Tags:
Node Thumbnail

สตีฟ วอซเนียก ได้กล่าวถึงการประมวลผลบนกลุ่มเมฆในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ ไมค์ เดซี (ผู้ผลิตตอน The Agony and the Ecstasy of Steve Jobs ให้กับรายการ This American Life ซึ่งถูกจับได้ว่าเขาเติมแต่งเรื่องปัญหาแรงงานจีนที่ผลิตสินค้าแอปเปิลจนเกินจริง) โดยเขาแสดงความกังวลว่าการที่นำทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นไปอยู่บนกลุ่มเมฆจะกลายเป็นปัญหาที่น่ากลัวในอีกห้าปีข้างหน้า เนื่องจากผู้ใช้จะควบคุมสิ่งที่ถูกย้ายขึ้นไปอยู่บนกลุ่มเมฆได้น้อยลง วอซเนียกยังเสริมว่าโดยส่วนตัวแล้วเขาอยากมีความรู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของในสิ่งต่างๆ มากกว่า

ถึงแม้ผู้ให้บริการบนกลุ่มเมฆทั้งหลายจะพยายามทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่ผู้ใช้ฝากไว้ได้ แต่การนำคอนเทนต์ดิจิทัลขึ้นไปอยู่บนกลุ่มเมฆก็เป็นความเสี่ยง อาทิ เมื่อบริการบนกลุ่มเมฆใช้การไม่ได้เป็นเวลานานก็ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของตนได้ หรือกระทั่งบริการถูกปิดไปอย่างกรณีของ Megaupload ผู้ใช้ก็ไม่มีทางที่จะนำคอนเทนต์เหล่านั้นกลับมาได้อีก

ที่มา:สำนักข่าว AFP บน Google News ผ่าน CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 22:15 #454092

เห็นด้วยเหมือนกัน

ลำพังแค่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำรองน่ะ คงไม่มีปัญหาอะไร

แต่พอผู้คนเริ่มชิน บวกกับผู้ใช้ทั่วไป ใช้ไปนานเข้า ก็จะกลายเป็นว่าอะไรๆ ก็จะฝากไว้บนคราวด์หมด

แล้วถ้าเกิดอะไรขึ้นมา ก็นั่นแหละ อย่างที่เขาว่า

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 22:16 #454093

external harddisk คือคำตอบ

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 00:01 #454195 Reply to:454093

แต่ต้องรอมันถูกลงก่อน!

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 7 August 2012 - 00:28 #454218 Reply to:454195

500GB เหลือ 1990 ที่ห้างดอกบัว ยี่ห้อ ควาย ผมจัดมา 2 ตัว เมื่อกี้นี่เอง

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 7 August 2012 - 00:45 #454232 Reply to:454218
inkirby's picture

สะดุ้งตรงชื่อยี่ห้อภาษาไทยเนี่ยแหละครับ -*-


Dream high, work hard.

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 7 August 2012 - 08:48 #454334 Reply to:454232

ควาย น่าจะเป็น คาเวียร์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 August 2012 - 09:41 #454360 Reply to:454334
hisoft's picture

ง่ะ ไม่ใช่บัฟฟาโลเหรอครับ!!!

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 7 August 2012 - 14:30 #454595 Reply to:454232
hydrojen's picture

+1

By: Jamiez
Windows
on 7 August 2012 - 15:53 #454648 Reply to:454232
Jamiez's picture

ห้างดอกบัว คือ ห้างโลตัส
ยี่ห้อควาย คือ ยี่ห้อบัฟฟาโล่

ที่สะดุ้ง สะดุ้งตรง "ควาย" เหรอครับ อิอิ :))

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 7 August 2012 - 16:01 #454656 Reply to:454648
inkirby's picture

//สะดุ้งอีกสองรอบ


Dream high, work hard.

