Tags:
Node Thumbnail

ผมลองเล่น Windows 8 ไปแล้วครั้งหนึ่งในตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ แต่ในตอนนั้นที่ลองเป็นการเล่นกับแท็บเล็ต (โน้ตบุ๊กจอสัมผัสส่วนใหญ่เปิดตัวพร้อมหรือหลังวินโดวส์) และแนวทางของโน้ตบุ๊กหลังจากปีนี้เป็นต้นไป มีความเป็นไปได้สูงว่าเกือบทั้งหมดจะกลายเป็นจอสัมผัส จากแนวทางการผลักดันให้แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ไปใช้ Windows 8 UI ของไมโครซอฟท์ ผมเองเพิ่งมีโอกาสได้ลองใช้งานจริงๆ ก็รอบนี้

งานนี้บริษัทที่มีติดต่อส่งเครื่องมาให้เป็นทางอินเทล โดยส่งเครื่อง HP ENVY TouchSmart 4 มาให้ลอง จนถึงตอนนี้ผมลองใช้งานมาสิบวัน

No Description

ตัว TouchSmart 4 นั้นแม้จะระบุว่าเป็น Ultrabook ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของอินเทล แต่ปรากฎว่าน้ำหนักมากถึงสองกิโลกว่า ผมเองเริ่มงงๆ นิดหน่อยว่าข้อกำหนดการใช้งานชื่ออัลตร้าบุ๊กของอินเทลนั้นน่าจะหละหลวมไปสักหน่อย เพราะน่าจะจำกัดอยู่ที่ประมาณ 1.5 กิโลกรัมลงไปเพื่อให้กลายเป็นเครื่องตระกูล "เบา" มากกว่าการใช้ชื่อนี้กับโน้ตบุ๊กทั่วไปทั้งหมด

No Description

หน้าจอเมนูหลักซึ่งมาแทนเมนูสตาร์ตใน Windows 8 นั้นเหมาะกับการใช้งานจอสัมผัสอยู่แล้ว การเห็นปุ่มใหญ่ๆ แล้วสามารถเอื้อมมือไปจิ้มได้ถือว่าทำให้การใช้งานเป็นธรรมชาติมากขึ้น ผมเองมีโน้ตบุ๊ก Windows 8 ที่ไม่มีจอสัมผัสเป็นของส่วนตัว จนทุกวันนี้ก็ยังเผลอยกมือจะไปกดบ่อยๆ

แต่ปัญหาของโน้ตบุ๊กกลุ่มจอสัมผัส กลับเป็นเรื่องการออกแบบที่เหมือน Windows 8 จะคาดหวังว่าเครื่องที่มีจอสัมผัสจะต้องเป็นแท็บเล็ต ทุกครั้งที่ใช้การสัมผัสไปในส่วนช่องกรอกข้อความจะทำให้จะมีคีย์บอร์ดบนหน้าจอแสดงขึ้นมาเสมอ ทั้งที่การพิมพ์บนจอภาพที่ถูกกั้นไว้ด้วยตัวถังของโน้ตบุ๊กคงไม่สมเหตุสมผลนัก ทางที่จะปิดได้คือการยกเลิก "Touch Keyboard and Handwriting Service" อีกเรื่องคือระบบ UI ของ Windows 8 นั้นออกแบบให้ปุ่ม Windows เป็นปุ่มสำคัญที่จะกลับมาอยู่หน้าแรก แต่การกดต้องมองกลับมาที่คีย์บอร์ด ไม่มีปุ่มใต้หน้าจอเหมือนแท็บเล็ต

No Description

ตัว HP ENVY เองนั้นนอกจากเรื่องน้ำหนักแล้ว การใช้งานอื่นๆ ได้มาตรฐานโน้ตบุ๊กสมัยใหม่ พอร์ต VGA ที่หายไปแต่ก็ได้พอร์ต HDMI ขนาดเต็มมาแทนที่ ใครที่ยังต้องใช้พรีเซนต์งานกับโปรเจคเตอร์เก่าๆ อาจจะต้องระวังเอาไว้ แต่จุดที่ผมไม่ชอบในการใช้งานจริงๆ คือการวางทัชแพดเอาไว้กึ่งกลางเครื่อง ขณะที่ตัวคีย์บอร์ดจะเอียงไปทางซ้ายสักเล็กน้อย (เพราะทางขวามีแนวปุ่ม Page Up/Page Down) ทัชแพดขนาดใหญ่และวางเอียงเช่นนี้ทำให้เมื่อพิมพ์ มือจะถูกบังคับให้ไปวางบนทัชแพดตลอดเวลา และกลายเป็นการคลิกค่อนข้างบ่อย ต้องปิดทัชแพดทิ้งระหว่างใช้งาน HP หลายรุ่นไม่คีย์บอร์ดไม่มีแนวปุ่มทางขวา ทำให้คีย์บอร์ดตรงกึ่งกลางกับทัชแพด การวางมือหลบจะง่ายกว่านี้

