดไม่ได้ไม่เล่น เพราะผมเล่นภาพครับไม่ได้เล่นเกม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2013 - 23:02 #545448 Reply to:545405
hisoft's picture

เล่นบนคอนโซลสิครับ รับรองปรับได้สุด

By: gosol
AndroidWindows
on 25 February 2013 - 23:49 #545489 Reply to:545405
gosol's picture

ชอบตรงเล่นภาพไม่ได้เล่นเกมส์ ชัดเจนดีครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 25 February 2013 - 16:11 #545229

นายท่าน! เล่นให้สัมพลาดแบบไม่เกรงใจคนเป็นลูกน้องเล๊ย.... ก็จริงอย่างที่พูดนะ CryTek ได้บทเรียนจาก CryEngine 3 จนต้องทำ Game Engine ตัวต่อไปแยก และ Crysis 3 ก็ออกมาเพื่อ PC โดยเฉพาะ แบบไม่อั้น ส่วนพวกที่เล่นบน PS3 และ Xbox ก็ต้องรับสภาพกันไป ติดๆ ช้าๆ หน่อยก็ตามใจ เพราะว่า Console มันเป็น Fixed Specification แต่ PC เป็น non-Fixed Specification คือ Upgrade ได้ เมื่อต้องการ...

จากการประชุม GDC ปี2012 และ ปี2013 ค่ายเกมส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ดังนั้นแนวการออกเกมแบบในอนาคตคือ PC นำ (สเปคความต้องการเมื่อเทียบกับ Console จะแตกต่างกันมาก) และ Console ตาม สำหรับ Game Engine ที่ใช้ร่วมกัน เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันเดินหน้าเร็วเกินไปตามกฏของมัวร์

ก็อย่างว่า เรื่องนี้ มันมีเบื้องหน้า เบื้องหลัง และการต่อรอง ที่ลึกลับ...ครับ พูดมากไปไม่ได้..

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2013 - 16:13 #545232 Reply to:545229
nowingnoid's picture

บิ๊วให้อยาก แล้วจากไป.... อาห์

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 February 2013 - 16:25 #545235 Reply to:545229
Elysium's picture

อะแฮ่ม ติดใจประโยคนี้ครับ

แนวการออกเกมแบบในอนาคตคือ PC นำ

อยากให้เป็นจริงมาก ตอนนี้อ่านข่าวเกมทีไรต้องได้ลุ้น "มันลง PC เปล่า (ฟร่ะ)"


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2013 - 16:31 #545237 Reply to:545235
Diew's picture

ผมกลับไม่ชอบเท่าไรให้ pc นำ เพราะมันจะกลับไปเหมือนช่วง 8-10 ปีก่อนคือ คอมตกรุ่นเร็วมากประมาณว่า 6 เดือน ผ่านไปถ้าไม่ซื้อคอมใหม่เล่นไม่ได้เลย - - ต่างจากตอนนี้ที่มันมี console เป็นฐานทำให้คอมอยู่ยาวกว่เดิมมาก

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 February 2013 - 17:15 #545270 Reply to:545237
Elysium's picture

เหมือนตอนนั้นเกมจะนำหน้า PC นะครับ ออกเกมโดยไม่สนสเปคทั่วไปของ PC ขั้นต่ำก็ต่ำจริงๆ ปรับโลว์ทุกอย่าง ขั้นแนะนำ ก็รากเลือด

ผมก็ห่วงแบบเดียวกันครับ PC ตัวปัจจุบันอยู่รอดมาได้ตั้ง 2 ปี ที่อยากให้ "นำ" คือหมายถึง "ใส่ใจเราบ้าง" เพราะบางค่ายมันเล่นพอร์ทเกมคอนโซลมาทั้งกะบิเลย -*-


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 25 February 2013 - 18:30 #545328 Reply to:545237

คงไม่ต้องเป็นห่วงหรอกครับ เพราะว่าจะตกรุ่นจริงๆ ก็คง ประมาณ 4-8 ปี (ถ้าดูแลกันจริงๆ) ในปัจจุบัน อย่าง Desktop แก่สุดตอนนี้ ผมใช้ AMD Athon 64 3200+ Venice ออกปี 2005 ปัจจุบันใช้ Windows 7 64bit ได้ ใช้ Chrome ได้ ลากมันมาถึงขนาดนี้ก็พอใจแล้วครับ

CryEngine 3 ยอมรับตามตรงเลยว่า เป็นเทคโนโลยีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ปัจจุบันยังไม่สามารถรีดความสามารถที่แท้จริงของ Kepler ออกมาได้อย่างสมบูรณ์เลย คงจะอีกนานล่ะครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 February 2013 - 11:27 #545654 Reply to:545229
Perl's picture

พูดมากกว่านี้แล้วจะโดนอุ้มเหรอครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 26 February 2013 - 12:02 #545683 Reply to:545654

ไม่อุ้มนะ โดนสก๊อตเทป มัดมือ มัดปาก น่ะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 12:08 #545690 Reply to:545683
PaPaSEK's picture

สก๊อตเทปมันฟ้องศาลไม่ได้นา อิอิ

By: shipcake
Symbian
on 25 February 2013 - 16:44 #545246
shipcake's picture

ทำไมคนชอบทะเลาะกันเรื่องนี้ ทั้งๆที่ชาวเกมเมอร์ น่าจะแยกออกแล้วว่าจุดประสงค์ต่างกันลิบ เพียงแค่ CEO ของ Crytek ต้องการสร้างกระแสบริษัทของตัวเองก็เท่านั้น..
...1. เกมคอนโซลมีไว้เล่นเพื่อความบันเทิง จุดเด่นอยู่ที่เกมหลายเกมพยายามสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้เล่น เช่น จอยไร้สาย จอยมัลติฟังชั่นอย่างที่ ps4 เปิดตัว แค่นี้ก็ดีกว่าเกมบน pc ทื่อๆขนาดไหนแล้ว อีกอย่างเครื่องเกมสามารถพกพาได้สะดวกกว่ามาก บ้านใครมีทีวีก็เพียงแค่เอาเจ้าเครื่องไปต่อกับทีวี ซึ่งในแทบตะวันตกเด็กส่วนมากอยากจะเล่นเกมกันเป็นครอบครัวเสียมากกว่า ซึ้งก็สร้างความบันเทิง(ชนิดหลายคน)ดีกว่า pc เพราะอย่างน้อยห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นก็ควรจะมีทีวีจอใหญ่อยู่แล้ว....
...2. เกมพีซีที่เน้นประสิทธิภาพในการประมวลผลเป็นหลัก สเปคต้องเข้าถึงเกมแต่ละเกมอย่างเลี่ยงไม่ได้ หากคุณอยากจะลงทุนเล่นเกมสเปคสูงซักเกม คุณต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์คอมในราคาที่แพงขึ้น ผิดกับเกมคอลโซลที่มีเครื่องเดียว ก็เลือกเกมได้ทั้งตลาด (และปัญหาที่ผิดพลาดเกี่ยวกับเกมที่เข้ากับสเปคก็มีน้อยลงทันทีหากเป็นคอลโซล) แต่ pc ก็แลกมากับการทำงานที่เฉียบขาด ปรับแต่งได้ และทำงานได้หลากหลายกว่าในชีวิตประจำวันบนพื้นฐานซอฟแวร์คอมพิวเตอร์

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2013 - 17:53 #545309 Reply to:545246
cero5558's picture

+1 ผมละงงเหมือนกัน บางคนชอบเอาไปเทียบกันซะแบบอยากจะถามว่าเคยเล่นกันจริงๆหรือเปล่าถึงเอามาเทียบกันแบบทุเรศอะ ? ทั้งๆที่จุดประสงค์ของเครื่องมีไม่เหมือนกัน คอนโซลมันเกิดมาเพื่อเกมส์ ส่วน PC ต้องรอให้เกมส์เกิดมาเพื่อมัน ใครจะเถียงผมแนะนำให้ไปดูค่ายเกมส์ทั้งใหญ่และเล็กไปหาดูข้อมูลให้เยอะๆว่าเขาสังกัตฝั่งไหนมากกว่าก่อนจะเถียงผม ถ้าหาไม่ได้ไปดูที่ gamespot ดูรายชื่อเกมส์ที่ลง PC กับคอนโซลนะ = =

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 25 February 2013 - 16:46 #545247
quake_the_rock's picture

ช่วงปี 2011 เป็นต้นมาผมว่าทั้ง CPU และ GPU เริ่มที่จะแผ่วๆ ลงหรือเปล่า เหมือนว่ารุ่นใหม่ๆ ออกมาไมได้อัพพลังประมวลผลก้าวกระโดดแบบ ที่ผ่านๆ มา อีกทั้ง CPU และ GPU เดิมนั้นยังมีพลังเหลือเฟือที่จะใช้งานซอฟแวร์ในปัจจุบันแล้วเลยไม่จำเป็นต้องกระโดดไกลๆ อีก (อย่างน้อยก็ช่วงนี้) เช่น GTX680 ที่อายุเกิน 1 ปีแล้ว (หรือแม้แต่ GTX580) แต่ยังจัดว่าเหลือเฟือสำหรับเกมที่ออกมา (ยังไม่ได้ลอง Crysis 3 นะครับ) ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน GPU รุ่น Top จะตกรุ่นแน่นอนภายใน 6 เดือน

By: champ412
AndroidWindows
on 25 February 2013 - 19:51 #545351

แวะมาดูคนกินมาม่ากัน 555

By: pjgunner on 25 February 2013 - 20:16 #545363

555 ตลกจริง จะขายแค่กราฟฟิคเรอะ เล่นเกม pc ตั้งแต่เด็กมีกี่เกมที่อิน เล่น console มีกี่เกมที่อิน 5555
ท่านควรออกเครื่อง pc ก่อน ^^^^

By: atstudios
Windows
on 25 February 2013 - 20:23 #545367

ผมว่าจะคอนโซลหรือพีซี ขึ้นอยู่ที่ว่าอะไรตอบโจทย์ตัวเราได้มากกว่า ผมเล่นทั้งพีซีและคอนโซล(เล่นร้าน) ที่ยังไม่ซื้อคอนโซลเพราะคิดว่ากราฟิกมันยังไม่ถึงจุดที่ผมคาดหวังเลยเล่นที่ร้านเอามันส์เท่านั้น แต่คอนโซล gen ใหม่ที่กำลังจะมาเป็นไปได้สูงว่าจะสอยเพราะเทคโนโลยีตอนนี้มันคงทำกราฟิกได้เทียบเท่าพีซีในระดับค่อนข้างดีแล้วว อีกอย่างมันดูเหมือนเป็นเครื่องสำหรับ entertainment มากกว่าเครื่องเล่นเกมส์อย่างเดียวด้วยซ้ำ ;D

By: nuth16813
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 February 2013 - 03:38 #545543 Reply to:545367

การ์ดจอ PS4 แรงกว่า gtx560 นิดเดียวเองครับถ้าผมจำไม่ผิดนะ
แล้วก้คงไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะเทียบเท่า พีซีได้ครับ เพราะว่าต้นทุกต่างกันมาก(ตามความคิดเห็นก่อนๆเลย-crysis3 ปรับ ultra ต้อง gtx680oc 500usd+ ครับ แค่ใบเดียวก็แพงกว่าคอมแล้ว)

By: nottoscale
Windows Phone
on 25 February 2013 - 22:02 #545411

มันอยู่ที่เกมไม่ใช่เหรอว่าชอบเล่นแนวไหนหลายเกมก็ไม่มีลง PC หลายเกมก็ลงบางภาค แล้วคอนโซลถึงสเปคจำกัดแต่เดฟเขาก็ออพติไมซ์เพื่อลงโดยเฉพาะอยู่แล้วประสบการณ์การเล่นก็ต้องรับประกันได้

By: pjgunner on 25 February 2013 - 22:28 #545424

ทำไมท่านไม่ ex บน pc เลยครับ ถ้าคิดว่าทุกท่านจะได้ประสบการณ์เท่ากัน ท่านบอกว่า pc เหนือกว่าผมก็ยอมรับ แล้วทำไมท่านออกเครื่องคอนโซลอีก ทั้งที่คนมีพีซีครึ่งโลก(คิดว่านะ ^^)

By: legnoi
iPhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2013 - 22:46 #545432
legnoi's picture

คือผมว่าไอ้เรื่องคอนโซลเนี่ย.. มันคือการซื้ออะไรสักอย่างเอาไว้เล่นเกมส์ราคาประหยัดมากกว่า และการันตีว่าเล่นได้แน่ในระยะสัก 5 ปี , ภาพมันสวยไม่เท่า PC อยู่แล้ว(สำหรับผมผมว่ามันต่างชัดเจนเลยหละ) , GamePlay ก็อยู่ที่อุปกรณ์ด้วย(ถ้าคอมแรงๆบางเกมส์ต่อจอยสั่นก็จบได้ฟิลเหมือนๆกัน)..

