ภายหลังการปะทะอย่างดุเดือดในคดีความเรื่องสิทธิบัตรเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ระหว่าง Samsung และ Apple ดูจะระหองระแหง และเริ่มถอยห่างจากกันมากขึ้น ล่าสุด Samsung ก็หยุดการผลิตแบตเตอรี่ให้แก่ทาง Apple แล้ว
Apple หันมาซื้อแบตเตอรี่สำหรับ iPad และ Macbook จากผู้ผลิตในประเทศจีนอย่าง Amperex Technology (ATL) และ Tianjin Lishen Battery แทนการสั่งซื้อจาก Samsung
ที่ผ่านมา Apple ได้ซื้อชิ้นส่วนที่สำคัญหลายอย่างจาก Samsung ทั้งหน้าจอ, หน่วยประมวลผล รวมไปถึงหน่วยความจำ แต่จากนี้ไปคงเป็นที่ชัดเจนว่า Apple จะต้องลดการพึ่งพาจาก Samsung ลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ที่มา - BrightWire via Android Authority
on
...ตอนนี้ Apple
anekkij Sun, 25/11/2012 - 04:37
...ตอนนี้ Apple คงพยายามหาทางไม่พึ่ง Samsung อีกหลายอย่างเเน่ๆ
อัตตาหิ อัตโนนาโถ
maytee Sun, 25/11/2012 - 08:55
อัตตาหิ อัตโนนาโถ
ใครหยุดก่อนครับ
I3assy Sun, 25/11/2012 - 08:58
ใครหยุดก่อนครับ
นั่นน่ะสิ
inkirby Sun, 25/11/2012 - 12:22
In reply to ใครหยุดก่อนครับ by I3assy
นั่นน่ะสิ ผมอ่านข่าวแล้วงงว่าใครเป็นคนหยุดก่อน?
Samsung หยุดผลิตให้ Apple หรือว่า Apple เลิกสั่งแบตจาก Samsung?
เข้าไปอ่านต้นทางมาแล้วเค้าบอกว่าไม่รู้เหมือนกัน
ป.ล. ต้นทางบอกว่า may (อาจจะ) นะครับ?
อ่านแล้วงงเหมืิอนกันครับ
cal2ibbean Sun, 25/11/2012 - 11:07
In reply to ใครหยุดก่อนครับ by I3assy
อ่านแล้วงงเหมืิอนกันครับ
ผมว่าถ้า SS
jack8855 Sun, 25/11/2012 - 11:25
In reply to ใครหยุดก่อนครับ by I3assy
ผมว่าถ้า SS เชิดใส่หักกลางลำคงยากเพราะสัญญาจ้างเขาคงทำกันเป็นปี คงเพราะ apple มีที่ลงมาสักพักแล้ว(Amperex)และ สั่งน้อยลง คงทำราคาไม่ได้ตามเดิม เลยงอนเลิกหรือไม่ต่อสัญญา
Apple has reportedly shifted
pd2002 Mon, 26/11/2012 - 09:16
In reply to ใครหยุดก่อนครับ by I3assy
Apple has reportedly shifted its battery production orders for the iPad and Macbook to Chinese battery makers Amperex Technology Limited (ATL) and Tianjin Lishen Battery, as the original manufacturer Samsung SDI has stopped supplying Apple.
อ่านแล้วไม่งงนะครับ
Samsung หยุดผลิตให้ Apple ก่อน ทำให้ Apple ต้องหาเจ้าใหม่ครับ
ข่าวแปลถูกแล้ว
ผมว่า Apple
Thai.hacker Sun, 25/11/2012 - 09:34
ผมว่า Apple เลิกสั่งซื้อก่อนมากกว่ามั้ง ลดความเสี่ยงในการพึ่งพาผู้ผลิตชิ้นส่วนให้แค่เจ้าเดียว
เงินหายเลยซัมซุง
RyoDaii Sun, 25/11/2012 - 11:05
เงินหายเลยซัมซุง
ใช้ของดาวน์เกรดแบบนี้
gobjooko Sun, 25/11/2012 - 11:12
ใช้ของดาวน์เกรดแบบนี้ แล้วราคาจะลดลงด้วยมั้ยอ่ะ?
รู้ได้ไงว่าดาวน์เกรดครับ
folkeza Sun, 25/11/2012 - 13:00
In reply to ใช้ของดาวน์เกรดแบบนี้ by gobjooko
รู้ได้ไงว่าดาวน์เกรดครับ
คนไทยอคติของจีนครับ....ทั้งๆท
pote2639 Sun, 25/11/2012 - 13:45
In reply to รู้ได้ไงว่าดาวน์เกรดครับ by folkeza
คนไทยอคติของจีนครับ....ทั้งๆที่ไม่รู้ว่า iPhone iPad ก็ผลิตที่จีน.....
