Tags:
Node Thumbnail

เรื่องนี้ผมหยิบมาจาก Slashdot ที่มีหัวข้อคุยกัน เมื่อ Novell ได้จัดทำโพลขึ้นมา ว่าด้วยเรื่องผู้ใช้ลีนุกซ์ต้องการแอพลิเคชั่นใดบนแพลตฟอร์มอื่นให้แปลงมาลงในลีนุกซ์บ้าง

จากการโหวตร่วมหมื่นคนนั้น โปรแกรม Photoshop ของค่าย Adobe เข้าวินมาเป็นที่หนึ่ง ตามมาด้วย AutoCad, DreamWeaver และ iTunes จากการสังเกตผลอันดับจะเห็นว่าโปรแกรมที่ติดโผส่วนหนึ่ง เป็นโปแกรมที่มีค่ายโอเพ่นซอร์สต่างๆ สร้างทางเลือกไว้ให้แล้ว เรื่องนี้จึงกลายเป็นเรื่องที่คุยกันใน Slashdot ว่า Gimp โปรแกรมตกแต่งรูปภาพค่ายโอเพนซอร์สยังไม่ดีพอสำหรับผู้ใช้ลีนุกซ์ ซึ่งอันนี้ผมก็เห็นด้วยในระดับหนึ่ง ถึงแม้ผมจะไม่ใช่นักตกแต่งภาพมืออาชีพ แต่ในฐานะคนใช้ทั่วไป ไม่ต้องคุยถึงฟีเจอร์การทำงานที่ขาดหายไป ผมเอาแค่เรื่องยูเซอร์อินเตอร์เฟซของ Gimp นี่ทำออกมาเข้าขั้นแย่ ทำยังไงผมก็ไม่ชินกับมันสักที

และนี่คืออันดับผลโหวตเรียงจากมากไปน้อย

  1. Photoshop
  2. Autocad
  3. Dreamweaver
  4. iTunes
  5. Macromedia Studio
  6. Flash
  7. Quicken
  8. Visio
  9. Quickbooks
  10. Lotus Notes

ที่มา - Slashdot

Get latest news from Blognone

Comments

By: tvchampion on 6 February 2006 - 23:59 #3666

จริงๆ ขอแค่ ได้ระดับ firework ก็พอ แล้วไม่ต้องถึงกับ photoshop หรอก
ส่วน gimp นั้น interface ไม่ถนัดจริงๆคับ ให้เป็น gimpshop ที่มีคนเอามาปรับแก้ skin
แล้วก็ัยังไม่เวิร์ค เท่าไหร่

By: wanchana on 7 February 2006 - 00:07 #3667

Visio ใช้ Dia แก้ขัดได้

By: oam
In Love
on 7 February 2006 - 00:45 #3669

ผมก็คนหนึ่งนะ เรื่อง UI ยังพอปรับตัวได้ แต่เวลาใช้ GIMP ทำ Pattern นี่ยุ่งยากมาก และการใช้งานบางอย่างก็ไม่สะดวกเลย
แต่ผมชอบ GIMP ตรงเรื่องการใช้ภาษาไทยนี่แหละครับ

By: lulu on 7 February 2006 - 00:49 #3670

Firework กับ Photoshop มัน tool คนละประเภทกัน

จริง ๆ Firework ควรจะเทียบกับ Illustrator

ไม่มี microsoft office แหะ หรือว่า OO.o ดีพอแล้ว?

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 7 February 2006 - 01:25 #3671
pittaya's picture

gimp ยังไม่ดีพอจริงๆ แหละครับ
แต่ก็ใช้งานได้พอถูไถนะ ผมยังไม่เจองานระดับที่ต้องเดือดร้อนไปพึ่ง photoshop เสียที
(ผมคงไม่ค่อยได้ retouch รูปแหละมั้ง)


pittaya.com

By: tvchampion on 7 February 2006 - 01:40 #3672

Freehand ต่างหาก ละครับ ที่ macromedia วางไว้ ชน กะ Illustrator
ในสมัย ก่อนที่จะมารวมกิจการกัน
สองตัวนี้จัดเป็น tools สำหรับทำงาน vector graphic โดยเฉพาะ

