Tags:
Node Thumbnail

ความคืบหน้าของโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาหรือ OTPC ครับ หลังจากบริษัทสโคปส่งแท็บเล็ตล็อตแรก 2,000 เครื่องมาตั้งแต่เดือนก่อน ทางคณะกรรมการของกระทรวงไอซีทีก็ดำเนินการตรวจรับตามระเบียบราชการ แต่เจอปัญหาเอกสารเลยล่าช้ามาเรื่อยๆ จนเสร็จเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ผลการตรวจรับของคณะกรรมการบอกว่าสเปกที่กำหนดในราคาเครื่องละ 82 ดอลลาร์ถือว่าดีมาก แต่ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ เพราะซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษาเขียนเพื่อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเป็นหลัก เมื่อนำมาแปลงให้ทำงานบนแท็บเล็ตได้จึงออกมาไม่ดีนัก โดยปีหน้าจะมีโครงการให้ครูแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์การเรียนการสอนต่อไป

เนื่องจากกระทรวงไอซีทีตรวจรับช้า ทำให้ต้องขยายสัญญาการผลิตให้บริษัทสโคป ว่าต้องส่งเครื่องทั้งหมด 400,000 เครื่องในวันที่ 3 ส.ค. นี้ (ขยายอีก 25 วัน)

ที่มา - ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 June 2012 - 11:43 #432655

วันก่อนเห็นข่าวจากไทยรัฐเหมือนกันว่าแท็บเล็ตบางส่วนเจ๊งตั้งแต่ยังไม่ใช่ สัมผัสไม่ไปมั่ง ไม่ตรงจุดมั่ง


By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 12:07 #432672 Reply to:432655
put4558350's picture

มีประกัน 2 ปี คงไม่เป็นไรมั้ง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 June 2012 - 12:35 #432693 Reply to:432672
hisoft's picture

ต่อให้ประกันตลอดอายุการใช้งานแต่รับ ๆ ส่ง ๆ ซ่อมก็ไม่ไหวนะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 13:32 #432707 Reply to:432693
put4558350's picture

on site เปลี่ยนเครื่องถึงที่ รร. นาน 1 ปี ช่อมภายใน 5 วันทำการ โดยมีเครื่องสำรองระหว่างช่อม 1% ของที่ขายไม่ไช่เหรอครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: plawanja
Android
on 15 June 2012 - 18:08 #432853 Reply to:432707
plawanja's picture

เอาข้อมูลที่ว่ามาจากไหนครับ แล้วคิดว่ามันทำได้จริง?

อย่างที่คิดเอาไว้ปัญหาไม่ใช่ H/W แต่เป็น Content คนที่บอกให้รอดูไปก่อนไม่รู้ยังอยู่แถวนี้หรือเปล่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 19:05 #432882 Reply to:432853
put4558350's picture

หา link เก่าไม่ใด้ เอา link ใหม่ไปละกัน ...

http://www.thairath.co.th/content/edu/235477

"ผู้ขายต้องรับประกันอุบัติเหตุ อุบัติภัยเป็นระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันตรวจรับ พร้อมทั้งต้องให้บริการ ณ สถานที่ติดตั้ง (One Site Service) เป็นเวลาอย่างน้อย1ปี แต่ในกรณีที่แท็บเล็ตเครื่องหนึ่งเครื่องใดเสียใช้การไม่ได้ ผู้ขายต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันที่ผู้ขายได้รับแจ้งและต้องเข้าไปตรวจสอบและบำรุงรักษาทุก 6 เดือนอย่างน้อยตลอดระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันส่งมอบ รวมทั้งต้องจัดให้มีศูนย์บริการตอบปัญหาการใช้งานและแจ้งเครื่องมีปัญหาที่สามารถติดต่อได้ 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในกรณีที่เป็นการจัดซื้อจัดหาจำนวนมากกว่า 1,000 เครื่องในคราวเดียวกันผู้ขายต้องจัดเครื่องสำรองให้แก่ผู้ซื้อ จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ของจำนวนที่จัดซื้อในคราวเดียวกัน"


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 21:45 #432939 Reply to:432882
Be1con's picture

http://www.blognone.com/node/32874

อันนี้ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 13:37 #432713 Reply to:432672
cavaji's picture

ไม่ไหว ครับ ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้
2 เดือน ส่งเคลม (เคลมแต่หละครั้ง ล่อไป 30-60 วัน)
แล้วซื้อมาทำไม (ได้แต่ดูบิลเคลมสินค้า และนับเวลาไปวันๆ เมื่อไรเครื่องจะได้ใช้เนีย??)