ปล. ผมเล่นทั้งคู่ ผมใช้จอยยิงใครไม่โดนเลยจริง = =

By: pjgunner on 25 February 2013 - 23:14 #545461 Reply to:545432

คอนโซลเกมราคาประหยัด ^^

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 25 February 2013 - 23:07 #545455
soloman's picture

รู้แต่ว่า ตอนนี้ มีปัญญาซื้อได้แค่ Console ส่วน PC สเปกเทพ ได้แค่ฝัน T_T

By: Puny9z
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2013 - 23:30 #545470

ส่วนตัวผมคิดว่า Console เครื่องมันถูกก็จริง แต่แผ่นเกมแต่ละเกมนี่ไม่มีปัญญาซื้อมาเล่นจริงๆ
ถ้าเล่นหลายๆเกมแล้ว รวมค่าเกมระยะยาว ผมว่า PC คุ้มกว่าอีกนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 February 2013 - 00:50 #545506 Reply to:545470
hisoft's picture

ค่าเกม PC มันต่างจากค่าเกม Console ขนาดนั้นเลยเหรอครับ ที่ต้องถามเพราะผมไม่ค่อยได้เล่นเกม เคยซื้อรวม ๆ แล้วแค่สี่ห้าเกม คอนโซลก็มีแต่ PS Vita

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 26 February 2013 - 03:01 #545537 Reply to:545506
FeiZio's picture

ถ้าในบ้านเรา ต่างนะครับ เกมพีซีหลายๆเกมส่วนใหญ่ราคา 600-800 บาท

แต่เมืองนอกนี่ ยืนพื้นราคา $49.99 $59.99 ทั้ง PC Console เท่ากันเลยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 February 2013 - 08:15 #545556 Reply to:545537
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 February 2013 - 07:27 #545552 Reply to:545506

แผ่นแท้คอนโซลราคาไม่เบาเท่าไหร่ครับ ส่วนของแท้บนพีซีนี่รอของเซลในสตีม


By: heavenamp
Windows
on 26 February 2013 - 09:52 #545595 Reply to:545506

บางเกมแค่ 100-200 ก็มี มีแบบแพ็คเก็จรวมของค่ายในราคา 2000 กว่าบาท แต่ได้เป็น 10 กว่าเกมก็มี(รอช่วงวันขึ้นปีใหม่ หรือ ช่วงลดราคา)

By: Puny9z
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2013 - 11:18 #545643 Reply to:545506

ถ้าไม่รีบเล่นเกมใหม่ๆที่เพิ่งออก และอดทนรอช่วงลดได้ (ซึ่งก็ไม่นานเท่าไหร่ แล้วแต่เกมด้วย) เกม PC ลดเร็วมากครับ อย่าง Borderland 2 ที่ออกมาไม่ถึงปีก็ลดมากกว่า 50% เข้าไปแล้ว ยิ่งเกมเก่าๆ ปีสองปีขึ้นไปนี่หาได้ราคาถูกมากครับ อย่าง Crysis 3 ภาค (1, 2, Warhead) ผมหามาได้แค่ $9.99 เอง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 February 2013 - 11:24 #545645 Reply to:545470
Perl's picture

กัดฟันซื้อเครื่องเกมส์ราคาเป็นหมื่นได้

แต่กัดฟันซื้อแผ่นเกมส์ราคาพันกลางๆ ไม่ได้ อันนี้ข้ออ้างแล้วครับ

แผ่นเล่นเสร็จก็ขายได้ครับ ถึงจะไม่เป็นการสนับสนุนนักพัฒนาโดยตรงแต่ก็สามารถหมุนซื้อแผ่นเกมส์ใหม่ได้อีก วิธีหาเงินมันมีหลายวิธีครับ

By: Puny9z
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2013 - 12:47 #545710 Reply to:545645

ไม่ใช่ข้ออ้างหรอกครับ ซื้อมาเล่นแล้วขายต่อ มันอาจจะเป็นวิธีหมุนเงินวิธีนึงที่คุณมองว่ามันง่าย
แต่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ หรือชอบทำนะครับ

สำหรับผมแล้วมันดูลำบากเกินไป กับการต้องเล่นเกมๆนึงให้จบ ขายต่อ แล้วค่อยเอาเงินไปซื้อเกมต่อไป
แถมเกิดอยากกลับมาเล่นเกมเก่าก็ไม่มีให้เล่น ยิ่งเกมที่มี Multiplayer ก็ยิ่งหมดสิทธิเลย

สำหรับผมแล้วซื้้อครั้งเดียว อยากเล่นตอนไหนก็เล่นได้ เป็นของเราไปตลอด มันดูโอเคกว่าเยอะครับ
ราคาเกม PC เวลาลดราคานี่ถูกมากๆครับ เงินพันกลางๆที่คุณว่านั่น ซื้อเกมดีๆได้เกือบสิบเกม

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 11:34 #545660 Reply to:545470
PaPaSEK's picture

อาจเป็นเพราะแผ่นเกมคอนโซลไม่มีนโยบายทำตลาดในไทยเลยก็เป็นได้ครับ

ผู้ผลิตเกมบน PC อย่าง EA แม้จะถอนตัวออกไปจากไทยแล้วก็ยังมีเกมราคาไทยๆ ให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ

ที่จะบอกก็คือ ... แผ่นเกมคอนโซลนั้นเป็นราคาต่างประเทศซึ่งมีค่าครองชีพสูงกว่าเราครับ แล้วเท่าที่หาข้อมูลด้านราคาดู ... เกมเดียวกันทั้งบน PC และคอนโซลก็มีราคาที่ไม่หนีกันมากครับ

อย่าง COD: Black Ops 2 บน gamestop.com ขายราคาเท่ากันทุกแพลตฟอร์มครับ

แนวคิดของบริษัทผลิตคอนโซลยกเว้นปู่นนินก็คือ ขายเกือบเท่าทุนหรือขาดทุน หวังกำไรจาก content ครับ ... ฉะนั้นแล้วเครื่องถูกเกมแพงก็คงต้องช่วยกันอุดหนุนหน่อยละกัน

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 February 2013 - 12:41 #545714 Reply to:545660
Diew's picture

ผมไม่รู้จะ quote ใคร

ถึงจะไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย เกม pc ก็ยังถือว่าถูกมากเลยนะครับ เกมบางเกมยังไม่ออกยังซื้อได้ถูกๆ หน้าตาเฉย เช่น Green Man Gaming นี่แทบทุกเกมลดทันทีเลย 20% แถมยังอาจจะได้เครดิตคืนอีกเกือบ $10 ไว้เป็นส่วนลดเกมไหนก็ได้อีก - -'

ยิ่งสมัยนี้เกม pc มันออกแนว digital download กันเกือบหมดแล้วด้วยมันเลยกดราคากันลงไปได้อีกครับสำหรับเกมยังไม่ออกทั้งหลาย ยิ่งถ้ารอไป 3-6 เดือน บางเกมแทบจะลดฮวบ 50-75% เลยด้วยซ้ำครับ ลดกันโหดมาก ยิ่งช่วงเทศกาลก็เยอะ amazon, steam, gg หรือตัวแทนจำหน่าย digital เหล่านี้ลดราคาตัดกันไปมาหงายเงิบจนคนซื้องงไปเลยก็มี

ดังนั้นมาเล่น pc กันเถอะ lol

By: Puny9z
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2013 - 12:44 #545717 Reply to:545714

+1 ครับ

สำหรับผมก็ชอบรอให้มันลดถึง 50-75% ก่อน ค่อยซื้อมาเล่น
เพราะรอแค่ครึ่งปี ส่วนใหญ่ก็ถึง 50% แล้ว รออีกหน่อยก็ 75%
ยกเว้นบางค่าย เช่น Activition ที่เกมเก่ากี่ปีก็ลงไม่เคยเกิน 50%

By: Puny9z
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2013 - 12:40 #545715 Reply to:545660

ที่บอกว่า อาจเป็นเพราะแผ่นเกมคอนโซลไม่มีนโยบายทำตลาดในไทยเลย อันนี้เห็นด้วยครับ
เป็นเหตุให้เกม PC ที่ขายในไทยมีราคาถูกกว่าเลยล่ะ

แต่สำหรับผมที่คิดว่าเกม PC ถูกกว่ากันมาก เพราะผมเทียบกับราคาตอนที่ลดแล้วนะครับ
ถ้าเทียบราคาเต็มที่วางขายก็ไม่หนีกันมากจริงๆครับ เรียกได้ว่าเท่ากันเลยดีกว่า
แต่เกมส่วนใหญ่ ทั้งใน Steam และ Amazon เอามาลดแต่ละทีจะลดเยอะจริงๆครับ
ผิดกับแผ่นคอนโซลที่ไม่เคยจะลดเลย...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 12:49 #545719 Reply to:545715
PaPaSEK's picture

ในสตีมนี่ทำผมเจ็บมาเยอะครับ ซื้อตอน 29.99 แต่ตอนมันลดเหลือ 4.99 แล้วอยากจะ DDOS ใส่สักชุดครับ

ตรูเพิ่งซื้อได้เดือนเดียวเอง

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 25 February 2013 - 23:44 #545482
LEVY's picture

แทนกันไม่ได้ครับ สำหรับผม 1 PC 1 Console

PC ใว้เล่นเกม แนวที่ต้องใช้ mouse เป็นหลัก ปรับสุดภาพสวย ส่วนใหญ่เล่นคนเดียว (online)

อีกเครื่อง แนวผม Wii เกมสนุกเล่นเพลิน กันทั้งครอบครัว

อนาคตคิดว่า จะเป็น PC + XBox ดี หรืออยู่กับ Nintendo ดี ดูก่อน

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 25 February 2013 - 23:48 #545488
zigheart's picture

PC มันทำอะไรได้มากกว่าครับ แต่จะให้เล่นเกมภาพสวยๆก็ต้องแถว 2หมื่น นู่นแหละ

คอนโซลตู้มเดียว หมื่นเดียวเอาอยู่หมด ตรงๆ

By: toneferis
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 February 2013 - 00:20 #545494

เอาเวลาไปทำ crysis ให้มันสนุกก่อนดีกว่ามั้ย ให้ได้สักครึ่งของ halo ก็ยังดี ทุกวันนี้มีดีแค่ภาพ เกมเพลย์นี่งั้นๆมาก

By: Yutna-1990
Windows
on 26 February 2013 - 08:27 #545559 Reply to:545494

ที่ไม่มันเพราะคุณยังไม่เข้าไม่ถึง ถ้าเล่นเป็นจับจุด จะรู้ว่าสนุกมาก มัลติ นี่อย่างมัน

By: GyMfukU
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 February 2013 - 00:52 #545505

คนซื้อคอนโซลมันก็มีpcอยู่แล้วทั้งนั่น พวกที่บอกpcเทพกว่าเยอะนี่คงไม่ค่อยได้เล่นเกมสนุกๆบนคอลโซล

ทั้งxbox ps ปู่นินก็มีเกมexclusiveมากมายที่ไม่มีบนpc แต่ละเกมสนุกทั้งนั้น เกมเพลหลากหลาย

ส่วนpc ผมก็เห็นจะมีแค่แนวfpsที่กินคอนโซลอยุ่

ส่วนพวกเกมขับรถ เกมกีฬา เกมครอบครัว เกมจับการเคลื่อนไหว เกมภาษา pcมันมีไหม ออกก็ช้า crysisถามจริงนอกจากภาพงามๆมันมีความสนุกคุ้มกับเงินค่าการ์ดจอตรงไหน

เมื่อก่อนผมก็บ้าอัพคอม แต่อัพมานั่งเล่นเน็ต ทำงาน เล่นเกมบ้าง แต่ส่วนใหญเกมไปนั่งเล่นจอ46นิ้ว แทนจอคอม22นิ้ว

By: pjgunner on 26 February 2013 - 01:33 #545519 Reply to:545505

+.999

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 February 2013 - 01:44 #545522 Reply to:545505

อย่าไปตัดสินความชอบคนอื่นว่าผิด ด้วยความชอบของตัวเองซิครับ

By: Neopom
iPhoneAndroid
on 26 February 2013 - 01:39 #545520

เหตุผลที่ผมซื้อ Console มาเล่น เพราะ "มันไม่ลง PC" ผมว่าเหตุผลหลักๆมันแค่นี้จริงๆ...