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 11:02 #454428 Reply to:454218
Not Available at this Moment's picture

3TB 4400 เพิ่งสอยมาเองครับ WD Extanal


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 August 2012 - 11:04 #454431 Reply to:454428
Be1con's picture

ของผมก็ WD ครับแต่เป็น My Passport 2.5 นิ้ว 1TB USB 3.0


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 7 August 2012 - 14:25 #454592 Reply to:454428

ซื้อที่ไหนครับ ถูกมากๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 August 2012 - 15:40 #454639 Reply to:454592
Be1con's picture

รู้สึกว่าเป็น My Book 3 TB ครับ ขนาด 3.5 ราคาไม่สูงมาก เสียอย่างเดียว ดันต้องต่อไฟผ่าน adapter แต่ของผม My Passport แพงหน่อย แต่เน้นพกพา ไม่ต้องใช้สาย adapter สักนิด


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 19:48 #454794 Reply to:454639
Not Available at this Moment's picture

ไม่ใช่ตัว My Book ครับตัวนั้นมันยัง 5000+ อยู่เลย อันนี้ Elements แต่ 3.5 เหมือนกัน

เดินๆ หาแถวพันทิพนั่นแหละครับ ชั้นบนๆ เหลืออยู่ไม่กี่ลูกนะเท่าที่เห็น


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 22:16 #454094
THM's picture

ยังไงก็ต้อง Back Up อยู่ดี แต่ไม่ค่อยได้ทำกันเท่าไหร่

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 22:33 #454098
Not Available at this Moment's picture

จะยึดแบบเดิมจนตลาดวาย หรือจะอยู่นานพอจนเห็นตัวเองจนกลายเป็น Apple

Your choices!


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: sakoolar
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 6 August 2012 - 23:09 #454146 Reply to:454098

55
ดูหนังมากไปนะครับ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 23:33 #454166 Reply to:454098
Job_The_Gamer's picture

เปรียบ Apple เป็น Villain หรอครับ XD


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: errin on 6 August 2012 - 23:38 #454172 Reply to:454098

บร๊ะ เพิ่งดูเมื่อวาน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 August 2012 - 22:26 #454099
Be1con's picture

จริงเรื่องความเป็นส่วนตัวลดลง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: semicolonth
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 6 August 2012 - 22:29 #454103
semicolonth's picture

แต่ผมว่า Concept แบบ Dropbox, SugarSync นี่โอเคอยู่นะ


blog.semicolon.in.th

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 23:53 #454187 Reply to:454103

ผมก็เก็บทุกอย่างใน Dropbox นะ ลองคิดเล่นๆ ถ้ามีไวรัสที่มาจัดการไฟล์ข้อมูลของเรา แก้ไขและลบทุกอย่าง เราจะทำยังไงมัน Sync ไปทุกเครื่องทุกที

By: semicolonth
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 7 August 2012 - 00:23 #454213 Reply to:454187
semicolonth's picture

ต้องปลด Network ของเครื่องทียังมีข้อมูลที่ดีเหลืออยู่ให้ทันครับ


blog.semicolon.in.th

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 01:00 #454247 Reply to:454187
Job_The_Gamer's picture

ถ้าพูดถึงแค่การกู้ไฟล์ Dropbox มี Previous versions ให้นะ ไม่เคยลองว่าเวิร์คแค่ไหน

แต่ถ้าไวรัสมันจะซิงค์ได้จริงๆ ก็ต้องตัดเน็ตตามท่านบนล่ะครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: lancaster
Contributor
on 7 August 2012 - 01:45 #454269 Reply to:454247

มีเพื่อนเคยโดนไวรัสครับ

ปัญหาของ dropbox คือกด restore ได้ทีละไฟล์ โดนเยอะก็เหนื่อยหน่อย

By: caznova
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 7 August 2012 - 11:34 #454453 Reply to:454269
caznova's picture

ตอนนี้ผมมี 348,000 ไฟล์
ไม่อยากจะคิด

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 6 August 2012 - 22:32 #454104
lingjaidee's picture

โลกสลับ, กลุ่มเมฆจะกลายเป็นข้อมูลหลัก, HD ที่บ้านกลายเป็นสำรอง ..


my blog

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 August 2012 - 22:34 #454107
skuma's picture

มันก็สะดวกนะ แต่ระบบมันต้องเสถียรมากจริงๆ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 6 August 2012 - 22:36 #454108

ผมเสียบ Thumb Drive ไว้กับเครื่องตลอด สั่ง auto backup สิ่งที่สำคัญ ไว้ทุกวันเฉพาะที่มีการเปลี่ยนแปลง

ส่้วนไหนไม่ค่อยสำคัญ หรือมี security password อยู่แล้ว ก็เอาไว้ใน dropbox

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 August 2012 - 01:38 #454268 Reply to:454108
BLiNDiNG's picture

เสียบตลอด แล้วไม่กลัวไวรัสเหรอครับ O_o?!?

