Tags:
Node Thumbnail

หากย้อนเวลากลับไปก่อนหน้าเดือนมิถุนายนของปีนี้ ความคิดที่ว่าไมโครซอฟท์จะทำคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งแท็บเล็ตนั้น อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด และแน่นอนว่าการเปิดตัวแท็บเล็ตของไมโครซอฟท์ย่อมสร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และผู้ใช้งานโดยทั่วไป ดังจะเห็นได้จากทั้งเสียงในเชิงลบและเชิงบวก แต่ในเวลานั้น ยังไม่เคยมีใครได้เห็นแท็บเล็ตตัวนี้ นอกเหนือไปจากที่งานเปิดตัว จนกระทั่งวางขายพร้อมกับการเปิดตัว Windows 8 ในราคาที่เริ่มต้นเท่ากับเจ้าตลาดอย่าง Apple iPad เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ผมจึงขอรีวิว Microsoft Surface ซึ่งถือเป็นการรีวิวแท็บเล็ตตัวแรก (และอาจจะถือได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ตัวแรก) จากไมโครซอฟท์ ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีข่าวว่าจะมีการนำมาจำหน่ายในประเทศไทยแต่อย่างไร (อ้างอิง)

ประวัติความเป็นมาระหว่างไมโครซอฟท์ โลกของแท็บเล็ต และ Surface โดยย่อ

ต้องยอมรับว่าไมโครซอฟท์มีความพยายามที่จะผลักดันคอมพิวเตอร์ประเภทแท็บเล็ตมาค่อนข้างจะยาวนาน ไล่ตั้งแต่ Windows for Pen Computing ตั้งแต่ช่วงปี 1990 (อ้างอิง) จนถึงแนวคิดที่เรียกว่า "Microsoft Tablet PC" ในปี 2001 (อ้างอิง) แต่แนวคิดดังกล่าวก็ไม่เคยประสบความสำเร็จสำหรับไมโครซอฟท์แม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์จำนวนมากออกมาจากผู้ผลิตที่เป็นคู่ค้า เพื่อพยายามผลักดันแนวคิดดังกล่าวให้เป็นความจริงก็ตามที

ขณะที่ไมโครซอฟท์กำลังพยายามผลักดันตลาดนี้ ในปี 2007 การเปิดตัว iPhone ของ Apple ย่อมทำให้ความคิดเรื่องของหน้าจอสัมผัสของตลาดเปลี่ยนแปลงไป นั่นก็เพราะว่า Apple ปฏิเสธแนวคิดแบบไมโครซอฟท์ที่มุ่งจะให้ใช้ปากกา หรือ stylus ในการสัมผัส โดยเปลี่ยนมาใช้นิ้วมือแทนนั่นเอง (อ้างอิง) ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือ iPhone ขายดีมาก และเป็นที่นิยมของคนทั่วไป

ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อาจทำให้ไมโครซอฟท์ตระหนักว่า stylus ไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขปัญหาหน้าจอสัมผัส ทำให้ไมโครซอฟท์เริ่มปรับเปลี่ยนทิศทางของตนเอง โดยหนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจสร้างแท็บเล็ตเป็นของตัวเองตั้งแต่ช่วงเริ่มพัฒนา Windows 8 ใหม่ๆ (อ้างอิง) อาจเรียกได้ว่า Surface ถูกออกแบบมาพร้อมกับการออกแบบ Windows 8/RT ตั้งแต่ต้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว iPad ในปีคริสต์ศักราช 2010 เป็นการสร้างปรากฎการณ์ความนิยมแท็บเล็ตอย่างกว้างขวาง และทำให้ภายในเวลาไม่นานก็มีผู้เล่นหลายรายอยู่ในตลาด ไม่ว่าจะเป็น BlackBerry Playbook, Samsung Galaxy Tab และอื่นๆ จำนวนมาก สภาพดังกล่าวทำให้ไมโครซอฟท์ที่ถึงแม้จะเป็นผู้ที่มาก่อนในตลาดนี้ แต่ก็ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยเหตุผลจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นความล้มเหลวรอบแล้วรอบเล่าของคู่ค้า หรือการขาดวัตถุดิบ เป็นต้น (อ้างอิง) การต่อกรกับ iPad ในตลาดโดยใช้วิธีพึ่งคู่ค้าเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่คำตอบของไมโครซอฟท์ที่ดี เท่ากับการพยายามที่จะทำแท็บเล็ตเป็นของตัวเอง ในรูปแบบเดียวกับที่ Google ใช้กับมือถือกลุ่ม Nexus ทั้งหลายนั่นเอง