By: ryudia
AndroidWindows
on 26 February 2013 - 10:45 #545622 Reply to:545520
ryudia's picture

+1 เกมส่วนใหญ่ที่ผมชอบเล่นมันลงแต่ console นี่แหละ

By: LinkWii1
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2013 - 02:09 #545525
LinkWii1's picture

ถึง PC ภาพสวยมากก็เถอะ แต่ยุคนี้เล่นเกมบนมือถือกันมากสุด ฮา XD

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2013 - 02:48 #545536
super_lw's picture

ยังไงก็ไม่สู้ LINE Play


Educational Technician

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 February 2013 - 09:20 #545573

ก็มองหลายแง่นะ PCระดับmid-highของผมอายุเกือบ5ปี(Q6600)แต่GPUอายุสามปี(HD4890) ก็ยังเล่นเกมปัจจุบันที่1080pปรับภาพได้สวยกว่า PS3 เยอะอยู่ ซึ่งถ้างบจำกัดจริงๆปัจจถบันงบไม่รวมจอหมื่นห้า ก็น่าจะเล่นเกมแบบภาพสวยๆ(ปรับmid-high)ไปอย่างน้อยสองปี พอปีที่สามก็อาจจะปรับลงmedium

สิ่งสำคัญจริงๆคือเกมexclusiveมากกว่า ผมยอมซื้อPS3มา เพราะFF13,Atelier series,Metal gear solid,God of War III เท่านั้นแหละ ส่วนพวกmulti-platform ไม่สนใจเล่นPES ปรับในคอมภาพยังสวยกว่าเยอะเลย ไม่ต้องพูดถึงเกมFPSที่ในคอมสวยกว่าลิบลับ

และในทางกลับกัน หลายเกมก็เล่นบนconsoleไม่สนุกเท่าในPC เช่นเกมแนวRTS หรือแม้แต่เรื่องการปรับแต่งที่อิสระกว่ามากๆ(Mod)ของskyrim บนPC

แต่ก็ต้องยอมรับว่ายอดขายเกมในPC เดี๋ยวนี้มันสู้consoleไม่ได้ เช่นเกมพวกCOD modern warfare series เห็นตัวเลขแล้วต่างกันลิบลับเลยทีเดียว

แต่เครื่องเล่นเกมในฝัน ผมคงอยากได้PC+eyefinity 3จอ โดยเฉพาะเกมขับรถหรือ open worldแล้วมุมมองกว้างสุดๆจริงๆ แต่ยังทำใจซื้อจอมาสามจอเพื่อเล่นเกมอย่างเดียวไม่ได้ -_-"

By: pakoros
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 February 2013 - 10:43 #545619

ตอนนี้ Notebook เล่น Dota 2, Diablo 3, Start Craft 2 ได้ พอใจแล้ว ^ ^ แค่นี้ เวลาก็หายไปเยอะแล้วคร้าบบบบบ

By: mnobita
iPhoneWindows
on 26 February 2013 - 10:44 #545621
mnobita's picture

คนเล่น pc ปกติ ต้องการปรับค่าสูงสุดด้วยหรอครับ อันนี้สงสัยจริงๆ

เวลาผมจะอัพเกรดเครื่อง เน้น เสปคกลางๆ เช่น ถ้าสูงสุด คือ i7 ก็จะเลือก i5

ส่วน vga ก็ จะเรื่อง ตัวกลางที่แรงเกือบที่สุด ที่เพิ่งตกรุ่น ราคาก็ตกมาเยอะแล้ว ราวๆ 4000 ไม่เกิน 5000

อัพเกรดทีนึงก็ ไม่ให้เกิน 10k - 15k
เสปคผม ซื้อเมื่อ เกือยสามปี พอจะอับเกรด ดูเทียบ อุปกรณ์ใหม่ๆ เทียบคะแนน มันยังนำเครื่องเก่าผมไม่เท่าไหร่เลย
เลยคิดว่า ที่ว่าต้องอัพเกรด บ่อยๆ มันก็ ไม่น่าจะใช่
เว้นแต่ว่า ต้องการจะปรับสุดๆๆๆ จริงๆ

ปล. ปกติ ผมปรับแค่ให้ลื่นก็พอแล้ว ภาพสวยนี่เป็นของแถม

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 February 2013 - 11:09 #545638 Reply to:545621
Meow-Meow's picture

สำหรับผมคือ ไม่ ครับ ไม่ผมไม่ได้ปรับสุด แต่ปรับให้ได้สูงที่สุดที่ H/W ในเครื่องมันรับไหว แต่ถ้ารับไม่ไหวแล้วจะเปลี่ยนเท่าที่จำเปนและดีที่สุดเท่าที่จ่ายไหวครับ

และเกมที่ผมเล่นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเน้นภาพ มีเน้นภาพไม่กี่เกมหรอกครับ


Destination host unreachable!!!

By: Onewings
Windows
on 26 February 2013 - 12:16 #545700 Reply to:545621

i7 กับ i5 (ยกเว้นตัว Top)ถ้าเอามาเล่นเกมต่างกันไม่มากครับ hyper treading ไม่ช่วยอะไรเลยถ้า full load ตลอดเวลา

เกมส่วนใหญ่บน PC เขาทำมารองรับ Spec ต่ำด้วยโดยเฉพาะพวก MMO ทั้งหลาย

By: Faln
AndroidBlackberry
on 26 February 2013 - 10:45 #545623

ไม่เป็นไรครับ ผมเล่นเกมที่เกม ไม่ได้เล่นที่ spec เครื่อง ไม่ได้เล่นที่ภาพสวย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 February 2013 - 11:20 #545644
Perl's picture

เอาอะไรเทียบดี สเปกเครื่อง หรือ Content ดี..

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 26 February 2013 - 15:21 #545766 Reply to:545644

นั่นสิ ผมยังงงๆ ว่า เขาพูดถึงเรื่องสเปค ยังไม่ได้พูดเรื่่อง Content แล้ว ทำไมคุยไปถึงเรื่อง Content แล้วอ่ะ ไวจริงๆ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 26 February 2013 - 17:57 #545837 Reply to:545766
nowingnoid's picture

ย้อนกลับไปอ่านในข่าว อีกรอบ และอีกรอบ

"สุดท้าย Cevat เผยว่า พวกเขาตั้งใจทำให้ Crysis 3 เป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับ PC เพราะถูกติงในเรื่องคุณภาพจาก Crysis 2 พอสมควร ทั้งเรื่องของการที่ต้องดรอปคุณภาพกราฟฟิคให้สามารถรันได้บน PS3 และ Xbox 360 อย่างราบลื่น จนเสียคุณภาพที่ควรจะเป็นใน PC ไปครับ"

แปลว่า เค้าตั้งใจจะทำเกมให้สมกับคุณภาพที่เครื่อง PC ระดับสูงสามารถแสดงผลออกมาได้เต็มที่ ซึ่งอาจจะแปลว่า ไม่อยากลดคุณภาพ หรืออย่างน้อยก็จะไม่ให้ความสำคัญมากเท่าไหร่ กับการกังวลเรื่องการลดคุณภาพของเกมลง เพื่อเครื่องคอนโซล

พูดง่ายๆ คือ ไปให้สุดใน PC เลย แล้วเครื่องอื่นค่อยว่ากันอีกที

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 27 February 2013 - 00:21 #545907 Reply to:545837

ถูกต้องครับ ผมอ่านข่าวนี้ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ก็ไม่มีส่วนไหนที่พูดถึง Content หรือว่า เนื้อหาของเกม Game User Experience เลยครับ แต่เขาพูดถึงประสิทธิภาพเมื่อเทียบกันเท่านั้นเอง

ปัญหาที่คนทำเกมเจอคือ ทำเกมอย่างไร? ให้ Game player สนุกกับเกม และได้ User Experience ใหม่ๆ กลับไป ทำอย่างไร? ให้ Game Player สนใจ และซื้อ และเล่น และไม่เบื่อ แล้วเล่นไปนาน และเขาคิดว่า คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปถึงแม้ว่า สนนราคาของมันจะอยู่ในระดับ 1500-2500 บาท ก็ตาม ทุกคนต่างค้นหาคำตอบ แต่คำตอบของมัน กว้างจนเราสามารถคิดและแตกขะแนงออกไปครับ แต่รวมได้ก็ประมาณ 2 ทางใหญ่คือ Performance และ Gameplay นั่นคือ ประเด็นที่เกม Console และ จอยประเภทต่างๆ เกิดมาเพื่อ?? และการ์ดจอ PC พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วง 6-10 ปี ซึ่งพูดอีกก็ถูกอีก คือ มันเอามาเทียบกันไม่ได้ แต่เกมเมอร์แต่ละคนก็ออกทะเลกันไป โดยเอา Game Console ไปปนกับ PC ว่า น่าจะเล่น FPS ได้ เพราะจอยออกมาแบบนี้ จริงครับ และมันก็เป็นไปได้ แต่เทคโนโลยีปัจจุบันที่ใช้ใน Joystick connection มันช้าครับ ใครเล่น Wii เคยเจอไหมครับ? ระหว่าง Cursor บนจอวิ่งช้ากว่ามือของคุณ.. PS3 ใครใช้ PS Move เล่นเกมยิงธนู แต่ยิงพลาดเพราะ Cursor ไม่ตรงซะงั้น? ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ถ้าให้ไปเล่น FPS กับ PC กว่าเล็งอะไรเสร็จคุณก็โดนยิงหัวแบะไปแล้ว แต่สุดท้ายแล้ว คุณก็ไม่สนใจ และก็เล่นต่อไป เพราะคุณสนุกกับ Gameplay ไม่ใช่หรือครับ? เหมือนกับ เกมออกในมือถือไง ภาพไม่เหมือนจริง เป็นตัวการ์ตูน แต่ก็สนุก..

แต่ที่พูดถึงเนี่ย เขารับไม่ได้คือ สเปคของ PS4 มากกว่าที่อยู่ดีๆ ก็เปลี่ยน Platform แบบไม่ให้ตั้งตัวเลย และสเปคก็อย่างที่เห็น และจอยก็แบบเดิมๆ ซึ่งในสายตาผมว่า ให้ประสบการณ์การเล่นกับเกมเมอร์ได้น้อยกว่า เกมในมือถือ Smartphone เสียอีกครับ ดี ไม่ดี จะกลายเป็นเปลี่ยนสเปคทุกๆ 2 ปี แทนที่จะเป็น 4-8 ปี จริงอยู่ที่ใช้ x86-64 หรือ x64 อาจจะชะลอความต้องการสเปค PC ของเกม ได้ แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่ คนทำจะหยุดรอโดยไม่จำเป็น เพราะเทคโนโลยีมันวิ่งไปข้างหน้าตลอดเวลา "In this time, if there is any technology is available and can catch to make the Gameplay is more interesting, yes, we do." ตามนี้เลยครับ ถ้าใครจำ Crysis 2 เลื่อน 1 ปี ก็เพราะเหตุนี้ครับ เพราะ 3D กำลังจะฮิต ก็เลยต้องแก้ Engine กันยกใหญ่

ผมว่า ไม่น่าจะเถียงกันนะเรื่องนี้ Performance ก็ส่วนหนึ่ง Gameplay ก็ส่วนนึง มีทั้งสองอย่างในสัดส่วนที่พอเหมาะจะดีที่สุดนะครับ ทางใคร ทางมัน แนวใคร แนวมัน ทุกเกมทำขึ้นมามีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน คนทำก็จะรู้ว่าควรออกกับ Platform ไหน แต่ถ้าดันทุลัง แบบการไปเรียกร้อง เขียนอีเมล์บ้าง Webboardบ้าง ว่าต้องการเกม FPS ลง PS3 บ้าง XBox บ้าง พอเกมออก ผิดหวัง ก็รีวิวกันเสียๆ หายๆ โดยไม่ดูเลยว่า ประสิทธิภาพเครื่องเกมมันได้แค่นี้ ตัวอย่างก็ Crysis 2 ก็ลองมาเป็นคนทำเกมบ้างดูไหมครับ?

**ปล.** ถ้าให้พูดเปิดอกกันแบบตามตรงในสถานะคนทำเกม ผมจะบอกว่า ผมอยากพัฒนา GlassBox Engine มากกว่า CryEngine 3 เสียอีก เพราะมันน่าสนใจกว่า และผมคิดว่า มันทำให้ Content ของเกม เช่น Gameplay, Game player Experience และ ฯลฯ ดูมีความน่าสนใจขึ้นมาทันใดครับ มากกว่า FPS ไล่ยิงกัน แต่ก็นะ Challenge ของ PC คือ ทำเกมออกมาเพื่อรีดประสิทธิภาพของ PC ออกมาให้หมด หลังจากนั้นค่อยโฟกัส Gameplay ที่หลัง ก็เหมือนความฝันของผมอีกอย่าง

**ปล. 2** เอ๊ะ ผมลืม XBox ไปป่าวนะ ไม่ใช่นะ ผมว่า XBox รู้ตัวแล้วล่ะ เลยเปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่ออก Kinect มา

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 27 February 2013 - 00:33 #545911 Reply to:545907
Elysium's picture

เป็นปรกติละมั้งครับ PC vs Console คุยกันคนละเรื่องทุกที

ทุลัง = ทุรัง


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2013 - 03:59 #545958 Reply to:545911
nowingnoid's picture

แปลว่า บางที ก่อนจะเถียงเรื่องอะไรกับใคร จับประเด็น และขอบเขตให้ได้ใจความก่อนดีกว่า

บางทีการออกนอกประเด็นบ้าง เพื่อเสริมข้อมูลในประเด็นนั้นก็ดีนะครับ

แต่หลายทีที่เห็นลากกันออกไปนอกประเด็นจนกู่ไม่กลับ จนยอดปีรามิดกับฐานเหมือนไม่ได้มาจากที่เดียวกันเลย

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 February 2013 - 04:16 #545960 Reply to:545907
nowingnoid's picture

ขอออกนอกเรืองนิดนะครับ แต่ขอบอกว่า ประสบการณ์ Game Play ที่ดีที่สุดที่ผมได้สัมผัส มันดันเป็น SNES กับ PS1 ซะมากเลย หรือเป็นเพราะผมโตมากับช่วงนั้น แม้เกมมันจะเทียบไม่ได้กับความสมจริงในเครื่องเกม และ PC สมัยนี้

ส่วนตัวผมชอบเล่น RTS ยังกลับไปเล่น C&C Red Alert บ้างเลยครับ (เคยเล่นตั้งแต่สมัย PS1 แล้วก็ PC ยุค Pentium 100 แม้ภาพกราฟฟิคจะต่างกันราวฟ้ากับเหว แต่เกมเพลสนุกทั้งคู่ การควบคุมเกมไม่เหมือนกัน เนื้อเรื่องคล้ายๆ กัน แต่มันดันสนุกทั้งคู่ เพราะมันให้ประสบการณ์ที่ต่างกัน)

บางครั้ง ผมก็เล่นเกมใหม่ๆ ทั้งบน PC และใน Console ครับ เพราะชอบลองของใหม่ ประสบการณ์ใหม่ๆ แม้จะผิดหวังบ้าง ไม่ค่อยพอใจ หรือได้ดั่งใจบ้าง แต่รวมๆ แล้วก็ถือว่าทำให้ได้พบ ได้ลองอะไรใหม่ๆ