ความเสี่ยงน่าจะเทียบเท่าใส่ใน HD

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 7 August 2012 - 08:46 #454333 Reply to:454268

HDD ไฟตก ไฟกระชาก UPS ไม่ทำงาน HDD เจ๊งบ๊งได้ครับ แต่ Thumb Drive มันไม่มีปัญหาตรงนี้

ส่วนเรื่องไวรัสผมไม่ห่วง เพราะไวรัสปัจจุบันที่เห็นๆ ส่วนใหญ่เข้ามาเจาะ password มากกว่าครับ ไม่ได้เน้นทำลายข้อมูลในเครื่องเท่าไร

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 7 August 2012 - 10:02 #454374 Reply to:454333
TeamKiller's picture

SSD เลยครับ อิอิ ไว และปลอดภัย ฮ่าๆ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 6 August 2012 - 22:36 #454109
tontan's picture

ไม่รู้ต่อไปต้องเสียค่าปรับ ฐานใช้ไฟล์ผิดขนาดที่..กำหนด
ปล. ..คิดเอาเองว่าเป็นอะไร


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 10:40 #454409 Reply to:454109
nessuchan's picture

ยอมครับ เฉลยหน่อย >.<

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 August 2012 - 21:03 #454824 Reply to:454409
tontan's picture

GG ย่อมาจากgoogle เพราะgoogleเก็บข้อมูลcodeเกินกว่าที่bot googleจะเก็บไหวจนระบบ.. เป็นมุกครับ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 6 August 2012 - 22:40 #454115

มันมีทั้งดีและเสีย

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 6 August 2012 - 22:46 #454122

กลัวเหมือนกันว่าข้อมูลจะหาย หรือโดนปรับเปลี่ยนไปมา เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่แน่นอนกับ cloud


@fb.me/frozenology@

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 6 August 2012 - 23:09 #454148

ไฟล์เอกสารทั่ว ๆ ไป ผมฝากไว้บน Cloud หมดครับ จะได้ดึงจากที่ไหนก็ได้ง่าย ๆ แต่ถ้าเป็นไฟล์ที่สำคัญมากจริง ๆ ผมก็คงไม่ฝากไว้หรอกครับ ยังไงก็ต้องสำรองลง HDD อยู่ดี

By: minimal
AndroidBlackberryIn Love
on 6 August 2012 - 23:14 #454153

เพิ่ม Home cloud ก็จบแล้วนิฮะ

By: azx
iPhoneWindows
on 6 August 2012 - 23:28 #454164
azx's picture

เพื่อนผม facebook ถูก hack รูปหายหมด แถมไม่เก็บ backup รูปด้วย

By: xnone
AndroidWindows
on 7 August 2012 - 00:02 #454198 Reply to:454164

กรณี้ลอง http://ifttt.com ดู
ผมตั้งให้ ทุกครั้งที่มีการโหลด รูปเข้า FB มันจะ Upload ไปยัง Dropbox ,Box

By: caznova
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 7 August 2012 - 11:39 #454459 Reply to:454198
caznova's picture

โอ้วววแม่เจ้าาา นี่มัน !!! ล้ำลึก
ขอบคุณครับ

By: Masscotte
iPhone
on 6 August 2012 - 23:52 #454185

แม้จะไม่เหมือนซะทีเดียว แต่ผมว่ามันก็ "คล้ายๆ" เน้นนะครับว่าแค่คล้ายๆ
ตอนที่ผู้คนบนโลกเราค่อยๆเดินสาย "ไฟฟ้า" เข้าบ้านของตัวเองนะ สมัยนั้น
ผู้คนก็ตั้งคำถามมากมายเช่นกันว่ามันจะปลอดภัยไหม อันตรายไหม มันจะมีปริมาณมากพอไหม ..ฯลฯ
ดูเดี๋ยวนี้สิ...เรามี เครื่อง(ที่ต้อง)ใช้(แต่)ไฟฟ้า เต็มบ้านเลย...