ส่วน firework เป็นพวก ลูกครึ่งครับ
จะเขียน vector graphic ได้ประมาณหนึ่ง
มี pen tools สำหรับสร้าง path
และ preset objects ง่ายๆ อย่าง สี่เหลี่ยม ดาว วงกลม ฯลฯ ไว้แล้ว
และทำงาน retouching ได้ด้วย
มี stamp แหละ brush ให้ทำงานเหมือน photoshop
แต่ความสามารถไม่ดีเท่า photoshop
สังเกตได้จากเวลาทำ fade in fade out ที่จะแข็งกว่า มากๆ
แต่ก็พอใช้แทน photoshop กล้อมแกล้ม
ไปได้ในงาน ที่ไม่ต้องการความละเอียดของ resolutionมาก
เช่นงาน grahic บนเว็บ
จุดแข็งของ firework ที่ทำให้คนทำงานเว็บ
พอจะทนๆใช้ไปได้ คือ การ หั่น slide รูปภาพไปใช้บนเว็บที่ง่ายดาย
และการเชื่อมต่อ กับโปรแกรมของ macromedia เหมือนกัน
อย่าง dreamweaver และ flash ที่ทำให้การสร้างและแก้ไขงานเว็บ
เป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย

ถ้าจะหาโปรแกรมที่จะมาเทียบกับ photoshop ในฝั่งตระกูล macromedia
นั้น ต้องเป็น Xres ครับ แต่ว่า Xres นั้นmacromediaก็โยนผ้ายอมแพ้เลิกพัฒนาต่อ
ไปตั้งแต่เวอร์ชั่น 3.2 แล้ว (เทียบกับ photoshop ก็ประมาณ เวอร์ชั่น 3 เวอร์ชั่น 4)

ถ้าให้ดูจากผลโหวตที่ออกมา
แสดงให้เห็นว่า linux ขาด tools ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับ ทำเว็บมากๆ
ส่วนงาน office ถ้าไม่นับเรื่องภาษาไทยคงใช้ได้ดีระดับหนึ่งแล้วละครับ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 7 February 2006 - 03:27 #3673

Dia ผมใช้ครั้งเดียวเลิก (เพราะรันไม่ขึ้น แหะๆ)


iPAtS

By: mk
FounderAndroid
on 7 February 2006 - 07:34 #3676
mk's picture

ผมเห็นด้วยมานานแล้วนะครับกับ Gimp เพราะคนจำนวนมากมักยกขึ้นมาอ้างเป็น success story ว่าใช้แทน Photoshop ได้ ทั้งที่ยูสเซอร์อินเทอร์เฟซของมันค่อนข้างแย่ เดี๋ยวนี้ยังดีที่มีเมนูข้างบน และเหมือนจะกด delete เพื่อลบ selection ได้แล้ว (แต่ก่อนต้องกด Ctrl+K)

เคยได้ยินมาว่าทีมพัฒนาของ Gimp อีโก้ค่อนข้างจัด และคิดว่าแนวทางของตัวเองมาถูกแล้ว นอกจากเรื่องอินเทอร์เฟซยังมีเรื่อง Color Management และสีแบบ CMYK ที่โดนวิจารณ์เยอะว่าไม่มีเสียที

เครื่องมือพวกสร้างเว็บก็เป็นอะไรที่ขาดบนลินุกซ์มากๆ Nvu ซึ่งน่าจะเป็นความหวังเดียวก็เงียบไปมาก หลัง 1.0 มาแทบไม่มีข่าวการพัฒนาอะไรเลย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 February 2006 - 07:55 #3680
lew's picture

Dia นี่ผมใช้งานไม่ไหวแฮะ ผมว่า Usability มันแย่กว่า Visio ยุค Win3.1 อีก

โปรแกรมวาดภาพนี่ ไปพอร์ต Paint.NET มาอาจะดูมีความหวังกว่า หรือต้องรอโปรแกรมเลือดใหม่อย่าง InkScape


lewcpe.com, @wasonliw

By: DrRider on 7 February 2006 - 08:02 #3681

เรื่อง GIMP นี่ผมก็ใช้ประจำและติดแล้ว ชอบด้วย แต่ยังไงๆ ก็คงอาจจะไม่เหมาะกับมืออาชีพอยู่ดี (เวอร์ชัน unstable เริ่มมี colour management แล้วนะจ๊ะ คาดว่าจะลงที่ 2.4)

เห็นด้วยกับระบบติดต่อผู้ใช้ที่ค่อนข้างแย่เอามากๆ(แต่ตอนนี้ชินแล้ว กลับไปใช้ Photoshop นี่หาอะไรไม่เจอเหมือนกันนะ) อีกอย่างไม่รู้ทำไมต้องเปิดหน้าต่างเยอะๆ (ไม่รู้เป็น thread หรือ process แต่ถ้าเปิดรูปเยอะๆ นี่ถึงกับเต็มทาสก์บาร์) การทำงานบางอย่างน่ารำคาญเล็กน้อย เช่นการลาก layer มาลงอีกรูปก็ทำไม่ได้ ต้อง copy-paste เอา

