ภาพยนตร์ Oppenheimer ที่กำลังเข้าฉายในช่วงนี้ ถ่ายทำโดยใช้ฟิล์ม IMAX ขนาด 70 มิลลิเมตรทั้งเรื่อง (ใหญ่กว่าฟิล์มทั่วไป 35 มิลลิเมตร) ทำให้แบรนด์ IMAX มาช่วยโปรโมทหนังผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ และเราได้เห็นเบื้องหลังการฉายหนังมากขึ้น
ตัวอย่างหนึ่งที่ IMAX โพสต์คลิปวิดีโอให้ดูใน TikTok คือการฉาย Oppenheimer ด้วยฟิล์มจริงๆ ซึ่งม้วนฟิล์มมีขนาดใหญ่มากจนต้องเสริมจานรองม้วนฟิล์มให้ใหญ่ขึ้น
สิ่งที่น่าสนใจคือการทำงานของเครื่องฉายภาพยนตร์ IMAX แบบฟิล์มที่สร้างขึ้นมานานแล้ว (สมัยยุค 90s/2000s) ว่าจำเป็นต้องใช้แอพบนเครื่อง Palm Pilot PDA ยุค 2000 ในการควบคุมที่หมุนม้วนฟิล์ม (Quick Turn Reel Units) ด้วย
เมื่อบริษัท Palm ยุคดั้งเดิมกลายเป็นอากาศธาตุไปนานแล้ว ไม่มีเครื่อง Palm Pilot วางขายมานับสิบปี แต่เทคโนโลยีการฉายหนังฟิล์มของ IMAX ยังเป็นของเดิม (ถ้าไม่พังก็ไม่ควรเปลี่ยน) เมื่อจำเป็นต้องนำเครื่องฉายฟิล์มมาใช้ฉายหนังในปี 2023 ทางออกจึงเป็นการรันแอพควบคุมของ IMAX ตัวเดิมบนอีมูเลเตอร์ Palm ที่อยู่บนแท็บเล็ต Windows อีกทีหนึ่ง
ตัวแทนของบริษัท IMAX บอกว่าแอพ Quick Turn Reel Units ทำงานได้บน Palm Pilot เท่านั้น งานนี้ทีมวิศวกรของ IMAX จึงต้องรันแอพในอีมูเลเตอร์เพื่อรักษาความง่ายในการใช้งานของแอพดั้งเดิม และเพื่อให้คนฉายฟิล์ม IMAX ที่คุ้นเคยกับระบบเดิมสามารถใช้งานได้ราบรื่น
ปัจจุบันมีโรงหนัง IMAX ประมาณ 30 แห่งเท่านั้นที่ยังฉายหนังด้วยฟิล์มได้อยู่ โรงส่วนใหญ่เปลี่ยนมาฉายด้วยระบบดิจิทัลที่เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2008 แล้ว
ที่มา - Ars Technica
@imax Constantly pushing the boundaries of film 🎞️. #Oppenheimer #ChristopherNolan #IMAX ♬ original sound - IMAX
Comments
เมื่อจำเป็นต้องนำเครื่องฉายฟิล์มมาใช้ฉายหนัง
StyleTap emulator ป่าว เคยเอาไป emulate Palm ใน jailbroken iPhone OS อย่างเฟี้ยว
พารากอนเลยตัดทิ้งๆ ไปเลยซินะ แถม Laser ใหม่ฉายได้ไม่เท่าเมืองนอกที่ครบจบเท่าฟิล์มอีก
ไม่รู้โนแลนแกจะดื้อไปถึงเมื่อไร เรื่องก่อนหน้า IMAX ดูเท่ดีดูคูล พอมาเรื่องนี้เอา imax ทั้งเรื่อง มันเหมือนฝืนๆ แล้วนะ
อีกสัก 4-5ปีข้างหน้า เรื่องหน้าแกก็คงทำอีกตอนนั้นทีมงานหลายๆคนคงไม่ใช่อารมณ์นี้แล้ว
ผมว่ามันคือศิลปะนะ
เห็นว่า 70mm นี่ความละเอียดเทียบเท่า 8k ส่วน imax laser ที่เห็นว่าใช้ projectors 4k 2 ตัว ซึ่งแปลว่า 70mm ให้ความละเอียดที่มากกว่า imax laser
ฟิล์มนี่เห็นว่าก็ต้องสั่งทำพิเศษจาก Kodak
แต่ฟิล์มมีความในสมบูรณ์ของมัน ซึ่งเป็นหนังชีวประวัติ หรือประวัติศาสตร์ feeling บางอย่างกล้อง digital หรือ ai ยังทำไม่ได้ (คิดเอาเอง)
ผมว่า IMAX เองก็สนุกกับงานนี้ อวดนั่นอวดนี่ ว่าจัดการกับปัญหาหาอย่างไร จนทำให้ส่วนนึงก็ออกมาเป็นข่าวให้อ่านใน blognone
ถึงแม้ว่ายุคนี้เพลง digital ความละเอียดจะสูงกว่าแผ่นเสียง แต่แผ่นเสียงก็ยังขายได้ อันนี้ก็อาจจะเป็นความชอบส่วนตัว
แล้ว Nolan ดันชอบฟิล์ม imax แล้วงานของเขาขายได้
