Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทกับทุกอุตสาหกรรมรวมไปถึงวงการเพลง ล่าสุด Harvey Mason jr. ซีอีโอของ Recording Academy ผู้จัดงาน Grammy Awards ได้อัปเดตกฎและแนวทางสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถูกใช้ประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานเพลง

กฎใหม่ระบุว่า ผลงานที่สร้างโดย AI อย่างเดียว จะไม่มีสิทธิ์ได้รับรางวัล Grammy Awards แต่ในกรณีที่ใช้ AI เป็นองค์ประกอบในการสร้างก็มีสิทธิ์ได้รับรางวัล หากตรงตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  1. องค์ประกอบของเพลงส่วนที่เป็นมนุษย์เขียนขึ้น ต้องมีความหมายและมีนัยสำคัญมากพอ
  2. องค์ประกอบที่ประพันธ์โดยมนุษย์จะต้องตรงกับหมวดหมู่ที่ส่งผลงานเข้าประกวด เช่น หากส่งผลงานในหมวดการแต่งเพลง ดนตรีหรือเนื้อเพลงควรประพันธ์โดยมนุษย์
  3. ผู้เขียนที่นำ AI เข้าไปมีส่วนในการสร้างสรรค์ผลงานจะไม่มีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อหรือรับรางวัลในงาน Grammy Awards

ตัวอย่างคือการใช้ AI ในการสร้างเสียงร้อง จะไม่สามารถรับรางวัลในหมวดหมู่ของการแสดงเสียงร้อง แต่ถ้าเพลงยังมีส่วนที่สร้างจากมนุษย์และมีความหมายอยู่ ก็สามารถได้รับรางวัลในประเภทอื่นที่พิจารณาการมีส่วนร่วมของมนุษย์ในเพลง ถึงแม้ว่าจะมีแทร็กเสียงของ AI ประกอบด้วยก็ตาม

ในส่วนของกรณี The Beatles ที่มีการใช้ AI เพื่อรีมาสเตอร์เพลงและดึงเสียงร้องของ John Lennon ออกจากเทปเดโม่ ซึ่งเป็นการใช้ AI เพื่อประมวลเสียง แต่ไม่ได้ถูกใช้สร้างองค์ประกอบของเพลงหรือการแสดงตั้งแต่ต้น จึงคาดเดาว่าเพลงหรืออัลบั้มยังคงมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาจากทาง Grammy

การใช้ AI เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ยังเป็นประเด็นถกเถียงในวงการศิลปะ การที่ Grammy ตั้งกฎนี้ ถือว่าให้ความสำคัญกับมนุษย์ในการสร้างสรรค์ผลงาน แม้ว่า AI ในปัจจุบันมีความสามารถที่โดดเด่น แต่เวที Grammy Awards ยังคงสงวนไว้สำหรับศิลปินที่เป็นมนุษย์ในตอนนี้

No Description

ที่มา:
grammy, arstechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 21 June 2023 - 20:35 #1287792
zerocool's picture

ก็ถูกแล้วนะ รางวัลของมนุษย์ก็ควรให้กับสิ่งที่สร้างโดยมนุษย์คนนั้น ๆ


That is the way things are.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 June 2023 - 20:49 #1287793
mr_tawan's picture

คือถ้ากรณี John Lennon นี่ ถ้าใช้ไม่ได้ ก็คงไม่มีคนใช้ Isotope ได้รางวัลนี้แล้วล่ะครับ

คือมันแค่เป็นการตัดเสียงแบ็คกราวนด์ออกจากเสียงคนร้องเฉย ๆ นี่นา


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