Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยี DLSS เวอร์ชัน 3.5 มีของใหม่คือ Ray Reconstruction (RR) ช่วยให้ภาพที่อัพสเกลด้วย AI สมจริงกว่าเดิม ไม่ขาดรายละเอียดของภาพบางจุดที่เคยเกิดปัญหากับการทำ Ray Tracing ใน DLSS เวอร์ชันเก่าๆ

หลักการทำ Ray Tracing คือนำลำแสง (ray) ลองยิงเข้าไปในฉากที่สร้างโดยเอนจินเกม เพื่อดูว่าแสงสะท้อนกลับมาอย่างไร แต่ในพิกเซลที่ยิงแสงไปได้ไม่ครบถ้วนจะไม่มีข้อมูลว่าพิกเซลนั้นควรแสดงผลอย่างไร

เทคนิคที่ใช้กันในปัจจุบันคือนำภาพจากหลายเฟรม (ยิงแสงคนละรอบ) มาผสานกัน (accumulate) หรือนำข้อมูลพิกเซลใกล้เคียงกันในเฟรมเดียวกันมารวมเข้าด้วยกันกัน (interpolate) เพื่อคาดเดาข้อมูลของพิกเซลที่ขาดไป วิธีการเหล่านี้เรียกว่า denoiser ซึ่งมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง อาจมีรายละเอียดบางจุดผิดเพี้ยน เช่น ขอบภาพบางส่วนขาด หรือ วัตถุบางอย่างปรากฏซ้ำกันในภาพ เมื่อภาพต้นฉบับแย่ นำไปอัพสเกลต่อด้วย AI ยิ่งแย่ซ้ำเข้าไปอีก

No Description

เทคนิค Ray Reconstruction แก้ปัญหานี้โดยนำข้อมูลภาพจำนวนมากๆ มาเทรนโมเดลให้เรียนรู้วิธี denoiser ที่แม่นยำกว่าเดิม (NVIDIA บอกว่าใช้ข้อมูลมากกว่า DLSS 3 ถึง 5 เท่า) โมเดลสามารถแยกแยะพิกเซลดี-พิกเซลแย่ได้ดีขึ้น รู้จักแพทเทิร์นของ noise ในภาพมากขึ้น ผลคือภาพที่สร้างออกมาได้นั้นแม่นยำกว่าเดิมมาก (ดูคลิปประกอบ)

การทำ Ray Reconstruction ยังใช้ได้กับจีพียู RTX ทุกรุ่น (เหมือนการทำ Super Resolution และ Deep Learning Anti-Aliasing) ต่างจากการทำ Frame Generation เพิ่มเฟรมเรตของ DLSS 3 ที่รองรับเฉพาะ RTX 40 Series เท่านั้น

DLSS 3.5 ยังปรับแต่งให้เพิ่มเฟรมเรตขึ้นจาก DLSS 3 อีกเล็กน้อย แต่ NVIDIA บอกว่าไม่ใช่สาระสำคัญของเวอร์ชันนี้ เพราะมันคือการเพิ่มความสมจริงของภาพที่สร้างขึ้นได้ มากกว่าเพิ่มเฟรมเรต

No Description

เกมที่ประกาศรองรับ DLSS 3.5 ตอนนี้มี 3 เกมคือ Alan Wake 2, Cyberpunk 2077: Phantom Liberty, Portal with RTX ส่วนซอฟต์แวร์ด้าน 3D ที่จะรองรับคือ D5 Render, Chaos Vantage, NVIDIA Omniverse

ที่มา - NVIDIA

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 August 2023 - 13:15 #1292187
TeamKiller's picture

ทำไมสีเพี้ยนจาก ภาพต้นฉบับละเนี่ย

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 23 August 2023 - 15:49 #1292200 Reply to:1292187
adente's picture

ไม่ได้เพี้ยนนะครับ มันเป็นจังหวะไฟกระพริบ แต่ดันไปแคปภาพตอนไฟกระพริบมันดันเหลื่อมกันพอดี
ถ้าดูคลิปแล้วเห็นจังหวะไฟเดียวกันนี้ร้องว้าวเลยนะ แสงสวยไปอีกขั้นเลย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 August 2023 - 21:07 #1292226 Reply to:1292200
TeamKiller's picture

โอเคครับกลับบ้านมานั่งดูในคลิปเห็นชัดเลย

เมื่อก่อน DLSS เร่งแต่ Frame Rate ต่อไปเอาเพิ่มคุณภาพแสงสี อย่างนี้อีกหน่อยสงสัยต้องเปิด DLSS ใช้ซะแล้ว ผมผู้ใช้ RTX 40 ที่ไม่เปิดใช้ DLSS และเล่นเกมที่ 60 fps พอ

By: tkmzaa on 23 August 2023 - 19:55 #1292220

ไหนบอก DLSS 3 รองรับเฉพาะ RTX 40 Series ขึ้นไป
แต่ Ray Reconstruction ใช้ได้กับจีพียู RTX ทุกรุ่น

By: thornza007
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2023 - 21:00 #1292225 Reply to:1292220
thornza007's picture

จริงด้วย

By: beam41
AndroidWindows
on 25 August 2023 - 14:45 #1292371 Reply to:1292220

40 Series มีชิปพิเศษไว้ทำ Frame Generation ครับ การ์ดจออื่นใช้ DLSS 3 ได้แค่เปิด FG ไม่ได้ครับ ส่วน Ray Reconstruction ไม่ได้ใช้ชิปพิเศษก็เลยรองรับทุกรุ่น

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 24 August 2023 - 18:08 #1292317
big50000's picture

ผูกขาด 100% สำหรับตลาดเกม Next-Gen