อีกอย่างที่อยากให้มีคือ iTunes จริงๆ นะ ก็โปรแกรมอื่นมัน access iTMS ไม่ได้นี่หว่า ติดเรื่องนี้เรื่องเดียวแหละ เรื่องอื่นๆ กับ iPod/podcast ไม่มีปัญหา (ตอนนี้ใช้ gtkpod/amaroK อยู่)

By: แมวหง่าว on 7 February 2006 - 09:47 #3688

เรื่องตกแต่งภาพ gimp ก็ดีพอๆกับ photoshop น่ะแหล่ะ คนไม่คุ้นกับ interface มากกว่าทั้งที่ interface บางส่วน gimp ทำได้ดีกว่า ปรับแต่ง ซ่อนได้มากกว่า ไม่ทื่อๆแบบโปรแกรมของ adobe ที่ปรับแต่งอะไรแทบไม่ได้
ข้อเสียของ gimp อยู่ตรงเอามาใช้ painting แล้วทางแปรงไม่ค่อยสวย ไม่มี window explorer คลิกลากไฟล์ไม่ได้
จริงๆ linux ยังขาดโปรแกรมประภาพ painting แท้ๆ อย่าง corel painter
ปล. photoshop ผมไม่ใช้เลย มันเปลืองที่ hard disk ตกแต่งภาพใช้ paintshop pro พอ สะดวกและเร็วกว่า

By: Anirut on 7 February 2006 - 12:26 #3693

ผมชอบอินเตอร์เฟสแบบ SDI ของ GIMP มากกว่าดีแล้วที่คนทำไม่เปลี่ยนแนวคิด แต่ใช้วิธีเพิ่มเมนูให้แทนสำหรับคนที่ไม่ชิน
ผมเกลียดอินเตอร์เฟสแบบ MDI ของ Photoshop, FlashMX มาก ไม่รู้จะยัดอะไรกันนักหนาในหน้าต่างหลักเล็กๆอันเดียว

แม้ GIMP จะไม่เหมาะกับมืออาชีพแต่ก็ไม่น่าจะขาดคุณสมบัติใดๆสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เพียงแค่ว่ามันไม่เลียนแบบการใช้งานของ Photoshop คนเลยไม่ค่อยใช้กันมากกว่า
ผมใช้ GIMP แทน Photoshop มาหลายปี (ไม่ได้ใช้ประจำเพราะไม่ใช่มืออาชีพ) จนใช้ Photoshop แทบไม่เป็นแล้วล่ะ

การมีหน้าต่างหลายๆอันไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะมันเปิดโดยปริยายในตอนแรกเพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่า GIMP มีอะไรบ้าง แล้วเราสามารถเลือกปิดอันอื่นให้แสดงแต่หน้าต่าง Tools หลักได้

By: คุณชายมากรัก on 7 February 2006 - 19:39 #3703

ผมมีโน้ตบุ๊ค 2 เครื่อง เครื่องทำงานลง ubuntu 5.10 ใช้ Gimp แต่งภาพ ใช้ inkscape วาดภาพ (แทน illus ได้ระดับหนึ่ง) ใช้ openoffice จัดการงานเอกสาร

ไม่มีปัญหาให้เห็น ส่วนโน้ตบุ๊คอีกเครื่องใช้ win xp เครื่องนี้เอาไว้เล่นเกมและทำงานตัดต่อวิดีโอ สำหรับเรื่องเว็บ ถ้าใช้พวก cms ก็ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมแต่งเว็บดีๆ

ความเห็นว่าโปรแกรมไหนดีไม่ดี ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ที่จะใช้มันมากกว่าครับ ข้อจำกัดของโปรแกรมทั้งสองฝั่งก็มีฝั่งใครฝั่งมัน จะให้เหมือนกันก็ไม่ได้เพราะคนพัฒนาคนละคนกัน ที่สำคัญคือทางฝั่ง opensource เราไม่ได้เสียเงินซื้อซอฟต์มาใช้นี่ ขอให้ทำงานเราได้ บรรลุเป้าหมายเหมือนกัน ฝึกวิธีการใช้งานสักหน่อยไม่น่ามีปัญหาอะไรมั้ง ว่างั้นมะ