สำหรับชื่อ แต่เดิมไมโครซอฟท์ใช้ชื่อ Microsoft Surface ในการทำตลาดคอมพิวเตอร์แบบพิเศษที่เป็นโต๊ะหน้าจอสัมผัส แต่ที่สุดไมโครซอฟท์ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น Microsoft PixelSense และใช้ชื่อ Surface มาทำการตลาดแท็บเล็ตของบริษัทแทน

เหตุผล

เหตุผลอย่างตรงไปตรงมาคือการเอามาแทนที่ iPad รุ่นแรก (ที่เคยรีวิวไว้) แต่มากกว่านั้นคือความต้องการที่จะเอามาทดสอบกับโปรแกรมที่เขียนโดยใช้ WinRT และไว้สำหรับเป็นตัวฝึกเพื่อเอาไว้สอบ Microsoft Certified Professional แต่เหตุผลที่อาจจะถือว่าสำคัญพอๆ กัน คือ มันเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกจากไมโครซอฟท์

ราคา

สำหรับเครื่องนี้ ผมซื้อมาในราคา 499 USD (รุ่นที่ถูกที่สุด) โดยผมตัดสินใจไม่เอา Touch Cover เพราะไม่ชอบสีดำที่แถมมากับรุ่น 599 USD ทั้งนี้ราคาดังกล่าวยังไม่รวมภาษีของแต่ละมลรัฐในสหรัฐอเมริกา (สำหรับผมโดนไป 10% ราคาถ้วนๆ จึงอยู่ที่ 550 USD หรือประมาณ 16,000 บาท)

ประกัน

แน่นอนว่าเมื่อนำเอามาใช้ที่ประเทศไทย ซึ่งยังไม่มีการวางจำหน่าย Surface การรับประกันย่อมไม่มีผลครอบคลุม ซึ่งสำหรับผู้ที่พิจารณาอยู่ว่าจะต้องการซื้อหรือไม่ ผมขอแนะนำให้นำปัจจัยเรื่องของการรับประกันมาเป็นตัวพิจารณาประกอบด้วย (แต่หลายท่านอาจจะไม่ต้องคิดถึงเรื่องนี้มาก เพราะผ่านมาได้แม้กระทั่งรถทับ)

แกะกล่อง

แรกที่ผมเห็นกล่องของ Surface ผมนึกถึงแฟ้มเอกสารการประชุมที่มีปึกเอกสารล้นออกมา ตัวกล่องเป็นสีดำตัดขาว โดยส่วนสีดำเป็นเพียงปลอกของส่วนกล่องสีขาวที่บรรจุตัว Surface จริงๆ เอาไว้ภายในพร้อมกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

alt="P1010120"

ระบุอย่างชัดเจนว่าใช้ Windows RT และมาพร้อมกับ Office Home & Student 2013 โดยทำงานได้เฉพาะโปรแกรมจาก Windows Store และลงโปรแกรมแบบเดสก์ท็อปเดิมๆ ไม่ได้ (ในจุดนี้ต้องแสดงความเสียใจล่วงหน้าสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อและคิดว่าจะลงโปรแกรมเก่าๆ ได้ ยกเว้นว่าจะต้องรอ Surface Pro ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้)

alt="P1010118"

เมื่อแกะส่วนที่เป็นสีขาวออกมา ก็จะพบอยู่เพียงสามอย่าง คือ Surface ที่ชาร์จ และคู่มือเล็กๆ (อยู่ใต้ Surface)

alt="P1010108"

ที่ชาร์จ (มีขนาดเล็กพอสมควร)

alt="SAM_0221"

ตัวเครื่อง

สำหรับเรื่องของคุณลักษณะของเครื่อง (specification) ผมขออนุญาตข้ามนะครับ เพราะเชื่อว่าหาอ่านได้กันเองอยู่แล้วจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ โดยภาพรวมถือเป็นเครื่องที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับ BlackBerry Playbook อยู่พอสมควร ถือว่าเบาใช้ได้ในขนาดเครื่องที่ใหญ่ขนาดนี้ (Playbook กลายเป็นของหนักไปโดยปริยายเมื่อเทียบต่อขนาด)

ด้านหน้า นอกจากปุ่ม Windows และหน้าจอแล้ว ก็มีกล้อง

alt="SAM_0185"

ด้านข้างซ้ายมือมีลำโพง ช่องเสียบหูฟัง ปุ่มปรับเสียง

alt="SAM_0193"

ด้านขวามือมีลำโพง ช่องเสียบ Micro HDMI ช่องเสียบ USB และ ช่องต่อที่ชาร์จ

alt="SAM_0196"