การที่โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ มีจอสัมผัส ทำให้ผู้ใช้สามารถได้ประสบการณ์ที่ดีกว่า เช่น การเล่นเกมบน Windows 8 UI ที่มักจะเหมาะกับการสัมผัส เช่น เกม Flow ในอนาคตเองวินโดวส์ก็น่าจะมีการปรับปรุงด้วยการปิดคีย์บอร์ด on-screen เป็นออปชั่นที่ตรงไปตรงมา ผู้ผลิตเองก็น่าจะมีการปรับปรุงให้เครื่องมีรูปแบบที่เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น ทั้งการเพิ่มปุ่ม Windows ไว้ใต้หน้าจอเหมือนแท็บเล็ต หรือการผลิตเครื่องที่แปลงร่างเป็นแท็บเล็ตให้เลือกใช้งานได้มากขึ้น

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 18 February 2013 - 04:20 #542042
ตะโร่งโต้ง's picture

ทุกครั้งที่ใช้การสัมผัสไปในส่วนช่องกรอกข้อความจะทำให้จะมีคีย์บอร์ดบนหน้าจอแสดงขึ้นมาเสมอ ทั้งที่การพิมพ์บนจอภาพที่ถูกกั้นไว้ด้วยตัวถังของโน้ตบุ๊กคงไม่สมเหตุสมผลนัก

ระบบ UI ของ Windows 8 นั้นออกแบบให้ปุ่ม Windows เป็นปุ่มสำคัญที่จะกลับมาอยู่หน้าแรก แต่การกดต้องมองกลับมาที่คีย์บอร์ด ไม่มีปุ่มใต้หน้าจอเหมือนแท็บเล็ต

ส่วนตัวยังไม่เคยสัมผัส แต่ผมว่า 2 อันนี้มีผลเรื่องประสบการณ์ใช้งานที่แตกต่างกันมากระหว่าง tablet กับ pc อย่างที่นึกภาพตามได้เลยล่ะคับ

เฉพาะข้อแรกนั่น ผมว่าพวกแท็บเล็ตที่มีฝาเป็นคีย์บอร์ด หรือพวกสไลด์/พับ คีย์บอร์ดออกมาได้ น่าจะต้องแยกแยะได้ด้วยนะว่าควรโชว์คีย์บอร์ดบนหน้าจออยู่รึเปล่า


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 18 February 2013 - 04:24 #542044
Adios2nd's picture

ในเมื่อจอมันทัชได้...ทำไมยังต้องใส่ทัชแพดมาอ่ะครับ???

ทำไมไม่ตัดทัชแพดออก แล้วขยาย/เลื่อนคีย์บอร์ด...
ในเมื่อเวลาใช้ก็สนับสนุนให้ทัชที่จออยู่แล้ว...

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 February 2013 - 04:39 #542048 Reply to:542044

ผมว่าใส่ก็ดีแล้วครับ เวลาเล่นนานๆแล้ว touch ต้องยกมือไปเลื่อนที่จอบ่อยๆปวดแขนครับ เพราะจอมันพับได้้ไม่เกิน 360องศา ถ้าเป็น tablet อย่างน้อยก็ยังได้องศาการวางมือและพักมือที่หน้าจอได้ครับ
คหสต = =!!

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 18 February 2013 - 14:05 #542155 Reply to:542044

ต้องลองเล่นดูแล้วจะบอกว่า "เอาทัชแพดตูคืนมาาาา" ครับจริงๆ พวกโปรแกรม Office ยังไงก็ต้องทัชแพดนอกนั้นทัชสกรีนใช้ดีแค่โปรแกรมของ Windows 8 ที่ทำมาเพื่อทัชสกรีนโดยเฉพาะซึ่งผมว่าอัตราส่วนการใช้งานทัชสกรีนจะน้อยกว่าทัชแพด

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 18 February 2013 - 09:15 #542068

เวลาใช้ MultiTouch บนวินโดวแล้ว คนละอารมณ์กับ Mac OSX , iOS , Android เลย มันซูมกระตุ๊กๆ ไม่มี Transition ใดๆ

แต่ก็สรุปว่าอนาคตจอ Touch Screen ในโน็ตบุ็คจะเป็นมาตรฐานซินะ

By: Manta
AndroidWindows
on 18 February 2013 - 12:08 #542129
Manta's picture

ผมเองใช้ Sony Vaio T รุ่นจอสัมผัสอยู่ครับ ไม่ทราบว่าผู้เขียนรู้หรือไม่ แต่ขอแนะนำว่าเราสามารถเรียก Start screen ได้อีกวิธีโดยไม่ต้องกดปุ่ม Windows บน mechanical keyboard โดยการปาดนิ้วจากด้านขวาของหน้าจอไปทางซ้าย ความยาว 1 ใน 3 ของความกว้างของจอ ก็จะเป็นการเปิด Charm แล้วใน Charm ก็จะมีปุ่ม Start ให้นั่นเองครับ

หรือหากอยู่ใน mode Desktop แล้วต้องการจะกลับไป start screen ก็สามารถลากนิ้วจากขอบจอบน ยาวลงมาถึงขอบจอล่าง เปรียบได้กับการ "ปิด" desktop กลับไปยัง start screen (แต่มันไม่ได้ปิด desktop application จริง ๆ นะครับ)

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 18 February 2013 - 23:52 #542362 Reply to:542129

ใช้ Vaio T เหมือนกันเลยครับ ชอบมากๆเลย