Tags:
Node Thumbnail

AWS ร่วมมือกับ Access Partnership ที่ปรึกษาด้านนโยบาย ออกรายงานผลสำรวจเรื่อง "การยกระดับทักษะด้าน AI: การเตรียมความพร้อมบุคลากรในเอเชียแปซิฟิกสู่งานแห่งอนาคต" โดยสำรวจพนักงานบริษัทกว่า 1,600 คน และนายจ้าง 500 รายในประเทศไทย

ที่น่าสนใจคือบุคลากรที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญด้าน AI มองว่ามีโอกาสมากกว่า 41% ที่จะได้ขึ้นเงินเดือน โดยสองหมวดที่มีโอกาสเพิ่มรายได้สูงที่สุดคือพนักงานด้าน IT (54%) และด้านการดำเนินธุรกิจ (51%) ขณะที่นายจ้างมองว่า productivity ที่ได้จากบุคลากรที่มีทักษะด้าน AI ในภาพรวมขององค์กรจะเพิ่มขึ้น 58% เพราะมองว่าช่วยเรื่องการสื่อสาร, ปรับงานซ้ำซ้อนให้เป็นอัตโนมัติ และเพิ่มทักษะใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้าน ผลสำรวจนี้ก็เผยให้เห็นถึงปัญหาการขาดแคลนทักษะด้าน AI โดยนางจ้าง 9 ใน 10 รายระบุว่า การจ้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ ถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ แต่กว่า 64% ก็ระบุว่าไม่สามารถหาได้ตามที่ต้องการ โดย 89% ของนายจ้างบอกว่า พวกเขาไม่รู้วิธีการดำเนินโครงการฝึกอบรมบุคลากรด้าน AI ขณะที่พนักงานอีก 81% มองว่า พวกเขาก็ไม่แน่ใจว่าทักษะด้าน AI จะเป็นประโยชน์กับสายอาชีพไหนได้บ้าง

No Description

ขณะที่ AWS เองก็มีโครงการ AI Ready ที่เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 ที่เป็นหลักสูตรฝึกอบรบด้าน AI และ Generative AI แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ยังไม่รวมเนื้อหาอีกกว่า 100 รายการผ่าน AWS Educate ที่ฟรีเช่นกัน และ AWS Skills Builder ที่เป็นแบบเสียเงิน

อ่านรายงานผลการสำรวจฉบับเต็มได้ที่นี่

Get latest news from Blognone