ด้านบนมีปุ่มเปิดปิดหน้าจอ และไมโครโฟนสองตัว

alt="SAM_0194"

ด้านล่าง เป็นช่องพิเศษสำหรับ Touch/Type Cover โดยเฉพาะ

alt="SAM_0197"

ด้านหลังไม่มีอะไรมากครับ นอกจากกล้อง และขาตั้ง

alt="P1010116"

ขาตั้ง

สิ่งที่น่าสนใจคือขาตั้งที่สามารถจับออกมาตั้งแล้วพับเก็บได้ในตัว ซึ่งพอตั้งแล้ว Surface กลายสภาพเป็นเหมือนกรอบรูปอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่บนโต๊ะไป มากกว่าที่จะเป็นแท็บเล็ต

alt="SAM_0205"

alt="SAM_0208"

นอกจากนั้น ขนาดขาตั้งก็ไม่ได้บางเหมือนที่คิดเอาไว้ (แต่ก็ยังถือได้ว่าบาง)

alt="P1010114"

รายละเอียดหลังเครื่องครับ

alt="SAM_0217"

การใช้งานจริง

ในเรื่องของการใช้งาน Windows RT นั้น มีความคล้ายคลึงกับ Windows 8 อย่างมาก สามารถอ่านที่คุณ mk เขียนถึงการใช้งานทั้งตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 ได้เลยครับ

กลับมาที่เครื่อง ในส่วนของการใช้งานจริง ขออนุญาตสรุปเป็นข้อ ดังนี้ครับ

  • ตัวเครื่องเวลาถือเปล่าๆ มีโอกาสจะโดนปุ่ม Windows บนหน้าจอมากแล้วก็จะทำงานเอง ถึงเข้าใจว่าทำไมถึงออกแบบมาพร้อมกับ Touch/Type Cover
  • พื้นที่ใช้งานจริงๆ อยู่ที่ประมาณ 17 GB นอกนั้นเป็นส่วนของ Windows
  • ขนาดเครื่องถ้ายืนใช้ตามขวางจะกินที่มาก รู้สึกแปลกกว่าการใช้ iPad ในขณะเดียวกัน ถ้าใช้ตามยาว บางโปรแกรมก็จะไม่แสดงผลเลย
  • ถ้าเคยใช้ Windows 8 อยู่แล้ว Surface จะเรียกการตั้งค่าจากเครื่องที่เคยใช้ออกมาให้หมด ถ้าเข้าสู่ระบบด้วยชื่อและรหัสผ่านเดียวกัน
  • หน้าจอสะท้อนแสงพอสมควร
  • ถ้าคุ้นเคยกับ BlackBerry Playbook อาจจะใช้งานได้เร็ว เพราะมีหลายครั้งที่ต้องลากจากขอบจอสีดำเข้ามาโซนหน้าจอเพื่อทำงาน เช่น เรียกใช้ Charm Bar เป็นต้น
  • น้ำหนักเบามาก ในการใช้งานจริงไม่มีเมื่อยมือ
  • คีย์บอร์ดบนหน้าจอที่เป็นภาษาไทย ทำเอาผมเกาหัวไปสองที เพราะไม่ใช่รูปแบบมาตรฐาน
  • ใช้งานลื่นมาก "แต่" ไม่เหมาะสำหรับการเล่นเกม เพราะพอเล่นเกมอย่าง Fruit Ninja ยังทำงานได้ค่อนข้างช้า
  • มาพร้อมกับ Adobe Flash Player (ตอนแรกผมนึกว่าไม่มี)
  • เปิดเครื่องปุ๊บ จับสั่งอัพเดตทันที ทำให้ใช้เครื่องทันทีไม่ได้ตอนแรก
  • Microsoft Office ที่แถมมาทำงานได้อย่างดี เปิดเอกสารไม่มีเพี้ยน
  • รองรับภาษาไทยเป็นอย่างดี
  • จอภาพคมชัดพอสมควร แม้ไม่ใช่ Full HD ก็ยังชัด
  • สำหรับแบตเตอรี่ ผมใช้วันนี้ครึ่งวันประมาณ 4 ชั่วโมง เปิดและเปิด Wi-Fi บ้าง หายไปประมาณ 35% เท่านั้น ถือว่าเยี่ยมมากๆ
  • การ sleep/wake ทำได้รวดเร็วมาก แต่การ restart และเปิดเครื่องกลับช้า