ไม่อยากจะคิดเลยว่านี้มันโครงการของรัฐ (รู้ๆ กันอยู่ว่ารัฐ มันงานกันยังไง)

........รอดูอยุ่ห่างๆ.......มันจะได้อยู่ที่พูดหรือเปล่า(ผู้รับผิดชอบทั้งหลาย)

By: rattananen
AndroidWindows
on 15 June 2012 - 11:50 #432660

โดยปีหน้าจะมีโครงการให้ครูแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์การเรียนการสอนต่อไป

ผมว่าเปิดให้นักพัฒนาภายนอกร่วมพัฒนา software ด้วยดีกว่าทำเป็น OTPC market ไปเลย

ผมเชื่อว่ามีนักพัฒนาอยากจะทำ software ให้เด็กฟรีๆ อยู่เยอะนะ ผมเองก็อยากทำให้เหมือนกัน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 12:09 #432674 Reply to:432660
Be1con's picture

ในนั้นมี App.store แล้วครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 13:39 #432716 Reply to:432660
cavaji's picture

ผมคนหนึ่งรอร่วมพัฒนา software เหมือนกัน.......รอ....รอ...รอ..ๆๆๆ

By: mk
FounderAndroid
on 15 June 2012 - 15:52 #432777 Reply to:432660
mk's picture

จริงๆ พวกนี้ทำได้เลยไม่ต้องรอรัฐนะครับ คือแท็บเล็ตเอกชนคงมีออกมาแข่งเยอะ และทุกตัวคงเป็น Android หมด ดังนั้นสันนิษฐานว่าทำบน Android และเน้นผู้ใช้กลุ่มเด็กประถมก่อน ก็ไม่น่าเสี่ยงอะไร

ส่วนช่องทางการตลาดเบื้องต้นก็เน้นไปที่แท็บเล็ตเอกชน หรือผู้ปกครองซื้อให้ลูกก่อน พอตลาดรัฐเปิดค่อยลุยต่อไปอีกที

By: nevermore
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 19:50 #432901 Reply to:432777
nevermore's picture

มีเว็บนึงเริ่มแล้วครับ ไม่รู้เหมือนรีวิว หรือ เป็น app store บนเว็บ

แต่ยังโหลดอะไรไม่ได้ แต่เห็นหน้าตาคร่าวๆ แล้ว

By: comcap
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 11:59 #432666

สอบถามนิดนึงครับ อันไหน ถูกอะครับ หรือว่าได้ทั้งคู่ครับ "ซอฟต์แวร์" หรือ "ซอฟท์แวร์"

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 12:01 #432669 Reply to:432666
spiritstorm's picture

ซอฟต์แวร์ ครับ

By: comcap
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 12:09 #432675 Reply to:432669

ขอบคุณครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 June 2012 - 12:29 #432687 Reply to:432666
iStyle's picture

ซอฟต์แวร์ครับ

แต่ไม่โครซอฟท์ เป็นชื่อเฉพาะ ใช้ตามบริษัทใช้


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 12:00 #432667
Thai.hacker's picture

กว่าจะได้ใช้จริงๆ คงประมาณเทอมหน้าแน่ๆ


ไม่มีลายเซ็น

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 12:04 #432670
NgOrXz's picture

อิ่มกันเลยใหมจ๊ะ

By: mr.k on 15 June 2012 - 12:07 #432671 Reply to:432670

555 ราคานี้อิ่มมากเลย

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 June 2012 - 12:15 #432683 Reply to:432670
sachikogear's picture

อิ่มฮับคุณครู 55

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 12:48 #432700 Reply to:432670
PaPaSEK's picture

ผมสงสัยนิดนึงครับ

ซอฟต์แวร์ที่แปลงมาจาก desktop มันให้ user experience ที่ห่วยเมื่อเอามารันบน tablet

มันเกี่ยวกับ อิ่ม / ไม่อิ่ม ตรงไหนครับ (ผมเข้าใจว่าพูดถึงเรื่องการทุจริต แต่ผมไม่รู้ว่ามันเชื่อมโยงกันยังไงครับ)

By: eakjaa
iPhoneAndroid
on 15 June 2012 - 13:50 #432722 Reply to:432700

เอาซอฟต์แวร์มาใช้ก็ต้องเสียงบประมาณนะครับ ไม่ฟรีแน่ ๆ
ทำไมไม่ทดสอบก่อนว่าใช้กับ tablet ได้หรือเปล่าตั้งแต่ตอนแรก
เสร็จแล้วก็ต้องเสียงบประมาณไปจัดทำให้ใช้กับ tablet ได้อีกที

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 14:49 #432752 Reply to:432722
PaPaSEK's picture

อ้อครับ ... ข้างล่างมีคำตอบแล้วครับ

มันฟรีครับ แต่ผมก็ไม่คิดว่ามันฟรีหมดหรอกนะ แต่ยังไม่เข้าใจว่าเกี่ยวอะไรกับการทุจริตอยู่ดี

ก็แค่พอร์ตมาไม่สมบูรณ์ งานมันลนตูดน่ะครับ

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 June 2012 - 16:14 #432787 Reply to:432700
Kurtumm's picture

ถ้าไม่มีอะไรป้อนให้อิ่ม ก็ไม่น่าจะรีบร้อนสั่งมาขนาดนี้นะครับ


kurtumm

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 17:46 #432841 Reply to:432787
PaPaSEK's picture

