Tags:
Node Thumbnail

Google Maps เปิด 2 API ใหม่ให้ภาคองค์กรธุรกิจซื้อหาไปใช้งานกับแอพพลิเคชันได้แล้ว โดยเน้นเรื่องการติดตามและระบุตำแหน่งของผู้ใช้งาน ซึ่งประกอบไปด้วย

  • Google Maps Tracks API ใช้สำหรับติดตามการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งาน สามารถเก็บรวบรวม, แสดงผล และวิเคราะห์ข้อมูล GPS บนแผนที่ Google Maps เพื่อใช้สำหรับการวางแผนพัฒนาแอพพลิเคชันให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้งาน
  • Google Maps Geolocation API ใช้สำหรับการระบุตำแหน่งของผู้ใช้งานโดยไม่ต้องพึ่งระบบ GPS หากแต่ใช้ข้อมูลตำแหน่งของเสาส่งสัญญาณและเครือข่าย Wi-Fi ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจะช่วยประหยัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์พกพา และแก้ปัญหาการใช้งานในอาคารที่สัญญาณ GPS อาจไม่สามารถเข้าถึงได้

    เป็นที่น่าสนใจว่าการปล่อย API ใหม่ 2 ตัวนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาแอพพลิเคชันอื่นๆ สามารถเข้าถึงฟังก์ชันการติดตามและระบุตำแหน่งของผู้ใช้งานบน Google Maps เท่ากับว่าเปิดโอกาสในการแข่งขันโดยตรงกับบริการของ Google เองอย่าง Maps Coordinate

นอกจากนี้ยังต้องดูกันต่อว่าเทคนิคการอ้างอิงตำแหน่งจากเครือข่าย Wi-Fi ที่ใช้งานกับ Google Maps Geolocation API จะมีผลสืบเนื่องจากคดีระหว่าง Google และ Skyhook ด้วยหรือไม่

ที่มา - Google Enterprise Blog via TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: HoLY CoMM@nDo on 18 October 2012 - 16:46 #492645
HoLY CoMM@nDo's picture

ทำไมไม่เอา My Tracks รวมเข้ากับ Google Maps น้อ... ผมล่ะอยากให้เอารวมกันจริงๆ เพราะจได้ใช้ฟีเจอร์ Offline Map ด้วย

การที่ My Tracks มันใช้ Offline Map ไม่ได้ ผมก็ต้องใช้มันขีดเส้นทาง พร้อมกับบอกระยะทาง+ความเร็วทั้งๆ ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตแบบนั้นแหละ พอกลับไปบ้านหรือจุดที่มี Wi-Fi ก็ให้มันโหลดแม็พช่วงที่เดินทางผ่านมา ซึ่งมันไม่สะดวกกับคนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต 3G ใช้อย่างแรง