เรื่องของกล้อง

ในบรรดาแท็บเล็ต ผมอาจจะถือว่ากล้องที่ติดมาพร้อมกับ Surface ถือเป็นกล้องที่แย่ที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้มา รูปภาพที่ได้อยู่ในระดับที่แย่ไม่ต่างจาก Samsung Galaxy Mini/BlackBerry Curve 8520 เรียกว่ากล้อง Dev Alpha B ของ BlackBerry อาจจะยังให้ภาพที่สวยกว่าด้วยซ้ำ มิหนำซ้ำ กล้องยังถูกตั้งให้เอียงจากระดับภายใน ประมาณ 22 องศา (อ้างอิง) ทำให้เวลาถ่าย ต้องเบน Surface ออกจากตัว ยืนถ่ายโดยตั้งเครื่องตรงๆ ไม่ได้ ถือเป็นความปวดหัวที่น่าหงุดหงิดประการหนึ่ง

ภาพจากกล้องของ Surface

alt="picture001"

alt="picture006"

alt="picture003"

alt="picture011"

ข้อสรุปและความเห็น

ในเชิงตัวเครื่อง ต้องยอมรับว่าไมโครซอฟท์ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม และถือว่าเอาใจใส่ในเชิงรายละเอียดอย่างมากโดยเฉพาะในทางวิศวกรรม อย่างไรก็ตาม ในจุดอย่างกล้องหลังซึ่งเป็นสิ่งที่ควรจะทำได้ดีกว่านี้ ถือเป็นข้อด้อยอย่างสำคัญ ในเชิงซอฟต์แวร์ โดยทั่วไปถ้าไม่ได้เล่นเกมหรืออะไร การตอบสนองถือว่าทำได้ดีมาก อย่างไรก็ตาม โปรแกรมที่มีให้ใช้บน Windows Store ยังถือว่าเป็นปัญหาอยู่พอสมควร แต่คาดว่าปัญหาเหล่านี้จะลดน้อยลงไปในภายหลัง

ในความเห็นของผมตอนนี้ ผมแนะนำว่าด้วยราคาประมาณนี้ เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วถือว่าอยู่ในข่ายซื้อได้ (และถ้าจะแนะนำ ควรซื้อ Touch/Type Cover ควบคู่ด้วย) แต่ก็ต้องยอมรับว่า Windows RT นั้นไม่ใช่ Windows 8 และก็ต้องปรับตัวใช้งานพอสมควร ดังนั้นแล้ว ถ้าต้องการใช้โปรแกรมเดิมๆ ได้ และใช้งานกับของเดิมๆ ได้ ควรจะรอ Surface Pro ที่กำลังจะออกภายในปีหน้านี้ (ประมาณเดือนเศษๆ)

หมายเหตุ รูปภาพทั้งหมดสามารถดูได้จากที่นี่ และขอขอบพระคุณ ฤชากร ไตรรัตนานุสรณ์ และ กอบชาติ วิเชียรศรี สำหรับประเด็นพิจารณาในการทำรีวิวครั้งนี้

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 2 December 2012 - 08:29 #513924
nuntawat's picture
  • ไม่ต้องแท็ก "Microsoft Surface"
  • แท็ก Surface มีภาพ thumbnail อยู่แล้ว ไม่ต้องอัพภาพใหม่ครับ แค่พิมพ์แท็ก Surface เป็นแท็กแรกก็พอ
  • คำนามทั่วไปอย่าง Stylus, Sleep, Wake, Restart สะกดด้วยตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด
  • คำว่า cover หากหมายถึง Touch Cover หรือ Type Cover ให้สะกดตัวอักษรแรกด้วยตัวพิมพ์ใหญ่
  • ปุ๊ป -> ปุ๊บ; อัพเดท -> อัพเดต
By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 December 2012 - 11:09 #513951 Reply to:513924
panurat2000's picture

ความคิดที่ว่าไม่โครซอฟท์จะทำคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งแท็บเล็ตนั้น

ไม่โครซอฟท์ => ไมโครซอฟท์

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 2 December 2012 - 12:03 #513975 Reply to:513951
nrad6949's picture

ขอบพระคุณครับ ดำเนินการแก้ไขแล้วครับ (โอ ผมมึนตอนดึกได้ขนาดนี้เชียวหรือ)


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 2 December 2012 - 12:03 #513974 Reply to:513924
nrad6949's picture

ก่อนอื่น ขอบพระคุณมากนะครับสำหรับข้อแนะนำแก้ไขจากคุณ nuntawat (ผมเบลอมากตอนพิมพ์รีวิวเสร็จ)