ผมไม่ได้เข้าข้างรัฐบาลนะ ... ข้อเข้าเรื่องการเมืองตรงๆ ครับ

แต่ผมมองว่าทุกอย่างมันก็ต้องมีรุ่นบุกเบิก และรุ่นต่อๆ ไป

คำถามคือ อะไรที่เรียกว่ารีบ? เพราะโครงการนี้มันไม่ใช่เพิ่งมามีรัฐบาลนี้นะครับ ถ้าสมมติว่ามีการทุจริตจริงๆ ... ผมไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวอะไรกับการรีบทำ รีบสั่งซื้อ

อีกอย่าง ... โดยพื้นฐานแล้ว กระบวนการทุจริตยิ่งนานยิ่งอิ่มครับ ดูได้จาก BTS เป็นตัวอย่างที่รัฐบาล ปชป. เตะถ่วงจนไม่รู้จะถ่วงอีท่าไหนแล้วก็ยังเตะถ่วงไปเรื่อยๆ

ผมไม่ได้รังเกียจอะไร ปชป นะ ... แต่เคยให้โอกาสแล้ว ... แล้วทำให้ผมผิดหวังมาก กับการเชื่อน้ำคำของชายหลอกลวง

เศร้า ... /me: นั่งทรุดกับพื้นในท่าพับเพียบ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 June 2012 - 20:40 #432919 Reply to:432841
Diew's picture

netbook ubuntu คราวก่อนหลายๆ โรงเรียนยังเก็บ lock ไว้ในตู้อยู่เลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 22:46 #432961 Reply to:432919
PaPaSEK's picture

? มีด้วยหรือครับ ตอนนั้นผมยังไม่ได้ตามข่าว

พอมีข้อมูลมั้ยครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 June 2012 - 23:20 #432975 Reply to:432961
Diew's picture

โครงการ OLPC(One Laptop per Child) สมัยพี่นายกคนปัจจุบันน่ะครับ จำได้ว่าแจกให้โรงเรียนไปเยอะอยู่น่าจะหลายแสนตัว เป็นรุ่น Dell Latitude 2100 ซึ่งผมลองหาข่าวดูตอนนี้หายไปหมดเลยครับแปลกดี

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 15 June 2012 - 23:36 #432982 Reply to:432975
BLiNDiNG's picture

ใครงการที่คณะรัฐประหารยุบทิ้งไปโดยบอกว่าไม่สนับสนุน opensource เพราะไม่มีคุณภาพ รึเปล่าครับ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2012 - 00:20 #433004 Reply to:432975
PaPaSEK's picture

ขอบคุณครับ

คือในตอนแรกผมก็ทราบมาว่าโครงการมันมีมานานแล้วตั้งแต่รัฐบาลโน้นนนนนน แต่ไม่นึกว่ามีการแจกจ่ายไปเยอะขนาดนี้

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 June 2012 - 16:46 #434272 Reply to:432975
GooEng's picture

ยังอยู่ดีครับ ต้องถามไปที่ คณะวิศวะ มช. เพราะทางนั้นทำวิจัยเกี่ยวกับการใช้ OLPC แล้วได้ผลสรุปที่เป็นที่มาของ Tablet ป.1 ครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 23:35 #432980 Reply to:432919
put4558350's picture

นั้นเป็น 1 ในเหตุผลที่ otpc ต้องแจกเป็นของส่วนตัวของเด็กครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: saknarak
Android
on 15 June 2012 - 20:58 #432926 Reply to:432670
saknarak's picture

ถ้าของแพงผมจะไม่สงสัยเลย ว่าส่วนต่างราคาจะไปไหน

แต่ขายราคานี้ เงื่อนไขการรับประกันแบบนี้
แล้วยังมีปัญญาเอาส่วนต่างไปให้นักการเมืองได้
ผมว่าให้เขาไปเถอะ

แค่สงสัยว่าได้ข้อมูลแต่ใดมา
นั่งเทียนคิดเอง? หรือนักการเมืองทุกคนเป็นเหมือนตัวเอง?

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 12:07 #432673

ส่วนใหญ่เค้าก็เขียนใหม่กันหมดไม่ใช่หรอ แปลงจากคอมทำไม?