มันมีไม่กี่เกมหรอกมั๊งครับ ที่เราเล่นจนทะลุปรุโปร่งแล้ว เราก็ยังเอามันกลับมาเล่นอีก เล่นซ้ำแล้วซ้ำอีก
บางครั้ง ผมก็ไปขุด Rockman, Castlevania เก่าๆ มาเล่นบ้าง (แม้จะต้องเล่นบน Emulator เพราะหาแผ่นไม่ได้แล้ว) ก็เอามาเล่น เล่นมันตั้งแต่ภาคแรกนั่นแหละ เล่นจบแล้วก็เล่นต่ออีกภาค จนมันไม่มีให้เล่น เล่นเพื่อรื้อฟื้นความทรงจำในวัยเด็กบ้างจะเป็นไรไป

ส่วนเรื่องของ Performance นี่ก็พูดยากครับ รสนิยมล้วนๆ แต่มันก็ไม่น่าจะเป็นด้านเดียวที่เราจะเอาเป็นจุดตัดสิน ว่าอะไรดีไม่ดี เกมดี เกมไม่ดีได้ รวมๆ กันกับหลายๆ ด้านน่ะดีแล้วครับ ถ้าผู้ผลิตเกมเค้าตั้งใจจะสร้างเกมมาให้เล่นบน PC เราก็ต้องเข้าใจเค้าบ้างว่า โอเคนะมันเน้นมาเล่นบน PC ไม่ใช่ Console เพื่อประสบการณ์ที่ดี เราก็เล่นบน PC ไป ส่วนเกมไหนเค้าออกแบบมาให้เล่นใน Console เราก็ไปเล่นในนั้นแทน ก็จะได้อรรถรส จากจอทีวีใหญ่ๆ คอนโทรลเลอร์ที่แตกต่าง อะไรแบบนี้แหละครับ

ผมชอบทั้งเกมใหม่ แล้วก็เกมเก่าๆ คงเทียบ Performance กันไม่ได้แน่
แต่จะดีเหรอ ถ้าทุกอย่างเหมือนกันไปหมด

ปล. ออกนอกทางเต็มที่แล้วครับ ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ

ปล 2. ถ้าไม่เป็นการรบกวน ผมอยากให้คุณ iDan ช่วยแชร์เรื่องประสบการณ์การทำเกม หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องให้อ่านหน่อยจะได้ไหมครับ ผมก็อยากรู้จักเบื้องหลังของมันเหมือนกัน :) ขอบคุณครับ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 February 2013 - 17:12 #545827

เถียงกันแทบตาย คนไทยอีกครึ่งประเทศก็เล่น LINE Play 555

By: Darksuke
AndroidWindows
on 26 February 2013 - 21:19 #545876

เล่นลื่นก็โอเคแล้วนะสำหรับผมเพราะหลังๆ นี่เล่นเอาเนื้อเรื่องอย่างเดียวเลย

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 01:04 #546329

เห็นหลายท่านโพสเปรียบเทียบคอลโซลกับพีซี ผมอยากให้คิดอีกแง่มุมครับ
คืออยากให้ลองสังเกตุร้านเกมส์ ว่าประเทศไทยเขาเปิดร้านเกมส์ด้วยพีซีหรือคอลโซลมากกว่ากัน?
คนส่วนใหญ่ชอบเล่นแบบไหนระหว่างไปร้านเกมส์หน้าจอทีวี+เครื่องเพลย์ กับร้านเกมส์พีซีเกมส์ออนไลที่หลากหลายมาก ๆ
เรียกว่าเอามาเทียบกันไม่ได้เลยหละครับระหว่างความสามารถ ความหลากหลาย ราคาเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ
แล้วอย่าลืมว่าคอลโซลต้องบวกค่าทีวีเข้าไปอีก และการเพ่งหน้าจอทีวีนาน ๆ เทียบกับ LED 23นิ้วของคอมพ์ก็เป็นปัจจัยสำหรับนักเล่นเกมส์นาน ๆ
เหล่านี้คุณต้องเทียบทั้งหมดนะครับ
มาดูงบประมาณ พีซีเล่นเกมส์ออนไลได้ทั้งหมด งบต่อเครื่องอยู่ที่หมื่นนิดหน่อย กรณีเกมส์กล่องก็ขึ้นกับการ์ดจอ
ราคาราวพันกว่าบาทถึงสองพันเท่านั้นหละครับที่ร้านเกมส์ทั้งหลายเขาใช้กัน ผมพูดได้เพราะผมเปิดร้านเกมส์
งบก็ถูก อุปกรณ์ต่อพ่วงก็ถูก เม้าส์คีย์บอร์ดเสียก็อย่างละร้อยบาท เล่นกันได้ 24/7 สี่ห้าเดือนเม้าส์เสียทีนึงบางตัวก็อยู่เกินปีด้วยซ้ำ
สเป็คคร่าว ๆ AMD x2 255 อยู่มาแล้วสองสามปี จะอยู่ต่อไปได้อีกสองสามปีหากไม่ซีเรียสมาก
เกมส์ที่คนเล่นมาก ๆ อย่าง HON คนเล่นกันเป็นแสน ก็เล่นฟรี ไม่ต้องมาแคร์เรื่องราคาแผ่น Fifa Online2 พวกที่ออนไลฟรีหมดนะครับ
เกมส์กล่องทั้งหลาย ผมคิดว่าใช้การ์ดจอแยก ราคาราวสองพันเล่นได้หมด ร้านผม Nvidia 9500GT ราคาพันนิด ๆ
เก่าจนหาซื้อไม่ได้แล้ว หรือ GT220 พวกนี้ราคาอยู่พันนิด ๆ เล่นเกมส์ HON ปรับสูงสุดลื่นหัวแตกนะครับ
หรือจะ Devil May Cry เกมส์กล่องก็เล่นได้สบายอีกหละ หรือจะอัพเพิ่มการ์ดจอก็เอาราคาสักสองพันอัพ คุณจะเล่นได้ทุกเกมส์แบบปรับสูงสุด
ที่ร้านผม Crysis2 การ์ดจอพันกว่าบาทเ่ล่นได้นะครับ ส่วน Crysis3 เอาการ์ดจอสักสองพันกว่าบาทคิดว่าเล่นได้แน่
ทั้งนี้มันขึ้นกับการปรับแต่งโอเอสและอีกหลายองค์ประกอบ ซึ่งคอลโซลทำไม่ได้
อันที่จริงผมคิดว่าไม่ควรเอามาเปรียบกัน มันเหมือนมวยไทยอาวุธครบ กับมวยสากลสมัครเล่นมาชกกัน
ซึ่งผมกล้าพูดว่าถ้าต้องการสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ คำตอบคือพีซีเท่านั้นครับ แบบว่ามันหลากหลายสุด ๆ
ทั้งที่คอลโซลก็ง่ายสุด ๆ เสียบ ๆ ใส่แผ่นเล่นกันไป ซึ่งคอลโซลก็จะค่อย ๆ ตายไปทีละน้อยในความเห็นผม

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2013 - 18:37 #546341 Reply to:546329
Diew's picture

อยากให้มองภาพใหญ่มากกว่าครับไม่ใช่มองเฉพาะประเทศไทย ในอดีต 4-5 ปีก่อนภาพรวมคือตลาดเกม pc ไม่ได้ใหญ่อย่างที่คิดนะครับ แถม pc ยังมีปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ที่ผมว่าพวก publisher คิดกันไปเอง จนต้องยัด drm บ้าๆ บอๆ มากับเกมเต็มไปหมด เอาซะคนเล่น pc เซงไม่ซื้อเล่นกันเป็นแถบๆ ทำให้ค่ายเกมแห่ออกไปทำแต่เกม console กันหมด ซึ่งช่วงนั้น console อย่าง 360 กับ ps3 ก็มาแล้วด้วย ซึ่งเท่าที่ผมจำได้ตอนนั้นคนเล่นเกม pc มีสัดส่วนแไม่น่าถึง 25% ด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับ console ตลาดเกม pc จึงเล็กมาก ขายได้ล้านกล่องก็เก่งแล้ว

ส่วนปัจจุบันนี้ตลาด pc มันเปลี่ยนไปตรงที่คนเล่นหันมาเน้นเกม digital กันมากขึ้น drm หลายๆ ตัวเป็นสิ่งที่ยอมรับได้(steam) มันเลยเหมือนจะดีขึ้นมาหน่อยแค่นั้นเอง ส่วนเรื่องสัดส่วนเทียบกับคอนโซลแล้วผมว่ามันก็ยังน้อยเหมือนเดิมอยู่ดี ดังนั้นเรื่องที่ pc ไล่บี้ console นั้นผมว่าเป็นไปไม่ได้ และคนส่วนใหญ่ยยังอยู่กับ console เหมือนเดิม

อีกเรื่องคือ

ถ้าพูดถึงเกมกล่องทั่วไปว่าทำไมคอมมันถึงตกรุ่นหรือใช้งานได้ยาวนานมากในสมัยนี้ เหตุผลผมเคยตอบไว้แล้ว ตรงนี้ และ ตรงนี้

ถ้าพูดถึงเกมออนไลน์เกมพวกนี้มันจะแบ่งแยกประเภทได้ยิบย่อยอีกมาก หลักๆ เกมออนไลน์นี้จะเน้นตลาด mass เป็นหลัก คือมันจะถูกอออกแบบมาให้ pc ทั่วไปเล่นได้สบายๆ ได้อยู่แล้ว มันเลยไม่ค่อยเห็นเกมออนไลน์กิน spec เท่าไร เอาจริงๆ เกมแนวพวกนี้กินน้อยกว่าเกมกล่องอีกครับโดยเฉพาะเกมพวก made in china

ตามนั้นครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 February 2013 - 23:55 #546708 Reply to:546341
McKay's picture

WoW มีผู้เล่นจริงๆ(เสียตังซื้อแผ่น+จ่าย Air Time) อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคนครับ ยังไม่นับพวกไม่จ่าย Air Time

กินเสปกพอไม๊? ไม่รู้เหมือนกันครับ

หรือ DotA 2 ที่มีคนเล่นประมาณ 1 ล้านคน มีรางวัลใหญ่ประจำปี 30 ล้านบาท รางวัลการแข่งย่อยๆอีกมากมาย เงินจาก sponsor หมุนเวียนมากมาย

ผมไม่ได้จะมาบอกว่า console หรือ PC ดีกว่ากันนะ เพราะตลาดมันคนละตลาด(รวมถึงการตลาดที่ใช้ทำด้วย) แต่จะมาบอกว่าคุณ under-estimate PC platform ไปหน่อยครับ

อยากให้มองภาพใหญ่มากกว่าครับไม่ใช่มองเฉพาะประเทศไทย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 March 2013 - 00:19 #546718 Reply to:546708
Diew's picture

ภาพใหญ่ผมทราบครับ แต่ผมตอบแบบนั้นเพื่อบอกสาเหตุว่าทำไมประกอบคอมไม่กี่หมื่นมันถึงเล่นเกมพวกนี้ชิวๆ ได้ในไทยครับ ตามรายละเอียด ในนี้ครับ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 02:18 #546347

เมื่อกล่าวถึงอดีต ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจตรงกันนะครับว่ามันเรื่องเก่าเราไม่นำมาปารมณ์ดีกว่า
ขณะนี้ปัจจุบันมันต่างออกไปมาก ๆ แล้วนะครับ
ส่วนปัญหาเรื่องการละเมิดนี้มีหมดนะครับไม่เว้นคอลโซลก็เช่นกัน
ที่ผมชี้เรื่องเกมส์ออนไลเป็นสำคัญส่วนหนึ่งเพราะไม่มีปัญหาเรื่องการละเมิดฯนี่หละครับ
สี่ห้าปีก่อนร้านเกมส์ต้องจ่ายให้ Asiasoft เป็นต้น สำหรับเกมส์ออนไล ตอนนี้ไม่มีแล้ว
ฟรีหมด เขามีรายได้จากไอเทมหรืออื่น ๆ แทน เราคงทราบกันดี
ถ้าเราจะมองระดับโลก หมายถึงโลกแคบ ๆ ว่าจะหาค่าความนิยมจากการขายเกมส์กล่อง
โดยคิดเป็น % ระหว่างขายไปที่คอลโซลกับพีซี ผมคิดว่าแค่นี้ใช้ไม่ได้
ถ้าใครสักคนอ้างยอดใช้งานเกมส์อย่าง The Sims Social ยอดคนเล่น 30 ล้านมาเทียบจะว่าอย่างไร?
แล้วยอดจำหน่ายเกมส์กล่องมันเป็นชนิดเดียวเสียที่ไหนหละครับ มันยังมีเกมส์บนมือถือและอื่น ๆ อีก
พีซีนี่มีเกมส์เท่าไหร่ ถ้านับจำนวนแล้วคอลโซลเทียบไม่ติดนะครับ

