Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Google ประกาศจะเลิกให้บริการ Exchange ActiveSync สำหรับลูกค้าทั่วไป ดูเหมือนว่าจะไม่เกิดผลกระทบกับผู้ใช้อุปกรณ์ iOS สักเท่าไหร่นัก เพราะใน iOS นั้นสามารถใช้แอพ Gmail หรือตั้งค่า IMAP สำหรับใช้งาน Gmail, ตั้งค่า CalDAV สำหรับใช้งานข้อมูลปฏิทิน และตั้งค่า CardDAV สำหรับใช้งานข้อมูลผู้ติดต่อได้

แต่สำหรับ Windows Phone นอกจากการตั้งค่า Exchange ActiveSync เพื่อที่จะใช้งาน Gmail, ข้อมูลปฏิทิน และข้อมูลผู้ติดต่อจาก Google ได้นั้น ก็มีเพียงแค่การตั้งค่า IMAP ที่สามารถใช้ Gmail ได้อย่างเดียว (แบบไม่มีระบบ push) ส่วนด้านข้อมูลปฏิทินและผู้ติดต่อ ต้องบอกว่ายังไม่มีลักษณะการรองรับแบบ native ในขณะนี้ ครั้นจะหวังพึ่งแอพจาก Google นั้นก็คงจะยังไม่มีหวังอีกนาน

ทางแก้ของ Microsoft ในขณะนี้คือต้องทำให้ Windows Phone นั้นรองรับ CalDAV และ CardDAV เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการเหล่านี้จาก Google (รวมถึงที่อื่นๆ​ ด้วย) ซึ่ง Microsoft เองมีเวลารับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นนี้เพียงแค่เดือนกว่าๆ เท่านั้น

รู้สึกว่าการเคลื่อนไหวของ Google ในรอบนี้จะเกิดผลเสียต่อผู้บริโภคซะแล้วครับ

ที่มา: The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 December 2012 - 23:54 #519281

ในส่วนของ iOS นั้น ถ้าใช้งาน Gmail ไม่ว่าจะผ่านทาง Gmail app หรือ IMAP นั้น
เราจะได้ push mail ไหมครับ?


^
^
that's just my two cents.

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2012 - 00:14 #519289 Reply to:519281
inkirby's picture

ถ้าใช้ผ่าน IMAP ไม่มี push ครับ แต่ถ้าใช้ผ่านตัวแอพ Gmail จะมีการ "แจ้งเตือน" แบบ push ครับ​ (อ้างอิง)


Dream high, work hard.

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 16 December 2012 - 00:27 #519292 Reply to:519281

เหมือนว่า Gmail จะรองรับ IMAP-IDLE (ซึ่งเป็น Push แบบหนึ่ง) ดังนั้นถ้าหา Client ที่รองรับ IMAP IDLE มาใช้ (เช่น ibisMail) ก็สามารถใช้ Gmail Push ได้ตามปกติครับ

บางท่านอาจจะไม่ทราบว่ามือถือ Symbian นั้นก็รองรับ IMAP IDLE เช่นกัน


By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2012 - 10:22 #519359 Reply to:519281

ถ้างั้นผมขอสรุปอีกรอบนะครับ (เป็นคนเข้าใจอะไรยาก -*-)

พวก Calendar กับ Contact มันก็ไม่ push ใช่ไหมครับถ้าใช้ CALDAV, CARDDAV

(ถ้าไม่ได้ คงต้องรีบไปถอยไอโฟนก่อน 30 ม.ค. ซะแล้ว - -')

ขอบคุณครับ


^
^
that's just my two cents.

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2012 - 10:28 #519360 Reply to:519359
inkirby's picture

CalDAV กับ CardDAV ไม่รองรับการ push ครับ ต้อง fetch เองสถานเดียว

เห็นมีคนเคยเปรียบเทียบสองตัวนี้กับ Exchange ActiveSync นะครับ ลองอ่านดูได้ครับ


Dream high, work hard.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2012 - 11:34 #519365 Reply to:519360
mr_tawan's picture

จริง ๆ ผมสงสัยนะครับว่า การที่ไม่รองรับการ push เนี่ย ... มันมีข้อเสียอย่างไร ?

