Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Loop แอพตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ ลักษณะเดียวกับ Notion แต่เชื่อมต่อบริการในชุด Office/Microsoft 365 ให้ทั้งหมดแต่แรก เปิดทดสอบทั่วไปตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยการใช้งานบนเดสก์ท็อปต้องผ่านเว็บเบราว์เซอร์เท่านั้น

คราวนี้ ไมโครซอฟท์ออกแอพ Loop เวอร์ชันเดสก์ท็อป (ไส้ในจริงๆ ก็ยังเป็นเว็บแอพ) ขึ้นบน Microsoft Store ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้สะดวกแล้ว

แนวคิดของ Loop คือเป็นแอพจัดการงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ โดยสามารถ "ฝัง" เอกสาร เช่น เอกสาร Word, ตารางใน Excel, สไลด์ PowerPoint, รายการ To-Do จาก Outlook, ลงในเอกสารเดียวกันได้ แก้ไขพร้อมกันได้ และยังนำเอกสารจาก Loop ไปฝังต่อในแอพสื่อสารอื่นๆ เช่น อีเมลใน Outlook หรือหน้าแชทของ Teams เพื่อแก้เอกสารจากในนั้นโดยตรงได้เช่นกัน

ที่มา - XDA

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 2 August 2023 - 12:40 #1290839

ไม่รู้ว่า trend การทำเอกสาร markdown กำลังกลับมาหรือไง มาถึงจุดที่ระบบงานที่ซับซ้อนกลับสู่ความสามัญ ไม่อยากบอกเลยว่าทำไมมันไปทางเดียวกับผมเลยฟะ 555 ตอนนี้อยากได้โปรแกรมแบบ Notepad ที่ปรับแต่งได้เล็กน้อย แต่รวมรวมทุกอย่างเอาไว้ได้ ของ Microsoft น่าจะยังต่อเติมได้อีกเยอะ ดูแล้วน่าจะเพิ่งเริ่มต้นเพื่อจับทิศทางตลาด แต่น่าจะเป็น app หลักในอนาคตเพื่อรวมรวมงาน หรือ knowledge ขององค์กร แล้วเอา AI มาจับอีกที (ผมเดานะเพราะผมก็กำลังไปทิศทางนี้เหมือนกัน สุดทางที่ AI เริ่มต้นด้วยความเรียบง่ายแบบดั้งเดิม)

By: dheerapat on 2 August 2023 - 13:15 #1290841

loop นี่ไม่ค่อย compat กับ markdown เท่าไหร่เลยครับ ส่วนตัวตอนนี้ให้ obsidian no.1 notion รองลงมากรณีต้องการลิงค์ไป resource online เยอะๆ

By: akira on 2 August 2023 - 13:21 #1290842 Reply to:1290841

เขาไม่ได้ต้องการทำ Markdown editor แต่เขาเอาหลักการความเรียบง่ายของ markdown มาตีความใหม่ แล้วเติมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ Microsoft กำลัง implement ลงไป หัวใจของ markdown ไม่ใช่ Syntax แต่คือความเรียบง่ายที่ปรับแต่งได้ ที่อยู่ระหว่างกึ่งกลางระหว่าง Notepad กับ Word Editor ตัว Loop เนี่ยอยู่ในระดับตั้งไข่เลยนะ ขนาดทำ Link ในเอกสารเดียวกันยังทำลำบากเลย ตอนนี้ยังเอาไปเทียบกับ Notion, Obsidian ไม่ได้เลยคนละระดับ แต่อีก 2-3 ปี คงแซงหน้า แล้วเป็นผลิตภัณฑ์หลักใน Office 365 โดยไม่ทับไลน์กับ Word หรือแม้แต่ Google Doc ด้วย

การจะวิเคราะห์ทิศทางของเทคโนโลยีต้องดูหลักพื้นฐาน ไม่ดูฟีเจอร์ แล้วคุณจะมองเห็นแก่น และทิศทางของเขาว่าจะไปทิศทางไหน แก่นมันคงที่แต่ฟีเจอร์มันเปลี่ยนกันได้เรื่อยๆ

สิ่งที่ Microsoft ต้องการจาก Project นี้ไม่ใช่ Markdown editor ที่ดีที่สุด แต่เป็นแหล่งรวมรวม Knowledge ของคนในองค์กรเพื่อนำ AI มาจับเพื่อไปทำ Generative AI สำหรับงานองค์กร เพราะระบบเอกสารแบบเดิมมันกระจัดกระจายรวบรวมยาก ถ้าเทียบง่ายๆ มันคือ KM ยุคใหม่ที่จะไปรวมตัวกับ AI เพื่อแก้ Painpoint เรื่องพนักงานลาออกแล้ว Knowledge ภายในองค์กร หรือในโครงการที่ทำไปแล้ว หายไปด้วย มูลค่าตลาดตรงนี้มหาศาลกว่า Markdown editor หลายเท่าตัว

By: mk
FounderAndroid
on 2 August 2023 - 13:51 #1290845 Reply to:1290841
mk's picture

ไอเดียของมันคือ Fluid Framework ครับ คือมองว่าพวก Word, Excel, PowerPoint เนี่ย เราเอาเฉพาะตัว editor ของมันไปฝังที่อื่นได้ (เช่น ส่งไฟล์​ Word ทางอีเมล แล้วแก้มันใน Outlook เลย ไม่ต้องเปิด Word) ไม่เกี่ยวอะไรกับ Markdown เลยครับ

By: dheerapat on 3 August 2023 - 01:53 #1290899 Reply to:1290841

เครฮะ