ของผลิตที่จีน
Jessy Sun, 25/11/2012 - 14:17
In reply to คนไทยอคติของจีนครับ....ทั้งๆท by pote2639
ของผลิตที่จีน น่าจะเรียกว่าประกอบมากกว่านะครับ นอกจาก body แล้วผมก็ยังคิดไม่ออกว่า CPU กับ จอภาพ จีนจะผลิตได้
มันก็ทำได้หมดแหละครับ
time3957 Sun, 25/11/2012 - 15:34
In reply to ของผลิตที่จีน by Jessy
มันก็ทำได้หมดแหละครับ คุณภาพตามเงิน หมายถึงอื่นๆ นะครับ CPU กับ จอ มันคงสิทธิ์ใครสิทธิ์มันในการผลิต ถ้าเขามีสิทธิ์ผมก็ว่าทำได้นะแหละ
เคยทำงานบริษัทที่ผลิตของให้ต่
ch1wat Sun, 25/11/2012 - 16:28
In reply to คนไทยอคติของจีนครับ....ทั้งๆท by pote2639
เคยทำงานบริษัทที่ผลิตของให้ต่างชาติไหมครับ ของส่งนอกกับของในประเทศ QC คนละระดับเลย
+๑ ผมเคยเจอเหมืนกัน
thaitanatana Sun, 25/11/2012 - 17:14
In reply to เคยทำงานบริษัทที่ผลิตของให้ต่ by ch1wat
+๑ ผมเคยเจอเหมืนกัน
+1
CrazyPower Sun, 25/11/2012 - 14:18
In reply to รู้ได้ไงว่าดาวน์เกรดครับ by folkeza
+1 แอปเปิลเขาไม่เอาของที่ดาวน์เกรดมาใช้หรอก
http://www.zdnet.com/blog/app
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 14:44
In reply to +1 by CrazyPower
http://www.zdnet.com/blog/apple/2011-macbook-air-shipping-with-fast-samsung-and-slow-toshiba-ssds/10701
อัาวไหงแอปเปิ้ลทำงี้
Little big jay Sun, 25/11/2012 - 15:29
In reply to http://www.zdnet.com/blog/app by put4558350
อัาวไหงแอปเปิ้ลทำงี้ มีแบ่งแยกใช้ssdเร็วกับช้าในรุ่นเดียวกันด้วย คนจ่ายตังซื้อได้รุ่นช้าไปก็เสียประโยชน์โดยที่ไม่รู้เรื่องเลยนะสิ ตรวจสอบก่อนซื้อก็ไม่ได้ แย่จริงๆ
ถ้าเอาตัวดีกว่า
TeamKiller Sun, 25/11/2012 - 19:00
In reply to อัาวไหงแอปเปิ้ลทำงี้ by Little big jay
ถ้าเอาตัวดีกว่า ผมก็ไม่เอาด้วยอะครับ เพราะแพงกว่ามาก
ตัวถูกมันก็ใช้งานได้ดี ราคาไม่แพง
ราคาเท่ากันครับ ตอนนั้นมันเป็
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 19:08
In reply to ถ้าเอาตัวดีกว่า by TeamKiller
ราคาเท่ากันครับ
ตอนนั้นมันเป็นรอยต่อตอน apple เปลี่ยน SSD ของ Samsung ไปเป็น toshiba เลยมีรุ่นที่ไช้ชิ้นส่วนจากทั้งสองยี่ห้อ ซึ่งต้องวัดดวงเอา
ยอมเขาเถอะ
I3assy Sun, 25/11/2012 - 23:58
In reply to ถ้าเอาตัวดีกว่า by TeamKiller
ยอมเขาเถอะ เจ้านี้ข้อมูลเขาแน่น
โลกเปลี่ยนไป
neonicus Sun, 25/11/2012 - 14:26
In reply to ใช้ของดาวน์เกรดแบบนี้ by gobjooko
โลกเปลี่ยนไป ทัศนคติยังไม่เปลี่ยน ก็ยากที่จะอัพเกรดตัวเองให้ทันโลก
+1 ครับ ป.ล. ขนาดประกอบในจีน
lee Sun, 25/11/2012 - 20:25
In reply to โลกเปลี่ยนไป by neonicus
+1 ครับ
ป.ล. ขนาดประกอบในจีน ยังราคาขนาดนี้ ถ้าเป็น made in USA ราคาจะไปเท่าไหร่นี่
ผมว่าไม่ต่างกัน
O.J. Sun, 25/11/2012 - 21:32
In reply to +1 ครับ ป.ล. ขนาดประกอบในจีน by lee
ผมว่าไม่ต่างกัน เพราะราคาเกิดจากการวิเคราะห์จุด equilibrium point แต่ในเมื่อเลือกได้ ผู้ผลิตก้อย่อมผลิตที่จีน เพราะกำไรเยอะกว่า
คนไทยมีอคติกับของจีน
nutmos Sun, 25/11/2012 - 16:50
In reply to ใช้ของดาวน์เกรดแบบนี้ by gobjooko
คนไทยมีอคติกับของจีน โดยที่ไม่รู้เลยว่า ปัจจุบันมันพัฒนาไปถึงไหนแล้ว
ช่วยยกตัวอย่างสินค้าแบรนด์จีน
O.J. Sun, 25/11/2012 - 21:47
In reply to คนไทยมีอคติกับของจีน by nutmos
ช่วยยกตัวอย่างสินค้าแบรนด์จีนแท้ๆที่ไม่ได้ทำเพื่อยี่ห้ออื่น แล้วใช้ดีสักสามชื่อสิครับ
ไต้หวันนั่นไม่ใช่นะครับ คนไต้หวันเขาไม่ถือว่าตัวเขาเป็นคนชาติเดียวกับจีนแดง
Yoobao, ZTE, Huawei
errin Sun, 25/11/2012 - 23:11
In reply to ช่วยยกตัวอย่างสินค้าแบรนด์จีน by O.J.
Yoobao, ZTE, Huawei ผมว่าก็ไม่เลวนะ เคยใช้ Powerbank ของ Yoobao กับ Router ของ Huawei ยุคหลังๆ ยังไม่เคยงอแงเลย
อันอื่นไม่เคยใช้แต่ +1 ให้
jinxplay Mon, 26/11/2012 - 12:18
In reply to Yoobao, ZTE, Huawei by errin
อันอื่นไม่เคยใช้แต่ +1 ให้ Huawei ครับ (ใช้ Mifi)
Meizu ,xiaomi ,Etc.
THM Sun, 25/11/2012 - 23:55
In reply to ช่วยยกตัวอย่างสินค้าแบรนด์จีน by O.J.
Meizu ,xiaomi ,Etc.
+ lenovo
gsoftthai Mon, 26/11/2012 - 03:09
In reply to ช่วยยกตัวอย่างสินค้าแบรนด์จีน by O.J.
+ lenovo
ผมว่ามันแย่ลงกว่าตอนเป็น IBM
superballsj2 Mon, 26/11/2012 - 09:59
In reply to + lenovo by gsoftthai
ผมว่ามันแย่ลงกว่าตอนเป็น IBM เยอะเลยนะครับ (ฟังจากไอทีที่ บ. บ่นมา)
Haier
jack8855 Mon, 26/11/2012 - 04:34
In reply to ช่วยยกตัวอย่างสินค้าแบรนด์จีน by O.J.