  • เหมือนว่าคุณ mk จะแก้ไขให้ในส่วน tag ครับ (ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ)
  • ในความเห็นผม รีวิวน่าจะเป็นสิ่งที่มีความแตกต่างจากข่าวทั่วไป น่าจะใช้ภาพเป็นการเฉพาะครับ ดังนั้นในชั้นนี้ขอยังไม่แก้ thumbnail นะครับ แต่ถ้าเป็นวิธีปฏิบัติแต่เดิมมา ผมก็ยินดีจะดำเนินการให้ครับ
  • แก้แล้วครับ
  • แก้แล้วครับ
  • แก้แล้วครับ
  • แก้แล้วครับ

I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 December 2012 - 09:38 #513931
super_lw's picture

Office ที่แถมนี่ต่างจาก Office ตัวเต็มอย่างไรบ้างครับ


Educational Technician

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 2 December 2012 - 11:16 #513953 Reply to:513931
SaMzAn's picture

Office RT เป็นตัวเต็ม มีฟังชั่นเกือบครบยกเว้นบางฟังชั่นที่มีการทำงานซับซ้อน เช่น

-macros,

-add-ins,

-other custom programs written by users or developed by third parties

Office RT มากับ WindowsRT ทุกเครื่องไม่ต้องซื้อใหม่

รายละเอียดดูเพิ่มเติมที่นี่ครับ

http://office.microsoft.com/en-us/home-and-student/office-home-student-rt-preview-FX103210361.aspx

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 December 2012 - 13:16 #513995 Reply to:513931
animateex's picture

สงสัยในส่วน Font มากกว่าครับ ไม่ทราบว่าใช้ Font ของ Windows ได้ปกติเลยหรือเปล่า?

เพราะปัญหาใหญ่สุดของไฟล์ word ข้ามระบบมันอยู่ที่เจ้าฟอนต์นี้ล่ะ....

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 December 2012 - 13:24 #513996 Reply to:513995
Diew's picture

install font แบบคอมพิวเตอร์ทั่วไปได้เลยครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 2 December 2012 - 11:21 #513956

เล่น Jetpack Joyride แล้วกระตุกไหมครับ? ตอนผมทดสอบเครื่อง Vivo Tab RT ของ Asus มันกระตุกเหมือนกัน (ที่สำคัญคือเมื่อต่อกับ Dock แล้วกด Spacebar หรือคลิกทัชแพด มันกระตุกน้อยกว่าจิ้มหน้าจอเอา) ถ้ากระตุกเหมือนกันผมจะได้อนุมานว่าเป็นที่ OS ไม่ก็ Tegra มากกว่ายี่ห้อน่ะครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 2 December 2012 - 17:48 #513976 Reply to:513956
nrad6949's picture

ต้องขออภัยที่ไม่ได้ทดสอบโปรแกรมนี้ให้ครับ เดี๋ยวจะลองดูแล้วเอาผลมาบอกนะครับ

เพิ่มเติม (2/12/2555 16:47): เนื่องจากผมต้องเสียเงินเพื่อซื้อ (และผมไม่อยากเล่นเกมนี้อยู่แล้ว) จึงไม่ได้ทำการทดสอบครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 6 December 2012 - 05:07 #515278 Reply to:513976

เกมส์นี้ฟรีไม่ใช่เหรอครับ?

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 27 December 2012 - 20:54 #522987 Reply to:515278
nrad6949's picture

ขึ้น Store ของไทยแล้วเสียตังครับ ต้องหลบไปโหลดจาก US T^T


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 December 2012 - 13:11 #513992 Reply to:513956
Diew's picture

ผมลองกับเครื่องผมกระตุกครับ แต่ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่เกมมากว่า เพราะขนาดเล่น บน pc ธรรมดายังรู้สึกหน่วงๆ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 2 December 2012 - 14:14 #514008 Reply to:513956
benwrk's picture

Tablet ผม 1280x800 บน APU AMD C-50 ไม่กระตุกแฮะ แค่โหลดนานเว่อร์

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 December 2012 - 11:32 #513964

รอ Surface pro พร้อมปากการับแรงกด

นั่งทำงาน graphic คงจะสะดวกขึ้น(มั๊ง)

By: Little big jay
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 2 December 2012 - 12:13 #513979

น่าใช้มาก ไม่ทราบว่าซื้อมาจากช่องทางไหนหรอครับ

By: lazuli
Windows
on 2 December 2012 - 12:56 #513989
lazuli's picture

กล้องบน tablet ที่ชอบพูดกันในแง่ลบ

ผมว่า เค้ามีไว้ ถ่ายรูปเอกสาร ไรพวกนี้มากกว่านะครับ

เค้าไม่อยากให้เราใช้ถ่ายแบบจริงจัง นึกภาพ ที่มีดารา แล้วแฟนคลับยก ipad ถ่ายรูปดารา