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 August 2012 - 23:57 #454188 Reply to:454185
TeamKiller's picture

พอๆ กับมีอินเตอร์เน็ท เลย เน็ทล่มทีวุ่นวายเลย

ไฟดับอีก ทำไรกันไม่ได้

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 7 August 2012 - 20:46 #454817 Reply to:454188

ทำไรกันไม่ได้

ทำได้นะครับ คลำๆ เอาก็ได้นี่ พอเจอแล้วก็จัดเลย


^
^
that's just my two cents.

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 August 2012 - 23:59 #454189 Reply to:454185

แต่มันไม่เหมือนกันครับ คิดว่าไม่คล้ายด้วย มันเป็นข้อมูลส่วนตัวมันไม่ใช่แค่ไฟฟ้ากระแสสลับที่เรารับอย่างเดียว กรณีนึ้เหมือนเราฝากคุณแจบ้านไว้กับคนอื่นมากกว่า ไม่รู้วันดีคืนดี เพือนบ้านโดนขโมยขึ้นเอาคุณแจบ้านคุณไปเปิดบ้านคุณอีกทีใครจะผิด ผิดที่เราฝากของไว้กับเขา หรือผิดที่เขาไม่ระวัง

By: sleepyfurious
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 August 2012 - 00:13 #454209 Reply to:454189

ผมว่าไม่นะ ถ้าหากให้ลองคิดต่อไปว่า ถ้าเรามีข้อมูลส่วนตัวจริงต้องอยู่ที่ว่าเราฝากกุญแจไว้กับคนที่เราไว้ใจได้ขนาดไหน เช่นเดียวกับการที่เราจ้างยามมาเฝ้าบ้าน หรือการใช้บริการห้องชุดบนคอนโดที่จะมีคนดูแลให้ ตรงนี้จะเป็นเรื่องของชื่อเสียงของผู้ให้บริการครับ ถ้าจะคิดเรื่องความปลอดภัยผมอยากให้ลองคิดมุมมมองนี้ว่า ถ้ามีคนประสงค์ร้ายกับเราจริงๆ ความปลอดภัยระดับบริษัทใหญ่ๆ กับความปลอดภัยภายในบ้านเราที่เราก็ต่อเน็ตเล่นทุกวัน อันไหนจะโดนบุกรุกได้ง่ายกว่ากัน เช่นเดียวกับที่เราไว้ใจเอาเงินไปฝากธนาคารเหมือนกันครับ

By: Masscotte
iPhone
on 7 August 2012 - 00:46 #454233 Reply to:454209

+1 เห็นด้วย ว่าเป็นเรื่องของชื่อเสียงของผู้ให้บริการ และจะว่าไปแล้ว ก็ไม่มีทางที่เราจะมั่นใจผู้ให้บริการรายใดๆ(รวมหมดทุกสาขาอาชีพ) ได้100%

By: bossturteam
iPhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 10:47 #454415 Reply to:454209
bossturteam's picture

ปัญหาอยู่ที่ว่าพวกอยากดังมักจะเล่นรายใหญ่ไม่ใช่รายย่อย

By: multiplex on 7 August 2012 - 00:05 #454201

cloud เล่นคำเป็น คราว...แต่เมื่อไหร่ cloud เจ้งกระบ้งสิ่งชั่วร้ายก็บังเกิดเป็น...ชั่วคราว...ขึ้นมาโดยทันที

By: nottoscale
Windows Phone
on 7 August 2012 - 01:08 #454250

ปัญหาคือข้อมูลส่วนตัวนี่สิ ไฟล์ธรรมดา ๆ รั่วหายคงไม่เป็นไร นับวันข้อมูลส่วนตัวจะมีเยอะมากจนอาจต้องพึ่งบริการเหล่านี้เข้าสักวัน

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 7 August 2012 - 01:20 #454255

ไม่เห็นด้วยครับ มันเป็นความเห็นส่วนตัวของ คนที่อยู่ในยุคคาบเกี่ยว ยกตัวอย่างนี้ละกัน "การเดินทางด้วยเครื่องบิน ปลอดภัยกว่ารถไฟ" ใครจะรู้ว่ามันเป็นอย่างนั้น ต่อไป "การเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆ ปลอดภัยว่าอยู่บน harddisk ส่วนตัว"