โดยเฉพาะ CalDAV กับ CardDAV นี่ผมมองว่าไม่ค่อยจำเป็นต้อง push เลยนะ ถ้า poll ทุก ๆ ครึ่งชม.ผมก็ยังว่าโอเคเลย (ถ้านอยหน่อยก็ทุกห้านาทีก็ได้)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2012 - 12:03 #519370 Reply to:519365
inkirby's picture

น่าจะเป็นที่ push มันเร็วและเราแทบไม่ต้องทำอะไรเลยหากต้องการให้มัน sync หลังจากแก้ไขข้อมูลเสร็จ หรือต้องการจะดูข้อมูลที่เก็บเอาไว้นะครับ

คือจากประสบการณ์แล้ว ผมพยายาม sync ข้อมูลปฏิทินระหว่าง iOS กับ Android ด้วย CalDV ปรากฏว่าพอสร้าง event ในปฏิทิน iOS แล้วไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้มัน sync แล้วเปิดดูบน Android ได้ เพราะหลังจากพิมพ์เสร็จสัก 5 นาทีผมก็หยิบตัว Android ขึ้นมา "กด sync ด้วยตัวเอง" แล้วปรากฏว่าข้อมูลนั้นยังไม่โผล่ขึ้นมาเลย ไม่รู้ว่านี่เป็นข้อเสียของทาง iOS เองรึเปล่า ยิ่งบางครั้งอยู่ในเหตุการณ์รีบๆ นี่ทำผมหงุดหงิดได้เลย -*-

แต่พอผมใช้ Exchange ActiveSync ผมไม่ต้องทำอะไรเลย มันมาเองหมด ไม่ต้องพะวงว่ามันจะดูได้หรือยัง มันจะขึ้นหรือยัง ประมาณนี้ครับ


Dream high, work hard.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 December 2012 - 08:28 #519579 Reply to:519370
mr_tawan's picture

ผมว่าข้อมูลยังไม่เข้ามากกว่าครับ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 17 December 2012 - 09:55 #519617 Reply to:519579
inkirby's picture

นั่นคือประเด็นเลยครับ ที่สงสัยคือทำไม Exchange มันถึงเข้าทันที -*-


Dream high, work hard.

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 December 2012 - 01:42 #519310
Be1con's picture

ผมว่า ชิพ หมดครับ ถ้าหากระบบใหม่มาแล้วไม่มี 2 อย่างที่ว่านี้ จบครับ ไม่ต้องใช้ Google Account

ป.ล. ปัจจุบันทุกอย่างซิงก์กับ Microsoft Account หมดแล้ว ไม่มีปัญหาเท่าไรนัก

Post on my Lumia 920.


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2012 - 10:30 #519361 Reply to:519310
inkirby's picture

แต่กับผมซึ่งเป็นพวก multi-platform นี่ลำบากครับ ใช้ Google เป็นที่เก็บข้อมูลหลักมาตั้งแต่สมัยยังใช้ Symbian ตอนนี้ใช้ทั้ง Android และ iOS นี่ก็ยังพึ่งบริการนี้อยู่ครับ ถ้าอนาคตซื้ออุปกรณ์ที่ไม่ใช่ Android อาจจะต้องหาบริการอื่นมาใช้บ้างแล้ว


Dream high, work hard.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 16 December 2012 - 02:16 #519315
Ford AntiTrust's picture

ตอนนี้ย้าย contact/calendar เข้า outlook.com ไปเรียบร้อย ตอนนี้ตั้ง email forward มาอีเมลบน Hotmail เรียบร้อย ทุกอย่างจบครับ!

By: Yone on 16 December 2012 - 03:08 #519334

แล้วผู้ใช้ฝั่ง iOS เขาไม่ลำบากเหรอครับ ต้องเซ็ตค่าทั้ง contact, calendar, mail หนีไป icloud น่าจะง่ายกว่า
กูเกิ้ลพักนี้ทำตัว evil บ่อยซะแล้ว สงสัยอยากประหยัดเงินค่าไลเซนต์

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2012 - 07:20 #519340 Reply to:519334
mr_tawan's picture

เขาใช้ CalDAV, CardDav อยู่แล้วมั้ง ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2012 - 07:22 #519341
mr_tawan's picture