มันไม่ค่อยน่าดูซักเท่าไหร่ ถ้าจะใช้กล้องจริงๆ มือถือน่าจะเหมาะที่สุด

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 December 2012 - 13:27 #513997 Reply to:513989
TeamKiller's picture

กล้องของ Surface น่าจะเอาไว้แค่พอ VDO calling อย่างเดียว ใส่มาแค่ 720p

By: nottoscale
Windows Phone
on 2 December 2012 - 17:04 #514046 Reply to:513989

ผมเห็นบ่อยนะชักชินแล้ว แต่ไอ้ที่ไม่ชินคือแบบที่ใช้ tab 7" ยกแนบหูโทร เห็นแล้วอดมองไม่ได้เลย หรือผมยังไม่ชินเอง 55

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 2 December 2012 - 17:28 #514051 Reply to:513989
nrad6949's picture

ในความเห็นส่วนตัวผม (ไม่ใช่เอา iPad เป็นตัวชี้วัดนะครับ) ผมคิดว่าแม้กระทั่งการถ่ายเอกสารผมยังสงสัยว่าจะทำงานได้ดีหรือเปล่าบน Surface เพราะกล้องมันไม่ไหวจริงๆ ครับ

ในแง่นี้ผมคิดว่า Galaxy Tab รุ่นแรก ภาพที่ออกมายังดีกว่านี้ครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 December 2012 - 00:16 #514140 Reply to:514051

สำหรับถ่ายการบ้านเพื่อนไปลอกอย่างเดียวก็โอเคแล้วนะ 5555+

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 2 December 2012 - 13:14 #513993

เพราะไม่ใช่รูปแบบมาตราฐาน > มาตรฐาน


twitter.com/exfictz

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 2 December 2012 - 17:24 #514048 Reply to:513993
nrad6949's picture

ดำเนินการให้แล้วครับ ขอบพระคุณครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 2 December 2012 - 13:36 #513999
nostalgias's picture
  • ไม่เหมาะสำหรับการเล่นเกม
  • กล้องห่วยมาก
  • เนื้อที่ว่างน้อยสุดๆ

Bye Bye ~ ~

By: darkfaty
AndroidWindows
on 2 December 2012 - 14:53 #514018 Reply to:513999
darkfaty's picture

เนื้อที่ว่างไม่ใช่มากกว่า iPad WiFi 16 GB เหรอครับ เพราะราคามันเท่ากัน ถ้าเป็นตัว 64 ก็ต้องเทียบกับ iPad WiFi 32 GB ซึ่งก็มากกว่าอีก

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 December 2012 - 23:55 #514134 Reply to:514018
skuma's picture

จริงๆครับ Ipad 2 16 GB เหลือ ประมาณ 13 มั้ง -*- ลงแอพ อะไรแปปเต็ม 555

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 December 2012 - 21:25 #514102 Reply to:513999
Diew's picture

ทำแบบนี้ได้ด้วยนะ http://youtu.be/DX6XAHJTRtY ได้หลายยี่ห้อเลย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 December 2012 - 14:36 #514013
Be1con's picture

รีวิวดีครับ แต่รู้สึกว่าถ้าจะใช้ ใช้ Pro ดีกว่า แม้แบตน้อยไปหน่อย แต่ก็ยังมากกว่าโน้ตบุ๊กตัวปัจจุบัน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: tiddy
iPhone
on 2 December 2012 - 15:06 #514025

เข้ามาดู

By: writecrow
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 December 2012 - 15:40 #514032
writecrow's picture

ตัว pro น่าจะครอบคลุมการใช้งานได้ดีกว่าตัว tablet น่ะผมว่า ความคิดเห็นส่วนตัว

By: expextoz
In Love
on 2 December 2012 - 15:44 #514034

ผมว่า Tablet ถือแนวตั้งเหมือน iPad น่าจะใช้งานง่ายที่สุดแล้ว เพราะมันเหมือนการจับหนังสือ
ถ้าไปถือแนวนอนมันยาวๆ ไงไม่รู้ ใช้งานลำบาก

By: tr
Writer
on 2 December 2012 - 16:18 #514039

Surface ดูมีลุ้นมาก ดูราคาเป็นหลักว่าจะสู้ได้มั้ย

ช่องต่อที่ชารจ์ -> ชาร์จ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 2 December 2012 - 17:25 #514050 Reply to:514039
nrad6949's picture