อดีต 1 ล้านครัวเรือนอาจจะมีเกมส์คอลโซลในจำนวนหนึ่ง มีคอมพ์จำนวนหนึ่ง แต่ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปครับ
กลายเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ที่เอาคอมพ์มาเล่นเกมส์หรือใช้ด้านเกมส์ มันมีมากกว่าเดิมมาก ๆ มันก็เท่านั้นเอง
เพราะอดีตติดตั้งเกมส์ใหญ่กราฟฟิคสวย ๆ ต้องง้อสเป็คคอมพ์ ต้องเช็คว่ารันได้ดีแค่ไหน ไม่เหมือนคอลโซลที่เป็นมาตรฐานกว่า
แต่โลกมันกว้างไกลกว่านั้น ตอนนี้เปิดเวปก็เล่นเกมส์บนเวปได้ดีมาก ๆ โดยไม่ต้องติดตั้งเลยด้วยซ้ำ
หรือแม้แต่เกมส์ดัง ๆ ก็พอร์ทมาพีซีกันทั้งนั้น บางส่วนทำกำไรได้แน่ก็เอามาออนไล อย่าง The Sims ดังที่ยกแสดงไว้
คือผมจะบอกว่ามันไม่จำเป็นต้องอยู่บนคอนโซลหรือภาพสวยเท่านั้นที่จะได้รับความนิยม
คุณดู Temple Run2 กับสถิติดาวน์โหลดเร็วที่สุดของเกมบนมือถือ 13 วัน 50 ล้านครั้ง คนนิยมกันมาก
ส่วนแบ่งของตลาดเกมส์มันไปทางอื่นกันเยอะแล้ว
คิดดูนะครับใครจะเชื่อว่าเราเคยเล่นเกมส์บนซิมเบี้ยน(มันก็น่าทึ่งแล้วเมื่อเทียบกับเครื่องแฟมิลี่) ตอนนี้บนแอนดรอยภาพสวยงามมีหลากหลาย
โลกไม่ได้จำกัดแค่เกมส์คอลโซลอีกต่อไปแล้วนะครับ ฉะนั้นมันไม่ใช่ใครไปไล่บี้คอลโซลไม่ไหว
แต่คอลโซลเองมันจะอยู่ไม่ไหวโดยไม่เห็นต้องมีใครไปไล่บี้ เพราะเกมส์มันฉีกกว้างออกไปตามโลกที่กว้างไกล
ด้วยเหตุผลนี้จึงไม่สามารถเอายอดการขายเกมส์กล่องมาเป็นตัวชี้วัดอย่างน่าเชื่อถือ แต่ต้องดูโจทย์ว่าเขาถามอะไร
หากสโคปถามถึงเกมส์ที่รันบนคอลโซลกับเกมส์บนพีซี คุณก็ต้องเอาเกมส์ทั้งหมดที่รันบนพีซีทั้งหมดมาคุยกัน
จะออนไล Lan เกมส์บนเวป ทั้งหมดมาวัดกันครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2013 - 12:25 #546464 Reply to:546347
Diew's picture

คุณจะมาสุ่มสี่สุ่มหน้าจับแพะชนแกะไม่ได้หรอกครับ ขนาดตลาดมันไม่เท่ากันเลย ตัวอย่าง

PC is not dead and mobile is shit

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 12:47 #546475 Reply to:546464

อาการที่เอาเฉพาะยอดขายเกมส์กล่องเท่านั้นมาเป็นตัวชี้วัดอย่างเด็ดขาดนั่นแหละครับที่เป็นการจับแพะชนแกะ
สิ่งที่ผมนำมาแสดงมันไม่ใช่ความจริงก็แย้งมาสิครับ ไม่ใช่อ้างว่าเป็นการจับนั่นชนนี่ฟังดูไม่มีหลักการ
และด้วยเหตุว่าตลาดมันไม่เท่ากัน ความสามารถในการเติบโตต่างกัน ผมอุปมาเป็นมวยวัดกับมวยสากลสมัครเล่น
ซึ่งมันเทียบกันลำบาก อันนี้คุณพอเข้าใจไหวไหมครับ
ง่าย ๆ คือ บนโลกนี้มันไม่ใช่มีแค่เกมส์กล่องเท่านั้น คุณเอาเฉพาะเท่านี้มาวัดมันจะเพี้ยน

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 02:34 #546354

ขออีกนิดสำหรับเรื่องฮาร์ดแวร์ กับเกมส์ออนไลจีน ๆ ที่ว่าไม่กินสเป็ค ผมคิดว่าเ็ป็นการคาดการณ์ที่ผิดไปนะครับ
ต้องบอกว่าตอนนี้ GPU มันก้าวไปไกลมาก ๆ คุณต้องเดินเข้าไปในร้านเกมส์ ไปคุยกับสังคมที่เขาทำมาหากินกับเกมส์
ไปเพจของพวกร้านเกมส์ก็ได้ครับ ไปศึกษาเสียก่อนว่าเกมส์จีนที่อ้างหรือพวกเกมส์ที่ได้รับความนิยมทุกวันนี้(นิยมมาก ๆนะครับ)
ว่ามันมีอะไรบ้าง ผมยกตัวอย่าง HON อันนี้มันไม่ใช่เกมส์จีนนะครับ กราฟฟิคก็สวยงามใช้ได้เลย
คือสเป็คทุกวันนี้มันรันเกมส์ได้แทบจะหมดแล้วหละครับ คุณกำเงินมาให้ผมสักหมื่นห้าสำหรับจัดสเป็คคอมพ์
คุณจะได้เล่นเกมส์สักสองร้อยเกมส์ ชนิดที่เกมส์ฮิต ๆ นี่หละ เพราะถ้าไม่เจ๋งคนไม่เข้าร้าน
ผมคิดว่ามุมมองคนละเรื่องกันเลยครับ เมื่อก่อนผมคิดแบบคุณนี่หละ ลองไปสัมผัสดี ๆ จะรู้ว่ามีอะไรมากกว่านั้น
และผมค่อนข้างหมั่นนิด ๆ ที่ได้ยินว่าเกมส์ออนไลอาจจะคุณภาพไม่ดีจึงทำนองว่านั่นไงมันเลยใช้กับคอมพ์สเป็คโหล ๆ ได้
นั่นมันไม่จริงเลยครับ ต้องลืมตาขึ้นมาดูเกมส์ออนไลทุกวันนี้ เขาเอาเกมส์กล่องมาทำออนไลก็มากมาย
หรือเรียกว่าเอาเกมส์พวกอ๊อฟไลที่เล่น Lan ได้ มาทำก็มีมาก อย่าง FIFA Online2 คุณไปดูครับเขาทันสมัยกว่าตอนเป็นกล่องอีก
มีอัพเพทเรื่อย ๆ แทบจะทุกวันพุธ แล้วเกมส์อื่น ๆ สารพัดเลยครับ
พูดไปเท่านั้นครับ อย่าจินตนาการต้องลองเองแล้วจะเข้าใจจริงครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2013 - 12:09 #546458 Reply to:546354
Diew's picture

ประเทศนี้ไม่ใช้ศูนย์กลางของโลกนะครับ ที่คุณยกตัวอย่างมาทั้งหมดคือเกมส่วนใหญ่ที่คนไทยเล่นกันโดยเฉพาะร้าน Internet ทั้งนั้น และเท่าที่ผมสังเกตคุณมองแค่ในมุมผู้ให้บริการร้าน Internet เกมอะไรพวกนั้น

ผมขอพูดถึงตัวเองหน่อย ผมเล่นเกมมาตั้งแต่สมัย cpu 486 และยังเล่นมาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าพูดถึงเกมออนไลน์ผมว่าผมเป็นคนหนึ่งที่เล่นเกมออนไลน์มามากกว่า 5 ปี ไล่มาตั้งแต่ ultima online มาจนถึง guild wars 2 ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าคุณจะรู้จักเกมเหล่านี้ไหม ส่วนใหญ่ผมจะเล่นที่ server ต่างประเทศทั้งหมด นานๆ จะมาเล่น server ไทยสักที ซึ่งผมบอกได้เลยว่าเกมออนไลน์ที่เข้ามาในประเทศนี้ส่วนใหญ่คือเกมไม่ใช่ระดับ AAA ด้วยซ้ำ และเกมที่เข้ามาส่วนใหญ่คือเกมที่ร้าน Internet สามารถเล่นได้ เพราะ mmo สำหรับประเทศไทยเขาจับตลาดร้านพวกนี้เป็นหลัก มันจึงไม่แปลกครับที่คุณจะบอกว่าคอมธรรมดาขนาดแค่ 2 core ยังเล่นได้สบายๆ

สำหรับ fifa online 2 ที่คุณยกตัวอย่างมาก็ไม่ถูกสักทีเดียวครับที่จะมาบอกว่ามันทันสมัยกว่าสมัยเป็นเกมกล่อง เพราะถ้ามันเป็นแบบนั้นจริงมันคงไม่มี fifa แบบกล่อง ผุดมาอีกเป็นขโยงหรอกครับ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 12:58 #546483 Reply to:546458

อันนี้ชัดเจนแล้วว่าคุณไม่ได้กว้างพอสำหรับเรื่องเกมส์พีซี คุณจะอ้างว่าเล่นสมัย 486DX หรืออะไรไม่ใช่ประเด็นเลย
ยิ่งคุณไปยกเกมส์ที่บอกเคยเล่นมากว่าห้าปีนี่จบเลย เอ้อถ้าเกินสิบปีในรุ่นบุกเบิกออนไลก็ค่อยว่ากันครับ
ที่ผมยกเรื่องร้านเกมส์เพื่ออยากให้เห็นภาพว่ามันไม่ใช่แค่เกมส์กล่องเท่านั้น ผมยังยกเกมส์บนเวปและอื่น ๆอีกมาก
ที่มันสามารถรันบนพีซี ซึ่งจุดนี้ผมพยายามจะบอกว่าเฮ้ ทำไมคุณท่านไม่เอามานับรวมด้วย อันนี้เคลียร์ไหมครับ?
ประเทศไทยไม่ใช่ศูนย์กลางโลกครับ แต่ Internet มันเป็น ถูกต้องไหมครับท่าน คุณไม่เห็นทิศทางของความนิยม
คุณไม่เห็นภาพรวมจริง ๆว่ายูเซอร์มันเปลี่ยนไปแค่ไหน ผมชี้ให้คุณเห็น อยากเห็นจริงต้องไปดูเองครับ
ไม่ใช่มาแดกดันว่าไทยไม่เป็นศูนย์กลางโลก แบบนี้เพี้ยนไปหรือเปล่า?

เอาง่าย ๆ คุณเอายอดขายของเกมส์กล่องที่ว่าเจ๋ง ๆ กินส่วนแบ่งยูเซอร์ที่ว่ามากหนะ เอามาเทียบกับยูเซอร์ที่เล่นเกมส์ในเฟสบุ๊คมั๊ย
ไม่ใช่เลือกเอาเฉพาะเกมส์ที่เกมส์กล่องมีแต่เกมส์บนพีซีไม่มีมาเทียบหละ เดี๋ยวขำกันไปใหญ่
มาถึงจุดนี้ถ้ายังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมสื่อก็นับว่าผมเองที่แย่ในการสื่อสารก็แล้วกัน ไงฝากคิดตามให้มาก ๆ นะครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2013 - 15:11 #546537 Reply to:546483
Diew's picture

ไปหัดค้นคว้าบ้างนะครับว่าเกมที่ผมยกตัวอย่างมาอย่าง UO เนี่ยมันเกมสมัยไหน แล้วก็อ่านภาษาไทยให้แตกหน่อยว่า "มามากกว่า 5 ปี" มันต่างกับ "มากว่า 5 ปี"

ที่เหลือผมไม่ขอตอบล่ะครับ เหนื่อยที่จะอธิบายหลายๆ รอบ แถมพูดไปก็คงไม่ได้ทำให้คุณเข้าใจอะไรดีขึ้น เพราะคุณจับโน่น นั่น นี่มาปนกันมั่วไปหมดแล้วครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 1 March 2013 - 17:11 #547126 Reply to:546537

UO เริ่มปี 1997 ครับ เป็น MMORPG เกมแรกของโลก ทำโดย Lord British ครับ ... ค่ารายเดือนอยู่ที่ 14.99 $ ครับ

ปล.ผมจ่ายให้เกมนี้ไปแล้วอย่างต่ำ 65,000 บาทค่าสมาชิก ไม่รวม Clients อีกไม่รู้กี่สิบตัว ตัวเสริมทุกตัว ... ถ้านับรวมซื้ออาวุธ ซื้อบ้าน ซื้อขายที่ดินผ่านทาง E-Bay แล้วก็น่าจะตกร่วมสองแสนกว่าบาทแล้วครับที่ลงไปกับเกมนี้

ปล2.พ่อผมมี 5 Accounts เล่นก่อนผม แล้วก็ลงทุนเยอะกว่าครับ น่าจะตกร่วมๆ ล้านกว่าบาทได้ครับที่ลงกับ UO อย่างเดียว บ้านผมเล่น UO กัน 7 คนทั้งบ้าน เล่นมาตั้งแต่ 97-98-99 ครับ รักเกมนี้กันมากมายครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 February 2013 - 12:30 #546467

เรื่องร้านเกมในไทย มันมีปัจจัยจากรายได้นั่นแหละ

ร้านเกมยุคก่อนก็มีแต่คอนโซล แต่พอเกมออนไลน์ในPCฮิต ก็หันมาเปิดร้านเกมPC กันหมดแทน

สาเหตุหลักๆคือมันถูกครับ ชั่วโมงละ10-15บาท เด็กจ่ายไหว เจ้าของร้านก็ต้นทุนไม่มาก ลงทุนครั้งเดียว เกมส่วนใหญ่ที่เด็กเล่นไม่ใช่เกมกล่อง แต่เป็นonline

ส่วนคอนโซลกลายเป็นของแพง เพราะแผ่นเกมแท้ราคาโดนไปพันอัพ

แต่มันก็แตกต่างจากตปท. เพราะที่ตปท. รายได้สูง ราคาแผ่นคอนโซลก็พอๆกับเกมกล่องPC หรือแม้แต่เกมonline บนPCที่ภาพสวยๆ จ่ายรายเดือนแพงๆ ในสายตาเด็กไทย แต่สายตาเมืองนอกทำงานพิเศษนิดเดียวก็หาซื้อหรือจ่ายได้แล้ว