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 7 August 2012 - 11:16 #454438 Reply to:454255

ผมว่าไม่เหมือนกัน ถ้าเทียบการเดินทางกับการเก็บข้อมูลมันคนละเรื่องกันเลยครับ

"การเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆ ปลอดภัยว่าอยู่บน harddisk ส่วนตัว" - อันนี้ไม่มีทางเป็นไปได้เลยครับที่การเก็บข้อมูลแบบ SoftCopy บนกลุ่มเมฆจะปลอดภัยกว่าการเก็บ HardCopy ไว้กับตัวเอง เมื่อไรที่เอาขึ้นกลุ่มเมฆ นั่นก็คือข้อมูลของคุณไปสู่จุดศูนย์กลางแล้วคุณไม่สามารถ Control Security ของข้อมูลคุณด้วยตัวเองอีกต่อไปแล้ว ต้องให้เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการอย่างเดียว ถ้าเกิดผู้ให้บริการหละหลวม หรือ Cracker สามารถเข้ามาเจาะระบบได้ ข้อมูลคุณก็หลุดไปครับ

ไม่มีระบบไหนในโลกนี้ที่จะปลอดภัย 100% ครับ

ส่วนใหญ่ข้อมูลสำคัญของผมจะเก็บไว้ใน Harddisk ของตัวเองหรือไม่ก็ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองเท่านั้นครับ เซฟข้อมูลเสร็จแล้วถอดออกจากเครื่องที่ต่ออินเตอร์เน็ตทันที ข้อมูลสำคัญหลายๆอย่างของผมมีค่ามากครับ ไหนจะเอกสารส่วนตัว ไหนจะน้อง Rola Takizawa สองตอนใหม่ที่เพิ่งจะออก สำคัญครับ ต้องเก็บไว้ดีๆ


Technology is so fast!

By: lancaster
Contributor
on 7 August 2012 - 18:08 #454715 Reply to:454438

ความปลอดภัย ที่คอมเม้นข้างบนคงหมายถึงปลอดภัยว่าข้อมูลจะไม่หายน่ะคับ

ส่วนเรื่องหลุดนี่เก็บเองยังไงก็ 100% อยู่ละ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 18:33 #454737 Reply to:454438
0FFiiz's picture

แต่ผมว่า ถ้าเราเลือกผู้บริการที่ไว้ใจได้
มันน่าจะปลอดภัยต่อการหลุดของข้อมูล กว่าการที่เราจะเป็นไว้ใน Harddisk ตัวเอง
ซึ่งความปลอดภัยของบริษัท มันต้องมากกว่า User ทั่วไปอยู่แล้ว

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 7 August 2012 - 20:41 #454813 Reply to:454438
pongmile's picture

Rola นี่สำคัญจริงๆครับ ..... = ="

By: gandtha on 7 August 2012 - 01:21 #454256
gandtha's picture

ไม่เป็นปัญหาสำหรับประเทศไทยเพราะเน็ตเรามันกาก!!!

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 7 August 2012 - 09:36 #454355 Reply to:454256

ประเทศไทยเน็ตถือว่าดีนะครับ แต่ coverage น้อยหน่อย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 18:33 #454739 Reply to:454256
0FFiiz's picture

+1
XD

By: darkfaty
AndroidWindows
on 7 August 2012 - 05:45 #454266
darkfaty's picture

ผมฝากไฟล์ไว้ทั้ง dropbox กะ google drive มี back up ในเครื่องอีกน่าจะไม่มีปัญหาน่ะ

อ่ะ cloud เค้าออกแบบมาให้ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลเพื่อความประหยัดในการเก็บข้อมูลนี้

me สร้างปัญหาเก่าที่เค้าพยายามแก้กัน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 7 August 2012 - 03:20 #454300
Ford AntiTrust's picture

