Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลโพสต์บล็อกรายงานผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังจากกฎหมายดิจิทัล Digital Markets Act หรือ DMA มีผลบังคับใช้ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เพื่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ เพิ่มโอกาสในการแข่งขันสำหรับผู้ให้บริการรายเล็ก โดยบอกว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจมีข้อดี แต่ก็มีบางอย่างที่ต้องแลกด้วย

กูเกิลยกตัวอย่าง Google Search ที่ต้องนำผลลัพธ์ค้นหาที่แสดงในกูเกิลโดยตรง ออกไปตามกฎหมาย ในส่วนที่เกี่ยวกับเที่ยวบินโดยสาร, โรงแรมที่พัก และธุรกิจท้องถิ่น ซึ่งเดิมผู้ใช้งานสามารถเปรียบเทียบวัน-ราคา-ข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย การทำเช่นนี้ เว็บไซต์ตัวกลางจะได้ประโยชน์มากขึ้น เพราะการค้นหาต่อจะไปอยู่ที่นั่นแทน ซึ่งกูเกิลบอกว่าก็มีเว็บไซต์ที่ได้ประโยชน์ไม่กี่ราย และข้อมูลตรงนั้นก็ไม่ครบถ้วน

ข้อมูลเพิ่มเติมกูเกิลพบว่า ทราฟิกเกิดขึ้นที่เว็บไซต์ตัวกลางเพิ่มมากขึ้นจริง ขณะที่เว็บไซต์โดยตรงของสายการบิน โรงแรม ธุรกิจท้องถิ่น ร้านอาหาร กลับลดลง ส่งผลให้แทนที่ทราฟิกจะตรงไปที่เว็บไซต์ผู้ให้บริการ (ที่จากเดิมผ่านกูเกิลก่อน) คราวนี้ไปเกิดกับเว็บตัวกลางแทน ซึ่งผู้บริโภคอาจต้องจ่ายเงินแพงขึ้นเสียอีก เช่นเดียวกับ Google Maps ที่ต้องนำข้อมูลบางส่วนออกไปด้วย

กูเกิลบอกว่าที่ผ่านมา Google Search ปรับปรุงให้การค้นหาข้อมูลง่ายขึ้น และตรงไปที่เว็บไซต์ผู้ให้บริการ แต่เมื่อมุมมองการควบคุมการแข่งขันเปลี่ยนไป และถอยกลับไปในอดีต สิ่งเหล่านี้ย่อมมีผลกระทบที่ตามมา อย่างไรก็ตามกูเกิลยืนยันจะให้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อไปจากการปฏิบัติตาม DMA เพื่อให้เห็นผลกระทบ และให้ลูกค้าผู้ใช้งานเข้าใจในบริการและสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ได้อย่างที่ต้องการต่อไป

ที่มา: กูเกิล

No Description

Get latest news from Blognone