ตลาดตปท.เลยไปเน้นเรื่องความยากง่ายในการเข้าถึงมากกว่า อย่างที่ยกตัวอย่างเกมดังๆแบบ COD:modern warfare series ที่ผมคิดว่าเล่นในPC มันน่าจะบังคับง่ายกว่าในคอนโซล แต่ยอดขายทั่วโลกออกมา คอนโซลดันมากกว่าPCหลายเท่า (ข่าวเก่า )อย่าลืมด้วยว่า pc มีอัตราละเมิดลิขสิทธิ์สูงกว่าคอนโซลซึ่งยุ่งยากกว่า มองในแง่นี้ผู้ผลิตเกมก็ไม่หนีไปไหนง่ายๆหรอกครับ เขาได้เงินจากไหน เขาก็ทุ่มไปตรงนั้นมากกว่าเป็นธรรมดา เราเลยเห็นเกมดังๆหลายเกมไม่ยอมมาลงใน pc กันหรือportลงpc ช้ากว่าเป็นครึ่งปี เพราะเรื่องนี้เป็นหลักนี่แหละ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 13:36 #546499 Reply to:546467

อันนี้ยิ่งวิเคราะห์ยิ่งเข้าป่าเข้าดง ก็แล้วไหนบางท่านบอกว่าเกมส์คอลโซลมันถูกกว่าการ์ดจอ ซื้อการ์ดจอตัวนึงได้เพลย์2 สองสามตัว?!?
เมื่อก่อนเปิดร้านใช้เครื่องเพลย์ ตอนนี้ลองใครไปเปิดสิครับจะมีคนเข้ารึป่าว
อย่าว่าแต่เพลย์เลยครับ เมื่อก่อนเอาพวกเครื่องแฟมิลี่ต่อจอทีวีให้เล่นด้วยซ้ำ
ผมอายุสามสิบห้า เห็นตั้งแต่โลกใบนี้มันมีเกมส์ให้เล่นนั่นแหละครับ
ประเด็นที่บอกว่าราคาถูกชั่วโมงถูก ก็ให้เอาไปเทียบกับที่บางท่านบอกว่าพีซีแพงก็แล้วกันครับ เพราะมันขัดแย้งกันเองใช่ไหม?
อีกอย่าง ร้านเกมส์เพลย์เขาก็ลงทุนครั้งเดียวเหมือนกัน ไม่ใช่สองเดือนเครื่องเพลย์พังแล้วเปลี่ยนใหม่หนิครับ

เรื่องราคาชั่วโมงที่ถูก 10 บาทเพราะคู่แข่งมันเยอะก็ว่าไปสิครับ
เรื่อง ตปท มีรายได้สูงผมก็ทราบ เรื่องราคาเกมส์กล่องผมก็ต้องทราบ ที่ไม่เห็นด้วยคือคุณบอกต้องจ่ายรายเดือนสำหรับออนไล?
อันนี้ไม่ใช่แ้ล้วครับ เพราะมันมีเกมส์ออนไลเยอะมาก แทบจะ 100% เล่นฟรีนะครับขอให้เข้าใจก่อน
และเกมส์ดี ๆ ทั้งนั้น อรรถรสของกล่องอ๊อฟไลกับออนไลเทียบกันไม่ได้ คนไปเล่นออนไลมากกว่า(อันนี้คุณไปดูยอดออนไลได้เลย)
ในขณะที่เราคุยกันอยู่นี่ มีคนเล่นเกมส์บนพีซีเช็คจากการออนไลแค่เกมส์เดียวบางเกมส์นี่เป็นแสนคนครับผม
ทั้งหมดที่ผมอยากสื่อนะครับทุกท่านเลย คือผมแย้งในเรื่องความนิยมของผู้เล่น โดยฝั่งคอลโซลอ้างยอดจำหน่ายเกมส์กล่อง
ผมจึงแย้งว่าจะเอาแค่นี้มาวัดไม่ได้นะครับผม ก็ยังมีบางท่านมาบอกว่าแคบไป? มันน่าขบขันตรงที่เราชี้กว้างออกไปให้เห็น
แต่เขาก็ยังวนกลับมาที่เดิมนี่สิครับ เอาอย่างนี้ ใครคิดว่ายอดรวมของผู้ใช้คอลโซลมากกว่าเกมส์คอมพ์บ้างครับ แย้งมาได้เลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 February 2013 - 14:36 #546525 Reply to:546499

เอ่อเกมออนไลน์ที่ฝรั่งเล่นกัน ไม่ใช่มีแต่เกมฟรีหลอกซื้อitem mallแบบที่เด็กบ้านเราเล่นกันอย่างเดียว ฝรั่งที่เล่นออนไลน์กันหนักๆ ดังๆหลายเกมก็มาจากเกมกล่องออนไลน์ด้วยซ้ำจะever quest หรือใหม่ๆหน่อยแบบDiablo III ,world of warcraftงี้ ร้านเนทบ้านเราซื้อมาเล่นกันบ้างไหม?(แต่มันผูกกับidล่ะนะไม่เหมือนเมื่อก่อน)

แล้วที่ว่าเข้าป่าเข้าดงคืออะไร ผมพูดในมุมที่ว่าทำไมร้านเกมออนไลน์ที่ไทยถึงฮิตกว่าคอนโซล คำตอบง่ายๆคือแผ่นแท้คอนโซลมันแพงกว่า และละเมิดลิขสิทธิ์ยากกว่า ร้านเกมเพลย์เมื่อก่อนเปิดกันเยอะ เพราะไม่มีใครไล่จับลิขสิทธิ์ไง ตอนนี้เข้มงวดแล้ว จะซื้อลิขสิทธิ์ก็ไม่ค่อยคุ้ม หาร้านเล่นแทบไม่ได้แล้ว

เด็กไทยเล่นออนไลน์เยอะ เฉพาะที่มันฟรีนั่นไง สำคัญคือฟรี ส่วนเรื่องอรรถรสผมเข้าไม่ถึงมั๊ง ถึงมองว่ายังไงเกมกล่องจะออฟไลน์ออนไลน์แต่เสียเงินซื้อกล่องครั้งแรกก็น่าสุนทรีย์กว่าเยอะ เห็นหลานเล่นเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ก็เข้าไปคุยกับเพื่อนกันเท่านั้นแหละ เล่นตีมอนเก็บเลเวลเสียเวลา สู้มานั่งทำquestสนุกๆในเกมกล่องดีกว่า เห็นเด็กเปลี่ยนเกมไปเรื่อยๆตามกระแสว่าเพื่อนเล่นอะไรกันนั่นแหละ ไม่ต่างจากเรานั่งchatผ่าน mIRCสมัยก่อนสักเท่าไร

อีกอย่างตลาดเกมในไทยเทียบกับตปท.ไม่ได้เลย เพราะเรื่องของรายได้ผู้เล่นส่วนหนึ่ง การละเมิดลิขสิทธิ์ที่สูงมากๆจนค่ายเกมกล่องต้องถอนตัวไปเกือบหมด(ถ้าจำยุคเกมEAภาษาไทยได้) คนนำเข้าเกมออนไลน์ก็มีแต่พวกitem mallมาหลอกเด็กให้เติมเงินเล่น แบบเก็บทีละน้อยๆ แต่บ่อยๆ กินได้นานกว่าขายเกมกล่องทีเดียวนั่นแล

แต่ถ้ามองถึงระดับโลกแล้ว มองถึงผู้ผลิตค่ายเกมแล้ว ยังไงเกมคอนโซลก็ยังเป็นรายได้หลักมากกว่า ยอดขายที่ผมยกมาก็เอาเกมดังๆตัวเลขมันต่างกันเป็นสิบเท่า ก็ไม่แปลกที่เราจะเห็นค่ายเกมผูกกับคอนโซลไปอีกนาน

อย่างที่บอกไปก่อนหน้า คือผมชอบเกมบนPCมากกว่า ภาพสวยกว่า ลงทุนน้อยกว่า และเทคโนโลยีมันนำคอนโซลไปเยอะแล้ว ถ้าเทียบเกมmulti-platform ผมก็เลือกเล่นบนPC เป็นหลักอยู่แล้ว

แต่ถ้ามองในแง่ของตลาดเกมจริงๆสำหรับผู้ผลิต ตลาดคอนโซลก็ยังหอมหวลกว่าอยู่ดีนั่นแหละ จะอ้างว่าPCเกมเยอะ เกมหลากหลาย คนเล่นเยอะเพราะมีPCง่ายกว่าก็จริง แต่มันทำเงินได้สักเท่าไร? เกมcasual ล้านแปดที่เล่นผ่านเวบต่อให้นับรวมกันหลายสิบเวบ มันทำรายได้เท่ายอดเกมแบบ COD seriesไหม?

ได้อ่านlinkทีผมทำไว้ไหม ยอดขายเกม COD:MW3 บนคอนโซล 9.5ล้านชุด แต่บนPC+Wii ไม่ถึงสี่แสนชุดนะครับ คนออนไลน์ในเกมPCเป็นแสนว่าเยอะ เทียบกับยอดเกือบสิบล้านชุดได้ไหม?

หรือจะพูดอีกแง่คนเล่นเกม PCทุกวันนี้เป็นหนี้บุญคุณคอนโซลด้วยซ้ำ ไม่งั้นค่ายเกมคงเจ๊งไปหมดแล้ว ไม่มีเกมbig nameเหลือแต่เกมcasual กับเกมออนไลน์item mallให้เล่นกันเท่านั้น

ป.ล. ประเทศไทยไม่ใช่ลูกค้าหลักของตลาดเกมในโลกครับ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 13:44 #546503

ทั้งหมดทั้งปวงที่ชาวคอลโซลไม่พอใจก็คือ
เว็บไซต์ Eurogamers ได้เข้าสัมภาษณ์กับ Cevat Yerli, CEO ของ Crytek และผู้พัฒนาเกม Farcry และ Crysis ถึงเรื่องของการที่ทั้ง โซนี่ และ ไมโครซอฟท์ จะทำการเปิดตัวเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ในเร็วๆ นี้ โดยให้คำอธิบายถึงเรื่องนี้สั้นๆ แค่ว่า "ต่อให้เปิดตัวรุ่นใหม่มา ก็ยังเทียบ PC ไม่ติดฝุ่นอยู่ดี"

คำนี้มันคงบาดใจมากนะครับ "ต่อให้เปิดตัวรุ่นใหม่มา ก็ยังเทียบ PC ไม่ติดฝุ่นอยู่ดี" ถ้าจมอยู่กับอดีตยึดติดกับเรื่องเก่า ๆ
รับไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลง มันก็ต้องทุกข์หละครับผม
หัดยอมรับความเป็นจริงเสียเถิดครับ ว่าโลกมันไปถึงไหนต่อไหนกันแล้ว
มันก็อีแค่นี้หละครับที่ชาวคอลโซลจะต้องทำความเข้่าใจตาม

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 February 2013 - 16:23 #546547
Perl's picture

เปิดใจบ้างเหอะครับคู๊ณ แค่ชนิดเกมส์ลง 2 แพลตฟอร์มนี้ก็น่าจะเห็นความแตกต่างแล้ว

อ่านข่าวฝั่ง Console บ้าง ไม่ใช่จมอยู่แต่ PC ฝั่งเดียว ผมอยู่กับร้านเกมส์ PC มาตั้งแต่ยุค CS 0.6 Beta ตั้งแต่เกมส์ออนไลน์ยังไม่นิยมเสียด้วยซ้ำ เคยเป็นทุกอย่างทั้งผู้เล่น คนวางระบบ คนทำ Server ช่างซ่อม แน่นอนว่าผมเล่นทั้งสองแพลตฟอร์ม จับตาดูความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 แพลตฟอร์มมาตลอด

เกมส์ Console มันไม่มีทางตายครับ มันมีตลาดและกลุ่มเป้าหมายของมัน แค่นั้นหล่ะ ถึงไม่มีเกมส์ออนไลน์เกาหลีกับเด็กเกรียนๆ มันก็อยู่ได้

ว่างๆ ก็ไปเปิดโลกทัศน์ ใน PSN หรือไม่ก็ Xbox Live เยี่ยมชมผู้เล่น Online กว่าร้อยล้านคนบ้าง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 February 2013 - 17:24 #546577 Reply to:546547
PaPaSEK's picture

เครื่องอย่างเกมคอนโซลน่ะ ... ผมไม่มีเงินให้กินหรอกครับ

คือจน T__T

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2013 - 00:01 #546711 Reply to:546547
McKay's picture

+1 Console ก็คือ Console PC ก็คือ PC จริงๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 17:35 #546579

ผมสนใจมากเลยกับที่บอกว่าผู้เยี่ยมชมเป็นร้อยล้านคน โอ้โห แล้วข่าวนี้มันยังไง?

http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9550000139408
.. เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เคยระบุว่า มียอดจำนวนผู้ใช้งานในส่วนของบริการออนไลน์ Xbox Live อยู่ที่ระดับ 40 ล้านรายเลยทีเดียว ต่อมาในช่วงเดือนมิถุนายนก็มีการออกมาตอกย้ำอีกว่า จำนวนผู้ใช้งานของ Xbox Live ยังคงมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เอาหละ จริงอยู่ว่ามีคนใช้เยอะ ยอดจำหน่ายก็หกสิบกว่าล้านเครื่องจากข่าวนี้
http://game.sanook.com/gameupdate/snews_13858.php
ปัจจุบัน Xbox Live มีผู้ใช้ทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านแอคเคานท์ และเครื่องคอนโซล Xbox360 ถูกขายออกไปทั่วโลกกว่า 66 ล้านเครื่อง