Haier
เย้ๆ เก่งนักไปหาซื้อที่อื่นเอ
narasak Sun, 25/11/2012 - 11:24
เย้ๆ
เก่งนักไปหาซื้อที่อื่นเอา 555
จะให้ดี เลิกผลิตให้ทุกอย่างเลยนะ
ยอมเจ็บตัวนิด แต่สะใจดี อิอิ
ผมว่าดูจากรายได้ของแชมซังในส่
okataru Sun, 25/11/2012 - 15:57
In reply to เย้ๆ เก่งนักไปหาซื้อที่อื่นเอ by narasak
ผมว่าดูจากรายได้ของแชมซังในส่วนนี้ เจ็บไม่นิดนะครับ
จากผลประกอบการ
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 16:20
In reply to ผมว่าดูจากรายได้ของแชมซังในส่ by okataru
จากผลประกอบการ http://www.blognone.com/node/36799
ผมว่า Samsung ไม่ใด้อยู่ในสภาพเจ็บแม้สักนิดครับ
จากยอดขาย http://www.blognone.com/node/37482
ผมว่ากำลังการผลิตอาจต้องมีการดัดแปลง product line บ้าง แต่ Samsung น่าจะทำเองไช้เองเยอะกว่าที่ทำขายให้ apple
ปีที่ผ่านมา
manster Sun, 25/11/2012 - 18:44
In reply to ผมว่าดูจากรายได้ของแชมซังในส่ by okataru
ปีที่ผ่านมา รายได้ของซัมซุงโตมากๆๆๆครับ มาจากส่วนมือถือ ไม่ใช่ชิ้นส่วน
โตจนถึงขนาดว่ามีบางเวปไซท์มาวิเคราะห์ว่าซัมซุงจะซื้อกูเกิลเลย..ขนาดนั้น
ผมว่าเขาผลิตไปขายได้เยอะขึ้นน
I3assy Sun, 25/11/2012 - 16:58
In reply to เย้ๆ เก่งนักไปหาซื้อที่อื่นเอ by narasak
ผมว่าเขาผลิตไปขายได้เยอะขึ้นนะ ss หน่ะ
-1
blackthunder Sun, 25/11/2012 - 23:55
In reply to เย้ๆ เก่งนักไปหาซื้อที่อื่นเอ by narasak
-1
แบตจีน ตูม ตูม
leonoinoi Sun, 25/11/2012 - 11:41
แบตจีน ตูม ตูม
-1
nutmos Sun, 25/11/2012 - 17:37
In reply to แบตจีน ตูม ตูม by leonoinoi
-1
ถ้าอ่านข่าวเก่าๆมา น่าจะเพราะ
knotsxp Sun, 25/11/2012 - 11:46
ถ้าอ่านข่าวเก่าๆมา น่าจะเพราะ Apple ลดการสั่งละมั่ง แล้วค่อยน้อยๆลง เดี่ยวนี้คงไม่ต้องพึงพา SS อย่างเดียวแล้วมั่ง โลกมันไว ใครๆก็อยากพัฒนาอยากจะขายได้ ใช่ว่า SS จะดีที่สุด บางอย่างก็แย่สุดก็มี แต่ก็คงจะผลพวงจากคดีกระมัง แต่จะเปลี่ยนคนผลิต ก็เห็นยังขายดีอยู่นะ แต่อนาคตถ้า Apple ยังกินบุญสินค้าเดิมอยู่ ตัว Apple เองก็น่าจะมีปัญหานะ
คาดว่าแอปเปิ้ลคงเลิกสั่งจากซั
JiHuay Sun, 25/11/2012 - 11:54
คาดว่าแอปเปิ้ลคงเลิกสั่งจากซัมซุงมากกว่า
จะมีข่าวระเบิดเพิ่มขึ้นแน่นอน
Arugi Sun, 25/11/2012 - 12:28
จะมีข่าวระเบิดเพิ่มขึ้นแน่นอน และการทำชิ้นส่วนให้แอบเปิลถือว่าหัดและซ้อมมือตัวเองไปด้วย หลังจากนี้คือของจริงที่แซมซุงจะก้าวกระโดดเผยของจริงออกมาละ
ผมว่าทาง Apple
tekkasit Sun, 25/11/2012 - 12:39
ผมว่าทาง Apple น่าจะเป็นฝ่ายไม่ต่อสัญญามากกว่า
สัญญาพวกนี้มักจะมีบทปรับอยู่ ถ้าไปบอกเลิกโดยพลการ คงโดนค่าปรับอานนะครับ
สินค้า Apple คงคุณภาพลดลงอีก
menu_dot Sun, 25/11/2012 - 12:43
สินค้า Apple คงคุณภาพลดลงอีก เยอะเลย
ในข่าวไม่เห็นมีสาระสำคัญที่แส
folkeza Sun, 25/11/2012 - 13:03
In reply to สินค้า Apple คงคุณภาพลดลงอีก by menu_dot
ในข่าวไม่เห็นมีสาระสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าสินค้าแอฟเปิ้ลเมื่อลดการพึงพาจากซัมซุงแล้วคุณภาพจะลดลง ของเจ้าอื่นที่มีคุณภาพมากกว่าซัมซุงมี่เยอะแยะครับ แล้วสินค้าแอฟเปิ้ลมีแต่คนอยากผลิตให้ครับ เพราะจำนวนเยอะและระยะยาว
http://www.zdnet.com/blog/app
Little big jay Sun, 25/11/2012 - 15:31
In reply to ในข่าวไม่เห็นมีสาระสำคัญที่แส by folkeza
http://www.zdnet.com/blog/apple/2011-macbook-air-shipping-with-fast-samsung-and-slow-toshiba-ssds/10701
แล้วจากข่าวนี้ละครับ
performance ต่ำกว่า แล้ว
TeamKiller Sun, 25/11/2012 - 19:04
In reply to http://www.zdnet.com/blog/app by Little big jay
performance ต่ำกว่า แล้ว คุณภาพต่ำกว่า ?