By: ipeama on 15 June 2012 - 12:15 #432684

สื่อการสอนพวกนี้ทำกันมานานมากแล้ว ส่วนใหญ่ใช้แฟลชทำ แล้วก็ใช้ทรัพยากรหน่วยความจำกันอย่างไม่ยั้งด้วยเพราะทำกันไว้เล่นบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่สำคัญคือ event mouse ต่างๆมันทำมาเพื่อเมาส์ ไม่ได้สร้างมาให้ทำงานกับทัชสกรีน เมื่อ convert ไปลงบนแอนดรอยด์แบบชุ่ยๆ ผลที่ได้ก็คือ UI ที่ไม่เหมาะกับอุปกรณ์ การใช้หน่วยความจำที่เกินกว่าเครื่องจะรับได้ ยิ่งอนิเมชั่นมากก็กินซีพียูหนักเข้าไปอีก สุดท้าย event mouse ที่ไม่ได้โดนแปลงก็จะทำงานได้แบบโง่ๆ ผมเดาว่าทำกันแบบนี้ ชุ่ยมากๆ

By: TakeshiBoy on 15 June 2012 - 14:53 #432753 Reply to:432684
TakeshiBoy's picture

+1 เห็นด้วยครับ ผมคิดเอาเองว่าคนที่รับช่วงงานตรงนี้แอบฉลาดว่าตัวเองจะไปเอางานจากที่อื่นมา แล้วมาแปลงลงแท็บ แล้วบอกว่าผมทำเสร็จแล้วนะ ผลที่ออกมาคือชุ่ย (งานง่ายๆเงินสบาย แปลงมันเยอะๆเลย)

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 June 2012 - 16:50 #434273 Reply to:432684
GooEng's picture

แม่นอย่างกับตาเห็น


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: ciwell
iPhoneWindows Phone
on 15 June 2012 - 12:32 #432689

มันจะไหวเหรอครับ สเปกแค่นี้แล้วมารัน flash แค่ pc มันยังจะไม่ไหวล่ะ สงสัยยังไม่อิ่ม

By: giffi
AndroidSymbian
on 15 June 2012 - 21:34 #432935 Reply to:432689
giffi's picture

ผมก็เอะใจตั้งแต่ไปลองเล่นดูว่า flash มันจะ run ได้เหรอ หรือตอนแรกเอามาใช้เพราะ แค่รู้มาว่า android run flash ได้

By: thipphanet
AndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 12:44 #432697
thipphanet's picture

ปัญหาคือเรื่องระยะเวลา กะจะเอาให้ทันภายในเทอมนี้ แต่คอนเทนต์ยังทำไม่ทัน ไม่ได้วางแผนงานไว้ดี เลยเล่นเอาง่ายเข้าว่าไว้ก่อน แถมเรื่องระบบ LSystem ที่คุยไว้ก็ยังไม่เปิดเผยอะไรออกมาเลย จริงๆแล้วน่าจะเปิดเผยให้เป็น Open ให้คนไทยช่วยกันทำ App ไปลงเลยจะดีกว่า ทำให้เป็นที่สงสัยว่ากะจะเก็บไว้ให้บริษัทนี้ทำ App ให้คนเดียวเลยหรือปล่าว

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 13:43 #432718 Reply to:432697
cavaji's picture

+1

By: virinprew on 15 June 2012 - 12:47 #432698

เอาใจช่วยกับโครงการนี้ครับ อยากช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์การศึกษา

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 12:57 #432704

ครูเขียน ppt ลงแท็บเล็ตสินะ #เอะอะก็พาวพ้อย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 13:27 #432708
mr_tawan's picture

Content นี่ของฟรีนี่ ไม่ได้จ้างเขาทำก็อย่าบ่นสิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Aikae
iPhone
on 15 June 2012 - 14:26 #432738 Reply to:432708

ผมว่า content มันสำคัญกว่าตัวแท็บเล็ตอีกนะ มันจะมีประโยชน์มากน้อยมันอยู่ตรงนี้แหละ

ทำไมถึงไม่ลงทุนกับส่วนนี้ด้วย ไม่เข้าใจ :/

By: plawanja
Android
on 15 June 2012 - 18:10 #432854 Reply to:432738
plawanja's picture

+1 ถ้า Content ไม่ดีมันก็แค่ tablet จีนกิ๊กก๊อกอันนึงเท่านั้นเอง หรือคิดแค่ว่ายืนยิ้มแจกๆ ไปได้ผลงานแล้ว ที่เหลือหน่วยงานราชการเอาไปทำต่อเอง

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 15 June 2012 - 16:00 #432782 Reply to:432708
Jaddngow's picture

ไหนๆก็กล้าทุ่มซื้อเครื่องแล้ว ทุ่มแข่งขันพัฒนา software ด้วยเลยดีกว่า

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 16 June 2012 - 20:11 #433261 Reply to:432782
iPomz's picture

ของที่มันจับต้องไม่ได้ มันเอามาหาเสียงลำบากครับ

By: saknarak
Android
on 17 June 2012 - 07:44 #433397 Reply to:432782
saknarak's picture

+1 ครับ

รอดูความชัดเจนเรื่อง Content แต่ดีหน่อย Content Update ได้ง่าย ค่อย ๆ ทยอย ๆ ปล่อยออกมาเป็นตอน ๆ ได้
ไม่เหมือน Hardware ที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ยาก