เป็นการกดดัน MS ว่า ถึงเวลาที่นายต้องใช้มาตรฐานเปิดแล้วนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 16 December 2012 - 09:17 #519348 Reply to:519341

เห็นด้วยครับ และถ้าติดตามมาตลอด ดูเหมือน MS จะเก็บเงินจากมาตรฐานนี้จากผู้ผลิตคนอื่น การเลิกใช้เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ถึงแม้จะไม่ถูกใจแฟนบอยก็ตาม และผมก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของผู้เขียนกับ google ว่าสิ่งที่ทำเป็นผลเสียต่อผู้บริโภค ตรงข้าม การที่ ms ใช้มาตรฐานงี่เง่านี้ เรียกเก็บเงินกับผู้ผลิตต่าง ๆ นั่นเป็นผลเสียมากกว่า

By: i-present
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 December 2012 - 11:14 #519362 Reply to:519341

ผมว่าดีนะครับ การที่ MS ผูกกับมาตรฐานบางอย่างเลยทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ หมดสิทธิมีทางเลือกที่หลากหลาย น่าจะเป็นการปิดเพื่อบังคับให้เปิดสู่สาธารณะมากกว่า

By: PeterPen
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 December 2012 - 13:15 #519383 Reply to:519341

+1

By: tontpong
Contributor
on 16 December 2012 - 22:20 #519471 Reply to:519341

push ที่เปนมาตรฐานเปิดคือตัวไหนอะครับ.. แล้วตอนนี้แพร่หลายแค่ไหนแล้ว

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 December 2012 - 11:18 #519363

ไม่เป็นปัญหาเพราะผมลดการพึ่งพาพี่กูเกิ้ลกระจายความเสี่ยงอยู่แล้วอิอิ

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 16 December 2012 - 12:00 #519369

ต้องหาทางย้ายหนีจาก google แล้ว share calendar มันจะคัดลอกออกยังไงให้ยังมีการอัพเดตเรื่อยๆ =_=

ไม่งั้นต้องเปลี่ยนเครื่องหนีจาก WP ละ 55+

By: Choeiji
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 December 2012 - 12:18 #519371
Choeiji's picture

ย้าย contact มาไว้ใน hotmail กับ icloud เผื่อไว้นานแล้ว

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 16 December 2012 - 12:53 #519378
TheOne's picture

Google ไม่ได้ถอย แต่ไม่เคยเดินเข้ามาเลยต่างหาก 55+

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 December 2012 - 14:10 #519392

ไม่ยากผมก็เปลี่ยนที่เก็บ contact ใหม่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2012 - 16:47 #519413
hisoft's picture

มองได้สองมุมครับ อย่างแรกคือต้องการที่จะถอยห่างจาก Exchange ActiveSync ซึ่งข้อนี้พอเข้าใจได้ว่าถึงของมันดีจริงแต่มันปิด เสียเงิน ฯลฯ

แต่ถ้ามองมุมที่สองอย่างการ "ถอยจาก Windows Phone" ก็คงต้องนับเป็นพยายามทำหมัน Windows Phone ไม่ว่าจะด้วยการมองเห็นว่ามันอาจจะรุ่งหรือยังไงก็แล้วแต่

ที่แน่ ๆ PS Vita ก็ไม่รองรับ Exchange ActiveSync แถม config สำเร็จรูปก็มีแต่ Yahoo! mail กับ Gmail ใครใช้ Hotmail ก็ POP3 กันท่าเดียว -*-

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 December 2012 - 17:07 #519417 Reply to:519413
Perl's picture

Vita ผม Login Gmail ยังไม่ได้เลย ไม่รู้ไปผิดอะไรตรงไหน -*-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2012 - 17:24 #519421 Reply to:519417
hisoft's picture

เอ ผมยังไม่ได้ลอง ถ้าตั้งแล้วมันลบออกได้ไหมครับ? อยากลองเหมือนกันแต่ไม่อยากตั้งให้มันเปลืองไฟ ผมไม่เคยปิด Wireless ด้วยสิ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 December 2012 - 17:36 #519423 Reply to:519421
Perl's picture

มัน Add ไม่ได้เลยครับ ขึ้นว่า User/Pass ผิด ผมก็เลยยังไม่ได้ใช้จนถึงทุกวันนี้

แต่อันที่จริงผมก็ไม่คิดจะใช้เช่นกันครับ กลัวเปลืองแบต

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2012 - 18:40 #519435 Reply to:519423
hisoft's picture