Top speed รถผมน้อยกว่า แสดงว่ารถผมห่วยกว่าหรอครับ
พอดีว่า speed
McKay Sun, 25/11/2012 - 19:40
In reply to performance ต่ำกว่า แล้ว by TeamKiller
พอดีว่า speed ที่เห็นมันไม่ได้เป็นแค่ top speed(Burst) แต่เป็น sustained speed(Random Read/Write) / acceleration(Sequential Read/Write) และความนิ่งในการเข้าโค้ง(IO/s)ด้วยหน่ะครับ
ถ้ามันไม่ดีกว่า/ห่วยกว่า คงมีไม่คนมาบ่นกันหรอกครับ
หรือยกตัวอย่างว่าในราคาเท่ากัน คุณได้ i3 เพื่อนคุณได้ i7Q ก็ได้ครับ
ปัญหาภาพซ้อน MBP retina
manster Sun, 25/11/2012 - 18:47
In reply to ในข่าวไม่เห็นมีสาระสำคัญที่แส by folkeza
ปัญหาภาพซ้อน MBP retina ปัญหาโลกแตกที่ Apple ละเลย
ปัญหาเกิดกับจอ LG เป็นข่าวที่ขำมาก ที่บรรดา Mac user ต้องออกมาขอจอจากซัมซุงเลยทีเดียว
เกี่ยวไรด้วย?
blackthunder Sun, 25/11/2012 - 23:59
In reply to สินค้า Apple คงคุณภาพลดลงอีก by menu_dot
เกี่ยวไรด้วย?
Boooooooooooooooooooooooooooo
vonokees Sun, 25/11/2012 - 12:51
Booooooooooooooooooooooooooooooom
ง้อทำไม Samsung
Bntrnc Sun, 25/11/2012 - 13:08
ง้อทำไม Samsung ใช่ว่าคุณภาพสินค้าจะดีมากมาย
ถ้า ณ ปัจจุบัน คิดว่าไม่กระทบ
sakura Sun, 25/11/2012 - 13:37
ถ้า ณ ปัจจุบัน คิดว่าไม่กระทบ Samsung เท่าไร
กลายเป็นมือถือจีนแดงที่สาวกสุ
lamoon Sun, 25/11/2012 - 13:41
กลายเป็นมือถือจีนแดงที่สาวกสุดแสนจะเกลียดไปจริงๆซะแล้ว LOL
สินค้า Apple
inkirby Sun, 25/11/2012 - 13:57
In reply to กลายเป็นมือถือจีนแดงที่สาวกสุ by lamoon
สินค้า Apple ส่วนใหญ่ก็ผลิตในจีนทั้งนั้น เหล่าสาวกควรเกลียดอย่างเท่าเทียม #ห๊ะ
ผมเข้าใจว่า
errin Sun, 25/11/2012 - 14:10
In reply to กลายเป็นมือถือจีนแดงที่สาวกสุ by lamoon
ผมเข้าใจว่า สาวกจริงๆเค้าคงรู้อยู่แล้วแหละครับว่า Apple สั่งผลิตสินค้าในจีน (ถ้าไม่รู้ก็อย่าเรียกว่าสาวกเลยแค่เกรียนนี่แหละ)
แต่ที่เค้าพูดว่ามือถือจีน (กากๆ หรืออะไรก็ว่ากันไป) มันหมายถึงมือถือที่ทุกอย่างเกิดในจีน ไม่มีบริษัทที่น่าเชื่อถือ และไม่มีการดูแลรับประกันที่ดีพอ
ทีนี้คนที่ได้ฟังแต่ไม่ค่อยได้คิดก็เอามากัดสาวกกันประจำว่า iPhone ก็ทำในจีนทำมาเป็นกระแดะไม่ใช้
ส่วนตัวผมชอบของจีนนะ มันตาดีได้ตาร้ายเสียมาก ถ้าดูของดีได้ก็ได้ของโคตรถูก ถ้าดูไม่เป็นก็ซวยได้ของห่วยไป
-1 ไม่สร้างสรรค์
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 00:06
In reply to กลายเป็นมือถือจีนแดงที่สาวกสุ by lamoon
-1 ไม่สร้างสรรค์ เหยียดเชื้อชาติ ของจีนก็มีคุณภาพได้
ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งบ่อ
allinsense Mon, 26/11/2012 - 14:08
In reply to -1 ไม่สร้างสรรค์ by blackthunder
ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งบ่อ จีนนี้ผมให้สัตส่วนเน่า 90 ดี 10 ไม่แปลกที่คนจะมองแบบนั้นครับ
Appleดีตัลหลอด
zerc Sun, 25/11/2012 - 13:49
Appleดีตัลหลอด ไม่ทราบว่าได้ไปร่วมนั่งประชุมตอนเขายกเลิกสัญญาหรือ ทำเป็นรู้ดี ipad Macbookก่อนหน้านี้ ใส้ในก็ยังคือ Samsung
ก็ไม่เห็นมีคอมเม้นบนคุณตรงไหน
okataru Sun, 25/11/2012 - 16:03
In reply to Appleดีตัลหลอด by zerc
ก็ไม่เห็นมีคอมเม้นบนคุณตรงไหนที่ว่าappleดีเลยนี่ครับ. น้องผมรับสอนภาษาไทยนะสนป่าวครับ ^^
+555
dtobelisk Sun, 25/11/2012 - 17:05
In reply to ก็ไม่เห็นมีคอมเม้นบนคุณตรงไหน by okataru
+555
แรงอ่ะ !
monetotk Sun, 25/11/2012 - 17:30
In reply to ก็ไม่เห็นมีคอมเม้นบนคุณตรงไหน by okataru
แรงอ่ะ !
เปลือกนอกก็แอฟเปิ้ล 555+
folkeza Sun, 25/11/2012 - 19:54
In reply to Appleดีตัลหลอด by zerc
เปลือกนอกก็แอฟเปิ้ล 555+
ข่าวนี้พวกแอนตี้ออกมาดิ้นพราก
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 00:04
In reply to Appleดีตัลหลอด by zerc
ข่าวนี้พวกแอนตี้ออกมาดิ้นพราก ๆ เหมือนหมาโดนน้ำร้อนลวก ยังไม่มีใครว่าอะไรเลย สมน้ำหน้าโดนด่าเลย กลับไปสะกดคำให้ถูกต้องเถอะ ไม่มีสมองแล้วยังจะมาเกรียนอีก
โดนแบนข้อหาใช้คำไม่สุภาพครับ
mk Mon, 26/11/2012 - 21:29
In reply to ข่าวนี้พวกแอนตี้ออกมาดิ้นพราก by blackthunder
โดนแบนข้อหาใช้คำไม่สุภาพครับ
อ่านหลาย comment สงสัยจัง
Roger professy Sun, 25/11/2012 - 13:53
อ่านหลาย comment สงสัยจัง ประเทศจีนนี้ผลิตได้แต่ของเกรดต่ำทั้งนั้นหรือไงถึงได้ตีค่าไว้ก่อน?