ผมดูแล้วอย่างน้อยก็มีหนังสือเรียนครบ (น่าจะ PDF) นักเรียนไม่ต้องแบกหนังสือหลังแอ่นแล้ว
หรือแต่ Content ที่สร้างความแตกต่างคือ Interactive และ Free Style ทั้งหลาย
คือตัว Content มีระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ยังไม่เหมาะกับ Tablet ที่ไม่มี Mouse และเล่น Flash ได้ไม่ดี
ตอนนี้คงต้องทนใช้ไปก่อน เท่าที่ใช้ได้

ส่วนการพัฒนา Content ก็ทยอยแปลง หรือสร้างใหม่เลียนแบบของเดิมทำเป็น HTML 5 หรือ Native ก็ว่ากันไป

ปัญหาอยู่ที่งบประมาณยังไม่ตั้งขึ้นมา เข้าใจว่ากำหนดรูปแบบไม่ลงตัวว่าจะเป็นลักษณะใด จึงให้เอกชน (3 คน)
เอากล่อง (เครดิต) ไปก่อน ถือว่าช่วยสนับสนุนการศึกษา เห็นใจทีมงานมาก แต่เชื่อเถอะ ถ้าให้งบประมาณให้เอกชนนี้
ก็คงมีข้อกล่าวหาอีกว่า เอื้อประโยชน์ ทั้ง ๆ ที่สมควรจะได้ เพราะเขาช่วยลงแรงให้ตั้งแต่แรก

โครงการนี้ยังไงก็ต่อยอดแน่ ๆ ไม่ได้ทำแล้วทิ้งกินมูมมามเหมือนบางรัฐบาลแน่นอน ผมเชื่อผลงานที่ผ่านมา
(ขออภัยที่พาดพิงรัฐบาลเก่าบางรัฐบาล)

By: jane
AndroidUbuntu
on 15 June 2012 - 13:53 #432723
jane's picture

html5 น่าจะเป็นคำตอบ?

By: best
iPhoneAndroid
on 15 June 2012 - 15:11 #432763 Reply to:432723

ลองเขียนละยังครับถึงบอกว่าคือคำตอบ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 June 2012 - 16:57 #434276 Reply to:432763
GooEng's picture

แล้วลองหรือยังครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 June 2012 - 14:33 #432744

ผมไม่เชื่อว่าการขอความร่วมมือ หรือทำอะไรแบบนี้จะทำให้ได้เนื้อหาดีๆ ในแท็บเล็ตครับ

คนทำแอพให้มันต้องเลี้ยงตัวได้ มันรายได้มีกำไร งานดีๆ มันถึงจะพัฒนางานต่อไป มีอะไรใหม่ๆ ออกมาครับ

ถ้าลองดูเนื้อหาและความน่าสนใจจากบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านนี้จริงๆ จะรู้เลยว่าของเรามันก็เหมือนหนังสือธรรมดาที่มายัดลงเครื่องเท่านั้นแหละ

http://www.touchpress.com/

(อยากให้ติดต่อหรือมีใครแปลแอพจากค่ายนี้จริงๆ มันใช้สอนเด็กได้เยอะมาก สนุกด้วย)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 15 June 2012 - 15:35 #432774
zerocool's picture

content มีปัญหาตอนนี้แต่บอกว่าปีหน้าจะมีการแข่งขันสำหรับครู ? ทำไมผมอ่านแล้วรู้สึกว่ามันคนละเรื่องเดียวกัน เหมือนตอบคำถามเลี่ยงประเด็นอย่างไรก็ไม่รู้

เข้าใจว่าการแข่งขันที่จะจัดขึ้นเป็นหนึ่งในทางเลือกในการพัฒนา content ของปีหน้านะครับ แต่ไม่น่าจะใช่ทางแก้ปัญหาที่ตรงจุดอย่างยั่งยืนเลย ที่ผมสนใจคือจะทำยังไงให้ content มีคุณภาพโดยเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้มากกว่า เพราะไม่แน่ว่าครูที่แข่งปีหน้านั้นจะทำ content ออกมาดีเพียงพอจนเหมาะสมกับการเรียนการสอนเสมอไป

“ยอมรับว่าเรื่องของซอฟต์แวร์ในแท็บเล็ต ป.1 ยังไม่ดี แต่ราคา 2,400 บาท จะเอาทั้งเครื่องสเปกสูงและซอฟต์แวร์ดี คงทำไม่ได้ ซึ่งซอฟต์แวร์ครั้งนี้ ก็เป็นการทำซอฟต์แวร์เพื่อลงแท็บเล็ตให้เด็กครั้งแรก ขณะที่ปีหน้ากระทรวงศึกษาธิการก็มีโครงการให้คุณครูมาแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนการสอน” น.อ.สุรพล กล่าว

ตอบแบบนี้ผมงงเหมือนกันนะ ถ้า 2,400 บาทไม่ได้ทั้ง hardware และ software ที่ดีแล้วต้องกี่บาทถึงจะได้ และราคามันต่างจาก 2,400 บาทมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้ามันต่างไม่มากแล้วทำไมจึงไม่เลือกที่ราคานั้น ? จะมีประโยชน์อะไรที่เด็กมี tablet แต่ไม่มี content ในการเรียนการสอน หรือจะให้เด็กป.1 ค้นหาข้อมูลเอาจาก internet เองผ่าน Google ?