ใครเอาข้อมูล PSN มาแสดงด้วยจะดีมากครับ เดี๋ยวใครจะคิดว่าคุณโม้เสียเปล่า ๆ
เดี๋ยวผมเล่นเฉพาะ Xbox ก่อน และ PSN อยู่ในรายการผมเช่นกัน

ข่าวต่อเลยครับ

Yusuf Mehdi หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Microsoft เผยข้อมูลสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Xbox Live ว่า จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยที่ผู้เล่นเข้ามาใช้งาน Xbox Live อยู่ที่ 84 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว(2011) ถึง 30% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูเฉพาะจำนวนชั่วโมงของผู้เล่นที่เข้ามาเพื่อเล่นเกมอย่างเดียว กลับพบว่ามีไม่ถึงครึ่งถ้าเทียบกับปริมาณการเล่นกิจกรรมทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เข้ามายัง Xbox live ใช้เวลาหมดไปไปกับสิ่งอื่นนอกเหนือจากการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว ถ้าใครเคยเข้าไปใน Xbox Live จะพบว่าข้างในมีประสบการณ์ความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง, ดู TV series, ฟังเพลง, การพูดคุยผ่านวิดีโอ, Social Network และอีกมากมาย

เอ้อ กลายเป็นว่าถ้านับยูเซอร์ออนไลจริงกลับมีชั่วโมงเฉลี่ยแค่ 84 ชั่วโมงต่อเดือน
คุณไปดูคนเล่นเกมส์ออนไลพีซีเขาเล่นราวสับดาห์เดียวก็เกิน 84 ชั่วโมงแล้วกระมัีงครับ เรื่องเคยเป็นช่างเป็นอะไรอย่าเอามาคุยเลยครับ
ผมเองเปิดเซิฟเกมส์ออนไลตั้งแต่สมัย RO ใหม่ ๆเซิฟลีนุกส์จ้าวแรกก็ว่าได้ก็ไม่อยากจะเอามาเล่า
การวางระบบหรือซ่อมคอมพ์คนในนี้ทำเป็นกันทั้งนั้น มากกว่าคุณ Perl ด้วยซ้ำหละครับ แต่ประเด็นอยู่ที่มองเรื่องราวออกแค่ไหน
คือจะซ่อมก็ซ่อมไป วาง Network ก็ทำไป มันก็งานขนมต้มนี่หละ เราคุยกันในเรื่องความนิยมระหว่างคอลโซลและพีซีในปัจจุบัน
ถ้าหากความเป็นจริงมันไม่ทำให้คอลโซลหวั่นไหว แล้วแคร์อะไรกับข่าวที่เราโพสกันอยู่นี่หละครับ?

ผมกลับมาเรื่องการเปิดใจนะครับ กรณีที่คุณ Perl อ้างว่า Xbox ผู้เ่ล่นออนไลร้อยกว่าล้าน อันนี้ก็คงต้องตกไปนะครับ
แถมไม่ใช่ออนเพื่อเล่นเกมส์ด้วยซ้ำ คราวนี้คุณนั่นแหละครับที่ต้องเปิดใจ
มาดูยอดขาย Xbox 66 ล้าน ข่าวเก่า ตอนนี้ก็บวกลบเท่าไหร่ว่ากันไป ตื่นเต้นจังเลยครับตั้ง 66 ล้าน (ผมจะขำใส่ก็เกรงเสียมารยาท)
คือ จะบอกว่า แค่นี้จะเอามาคุยทำไม?
เพราะหากมันมีระบบใดที่สามารถนับได้ว่าพีซีเชื่อมต่อขณะนี้เวลานี้มีจำนวนเท่าไหร่ทั่วโลก ผมว่าร้อยล้านเครื่องกระจอกเกินไปครับ
เฉพาะระบบ Garena Plus ตอนนี้ 1,386,117 ยูเซอร์ที่ออนไล ซึ่งมีแค่สามเกมส์ และระบบเดียว ยังมีเกมส์ที่รันบนพีซีอีกเท่าไหร่ครับ
คุณลองเช็คที่เฟสบุ๊คหน่อยเป็นไร มีคนเล่นเกมส์ผ่านพีซีเท่าไหร่ กี่สิบล้าน แล้วอื่น ๆ อีกเท่าไหร่ ถ้ามันสามารถเอามานับจำนวนจริงรวมกันให้เห็นง่าย ๆ นะ
รับรองว่า 20 ล้านแอคเคานท์ ของ Xbox ให้เก็บไว้ในใจดีกว่ามั๊ยครับ

อีกอย่าง ผมไม่ได้ดูถูกคอลโซล แต่ผมชี้ให้เห็นว่าอย่าอวยคอลโซลให้มันน่าเกลียดครับ เพราะผมเห็นคนเอาตัวเลขของยอดขายเกมส์กล่องมาอ้าง
ผมเห็นด้วยว่ามันทำให้ผู้ผลิตเกมส์อยู่รอด แต่เขาก็ไม่ได้จมปรักอยู่กับแค่คอลโซล เขาหาทางรอดด้วยการมาพีซี
จริงไหมครับ ในแง่กำไร เกมส์กล่องดูเป็นรูปธรรมมากกว่าก็จริง แต่จะดูถูกรายได้แฝงจากการเล่นเกมส์บนพีซีไม่ได้ครับผม
เขาหารายได้จากทางอื่น อย่างบางท่านชี้เรื่องไอเทม หรือจะเป็นโฆษณาหรืออะไรก็แล้วแต่ นั่นยิ่งสื่อให้เห็นว่ามันมีทางไปได้มากมาย

ผมได้อ่านที่คุณ Fourpoint โพสไว้น่าสนใจและผมก็เห็นด้วยในความจริงหลายเรื่อง
แต่มาขำเอาตรงนี้

"ได้อ่านlinkทีผมทำไว้ไหม ยอดขายเกม COD:MW3 บนคอนโซล 9.5ล้านชุด แต่บนPC+Wii ไม่ถึงสี่แสนชุดนะครับ คนออนไลน์ในเกมPCเป็นแสนว่าเยอะ เทียบกับยอดเกือบสิบล้านชุดได้ไหม?
หรือจะพูดอีกแง่คนเล่นเกม PCทุกวันนี้เป็นหนี้บุญคุณคอนโซลด้วยซ้ำ"

เอาอีกแล้ว เอายอดขายเกมส์กล่องมาเทียบอีกแล้ว จะเอาฮาไปถึงไหนครับเนี่ย คือยอดนั้นมันทำไมครับ
มันเป็นดัชนีบ่งชี้ว่าเกมส์พีซีมีความนิยมน้อยกว่าเหรอครับ ของผมนิยมพีซีจะเอายอดผู้เล่นออนไลของบางเกมส์ในเฟสบุ๊ค
ผมก็ชี้ไปแล้วอย่าง The Sims กดไปสามสี่สิบล้าน เทียบกับ บนคอนโซล 9.5ล้านชุด ไหวมั๊ยหละครับ เหอะ ๆ
ถ้าเราเถียงกันว่าทั้งหมดทั้งปวงเกมส์คอลโซลกับเกมส์พีซี อย่างไหนทำเงินมากกว่ากัน ก็ค่อยยกเรื่องยอดขายกล่องมาคุย
ซึ่งตรงนี้ ก็ต้องไปดูรายได้ EA ในส่วนของเกมส์ออนไลรวมทั้งค่ายอื่น ๆ แต่เราไม่ได้คุยกันเรื่องนั้นครับท่าน
เราคุยแย้งกันในเรื่องความนิยมรวม ระหว่างพีซีกับคอลโซล

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 February 2013 - 17:56 #546587 Reply to:546579
Perl's picture

Registered User PSN 60M + XBL 30M = 90M

ข่าวปี 2011

ส่วนนนอกนั้นยาวไม่อ่าน เพราะดูเหมือนยังไงก็ไม่ชนะ

ทำ Aegis เป็นใช่ไหมครับ เคยใช้ Zoneserver ของผมอยู่ใช้ไหมครับ :P

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 February 2013 - 18:12 #546595 Reply to:546587
PaPaSEK's picture

ฮั่นแน่

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 February 2013 - 18:21 #546597 Reply to:546579
PaPaSEK's picture

อันนี้ถามหน่อยครับ

เค้าจะให้เปรียบยอดขายเกม COD ระหว่าง Console + PC แต่คุณก็จะไปบวกยอดรวมของเกมบน Facebook จะไปรวมเกมอื่นๆ บน PC

ตกลงอยากจะคุยกันด้วยข้อมูลมั้ยครับเนี่ย?

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2013 - 18:33 #546601 Reply to:546597
Diew's picture

ช่างเขาเหอะครับผมยอมแพ้ล่ะ เสียเวลา @#!#

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 February 2013 - 20:18 #546629 Reply to:546579

ผมยก COD:MW3 เพราะมันเป็นประวัติศาสตร์ของวงการเกมครับ ขายได้เยอะที่สุดในเวลาเปิดตัวที่น้อยที่สุด และเงินที่ได้ก็มหาศาลจนเป็นสถิติอีกเช่นกัน

และที่สำคัญเกมนี้ทำขายแทบทุกplatform Xbox,PS3,PC,Wii และขายดีทุกplatform เลยก็ว่าได้ ก็เลยน่าจะเป็นดัชนีเปรียบเทียบได้พอสมควรว่าตลาดโลก เขาเล่นเกมเดียวกันในplatformไหนมากกว่ากัน ผมเองก็มี COD:MW แท้อยู่สองภาคนะ แต่เป็น PC ก็อึ้งเหมือนกันว่าคนเล่นในคอนโซลเยอะกว่าจริงๆ ทั้งๆที่ภาพในPC สวยกว่าเยอะ

ส่วนจะไปเทียบกับ the sims อันนี้ผมไม่มีข้อมูล แต่เดาว่าน่าจะนับรวมทุกภาคและภาคเสริมอีกหลายสิบภาค หรือจะให้นับรวมเกมPC อีกล้านแปดเกม ก็คงไปเทียบกันไม่ไหว

แต่อย่างที่บอกไปผู้ผลิตหรือค่ายเกมใหญ่ๆทำรายได้จาก console มากกว่า PC ที่เกมเดียวกัน นั่นจึงเป็นสิ่งที่แม้ console จะูดูแย่ในสายตาเราแค่ไหน มันก็ยังอยู่ได้ เพราะตลาดโลกก็มีตลาดของเขาเอง และซื้อเกมแท้ถูกลิขสิทธิ์มากกว่าเกมเดียวกันบน PC จริงๆ

https://en.wikipedia.org/wiki/Call_of_Duty:_Modern_Warfare_3

Within 24 hours of going on sale, the game sold 6.5 million copies in the U.S. and UK alone and grossed $400 million, making it the biggest entertainment launch of all time,[11][12][13] until it was surpassed by its successor Call of Duty: Black Ops 2 in 2012.

https://en.wikipedia.org/wiki/Call_of_Duty:_Black_Ops_II

Within 24 hours of going on sale, the game grossed over $500 million, beating 2011's Modern Warfare 3 to become the biggest entertainment launch of all time.[11] It went on to sell 7.5 million copies in November 2012, making it the highest grossing game of the month.

้อ้อเพิ่งเห็นว่า Black ops2 ทำลายสถิติ MW3 แฮะ ผมไม่้เล่นเกมหลังเลยไม่สนใจข่าว -_-"

ป.ล. เกมเดียวทำรายได้ 400-500ล้านUSD ผมว่าพอสู้กับรายได้กับของค่้ายเกมFBทั้งค่ายแบบ Zynga เลยนะ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 20:37 #546635 Reply to:546629

นี่ไงครับที่ผมชี้ไว้ว่าเราคุยกันหัวข้อคนละเรื่อง
ฟังชัด ๆ นะครับ ผมพูดถึงเกมส์ที่มีคนเข้าเล่น ใช้งาน มีคนเล่น นิยมมากที่สุด เยอะที่สุด
และผมก็ได้พูดไว้ในโพสก่อน ๆ ว่าผมไม่ได้เอารายได้มาเป็นหัวข้อ
คุณก็ยังกลับวนไปที่เรื่องรายได้ และที่สำคัญที่คุณพูดเรื่อง COD ว่าเป็นประวัติศาสตร์ในการทำเงิน ผมไม่ได้แย้งหนิครับ
ผมไม่ได้สนใจข้อนี้เลยด้วยซ้ำเพราะหัวข้อที่ผมสนใจคืออย่างไหนคนสนใจมากสุด และคุณก็เลยอ้างเรื่องเพลตฟอร์ม
โดยใช้การขายดีของ COD มาอ้างอิง อ้างทำไม?
แต่ผมก็เชื่อว่าคุณเข้าใจที่ผมสื่อนะ เพราะคุณกล่าวว่า "ส่วนจะไปเทียบกับ the sims อันนี้ผมไม่มีข้อมูล แต่เดาว่าน่าจะนับรวมทุกภาคและภาคเสริมอีกหลายสิบภาค หรือจะให้นับรวมเกมPC อีกล้านแปดเกม ก็คงไปเทียบกันไม่ไหว"
ใช่แล้วครับ อันนี้หละที่ผมจะสื่อว่าพีซีมันมีเกมส์เยอะ คนเล่นรวมแล้วเยอะนับไม่ไหว (แต่ผมไม่ได้พูดเรื่องผลกำไร)
เกมส์คอลโซนยังขายได้เพราะมีคนชอบในข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะความเข้ากันได้กับเกมส์โดยไม่ต้องห่วงเรื่องสเป็ค
ความง่ายในการใช้งาน ฯลฯ แต่มันจะถูกแย่งส่วนแบ่งฉีกออกไปทางอื่น แล้วก็ไม่มีใครไปไล่บี้ใคร มันคนละเรื่อง
ต่างคนต่างแนวอยู่แล้ว