ผม cross ตัว sync ที่ folder ไฟล์สำคัญโยนใส่ dropbox กับ sugarsync ไว้เลย (ให้มันดึงที่ folder เดียวกันทั้งสองตัว) ถ้า dropbox หรือ sugarsync มีอันเป็นไปยังมีอีกที่นึงทำงานต่อได้ ส่วน skydrive อันนี้เอาไว้พวก ebooks และ code เป็นหลัก แล้วก็ google drive สำหรับไฟล์ google docs ที่ใช้แชร์กันระหว่างทีมงานเป็นหลัก ตามด้วย bitbucker/github สำหรับ source code ที่สำคัญๆ เก็บไว้บนนั้น

แต่ทั้ง 4-5 cloud ที่ว่าโดน backup อีกชั้นที่ห้องบน HDD 2TB อีกชั้นนึง เพราะงั้นถ้ามันจะมีอันเป็นไปทั้งหมดก็เอาเหอะ ยอมแพ้ ><"

By: sunback
Contributor
on 7 August 2012 - 12:01 #454481 Reply to:454300
sunback's picture

ของผมจัดไป 3 เลย Dropbox เป็นหลัก แล้ว Sugarsync มาแอบดูดทั้งหมดไปอีกที ส่วนพวกโฟลเดอร์รูปและเอกสารที่อยู่ใน Dropbox ก็ทำ symlink เข้า skydrive ด้วย ชีวิตนี้ไม่รอดเงื้อมมือคลานด์แล้ว หุหุหุ

ส่วน G drive ผมเอาไว้แปะพวก PDF อย่างเดียว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 18:28 #454733
0FFiiz's picture

ความคิด+อคติ ส่วนตัวของคนๆ นี้ทั้งนั้น
ผมแปลกใจ ที่ทำไมมันถึงเป็นข่าวได้

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 7 August 2012 - 19:51 #454800 Reply to:454733
nuntawat's picture

คงเป็นเพราะ Woz พูดมั้งครับ เขาอาจมองเห็นอะไรบางอย่างที่หลายคนมองไม่เห็น

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 7 August 2012 - 19:56 #454801 Reply to:454733

ด้วยชื่อคนพูดไงครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 August 2012 - 22:25 #454860 Reply to:454733
BLiNDiNG's picture

เซอร์วิสบน cloud นี่นับด้วยรึเปล่าครับ?

ผมรู้สึกว่า ข่าว Gizmodo ถูกแฮกเข้ากับข่าวนี้ดีนะครับ

ถ้าเป็นเมื่อก่อน คงไม่มี remote wipe แบบนี้แน่ๆ

ได้แค่เมล์ หรือ แอคเคาท์ไป แต่มาลบข้อมูลในเครื่องเราไม่ได้เลย

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 August 2012 - 22:31 #454865 Reply to:454860
Not Available at this Moment's picture

แต่อย่ามองแค่มุมเดียวนะครับ ถ้าไม่มี Cloud ในปัจจุบันผมและอีกหลายๆคนคงไม่มีโอกาสที่จะได้ดูรูปที่เก็บเกี่ยวมาจากช่วงเวลาอันมีค่าในเครื่อง iDevice ที่หายไปแล้ว หรือได้ Note ที่เก็บสะสมรวบรวมมาอย่างยากลำบาก กลับคืนมาได้เหมือนในตอนนี้เช่นกัน

ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียหมดแหละครับ อยู่ที่เราเองจะชั่งใจแล้วเอาตัวเข้าไปเสี่ยงเองมากกว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 August 2012 - 00:49 #454933 Reply to:454865
BLiNDiNG's picture

+1

ช่วยได้กรณี เครื่องเสีย ตกน้ำ หาย

By: wichate
Android
on 8 August 2012 - 00:37 #454928

ทำไมต้องเอาทุกอย่างไปไว้บน cloud ที่เดียว ก็เอาไว้ 2 ที่เลยดิ แค่นี้ก็หมดปัญหาเรื่องไฟล์โดนลบหรือหาย หรือ Server ล่มก็ไม่เป็นไร

ส่วนเรื่องข้อมูลหลุดก็ชั่งมันดิ ใส่ password หรือเข้ารหัสไฟล์ไว้ก็จบ

อ่ะ ของมันมีทั้งข้อดี ข้อเสีย เราก็เอาข้อดีของทั้ง 2 ระบบ มารวมกันเสียเลยดีกว่า แจ่ม