Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่หลาย ๆ คนกำลังยินดีกับการมาของการแสดงผลระดับ 4K ที่ให้ภาพที่มีความละเอียดคมชัดขึ้นมากกว่าเดิม แต่หลายคนคงจะลืมนึกไปว่า ตอนนี้มีการเชื่อมต่อใดบ้างที่รองรับการใช้งานในระดับ 4K จริง ๆ

เมื่อวันที่ 24 ที่ผ่านมา VESA หรือ Video Electronics Standards Association องค์กรที่คอยออกมาตรฐานเกี่ยวกับเรื่องการแสดงผล ได้ประกาศบรรลุข้อกำหนดของมาตรฐาน Display Stream Compression Standard และเปิดรับข้อเสนอของมาตรฐานนี้แล้ว

เป้าหมายของมาตรฐาน Display Stream Compression Standard คือการเพิ่มความละเอียดของการแสดงผลผ่านส่วนเชื่อมต่อที่มีอยู่แล้ว เช่น DisplayPort และปรับปรุงเรื่องของการใช้พลังงานและฮาร์ดแวร์สำหรับอุปกรณ์พกพา

การเพิ่มความละเอียดของการแสดงผลนั้น VESA ตั้งเป้าว่าจะใช้การบีบอัดข้อมูลที่ให้คุณภาพของภาพในระดับแทบไม่มีการสูญเสีย มีความเร็ว throughput ที่สูง มีความล่าช้าและซับซ้อนที่ต่ำ รวมทั้งพิจารณาถึงความเข้ากันได้การรูปแบบการแสดงผลอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย

ในปัจจุบัน การเชื่อมต่อมาตรฐาน DisplayPort สามารถรองรับการแสดงผลภาพที่ความละเอียดสูงสุด 4K x 2K ความลึกของสี 30 บิต ที่ความเร็ว 60 เฟรมต่อวินาที ส่วน HDMI รองรับความละเอียดสูงสุด 4K x 2K ความลึกของสี 36 บิต ที่ความเร็ว 24 เฟรมต่อวินาที

ที่มา - VESA

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aoun
AndroidWindows
on 28 January 2013 - 18:39 #534411

เฮ้อ ตามไม่ทัน เอาเป็นว่ารอดูของจริง