แก้ไขให้แล้วครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: xxa
Android
on 2 December 2012 - 20:45 #514094

ทำไมผมเข้าหน้านี้โดยใช้ android browser บน galaxy nexus 4.2 แล้วมันเด้งออกตลอดเลย ใครเป็นบ้างครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 2 December 2012 - 23:19 #514124
khajochi's picture

อยากเห็นรูปเรื่องการใช้งานภาษาไทยครับ พวก Keyboard, Office, Menu, Web


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: mslife
iPhone
on 3 December 2012 - 06:08 #514164 Reply to:514124

เห็นด้วยครับ

อยากให้รีวิวภาพ software ด้วย
โดยเฉพาะ ms office เพราะหาอ่่นทางเน็ตยังไม่เคยมีใครทำรีวิวเลยครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 3 December 2012 - 12:01 #514241 Reply to:514124
nrad6949's picture

ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ :)

เนื่องจากซอฟต์แวร์เหมือนกับ Windows 8 ผมเลยไม่ได้ทำรีวิวไว้ครับ (ภาษาไทยบน Windows 8 แบบแท็บเล็ต ถ้าผมจำไม่ผิดคุณ mk น่าจะทำไว้แล้ว) ส่วน Office ก็เป็น Office 2013 ก็เลยไม่ได้รีวิวไว้เช่นกันครับ เพราะน่าจะหาได้ทั่วไป แต่ถ้ามีเวลาจะลองทำดูนะครับ ;)


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: mslife
iPhone
on 3 December 2012 - 13:19 #514277 Reply to:514241

รีวิว office บน surface RT หาอ่านไม่ได้จริงๆนะครับ
ไม่เชื่อถามพี่กู review ms office surface RT

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 3 December 2012 - 23:03 #514512 Reply to:514277
nrad6949's picture

ถ้าอย่างนั้นผมขออนุญาตรบกวนคุณ mslife เสนอประเด็นให้ผมด้วยครับว่าจะให้รีวิวในจุดใดบ้างครับ จะได้ทำให้ครับ :)


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: mslife
iPhone
on 4 December 2012 - 17:38 #514777 Reply to:514512

เอาแบบตรงๆประเด็นเลยนะครับ

1 การใช้งาน word โดยทั่วไป แบบพิมพ์งาน จัด style ต่างๆ ถ้ามันเวิร์ค จะถอยสักเครื่องไปเรียนต่อต่างประเทศครับ
2 การใช้งาน powerpoint ถ้าเซฟแล้วไปเปิดใน pc จะเพี้ยนไหมครับ

อยากรู้จริงๆ ขอบคุณล่วงหน้า

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 4 December 2012 - 18:10 #514786 Reply to:514777
nrad6949's picture

คือคุณเกรงว่ามันจะมีปัญหาแบบ Microsoft Office Mac -> Microsoft Office บน PC?

ผมตอบเอาไว้ในรีวิวแล้วครับว่า "Microsoft Office ที่แถมมาทำงานได้อย่างดี เปิดเอกสารไม่มีเพี้ยน"


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2012 - 02:10 #514562
thaitanatana's picture

ขออนุญาตแสนอหัวข้อในการรีวิวชุด Office บน Surface RT เรื่องการทำงานกับ Excel ดังนี้

  • การนำเขาไฟล์ Excel จากภายนอกรูปแบบตาราง และฟังชั่นยังปกติเหมือนเดิมหรือเป็นอย่างไร
  • การทำกราฟ เช่น กราฟแท่ง, วงกลม มีความยากหรือง่าย หากต้องการปรับปรุงข้อมูลกราฟเพิ่มเติม
  • การใช้งาน Function เช่น SUM, IF, การเพิ่มสูตรลงใน Table ความสะดวกในการใช้งาน

ป.ล. ประเด็นของผมคือ การนำ Surface RT มาใช้แทน Notebook เลยหากต้องการใช้เพิยงชุด Office เท่านั้นสามารถทำได้หรือไม่ และผมเห็นว่าไม่มี Touch Cover (ต้องใช้นิ้วจิ้มบนจอ)การทำงานกับ Excel คงยากขึ้นอีกมากๆ ครับ ขอบคุณมากครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 December 2012 - 07:58 #514588 Reply to:514562
hisoft's picture

ผมเห็นว่าไม่มี Touch Cover (ต้องใช้นิ้วจิ้มบนจอ)

เสียบ USB keyboard ก็ได้นี่ครับ

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2012 - 09:42 #514618 Reply to:514588
thaitanatana's picture

