Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม (ราคาสูงกว่า 600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20,000 บาท) ในปี 2023 ซึ่งปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนหดตัวจากหลายปัจจัย แต่มีสมาร์ทโฟนกลุ่มพรีเมียมราคาสูงนี้ที่้ยังเติบโต โดยคาดว่าเติบโตประมาณ 6% จากปีก่อน ทำให้จำนวนส่งมอบทำสถิติสูงสุดอีกปี และคิดเป็นจำนวนเครื่องเกือบ 1 ใน 4 ที่ขายได้ทั้งหมด ส่วนมูลค่ายอดขายคิดเป็น 60% ของยอดขายรวม

นักวิเคราะห์ของ Counterpoint ให้ความเห็นว่าตัวเลขที่ออกมานี้ สะท้อนพฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป โดยให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานมากขึ้น เลือกจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่คุณภาพสูง สามารถใช้งานได้นานมากขึ้น ในอีกมุมหลายคนก็ต้องการอัพเกรดสมาร์ทโฟนให้เป็นรุ่นล่าสุดเสมอด้วย ซึ่งในการขาย ก็มีโปรโมชันและโปรแกรมผ่อนชำระต่าง ๆ มารองรับสมาร์ทโฟนระดับบนอยู่แล้ว

ในตลาดสมาร์ทโฟนกลุ่มนี้ แอปเปิลครองส่วนแบ่งมากเป็นอันดับ 1 ที่ 71% แต่ก็ลดลงจากปีก่อน 2022 ซึ่งอยู่ที่ 75% ตามด้วยอันดับ 2-5 คือ ซัมซุง (17%), หัวเหว่ย (5%), Xiaomi (2%) และ OPPO (1%)

ที่มา: Counterpoint

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lawson on 3 January 2024 - 00:29 #1302321

ไม่รู้ว่า sony มองคู่แข่งผิดป่าว brand sony ควรเป็นมือถือพรีเมี่ยม แต่กลับขายสู้ apple samsung ไม่ได้ ไปแข่งกับมือถือจีนที่เน้นราคาถูกกำไรน้อย เลยต้องลดสเป็ก ขายแบบกั๊กๆ ทำให้ไปไม่สุดสักทาง