ถ้าคุณได้คุยกับคนจีนแดงที่มีฐ
O.J. Sun, 25/11/2012 - 21:57
In reply to อ่านหลาย comment สงสัยจัง by Roger professy
ถ้าคุณได้คุยกับคนจีนแดงที่มีฐานะดีหน่อย เลือกได้เขาก็ไม่อยากใช้ของทำในบ้านเขาเหมือนกันครับ ผมว่าจีนทำตัวเองด้วย ไม่ใช่ว่าคนไทยตีค่าไปเองฝ่ายเดียว
มันก็มือถือที่ผลิตจากจีนแดงมา
takichi12 Sun, 25/11/2012 - 14:00
มันก็มือถือที่ผลิตจากจีนแดงมาตั้งแต่ต้นแล้วชิ้นส่วนแต่ละตัวก็ made in China ทั้งนั้น แค่ของ SAMSUNG เท่านั้นแหละที่มาจากเกาหลี ไม่เห็นจำเป็นต้องกลัวหรือเกลียดอะไรเลย เนอะ
ข่าวต่อไป ซัมซุงปฏิเสธข่าว
sarunw Sun, 25/11/2012 - 14:05
ข่าวต่อไป ซัมซุงปฏิเสธข่าว บอกสัญญาคุยกันช่วงต้นปี และไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆ หุ้นขึ้น
+1 ปฏิเสธมาหลายข่าวละ
thanesk Mon, 26/11/2012 - 11:12
In reply to ข่าวต่อไป ซัมซุงปฏิเสธข่าว by sarunw
+1 ปฏิเสธมาหลายข่าวละ ผมว่าเดี๋ยวนี้ข่าว IT มันก็เหมือนข่าว tabloid นะ ไม่ต้องมีมูล เขียนเอามัน มั่วไปเรื่อย
รายรับ Samsung
TeamKiller Sun, 25/11/2012 - 14:06
รายรับ Samsung หายเลยเปล่าเนี่ย
ของจากจีนเกรดดีๆก็มีนะครับ
Onewings Sun, 25/11/2012 - 14:18
ของจากจีนเกรดดีๆก็มีนะครับ เท่าที่เห็นในUSA ของจากจีนเยอะพอสมควรแถมคุณภาพดีกว่าของที่ขายในประเทศไทยอยู่พอสมควร
มันอยู่ที่คนนำเข้าสินค้าเรื่องความเข้มงวดของการตรวจรับของ + การบังคับใช้จริงของกฏหมาย
ที่ว่าของจีนคุณภาพต่ำเนี่ยต้องไปโทษผู้นำเข้าสินค้าที่ทำชุ่ยๆ เอาของขยะอิเล็กโทรนิกส์/ของตกเกรดQC จากประเทศอื่นๆเข้ามาขายเพราะราคาถูกคนไทยรับได้มากกว่าครับ(เห็นส่วนใหญ่ก็รับกันได้ดี แถมบางอย่างขายดีด้วยซ้ำ)
ปล.แต่ของจากจีนมีหลุดรอด QC ไปได้ถ้าคนตรวจรับไม่ละเอียดพอครับเทคนิคเขาแพรวพราวมาก ฟังจาก อ.ตอนเรียนมา อ.เขาเคยเป็นคนไปเลือกของมาขายในตลาดไทย(เลือกให้เจ้าของแบรนด์)
เห็นด้วยครับ
errin Sun, 25/11/2012 - 14:41
In reply to ของจากจีนเกรดดีๆก็มีนะครับ by Onewings
เห็นด้วยครับ สินค้าบางอย่างรูปทรงเดียวกันเด๊ะๆ เป็นพลาสติกเหมือนกัน แต่เนื้อวัสดุต่างกันมาก ของ USA มีตีตรายี่ห้อ แต่ของไทยไม่มี
ไม่แปลกใจที่แบตเตอรี่ให้เจ้าอ
Jessy Sun, 25/11/2012 - 14:20
ไม่แปลกใจที่แบตเตอรี่ให้เจ้าอื่นผลิตนอกจาก Samsung เพราะมันเป็นของ Low tech ไปแล้วเรื่อง Battery ลอกกันง่าย แค่รู้วิธีทำ โรงงานก็คงไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ไปหนักตรงค่าจ้างแรงงานมากกว่า
ขนาดสินค้าอย่างซัมซุม
sunboonfah Sun, 25/11/2012 - 15:10
ขนาดสินค้าอย่างซัมซุม แอปเปิ้ลยัง QC ซะกลายเป็นสินค้าเกรดเอได้ ของจีนก็ไม่ต่างกันครับ
เดิมของเกาหลีก็ไม่ได้คุณภาพดีกว่าของจีนอยู่แล้ว
ไม่ไช้ว่า parth ของ Samsung
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 15:19
In reply to ขนาดสินค้าอย่างซัมซุม by sunboonfah
ไม่ไช้ว่า parth ของ Samsung นั้นดีและถูกกว่าเจ้าอื่น apple เลยเลือกที่จะซื้อจนกระทั้งมีปัญหาฟ้องกันเหรอครับ
ปัจจัยที่แอปเปิ้ลเลือกซัมซุงเ
sunboonfah Sun, 25/11/2012 - 15:41
In reply to ไม่ไช้ว่า parth ของ Samsung by put4558350
ปัจจัยที่แอปเปิ้ลเลือกซัมซุงเพราะกำลังการผลิตมากกว่าครับ
ตามนี้เลยครับ ไปอ่านข่าวเก่า
nutmos Sun, 25/11/2012 - 17:21
In reply to ปัจจัยที่แอปเปิ้ลเลือกซัมซุงเ by sunboonfah
ตามนี้เลยครับ ไปอ่านข่าวเก่า ๆ แล้วจะได้รู้ซะบ้างว่า หลายครั้ง แอปเปิลจะหนีแล้ว แต่เจ้าอื่นมีกำลังการผลิตไม่พอ
http://www.zdnet.com/blog/app
Little big jay Sun, 25/11/2012 - 15:35
In reply to ขนาดสินค้าอย่างซัมซุม by sunboonfah
http://www.zdnet.com/blog/apple/2011-macbook-air-shipping-with-fast-samsung-and-slow-toshiba-ssds/10701
ทัศนคติแบบนี้น่าจะทำให้คนที่เสียประโยชน์จากแอปเปิ้ลไม่ยอมออกมาลุกขึ้นสู้บ้างนะครับ ดูจากข่าวนี้ส่วนที่มาจากซัมซุงกลับมีคุณภาพดีกว่าของโตชิบาเสียอีก