ขอบคุณที่แนะนำครับ อันนี้ผมก็สนใจน่ะถ้าใช้ USB Keyboard ภายนอกต่อแล้ว (มี USB port 1ช่อง) เราไม่สามารถต่ออุปกรณ์เพิ่มได้ หรือเราควร (โดนบังคับ) ซื้อ Touch หรือ Type Cover ในการทำงานกับ Office บน Surface RT

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 4 December 2012 - 13:06 #514692 Reply to:514618
nrad6949's picture

ผมขออนุญาตตอบความเห็นผมนะครับ

ส่วนตัวผมมองว่า Touch Cover ออกแบบมาจุดประสงค์ของมันจริงๆ คือป้องกันเราไปสัมผัสหน้าจออย่างไม่จำเป็น (ที่ต้องพูดแบบนี้เพราะผมตระหนักได้เมื่อใช้เครื่องมันเปล่าๆ แล้วเดินถือไปถือมา) เพียงแต่สิ่งที่ไมโครซอฟท์ทำเพิ่มคือให้มันเป็นคีย์บอร์ดในตัวไปด้วย กรณีผมซึ่งมีคีย์บอร์ดและเมาส์ที่ใช้ Bluetooth อยู่แล้ว จึงไม่ใช่ปัญหาครับ

ดังนั้น มันก็มีทางออกที่หลากหลายกันออกไปครับ ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อ Touch/Type Cover ก็ได้ครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2012 - 15:55 #514746 Reply to:514692
thaitanatana's picture

ผมกำลังมองว่า ถ้าหาก Surface RT ทำงานเอกสารได้ดีเพียงพอ ผมอยากจะนำมาใช้แทน Notebook เพื่อทำงานเอกสารในช่วงที่อยู่นอกสำนักงาน ผมยังไม่ได้เคยทดลอง Surface RT ใช้งานจริง (คงหาโอกาสจับตัวจริงๆ ยาก)จึงต้องหาอ่านข้อมูลจากรีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจ

ขอบคุณ คุณ nrad6949 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และทุกท่านที่ให้ความเห็นเพิ่ม

By: ke_nunt on 4 December 2012 - 13:38 #514703 Reply to:514618
ke_nunt's picture

ใช้คีย์บอร์ด/เม้าส์ที่เป็นบลูทูธก็ได้นี่ครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2012 - 14:36 #514712 Reply to:514618
thep497's picture

มันต่อ USB Hub เหมือนเครื่อง PC ได้ไหมล่ะครับ ถ้าต่อได้ก็แจ่มล่ะ

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 4 December 2012 - 09:20 #514607
นักโทษประหาร's picture

ผมว่าด้านการทำงานคงเหมาะกับผม เพราะผมไม่ได้เอามาเล่นเกมส์ ไม่ได้เน้นกล้องที่สวยงาม ผมเอามาทำงานต่อไปคงนอน Remote เข้าระบบสบายตัว :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 December 2012 - 09:53 #514628 Reply to:514607
hisoft's picture

ถ้า Remote เข้าระบบนี่ผมว่า Windows RT นี่คงสุดยอดแล้วล่ะครับ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 December 2012 - 15:35 #514737 Reply to:514628

รีโมทเข้าระบบ iOS หรือ Android ก็มีแอพทำได้เยอะแยะนิครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2012 - 09:52 #515315 Reply to:514737
hisoft's picture

แล้วคีย์บอร์ดกับเมาส์ล่ะครับ??

By: kajarp on 22 December 2012 - 03:26 #521525

ขอสงสัย ท่อนอินโทร หน่อยครับ คือ เคยเห็นภาพ บิลล์ เกตส์ ถือ tablet เมื่อนานมาแล้วน่ะครับ

ภาพ: http://kara.allthingsd.com/files/2009/10/bill_gates_tablet_pc.jpg

ที่มา: http://allthingsd.com/20091005/while-fanboys-breathlessly-await-steve-jobs-apple-itab-they-should-probably-thank-bill-gates-too/

ที่มา: http://allthingsd.com/20120618/microsofts-long-love-affair-with-tablets/

พอจะรู้ไหมครับว่า ตอนนั้น บิลล์ เกตส์ ทำอะไร นำเสนออะไรที่เกี่ยวกับแท็บเล็ต หรือว่าเฉพาะ OS windows

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 27 December 2012 - 17:47 #522929 Reply to:521525
nrad6949's picture

ขออภัยที่เพิ่งเห็นครับ แต่จากภาพที่คุณเอามาโพสต์ถามดูเหมือนจะเป็นภาพเก่าอยู่นะครับ ตั้งแต่ปี 2000 (ที่มา)


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.