Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีรายงานข่าวมาระยะหนึ่ง ล่าสุด Mark Gurman แห่ง Bloomberg ก็รายงานว่าแอปเปิลเตรียมใส่ความสามารถตรวจวัดความดันเลือดใน Apple Watch รุ่นปี 2024 แล้ว โดยแอปเปิลสามารถปรับปรุงเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ให้ใช้กับอุปกรณ์ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามเขาบอกว่าเซ็นเซอร์วัดความดันเลือดใน Apple Watch จะยังจำกัดความสามารถการทำงานก่อน โดยทำหน้าที่แจ้งเตือนเมื่อพบระดับความดันเลือดมีแนวโน้มเพิ่มสูงเท่านั้น จากนั้นจะแสดงข้อความให้บันทึกเหตุการณ์ที่ทำให้ค่าความดันเลือดสูง รวมถึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือใช้อุปกรณ์ผ้าพันวัดความดันเพื่อให้ได้ค่าตัวเลขที่แม่นยำ

แอปเปิลมีแผนพัฒนาเซ็นเซอร์ให้สามารถวัดและรายงานค่าความดันเลือด ตลอดจนช่วยวินิจฉัยความผิดปกติได้ในตัว แต่เทคโนโลยีที่ให้ได้ระดับนั้นยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกพักใหญ่

อีกหนึ่งความสามารถที่ Gurman บอกว่าจะมีใน Apple Watch มี 2024 คือการตรวจจับการหยุดหายใจขณะนอนหลับ (Sleep Apnea) โดยใช้เซ็นเซอร์วัดรูปแบบการหายใจควบคู่กับการนอนหลับ เพื่อประเมินว่าผู้ใช้งานมีอาการนี้หรือไม่ จากนั้นจึงส่งคำเตือนให้พบแพทย์

สุดท้าย Gurman ยังอัพเดตอีกฟีเจอร์ที่มีแอปเปิลกำลังพัฒนาคือการตรวจระดับกลูโคสในเลือด โดยใช้ชิปเฉพาะฉายแสงใต้ผิวหนังเพื่อวัดระดับกลูโคส ซึ่งคาดว่าจะใช้วิธีเดียวกับตัววัดความดันเลือดคือเตือนเมื่อพบค่าสูงเท่านั้น แต่ไม่ให้ข้อมูลตัวเลขที่อ่านได้ อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ยังต้องใช้เวลาพัฒนาจากนี้อีกหลายปี

ที่มา: Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 2 November 2023 - 08:34 #1298085
ปาโมกข์'s picture

ถ้าทำได้แบบสมบูรณ์ มนุษย์จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นเยอะเลย

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 2 November 2023 - 09:18 #1298088
Sephanov's picture

รอระดับน้ำตาลในเลือดนี่แหละ เมื่อไรจะพัฒนาสำเร็จซะที

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 November 2023 - 12:14 #1298108
Be1con's picture

สงสัยแม่ผมคงได้เปลี่ยน Apple Watch ก็รอบนี้แล้วล่ะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 November 2023 - 14:44 #1298140
TeamKiller's picture

รอน้ำตาลในเลือดอยู่