Camera crew รับงานฟิล์ม
มีคนไปดูภาพยนตร์ซึ่งบางคนแค่ชื่อว่า Nolan ก็อยากไปดูแล้ว
ความบ้า กล้าของเขา มีคนจ่ายตังให้เขาทำ แล้วก็มีคนจ่ายตังเพื่อไปดู
ถ้าผมจำไม่ผิดความบ้าของเขามีอีกเช่น ไม่เน้น CGI หรือ VSX เน้น SFX
นั้นเองงาน Nolan ทำให้คนยังมีงานมากกว่า (เดา)
ปล.ผมโปร Nolan และชอบงานของเขา เลยพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุน และผมอยากดูใน IMAX
อาจจะเป็นความดื้อเหมือนที่ว่า หรืออาจจะเป็นเพราะ งานภาพยนตร์มันใช้เวลาเยอะ ทุ่มเทเยอะ ตั้งใจเยอะเพื่อประกอบแต่ละอย่างเข้าด้วยกัน มันเป็นงานที่หนัก แต่จะต้องมองทั้งภาพรวม และใส่ใจลงไปในรายละเอียดเยอะมาก
พอคนหนึ่ง ๆ ที่ตั้งใจมาก และรับรู้ได้ถึงอะไรบางอย่างของเครื่องมือที่ "ถูกจริต" ทำให้ได้อย่างที่คาดหวังกลายเป็นสร้างความท้าทายในแบบที่คนอื่นน่าจะเข้าใจได้ยาก มันก็ดูเหมือนดื้อที่จะทำแบบนี้ ไม่ทำแบบนั้น
แต่มันอยู่ในหลักเหตุผลของเขานะครับ ไม่ใช่ความเอาแต่ใจ ผมอาจจะไม่เก่าเท่าเขา และไม่ลงลึกได้เท่าเขา แต่ก็เคยมีโหมดที่ใส่พลังเข้าไปเยอะ ๆ แล้วรู้สึกได้ครับว่า ถ้าไปขนาดนี้แล้ว ผมขออันนี้ ขอทำแบบนี้ เพราะเรารู้สึก ok รู้สึกดีกับมัน งานมันใช้พลังใจ พลังกายของคนทำไปเยอะแล้ว เหนื่อยขึ้นอีกหน่อยนะ จัดเพิ่มอีก ใส่เข้าไปอีก เอาให้ถึง เอาให้สุด
ผมว่าคนส่วนใหญ่ที่ไปไม่ถึงระดับเขา เพราะพอใจ หรือยกเท้าออกจากคันเร่งเพราะรู้สึกว่า ทำดีได้ระดับหนึ่งแล้ว เอาแค่นี้พอมากกว่า มันก็เลยยอม ๆ กับสิ่งบางอย่าง แต่ถ้าเราให้เกียรติกับงานเรา กับความรู้สึกของเรา ต่องานที่เรารู้สึกว่า มันมีศักยภาพ มีพลัง เราชอบมัน เราก็จะต้องทำมันให้ดีเท่าที่เราจะคิดได้
อันนี้ผมเชื่อแบบนี้นะ
เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ
ก็ต้องเข้าใจความเป็นแกน่ะครับ แกทำหนังเรื่องนึงเน้นความเนี้ยบ
(แม้บางอย่างมีพลาดไปบ้างก็ไม่ถึง 1%)ทั้งบท นักแสดง ภาษา
ทำงานแบบออฟไลน์ไม่ใช้สมาร์ทโฟน ขนาดส่งบทก็ต้อง(นั่งเครื่อง
บิน)ไปยื่นให้ถึงมือ
ยิ่งเรื่องการถ่ายทำนี่ไม่ต้องพูดถึง ฟิล์ม+IMAX+โนแลนเป็น
ของคู่กันมานานมาก พอเห็นถึงความตั้งใจทำหนังก็ยิ่งต้อง
ไปดูโรงสนับสนุนหนังแก Interstellar Dunkirk
Tenet ดูในโรงไอแมกซ์แล้วอย่างฟิน
เลยไม่แปลกใจว่าทำไมถึงหักกับวอร์เนอร์ที่คบค้ากันมานาน
เพราะสตูดิโอดันอยากเอาหนังฉายพร้อมสตรีมมิ่ง คนตั้งใจทำ
ดันจะเอาหนังเค้าไปลงจอกระจิ๊ดริด😑
ผู้กำกับระดับนี้ก็ต้องฟิล์มแหละ ดิจิตอลมันก็แค่การแทนค่า ไม่ใช่ของจริง
งงอะไรคือไม่ใช่ของจริง ตรรกะอะไรฟิล์ม=ของจริง?
มันไม่มีอะไรจริงปลอมทั้งนั้นแหละก็แค่คนต้องการแบบไหน
เหมือนพิซซ่าใส่สับปะรดในไทยนั่นแหละ มันไม่มีถูกผิดจริงปลอมมีแต่ว่าคนชอบแบบไหน
เสียดายพาราก้อนจริมๆ ถอดไปแล้ว
ถ้ายังใช้อยู่ ห้องที่พารากอนวางม้วนฟิล์มขนาดนี้ได้ใช่มั้ยครับ เหมือนเคยดูคลิปที่เขาเปลี่ยนเป็น digital ห้องเหมือนจะไม่พอขนาดม้วนฟิล์ม
อันนี้ไม่รู้ครับ เดิมทีต้องขยายขนาดถาดนี่ก็งานบานอยู่แล้ว ถ้าไม่พออีกก็งานช้างอีกอาจจะวุ่นวายเกินจนไม่ได้ฉายอยู่ดี