ส่วนตัวแล้วผมว่าน.อ.สรุพลตอบคำถามได้ ... มาก


That is the way things are.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 16:24 #432792 Reply to:432774
mr_tawan's picture

คือนโยบายเขาคือ แจกแท๊บเบล็ต แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องคอนเทนท์เลย - -' พอแจกเสร็จก็ถือว่าบรรลุนโยบายแล้ว

ผมว่าเป็นเรื่องน่าเศร้านะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 16:55 #432811 Reply to:432792
trufa's picture

1+


Happiness only real when shared.

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 17:54 #432848 Reply to:432792
NoppawanConan's picture

+1024768

จริงๆถ้าบอกตั้งแต่แรกว่าจะแจกแท็บเล็ต ทำไมไม่ทำคอนเทนต์ให้มันเสร็จๆตั้งแต่แรกหรือไม่ก็ประกาศไปเลยว่า แจกแท็บเล็ตให้เด็ก ป.1 จะมีเนื้อหาการเรียนการสอนครบทุกวิชา อะไรประมาณนี้ซึ่งมันไม่มีเลย เหอะๆ เหมือนกับว่าเอาแท็บเล็ตที่แจกมามาทิ้งไว้งั้น ไม่ก็กลายเป็นที่ทับกระดาษดีๆนี่เอง


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: coolll
Android
on 15 June 2012 - 20:56 #432925 Reply to:432848

เขาปูทางไว้ให้รัฐบาล สมัยหน้ามาพัฒนาต่อครับ อิอิ

By: saknarak
Android
on 17 June 2012 - 07:49 #433398 Reply to:432792
saknarak's picture

ผมไม่เศร้าครับ เพราะเห็น ๆ กันอยู่ว่ามีข่าวการพัฒนา Content อย่างที่อ่านในข่าวนี้

ที่น่าตำหนิก็คือ ถึงตอนนี้แล้วทำไมยังไม่ทำโครงการต่อยอดพัฒนา Content ให้ชัดเจนขึ้นมา
มีแต่ข่าว ว่าจะเป็นรูปแบบโน้น รูปแบบนี้

ถ้าหยุดอยู่เพียงแค่นี้ แล้วรัฐบาลไม่คิดจะทำอะไรต่อ
อย่างน้อยต้องวางโครงสร้างให้โครงการเลี้ยงตัวเองได้
มีหน่วยงานรัฐ เอกชนมารับช่วงต่อ แล้วรัฐบาลค่อยส่งเสริม โปรโมตให้ก็ยังดี

จะรอดูว่ารัฐจะต่อยอดโครงการในรูปแบบไหนกันแน่ ถ้าไม่มีเลยสมควรด่าให้หนัก ๆ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 June 2012 - 17:03 #434283 Reply to:433398
GooEng's picture

ผมอยากให้ National Software Contest รับหน้าเสื่อนี้ไปครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 June 2012 - 17:02 #434281 Reply to:432774
GooEng's picture

ผมมองว่าการจัดการประกวดแข่งขัน เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด มันได้ประโยชน์หลายทาง การปล่อยให้ทางกระทรวงจ้างบริษัทเอกชน หรือ หน่วยงานในมหาวิทยาลัยบางแห่งเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณไปอย่างมากและไร้ค่า การให้อาจารย์ที่สอนตามมหาวิทยาลัย หรือ โรงเรียน เป็นคนทำแล้วเอามาแข่งกัน ทำให้รัฐจ่ายเงินน้อย ได้ของดี และผู้พัฒนาก็ยังได้มีชื่อเสียงจากที่โนเนม คนก็จะรู้จักกัน เปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยและโรงเรียนในประเทศได้แข่งขันอย่างเท่าเทียม ได้สร้างชื่อเสียงให้สถาบันของตนเอง และยังช่วยให้เด็กฝึกวิชาชีพครูได้มี project จบทำด้วยครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 15 June 2012 - 22:01 #432943
THM's picture

ถ้าเครื่องไม่ทนก็แปลว่าโอกาสได้ใช้งานจริงๆน้อยมาก

กลัวครูๆปวดหัวจนทนไม่ไหว

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 16 June 2012 - 03:04 #433048
Aphorist's picture

เห็นหลาย ๆ ความเห็นก็ไม่พ้นการตำหนิ
ผมว่ามองกว้าง ๆ หน่อยก็ดีครับ มันไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบหรอกครับ
แต่สิ่งที่ดีคือ ต้องเริ่มทำ ไม่ใช่ กลัวที่จะทำเลยไม่ได้ทำอะไรสักที

เรื่องโกง ราคา ตัวละ 2000+ เทียบกับมาเลสิครับ ตัวละเกือบหมื่น
พ้นเรื่องราคาก็มาเรื่องคอนเท้นต์ ก่อนที่จะเห็นคอนเท้นก็ยังด่ารัฐว่า คงจะแสกนเอาเอกสารมาเป็น PDF เด็กจะฝึกทักษะอะไร
พอเห็นว่ามันไม่ใช่ก็ว่าห่วย แปลงมาไม่สมบูรณ์ มีบัก นู่นนั่นนี่

ก็อย่างว่าแหล่ะ อคติ

ผมเคยชื่นชมรัฐบาลที่แล้ว คิดดีมากเรื่อง ต้นกล้าอาชีพ แต่สุดท้าย .....