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 28 February 2013 - 20:04 #546625

โอเคงั้นเราก็คุยกันคนละเรื่องเลย
สิ่งที่ผมสื่อคือเรื่องความนิยมระหว่างเกมส์บนพีซี กับเกมส์คอลโซล
ผมไม่เห็นมันจะซับซ้อนตรงไหนที่เราจะกล่าวว่าเกมส์บนเฟสบุ๊คก็นับเป็นเกมส์บนคอมพิวเตอร์
หรือมันผิดยังไงหละครับ ใครเขาไปขอให้เปรียบเทียบ COD บนพีซีกับคอลโซนก็เรื่องของเขาคุณอย่าเอาไปรวม
เพราะผมพูดเฉพาะแค่เรื่องนี้ ที่คุณ PaPaSEK บอกว่า "เค้าจะให้เปรียบยอดขายเกม COD ระหว่าง Console + PC" เหอะ ๆ มาจากไหน เขาไหน? มันเกี่ยวอะไรกับที่ผมสื่อ
ผมไม่ได้เป็นคนถามว่าเอ้ย ระหว่าง COD บนพีซีกับคอลโซนไหนขายดีกว่า ใช่ไหมครับท่าน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2013 - 00:32 #546691 Reply to:546625
PaPaSEK's picture

ที่คุณ PaPaSEK บอกว่า "เค้าจะให้เปรียบยอดขายเกม COD ระหว่าง Console + PC" เหอะ ๆ มาจากไหน เขาไหน? มันเกี่ยวอะไรกับที่ผมสื่อ

ผมได้อ่านที่คุณ Fourpoint โพสไว้น่าสนใจและผมก็เห็นด้วยในความจริงหลายเรื่อง แต่มาขำเอาตรงนี้
"ได้อ่านlinkทีผมทำไว้ไหม ยอดขายเกม COD:MW3 บนคอนโซล 9.5ล้านชุด แต่บนPC+Wii ไม่ถึงสี่แสนชุดนะครับ คนออนไลน์ในเกมPCเป็นแสนว่าเยอะ เทียบกับยอดเกือบสิบล้านชุดได้ไหม? หรือจะพูดอีกแง่คนเล่นเกม PCทุกวันนี้เป็นหนี้บุญคุณคอนโซลด้วยซ้ำ"

ตกลงรู้หรือไม่รู้ว่าผมหมายถึงเขาไหน แล้วรู้หรือยังว่ามาจากไหน แล้วตกลงจะเอาอะไรชี้วัดดีครับ

พอใช้จำนวนคนออนไลน์คุณก็บอกว่าของ PC มันเยอะจนประเมินไม่ได้ พอใช้จำนวนยอดขายคุณก็บอกว่าคุยกันคนละหัวข้อ พอใช้การทำรายได้ คุณบอกว่าคนละเรื่อง

ตกลงว่าให้เอาอะไรชี้วัดครับ บอกคู่สนทนาไปเลย เอาที่มีข้อมูลหาข้อมูลได้ด้วยก็จะดีมาก ไม่งั้นก็อ้างว่าไม่มีสถาบันไหนทำสถิติตรงนั้นตรงนี้เอาไว้

ถ้าคุยกันแบบไม่เห็นจุดประสงค์ และไม่มีขอบเขต/หลักเกณฑ์ในการสนทนา เกรงว่าคุยกันไปคีย์บอร์ดก็สึกเปล่าๆ ครับ

ส่วนตัวมองว่ายอดขายเกม (ไม่ใช่รายได้จากการขาย) ผมมองว่ามันไม่ได้บอกทุกอย่างก็จริง แต่มันก็ใช้ชี้วัดอะไรๆ ได้ดีในระดับนึงครับ

สมมติว่าบ้านในไทยมากกว่า 90% กินข้าว ... ถ้าดูยอดขายข้าวก็น่าจะบอกได้ว่าแต่ละยี่ห้อได้รับความนิยมต่างกันยังไง และข้าวจ้าวข้าวเหนียวอันไหนขายดี ภาคไหนขายอะไรได้ดีกว่า ประมาณนี้ครับ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 1 March 2013 - 04:20 #546804

คุณ PaPaSEK เข้าใจผมผิดไปแล้วครับถ้าหากคิดว่าผมหาจุดชี้วัดไม่ได้ในประเด็นความนิยมระหว่าพีซีกับคอลโซล
ซึ่งตรงนี้น่าแปลกใจมาก มันเหมือนคุณ PaPaSEK ไม่ได้อ่านอะไรที่ผมโพสไว้เลย (ต้องขออภัยเพราะรูปการณ์เป็นแบบนั้นจริง ๆ)
ในขณะที่คุณ PaPaSEK ไม่ได้อ่านอะไรหรืออ่านแต่ไม่เข้าใจในประเด็นที่ผมสื่อ คุณ PaPaSEK จึงได้แสดงความเข้าใจผิดของตัวเองต่อประเด็นที่ผมชี้
ใจความว่า "พอใช้จำนวนคนออนไลน์คุณก็บอกว่าของ PC มันเยอะจนประเมินไม่ได้" โถ่พ่อคุณเอ๋ย คำนี้เปรียบเปรยหมายถึงมันเยอะมาก ๆ
ซึ่งเราก็ทราบดีว่าจำนวนพีซีที่มนุษย์นำมาเล่นเกมส์บนโลกมันมากแค่ไหน ภาษาชาวบ้านก็โครตเยอะ ภาษาง่าย ๆ ก็เยอะที่สุด จริงไหมหละครับ?

ขอย้อนกลับมาที่ COD เกมส์นี้ผมก็เล่นเหมือนกัน ผมจะว่าคุณ PaPaSEK อ้างถึงเกมส์ COD หาอะไร?
อ้างเพราะใครถาม? เพราะมันไม่ใช่ผมแน่ ผมจะไปถามทำไมก็มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับที่ผมสื่อ
ผมสื่อในหัวข้อความนิยมระหว่างพีซีกับคอลโซล จะให้ผมวาดรูปประกอบไหมครับจะได้เข้าใจง่ายขึ้น?
ผมเข้าใจได้ว่า COD มันขายดี โอเคมันขายดีมีกำไรแต่ผมไม่ได้ถามว่าเกมส์ไหนบนโลกนี้กำไรมากสุดนะครับท่านผู้เจริญ
แม้คุณจะอ้างว่าจะเอานิยมมากจากยอดขาย(ไม่สนกำไร)แหมย้อนแย้งตัวเองน่าดู ว่ายอดขายมากก็คงจะนิยมมากสุดกระมัง
อันนี้มันไม่พอที่จะใช้ได้ในภาพรวม เพราะเกมส์บนโลกนี้ปัจจุบันขณะนี้มันไม่ต้องซื้อหรือวัดจากยอดขายเท่านั้น
หากคุณ PaPaSEK ยังสงสัยซ้ำ ๆ ว่าผมอยากให้เอาอะไรเป็นจุดชี้วัด ผมก็หงายท้องแล้วหละครับเพราะพูดไปตั้งเยอะ
ความนิยมหนะครับความนิยม เอาปริมาณคนเล่นสิครับ ตัวอย่างก็โพสไว้อย่างเกมส์ในเฟสบุ๊คหรือพวกออนไลมากมาย
มันเยอะมาก ๆ จนพรรณนาไม่หวาดไม่ไหวไงครับที่ผมบอกไปแต่ต้น
คุณ PaPaSEK ก็ยังจะมาถามอีกนะว่า "ตกลงว่าให้เอาอะไรชี้วัดครับ บอกคู่สนทนาไปเลย"
งงเหมือนกันครับที่จะคุยกับผมแต่ไม่อ่านที่ผมสื่อแต่แรก
ผมสื่อแต่แรกอย่างชัดเจนว่า ผมเถียงทุกคนที่จะอ้างว่าเกมส์คอลโซลมีคนนิยมมากกว่าเกมส์บนพีซี ชัด ๆนะครับ
และใครที่ตามไม่ทัน ก็จะคิดมึน ๆ ไปว่าผมอ้างเกมส์ในเฟสบุ๊คทำไม
อันที่จริงยกตัวอย่างเวปเกมส์อย่าง friv.com ของฝรั่งหรือของจีน มันเยอะแยะครับ เวปใหญ่ ๆ พวกยาฮู คือมันเยอะครับไม่หวาดไม่ไหว
มีข้อมูลของเฟสบุ๊ค มียอดคนเล่นเกมส์ 235 ล้านคน ครับ สองร้อยกว่าล้าน
http://thumbsup.in.th/2012/08/facebook-app-center
Facebook ประสบความสำเร็จในการดึงผู้คนมาเล่นเกมได้มากขึ้น โดยสถิติผู้เล่นเกมบน Facebook ในขณะนี้มีจำนวนเพิ่มจาก 205 ล้านคนในปี 2011 มาเป็น 235 ล้านคนในปีนี้ (คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 15%)
คราวนี้เก็ตขึ้นบ้างนะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2013 - 09:49 #546851 Reply to:546804
PaPaSEK's picture

ผมว่าเราคุยกันไม่รู้เรื่องแน่นอน ขอจบการสนทนาครับ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 1 March 2013 - 13:06 #547000 Reply to:546851

ยินดีครับ

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 1 March 2013 - 04:44 #546806

อันนี้ข้อมูลเล็กน้อยนะครับ

Facebook ยอดเกมเมอร์ทะลุ 235 ล้านคน http://www.theverge.com/2012/8/14/3241577/facebook-games-app-center-statistics

อันนี้เกมส์ออนไล http://game.mthai.com/online-games/18427.html Wargaming.net ได้เปิดเผยยอดสถิติของเกมส์รถถัง World of Tanks ถึงการเล่นเกมส์ พบว่ามีสมาชิกสมัครเกมส์มากถึง 45 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้เล่นๆพร้อมกันสูงสุดถึง 617,000 คน

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 1 March 2013 - 12:02 #546962
Job_The_Gamer's picture

จริงๆ สโคปของข่าวนี้มันก็ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วนะครับ ว่าพูดถึงตลาดเกมกล่อง (Crytek เองก็รู้สึกว่าจะมีแผนเกมออนไลน์เต็มตัวอยู่เกมเดียวเอง ยังไงก็กล่องเป็นหลัก)

ผมเลยไม่รู้สึกแปลกใจอะไรที่หลายท่านนำตัวชี้วัดที่พูดถึงเกมกล่องมาเทียบ และก็ชัดเจนว่าเกมกล่อง PC ตลาดเล็กกว่าจริงๆ

ส่วนเรื่องเกมออนไลน์ผมว่าจะเอามาเป็นประเด็นก็ได้ในแง่ที่ว่า PC ก็ยังมีเกมประเภทอื่นให้เล่นอีก ซึ่งมันคนละตลาดกันเลยครับ เลยอาจจะคุยไม่ตรงกันเท่าไหร่


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: manydays
AndroidRed HatSymbian
on 1 March 2013 - 13:25 #547007

ข่าวนี้เปรียบเทียบคอลโซลกับพีซีและอ้างว่าแม้โซนี่และไมโครซอฟเปิดตัวรุ่นใหม่ก็ตามพีซีไม่ทัน เป็นการสัมภาษผู้ผลิตเกมส์กล่องที่ขายดีกว่าพีซี มียูเซอร์เข้ามาโพส คคห ต่าง ๆ นา ๆ แต่ละท่านหยิบแต่ละมุมมองมาสนทนา ผมเองหยิบเรื่องความนิยมระหว่างพีซีกับคอลโซล สุดท้ายถามหาตัวชี้วัด ฝั่งคอลโซลอ้างยอดขายกล่อง ผมอ้างยอดผู้เข้าใช้จริง ยกตัวอย่าง 235 ล้านคนของ FB และผมไม่ได้เอาเรื่องผลกำไรหรือแบ่งแยกตลาด เพราะถ้าแบ่งตลาด มันก็แบ่งตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และด้วยตัวเลขขนาดนี้ก็อาจทำให้บางคนรับความจริงไม่ได้ในความนิยมเกมส์บนพีซี

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 1 March 2013 - 17:15 #547129

เวลาเข้า Blognone ช่วงนี้เห็น Recent Post มันขึ้นข่าวนี้ตลอด ... ผมก็เลย งงว่า

"ยังไม่จบอีกหรือครับ ?"

ปล.อยากรู้อะไรดีกว่าก็รอไปอีกซัก 10-50 ปีมันก็คงจะเห็นทิศทางบ้างครับ ทะเลาะอะไรกันตอนนี้ก็เปล่าประโยชน์ครับ .... แล้วถกกันทำไมก็ไม่รู้ครับ ช่วงแรกๆอ่านเป็นความรู้ดีครับ ช่วงหลังๆมันเหมือนได้คำตอบแล้ว แต่ก็ยังอะไรอยู่ก็ไม่รู้ครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: PKXIII
AndroidWindows
on 11 April 2013 - 14:38 #561690

0_o !!! เรื่องเกมส์นี่หยามกันไม่ได้จริงๆ ยาวมากกกกกกก