เดี๋ยวคืนนี้ผมลองให้ครับ ถ้ายังไม่ลืมนะ ตอนนี้ไม่ได้เอาที่ชาร์จมา กะจะปั่นงานเต็มที่

แก้ ๆ : คิดงานไม่ออกคว้ามากดแบบแบตใกล้หมดให้แล้วครับ ใส่รหัสเสร็จ กด ok แล้วก็ขึ้นเมลมาครบครับ แต่ไม่มีรายชื่อมาด้วย เข้า setting ไปดูเป็น IMAP ธรรมดา แล้วก็ตั้งค่าการเช็คไว้เป็น Manual เลือกอัตโนมัติได้ 5/30/60 นาทีครับ

สรุปว่าธรรมดามากถึงมากที่สุด (- -")

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2012 - 19:03 #519437 Reply to:519413
inkirby's picture

ที่บอกว่าถอยจาก Windows Phone เป็นเพราะถ้าปิด Exchange ActiveSync ฝั่ง Windows Phone จะค่อนข้างลำบากที่จะ sync กับทาง Google ครับ แล้วยังมีเรื่องไม่มีแผนทำแอพเพิ่มอีก


Dream high, work hard.

By: verdantleaf on 16 December 2012 - 19:36 #519439
verdantleaf's picture

มาคุยกันได้ใน facebook group นะครับสำหรับชาว htc window
ซึ่งตอนนี้มีแค่ 8x & 8s ^^
http://www.facebook.com/groups/htcwindow/

By: tonhady
Red HatUbuntu
on 16 December 2012 - 20:56 #519451
tonhady's picture

งานเงิบเลยแบบนี้ - -

By: beersonic
AndroidWindows
on 17 December 2012 - 23:37 #519824

อ่านแล้วแอบงง.. ขอถามในแบบ ไม่เข้าใจหน่อยนะคับ..

สรุปว่า.. ถ้าผมซื้อ WP8 ตอนนี้.. ผมจะ sync Google Contact / Calendar ได้ป่ะคับ.. (Push / Fetch คงไม่ได้ต่างกันมาก เพราะตอนนี้ผมใช้ Galaxy S2 ก็ต้องคอยกด sync ในบางครั้ง มันถึงจะตรงกับบน server)

หรือว่า.. จะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะ sync Contact / Calendar กับ Google Account.. ถ้าแบบนี้คงมีคิดหนัก เพราะผมค่อนข้างจะมองว่า Google Account ค่อนข้างจะใช้ได้หลากหลาย ตอนผมย้ายจาก iOS มา Android ก็ไม่ต้องทำไรเลย ใส่ Google Account ทุกอย่างจบ

ที่ concern คือ เมื่อผมเพิ่มเบอร์โทรใหม่ ผมอยากให้มัน backup ขึ้นไปที่ Google Account อัตโนมัติ (ไม่ต้องทันทีก็ได้)

ส่วน Option ที่ย้ายไปใช้ Outlook คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 18 December 2012 - 08:45 #519883 Reply to:519824
Be1con's picture

มันเป็นเรื่องของซอฟท์แวร์ภายในครับ Windows Phone ไม่มีมาตรฐานนั้น ในอนาคตก็จะซิงก์ไม่ได้ครับ เพราะกูเกิ้ลตัดการสนับสนุนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: tontpong
Contributor
on 18 December 2012 - 11:35 #519945 Reply to:519883

แล้ว push ที่เปนมาตรฐานเปิดคือตัวไหนอะครับ และตอนนี้แพร่หลายแค่ไหนแล้ว

ปล. อย่าได้สงสัย ก่อนนี้เคยถามไปละ แต่ยังไม่มีคำตอบ.. นู๋อยากรุจิงๆ น้า >_<

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 25 December 2012 - 04:31 #522294
  • รู้สีกว่าการเคลื่อนไหวของ Google ในรอบนี้จะเกิดผลเสียต่อผู้บริโภคซะแล้วครับ << รู้สีก > รู้สึก

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 December 2012 - 09:58 #522318 Reply to:522294
inkirby's picture

โอ้ ขอบคุณครับ


Dream high, work hard.