Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังเราเริ่มเห็นการใช้ฟีเจอร์ AI ช่วยเติมหรือช่วยเขียนข้อความในช่อง UI ต่างๆ กันมากขึ้น เช่น ในหน้าเขียนอีเมลของ Gmail หรือ Microsoft Editor

อย่างไรก็ตาม การใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้มักต้องใช้บนแอพเฉพาะกิจที่มีฟีเจอร์เหล่านี้เป็นจุดขาย หากเป็นโปรแกรมเมอร์ทั่วไปที่ไม่ได้สังกัดบริษัทใหญ่ๆ อาจยังไม่มีช่องทางทำฟีเจอร์แบบนี้ได้ง่ายๆ นัก

ไมโครซอฟท์กำลังทดลองขยายฟีเจอร์เหล่านี้ไปยังโปรแกรมเมอร์ทั่วไป โดย .NET เพิ่มฟีเจอร์ชื่อ Smart Component เป็น UI สำเร็จรูป (ที่วงการนี้เขาเรียก component) ลากไปแปะในแอพของตัวเองแล้วใช้งานฟีเจอร์ AI ช่วยเติมข้อความได้ทันที

เบื้องต้น Smart Component มีของให้ใช้งาน 3 อย่าง เริ่มจาก Smart Paste ที่สามารถอ่านข้อความใน clipboard แล้วแยกแยะได้ว่าข้อความไหนเป็นเลขที่บ้าน ชื่อถนน ชื่อเมือง เบอร์โทรศัพท์ กรอกลงในฟอร์มให้อัตโนมัติ

No Description

Smart Text Area กล่องข้อความที่มี autocomplete ช่วยเติมประโยคให้อัตโนมัติ

No Description

Smart ComboBox กล่องรายการตัวเลือกที่ไม่ต้องค้นหาด้วยคำเป๊ะๆ แต่เข้าใจความหมายที่สัมพันธ์กันได้ (semantic matching) เช่น กรอกคำว่า laptop ก็จะเลือกหมวดสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ให้

No Description

เบื้องหลังของ Smart Component จำเป็นต้องใช้ Azure OpenAI ช่วยประมวลผลที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ด้วย ฟีเจอร์นี้ยังถือเป็นการทดสอบ (experimental) และใช้ได้กับเว็บแอพกลุ่ม Blazor, MVC, Razor Pages โดยตั้งเป้าว่าจะขยายไปยังระบบ UI แบบอื่นๆ อย่าง .NET MAUI, WPF, Windows Forms ในอนาคต

ที่มา - .NET Blog

Get latest news from Blognone