ต้องยอมรับว่ายุคนี้ซัมซุงผลิตของมีคุณภาพแล้วจริงๆ แต่เสียที่ภาพลักษณ์ที่ยังสร้างให้ทัดเทียมมหาอำนาจด้านภาพลักษณ์อย่างแอปเปิ้ลไม่ได้
ไม่อยากให้ดูถูกสินค้าจีนครับ
sunboonfah Sun, 25/11/2012 - 16:10
In reply to http://www.zdnet.com/blog/app by Little big jay
ไม่อยากให้ดูถูกสินค้าจีนครับ ถ้าคุณรู้ว่าทุกวันนี้จีนผลิตอะไรได้บ้าง เกาหลีแค่เด็กๆเองครับ
คำว่าผลิตที่จีนนั้น จริงๆคือ
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 16:27
In reply to ไม่อยากให้ดูถูกสินค้าจีนครับ by sunboonfah
คำว่าผลิตที่จีนนั้น จริงๆคือ ประกอปในจีน มากกว่าครับ ผมคิดว่ายังไงรอให้ข่าวนี้เป็นเรื่องจริงก่อน แล้วค่อยมาดูเรื่องคุณภาพกันอีกทีก็ใด้
ที่บางคนโวยวายเพราะแบตมันอันตราย (ระเบิดใด้) ถ้าไช้ของถูกเกินไปมันก็ไม่ค่อยดี
ประกอบในจีนเหรอครับ
nutmos Sun, 25/11/2012 - 17:28
In reply to คำว่าผลิตที่จีนนั้น จริงๆคือ by put4558350
ประกอบในจีนเหรอครับ หลายอย่างที่ผลิตที่จีน ผมเห็นดีกว่าเกาหลีเยอะแยะไป ราคาก็ถูกกว่าด้วย หลากหลายยี่ห้อก็ผลิตในจีนแล้ว หรือมือถือแอนดรอยด์ที่เป็นจีนแท้ ๆ คุณภาพวัสดุและสเปกดีกว่าของเกาหลีในราคาเท่ากันเสียอีกครับ
ผมเชื่อว่าหลายอย่าง ณ ปัจจุบัน ผลิตที่จีนแทบทั้งสิ้น
ประกอป -> ประกอบ
ระเบิดใด้ -> ระเบิดได้
CPU,SSD,MB INTEL ก็ made in
jack8855 Sun, 25/11/2012 - 17:34
In reply to ประกอบในจีนเหรอครับ by nutmos
CPU,SSD,MB INTEL ก็ made in china
ก็จริง
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 18:07
In reply to ประกอบในจีนเหรอครับ by nutmos
ก็จริง แต่ผมไม่แปลกใจถ้าจะมีคนไม่มั้นใจกับแบตจีน
ผมว่าถ้าเป็นเรื่องจริง เวลาของออกมาจริงๆ ค่อยเอามาเปรียบเทียบดีกว่า
มั้น -> มั่น
nutmos Sun, 25/11/2012 - 18:37
In reply to ก็จริง by put4558350
มั้น -> มั่น หรือเปล่าครับ
เท่าที่ผมเห็นคุณเขียนมา 2 comment คุณไปเรียนภาษาไทยกับน้องคุณ okataru เถอะครับ
เขาอาจจะพิมพ์ผ่านสมาร์ทโฟนปุ่
O.J. Sun, 25/11/2012 - 22:04
In reply to มั้น -> มั่น by nutmos
เขาอาจจะพิมพ์ผ่านสมาร์ทโฟนปุ่มน้อยเดียวก็ได้ อย่าหงุดหงิดแล้วมาพาลน่า
ไม่หรอกครับ
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 22:31
In reply to เขาอาจจะพิมพ์ผ่านสมาร์ทโฟนปุ่ by O.J.
ไม่หรอกครับ ผมไม่ได้ตรวจสอบตัวสะกดเองนั้นแหละ
แต่อย่าเปลี่ยนเรื่องเลย บ. ที่ทำแบตใหม่ให้ apple ตามข่าวลือนั้นไม่มีชื่อเสียงมาก่อน
ความกลัวของ apple ทำให้ ssd ความเร็วเสื่อมมาแล้ว ทำให้จอคุณภาพเสื่อมมาแล้ว อาจจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นก็เป็นได้ ... แต่เราต้องรอดูกันว่าข่าวนี้จะจริงหรือไม่ก่อน ถึงค่อยดูเรื่องคุณภาพ
โอ้ย สะใจครับ 55555+ like LOL
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 00:15
In reply to มั้น -> มั่น by nutmos
โอ้ย สะใจครับ 55555+ like LOL
+1
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 00:09
In reply to ไม่อยากให้ดูถูกสินค้าจีนครับ by sunboonfah
+1
spam ข่าวนี้ ตลอดเลย
TeamKiller Sun, 25/11/2012 - 19:01
In reply to http://www.zdnet.com/blog/app by Little big jay
spam ข่าวนี้ ตลอดเลย
3000anv?
Architec Sun, 25/11/2012 - 20:38
In reply to spam ข่าวนี้ ตลอดเลย by TeamKiller
3000anv?
อวยกันเข้าไป
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 00:11
In reply to http://www.zdnet.com/blog/app by Little big jay
อวยกันเข้าไป คุณถือหุ้นในซัมซุงหรอ หรือว่าได้ค่าโฆษณา? ซัมซุงกาก จบมั้ยครับ
เอ้า เค้าบอก Samsung ดี
inkirby Mon, 26/11/2012 - 00:30
In reply to อวยกันเข้าไป by blackthunder
เอ้า เค้าบอก Samsung ดี คุณก็ไปบอกเค้าถือหุ้น แล้วคุณก็มาด่า Samsung กากเนี่ย...?