เห้อ สุดท้ายก็ไม่พ้นการเมืองสินะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 June 2012 - 04:00 #433051 Reply to:433048
mr_tawan's picture

มองในมุมกลับ ผมว่า คนทำงานต้องใจกว้างมองคำติว่าเป็นประโยชน์ครับ

ถ้าเกิดว่าคนไม่เอาแล้ว เขาไม่ติให้เสียน้ำลายหรอกครับ เขาก็แค่มองข้ามไป ไม่ต่างอะไรกับก้อนกรวดริมฟุตบาท


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2012 - 11:01 #433114 Reply to:433051
PaPaSEK's picture

ชอบครับ จะนำไปใช้ส่วนตัวด้วย

แต่เบื่ออยู่อย่างครับ เบื่อลูกอีช่างติ ว่าๆ ไม่มีดีสักอย่าง ... พอถามว่าแบบไหนดีก็ไม่รู้

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 16 June 2012 - 06:29 #433064 Reply to:433048
zerocool's picture

การมองเพียงแค่ว่า "อย่างน้อยเราก็ได้เริ่ม" นี่เรียกว่าเป็นการมองที่กว้างแล้วเหรอครับ ? ผมไม่เคยเห็น CEO บริษัทคนไหนคิดแค่นี้ตอนที่กำลังจะออก product ใหม่เลยนะ อย่างน้อยก็ต้องคิดมากกว่านี้เยอะก่อนจะตัดสินใจดำเนินการไปจริง ๆ

ขนาดบริษัทเอกชนที่ผลกระทบมีไม่มากยังคิดเยอะขนาดนี้ แต่นี่นโยบายระดับประเทศที่กระทบกับการศึกษาของเด็กวัยเพียง 7 ขวบกลับคิดได้เพียงแค่นี้ แล้วยังจะให้คนอื่นที่เห็นปัญหาที่เกิด "มองกว้าง" ตรงไหนอีกเหรอครับ คือผมสงสัยว่ามันยังมีอะไรที่ไม่กว้างพออีกอย่างนั้นหรือ ?

หรือผมควรจะดีใจและคิดเพียงแค่ว่า "อย่างน้อยเราก็ได้เริ่ม" แล้วก็จบไปไม่ต้องคิดอะไรต่อ ? ถ้าเป็นอย่างนั้นสงสัยว่านิยามคำว่า "มองกว้าง" ของคุณกับของผมมันคงจะมีความหมายคนละอย่างแล้วล่ะครับ

ไม่อยากจะเชื่อเลยจริง ๆ ขนาดตำหนิจากผลงานที่เกิดขึ้นจริง ณ ปัจจุบัน มีหลักฐานการแสดงความคิดของผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจนผ่านสื่อที่ได้รับการยอมรับยังจะหาว่าคนตำหนิใช้เพียงแค่อคติอีก ผมอดสงสัยไม่ได้ครับว่าฝ่ายไหนกันแน่ที่ใช้ "อคติ" ในการมองเรื่องที่เกิดขึ้น


That is the way things are.

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 June 2012 - 11:42 #433134 Reply to:433064
trufa's picture

+111111

ก่อนนี้คนช่วยติเพื่อก่อ มีเยอะนะครับ เช่น เด็ก ป.1 เด็กไปไหม เนื้อหาเป็นยังไงเอามาดูหรือยัง ทดลองใช้ในโรงเรียนตัวอย่างสักปีก่อนไหมจะได้รู้ว่า ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์มีปัญหาอะไรไหม เรื่องปลั๊กจะเอาไงกำหนดใน TOR หรือยังว่าจะเอาสองหัวหรือสามหัวแน่ เรื่องชาร์ตอีกจะชาร์ตที่ไหน ส่งซ่อมยังไง ฯลฯ

รัฐบาลก็ใจกว้างมาก บอกจะจัดการให้ แต่โผล่มาอีกทีก็เซ้นสัญญาสั่งซื้อไปแล้ว T^T


Happiness only real when shared.

