Tags:
Node Thumbnail

Janko Roettgers นักข่าวสายไอทีที่เคยทำงานสื่อใหญ่หลายแห่ง (ปัจจุบันมีจดหมายข่าวของตัวเองชื่อ Lowpass) รายงานข่าวยังไม่ยืนยันว่า Amazon กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง เพื่อใช้แทน Fire OS ระบบปฏิบัติการ Android fork ที่ใช้ในอุปกรณ์ตระกูล Fire

ระบบปฏิบัติการตัวนี้มีชื่อโค้ดเนมว่า Vega ใช้แกนหลักเป็นลินุกซ์ ส่วนติดต่อผู้ใช้เป็นเทคโนโลยีเว็บสร้างด้วย React Native ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์สมาร์ทโฮม เช่น Fire TV เพื่อใช้แทน Fire OS ในปัจจุบัน และในอนาคตจะขยายไปยังอุปกรณ์ประเภทอื่นด้วย เช่น ระบบความบันเทิงในรถยนต์

ตามข่าวบอกว่า Amazon ซุ่มพัฒนา Vega มาตั้งแต่ปี 2019 โดยทีมชื่อ Device OS ส่วนเหตุผลที่ Amazon ต้องการเลิกใช้ Android เป็นเพราะการอิงโค้ดจาก Android Open Source Project (AOSP) ตามหลังโค้ดของกูเกิลอยู่มาก (Fire OS เวอร์ชันล่าสุดคือ Fire OS 8 ยังอิงจาก Android 10 เท่านั้น)

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลเรื่องตัว Android ออกแบบมาเพื่อสมาร์ทโฟน จึงไม่ได้ปรับแต่งมาเพื่ออุปกรณ์ประเภทอื่น ซึ่งกูเกิลก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน และแก้ปัญหาโดยการใช้ระบบปฏิบัติการ Fuchsia กับอุปกรณ์ตระกูล Nest Hub แทน

ข้อมูลจากแหล่งข่าวของ Roettgers บอกว่าตัวแกนหลักของระบบปฏิบัติการ Vega เสร็จหมดแล้ว ตอนนี้ทีมงานกำลังไปทำเรื่อง SDK และบริการเพิ่มเติมอื่นๆ

ที่มา - Lowpass

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 10 November 2023 - 19:37 #1298838
freeriod's picture

ดีๆ่จะได้มีos ใหม่ให้ลองบ้าง

By: maxmin on 11 November 2023 - 20:48 #1298913

อยากให้ทำเป็นสมาร์ทโฟน