แสดงว่าคุณถือหุ้นแอปเปิ้ลสินะ
makeithard Mon, 26/11/2012 - 01:53
In reply to อวยกันเข้าไป by blackthunder
แสดงว่าคุณถือหุ้นแอปเปิ้ลสินะ
ผมถือหุ้นโนเกีย
Sam_Team Mon, 26/11/2012 - 02:49
In reply to แสดงว่าคุณถือหุ้นแอปเปิ้ลสินะ by makeithard
ผมถือหุ้นโนเกีย #นอกเรื่องหน่อย
ผมแค่รำคาญติ่งซัมซุง
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 09:41
In reply to แสดงว่าคุณถือหุ้นแอปเปิ้ลสินะ by makeithard
ผมแค่รำคาญติ่งซัมซุง
ดูแล้วเหมือน Apple
sthepakul Sun, 25/11/2012 - 15:16
ดูแล้วเหมือน Apple ไม่ต่อสัญญาซื้อของ
แต่หัวข้อเหมือนกับ Samsung เลิกขายให้ดื้อๆ
คุณภาพอยู่ที่ระดับ QC
jack8855 Sun, 25/11/2012 - 15:34
คุณภาพอยู่ที่ระดับ QC ให้ยกโรงงาน Samsung,Sony ไปตั้งที่จีน ผลิตภัณฑ์ก็ต้องปั้ม made in China นั้นละ
อาจจะทำให้แบตไอโฟนอึดกว่าเดิม
RapidasH Sun, 25/11/2012 - 15:34
อาจจะทำให้แบตไอโฟนอึดกว่าเดิมก็ได้งานนี้
อาจจะ ... นะ แทนที่จะไปหา
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 15:50
In reply to อาจจะทำให้แบตไอโฟนอึดกว่าเดิม by RapidasH
อาจจะ ... นะ
แทนที่จะไปหา sony sanyo ไปหาของจีน
จริงๆเลิกๆไปก็ดีแล้วแหละครับ
okataru Sun, 25/11/2012 - 16:07
จริงๆเลิกๆไปก็ดีแล้วแหละครับ ผมเกลียดสาสกแซมซังบางคน มาอวยว่าที่iPhoneเทพได้ก็เพราะแชมซัง บลาๆๆ
รองประธานซัมซุงยังคิดคล้ายๆ
maytee Sun, 25/11/2012 - 16:54
In reply to จริงๆเลิกๆไปก็ดีแล้วแหละครับ by okataru
รองประธานซัมซุงยังคิดคล้ายๆ แบบนี้เลย
+1
blackthunder Mon, 26/11/2012 - 09:42
In reply to จริงๆเลิกๆไปก็ดีแล้วแหละครับ by okataru
+1
ทุกอย่างมันต้องมีจุดเริ่มต้น
zerocool Sun, 25/11/2012 - 16:08
ทุกอย่างมันต้องมีจุดเริ่มต้น Samsung เองก็ไม่ได้มีคุณภาพการผลิตที่ดีมาตั้งแต่วันแรกที่ตั้งโรงงาน สมัยก่อนถ้าจำได้ทุกคนจะบ่นว่าทีวี Samsung ห่วยมากพังง่ายซ่อมยากแต่เดี๋ยวนี้เป็นอย่างไรก็เห็นกันอยู่
ธุรกิจถ้าไปด้วยกันไม่ได้ก็ต้องแยกทางกัน มันก็เท่านี้แหละครับ การมี manufacturer หลายเจ้าก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วเพราะเป็นการประกันความเสี่ยงให้กับตัวเองจากเหตุไม่คาดคิดหลาย ๆ อย่าง
แม้ส่วนตัวจะค่อนข้างแหยงกับของที่ผลิตในจีนแต่เดี๋ยวนี้กลับพบว่ามันช่างเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ ลองไปเดินซื้อเสื้อผ้า brand ตาม Siam Paragon ดูหลาย brand หลายชิ้นก็ผลิตในจีน จะไปซื้อของเล่น premium ฝากลูกเพื่อนที่ Toys R Us ที่ Central World ของเล่นมากมายก็ผลิตในจีน รองเท้ากีฬา brand ดังก็ผลิตในจีน
หลายสิ่งหลายอย่างมากมายเต็มไปหมดไม่รู้จะหนีอย่างไร จนเดี๋ยวนี้ผมเริ่มจะชินกับของที่ผลิตในจีนแล้ว (ซึ่งผมถือว่าจีนเก่งนะที่สร้างภาพลักษณ์มาถึงจุดนี้ได้) ถ้าเลือกได้ผมก็อยากใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศที่ผมชอบแต่ถ้าเลือกไม่ได้ใช้ของจีนก็ไม่ได้เลวร้ายมากนัก ในทางกลับกันระหว่างของมี brand ต่างประเทศที่ผลิตในจีนกับของ brand ไทยที่ผลิตในไทย ผมกลับมองว่าของมี brand แต่ผลิตในจีนน่าจะคุณภาพดีกว่านะ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องครัวต่าง ๆ เป็นต้น
ขึ้นอยู่กับว่าอะไรครับ
O.J. Sun, 25/11/2012 - 22:42
In reply to ทุกอย่างมันต้องมีจุดเริ่มต้น by zerocool
ขึ้นอยู่กับว่าอะไรครับ ถ้าเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นที่รู้กันว่า อ่ะไหล่ brand ดังผลิตในจีน สู้ brand ไทย ผลิตในไทย ไม่ได้เลย ถึงขั้นว่าบริษัทแม่บางเจ้าในไทยยอมเฉือนกำไร เพื่อโยนของจีนที่ยังไม่ทันใช้ทิ้ง (อาจจะพบปัญหาก่อนในจำนวนทีีคิดเป็นเปอร์เซนต์แล้วสูง) แล้วใส่ของไทยเข้าไป
ก็จริงที่ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณผู้ประกอบการของคนที่นี่ด้วย แต่ก็นะ ต้นทางทำมาชุ่ยมาก แล้วมาหวังพึ่งสายตาคนปลายทางอย่างเดียว มันก็ต้องมีหลุดบ้างเหมือนกัน