By: เดวิลแมน on 16 June 2012 - 09:35 #433094

ถ้ายังไม่พร้อมก็ไม่รู้จะรีบร้อนไปทำไม ช้าอีกนิดนึงดีกว่าโดนด่าเป็นไหนๆ นี่แค่เริ่มต้นเอง ต่อไปปัญหามากกว่านี้แน่ จะไม่เสียแค่ทีละเครื่อง ครูอังคณารับเรื่องไม่ไหวหรอก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2012 - 11:04 #433116 Reply to:433094
PaPaSEK's picture

ผมมองว่าที่รีบๆ กันนี่ไม่ใช่ปัญหาโกงกินหรอกครับ

แต่น่าจะเป็นปัญหา "ไม่ทันกิน" มากกว่า ... ไม่ทันกินหมายความว่า ถ้ามัวแต่พัฒนาจนสมบูรณ์ รัฐบาลอาจหมดวาระไปก่อนก็เป็นได้ (ด้วยทีมงานพัฒนา 3 คนนั้นแหละ)

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 June 2012 - 11:57 #433144 Reply to:433116
trufa's picture

ชอบคำว่า "ไม่ทันกิน" จริง ๆ ครับ ไม่เข้าใจครับว่าทดสอบและเซ้ตระบบอุปกรณ์ทุกอย่างสักปีนึงมันนานอะไรนักหนา อย่าน้อยเราก็จะได้รู้ปัญหาทุกขั้นตอน ไม่ใช่รีบ ๆ ไปซะหมดเช่น กำหนด TOR ปลั๊กเป็นสามขา พอเขาส่งมาเป็นสองขาบ้างสามขาบอก ดันบอกไม่ใช่เรื่องใหญ่ -__-"

นี่ก็เปิดเทอมแล้วแต่เด็กยังไม่ได้ใช้งานจริงเลย เชื่อว่าเด็กจะได้ใช้จริงก็คงเป็นเทอมสองโน่น พร้อมกับปัญหาอีกบานตะไท ไม่เข้าใจครับว่าถ้าทดสอบปีหนึ่งในโรงเรียนต่าง ๆ สัก
4000-5000 เครื่อง แล้วปีหน้าค่อยสั่งล๊อตใหญ่ มันจะไม่คุ้มกว่าเหรอ?

"ไม่ทันกิน" เพราะกลัวอะไรกันเหรอ กลัวรัฐประหาร กลับยุบสภา หรือกลับปรับ ค.ร.ม.


Happiness only real when shared.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 June 2012 - 01:39 #433350 Reply to:433144
PaPaSEK's picture

กลัวที่ว่ามาทั้งหมดล่ะครับ

กลัวอีกอย่างก็คือรัฐบาลเปลี่ยนขั้ว ... อย่าว่าแต่รัฐบาลนี้กลัวเลยครับ

ผมเองก็กลัวครับ ... ให้พวก conservative ที่ต่อต้าน OTPC มาดูแล ... ไม่รู้ว่ามันแย่หรือดี ... แต่ในความรู้สึกส่วนตัวบอกว่า "แย่แน่ๆ"

By: opzzz
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 June 2012 - 10:19 #433099

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.otpc_lo.android

อันนี้น่าจะเป็นลิงค์ไปยัง app ทดลองใช้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

เคยเปิดไปเจอครับ ความรู้สึกส่วนตัวคือ ทำไมถึงทำได้แค่นี้ เพราะคนไทยที่พัฒนาแอนดรอยด์ได้ดีก็มีเยอะแยะ แต่กลับต้องมาใช้ webview เพื่อไปดึงจากเว็บมาโชว์

By: thipphanet
AndroidUbuntuWindows
on 16 June 2012 - 10:36 #433103 Reply to:433099
thipphanet's picture

ตามข่าว ไม่มี google play หรือ google market ติดตั้งมาด้วยไม่ใช่เหรอครับ แล้วจะเอามาลงได้ยังงัย

By: opzzz
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 June 2012 - 11:34 #433127 Reply to:433103

ใช้ apk ไปลงที่เครื่องได้เลยครับ ไม่ต้องโหลดผ่าน google play

ส่วนลิงค์ที่โพสนั้น ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเวลาเอาไปใช้จริงจะดึงมาด้วย webview อย่างแอปนี้หรือเปล่า
แต่ถ้าดึงมาด้วย webview จริงๆ ผมก็ไม่เห็นด้วย เพราะมันก็เท่ากับสร้าง webview มาแปะเฉยๆ

By: setsuna
Android
on 16 June 2012 - 15:36 #433210

อยากเห็นทุกรัฐบาล เวลาจะทำโครงการอะไรเกี่ยวกับการศึก อยากให้ศึกษาข้อดีข้อเสียก่อนที่เริ่มใช้งานจริง ไม่อยากให้มาทดลองกับเด็ก ให้เด็กเป็นหนูทดลอง ผมว่าควรปรับปรุงหลักสูตร เนื้อหาวิชา และครูผู้สอนเสียก่อน ถ้าดีแล้วเครื่องมือที่จะมาช่วยเสริม อย่างแท็ปเล็ตค่อยทำก็ได้ และงบประมาณเข้าใจว่าไม่ใช่เงินของรัฐบ่าล เพราะฉะนั้นจะใช้ทำอะไรใ้ห้มันคุ้มค่าด้วยครับ