อีกประเด็นนึงคือบาง makerเองก็ยังมีการซอยเกรดในแบรนด์ตัวเอง แม้จะแปะตราเหมือนกัน เช่น หัวเทียนยี่ห้อดังมากยี่ห้อนึงในไทย มีเกรดจีน กับเกรดเยอรมัน เป็นต้นครับ
ทุกวันนี้จอ Samsung
Onewings Mon, 26/11/2012 - 10:47
In reply to ทุกอย่างมันต้องมีจุดเริ่มต้น by zerocool
ทุกวันนี้จอ Samsung ก็ยังห่วยพังง่ายซ่อมยากอยู่เลยครับที่บ้านยังมี จอLCD 22" เป็น dead pixel ตลอดแนวตั้งกว้าง 1 pixel แต่ที่คนใช้เขาไม่บ่นอะไรจนมันหมดประกันไป =w= อาการแบบนี้ผมว่าจอที่ผลิตจากจีนยังดีกว่าเลยครับ
+1
writecrow Sun, 25/11/2012 - 16:23
+1
แล้วบริษัทมือถือจีนก็จะขึ้นมา
darkfaty Sun, 25/11/2012 - 16:31
แล้วบริษัทมือถือจีนก็จะขึ้นมายิ่งใหญ่เทียบเท่า Samsung และ Apple 555
ใกล้ขั้นแตกหักแบบเต็มตัวแล้วห
legnoi Sun, 25/11/2012 - 16:35
ใกล้ขั้นแตกหักแบบเต็มตัวแล้วหรอเนี่ย ทำไมคู่นี้ดูดุกันจัง
ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมันก็ขึ้นอ
nottoscale Sun, 25/11/2012 - 18:04
ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมันก็ขึ้นอยู่กับ 4M Man คนเป็นแค่หนึ่งใน 4 ซึ่งควบคุมโดยใช้การบริหารจัดการ ระบบควบคุมคุณภาพมาคัดเลือกเกรดได้ เดี๋ยวนี้โลกมันหมุนเร็ว เทคโนโลยีทำให้การเคลื่อนย้ายไปโออีเอ็มที่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหาถ้ามีความคุ้มค่ากับ M Money ที่ลงไป
ใช้เครื่องจักรเครื่องเดียวกัน
kindraywind Sun, 25/11/2012 - 20:30
ใช้เครื่องจักรเครื่องเดียวกัน จะผลิตที่ไหนบนโลกมันก็ได้สินค้าเหมือนกัน (อาจจะต่างกันที่yield)
... ไม่ค่อยแน่ใจนัก
put4558350 Sun, 25/11/2012 - 21:49
In reply to ใช้เครื่องจักรเครื่องเดียวกัน by kindraywind
... ไม่ค่อยแน่ใจนัก แต่คุณภาพวัสดุที่ใส่ลงไป คุณภาพคนคุมเครื่องจักร รวมถึงสิทธบัตรที่ไช้ในสายการผลิต น่าจะมี factor อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง
ไม่ถูกต้องครับ
O.J. Sun, 25/11/2012 - 22:19
In reply to ใช้เครื่องจักรเครื่องเดียวกัน by kindraywind
ไม่ถูกต้องครับ เครื่องจักรชิ้นเดียวกัน แต่ที่นึง calibrate ทุก 3 เดือน ส่วนอีกที่ 4 ปีไม่เคยทำอะไรเลย ถ้ายังเหมือนกันได้แสดงว่า QC QA ควรไปตัดแว่นใหม่ยกทีม แต่ซ้ำร้าย ของบางอย่างมันตรวจ by sight ไม่ได้เนี่ยนะสิ
ไม่คบซุปตาร์
headowner Sun, 25/11/2012 - 23:04
ไม่คบซุปตาร์ ไปหาเสินเจิ้นก็ได้ ^^"
อีกไม่นานแน่ครับจีนแซงเกาหลีแ
nottoscale Sun, 25/11/2012 - 23:59
อีกไม่นานแน่ครับจีนแซงเกาหลีและไต้หวันแน่นอน ส่วนความปราณีตงานผลิตของราคาแพง เช่นรถยนต์ งานฝีมือของไทยไม่เป็นรองใคร แต่พวกที่ไม่ต้องปราณีตมาก ใช้เครื่องจักรซะส่วนใหญ่พวกอิเล็กทรอนิกส์ เสร็จจีนทั้งหมดแน่
ทำอย่างกับ QC Samsung ดี S3
Dpack Mon, 26/11/2012 - 10:47
ทำอย่างกับ QC Samsung ดี
S3 เพื่อนเมนบอร์ดเจ๊งไป 3 คน ในPantipคนเจ๊งกันเเยอะแยะจนขนาดขาดอะไหร่ซ่อมต้องรอกันเป็นเดือน Note 2 ผมปากกาก็รวนๆ ยังไม่มีเวลาเอาไปซ่อมเลย
เห็นบางคนกลัวคุณภาพตก
hisoft Mon, 26/11/2012 - 11:52
เห็นบางคนกลัวคุณภาพตก แต่ก่อนหน้านี้ผมก็ไม่คิดว่าของเกาหลีคุณภาพมันดีกว่าของจีนเท่าไหร่เลยอยู่แล้ว - -"
สั่งซื้อจากบริษัทญี่ปุ่นที่มี
เดวิลแมน Mon, 26/11/2012 - 13:00
สั่งซื้อจากบริษัทญี่ปุ่นที่มีฐานการผลิตประเทศอื่นก็ได้นิครับ ต้นทุนน่าจะถูกกว่า
http://www.blognone.com/topic
imQube Mon, 26/11/2012 - 13:32
http://www.blognone.com/topics/drama >> The requested page could not be found.
ผมกังวลไปเองรึเปล่า
jinxplay Mon, 26/11/2012 - 14:50
ผมกังวลไปเองรึเปล่า ว่าหลายๆความเห็นในที่นี่ออกจะ racist นิดๆ - -"
ผมกลับมองแค่ว่า Apple เปลี่ยนจาก บ.ชื่อดัง ไปสั่งกับ บ.โนเนม เท่านั้นเอง ข่าวเก่าที่หลายๆคนมาแปะก็โชว์หราว่าบ.ประเทศเดียวกันคุณภาพก็ต่างกันได้
จริง ... apple เปลี่ยนจาก
put4558350 Mon, 26/11/2012 - 23:50
In reply to ผมกังวลไปเองรึเปล่า by jinxplay
จริง ... apple เปลี่ยนจาก บ.ชื่อดัง ไปสั่งกับ บ.โนเนม เท่านั้นเอง
เรื่องคุณภาพต้องรอดูรีวิวของจริง