Tags:
Node Thumbnail

Paul McCartney ให้สัมภาษณ์กับ BBC เปิดเผยว่างานเพลงสุดท้ายของวง The Beatles ได้ทำเสร็จสิ้นแล้ว และกำหนดปล่อยออกมาภายในปีนี้ ซึ่งเขาได้ความช่วยเหลือจาก Peter Jackson ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่เป็นผู้ผลิตสารคดี The Beatles: Get Back ใช้ AI มาช่วยแยกเสียงของ John Lennon ออกจากเทปเดโม่ และนำมาปรับปรุงต่อจนบันทึกเสียงเป็นเพลงสตูดิโอได้

McCartney บอกว่าเทปคาสเซตต้นฉบับนั้นเป็นเสียงของ Lennon ผสมกับเสียงเปียโน ซึ่งอัดในอพาร์ตเมนต์ ทำให้คุณภาพเสียงไม่ดีนัก แต่ในที่สุด AI ก็ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ทั้งนี้เขาไม่ได้บอกว่าเพลงสุดท้ายที่ว่าคือเพลงใด แต่คาดว่าจะเป็นเพลงชื่อ "Now and Then" ที่ Lennon แต่งและบันทึกเดโม่ไว้ในปี 1978 โดยเป็นหนึ่งในเพลงที่เขาระบุบนปกเทปว่า For Paul อย่างไรก็ตามคุณภาพเสียงของที่บันทึกมาไม่ดีพอ ทำให้สมาชิกคนอื่นในวงตัดสินใจล้มแผนการผลิตเพลงนี้ให้เสร็จ ซึ่งเกิดขึ้นหลัง Lennon ถูกลอบยิงเสียชีวิต

ที่ผ่านมาศิลปินเพลงมีมุมมองที่แตกต่างกันไปเรื่องการนำเทคโนโลยี AI มาใช้งาน โดยค่ายเพลงใหญ่มองว่าเป็นโอกาสที่สร้างงานละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่ายขึ้น ขณะที่ศิลปินบางคนมองเป็นโอกาสใหม่ ๆ กรณีของ The Beatles ก็เป็นอีกรูปแบบที่สามารถผลิตงานจากต้นฉบับที่คุณภาพเสียงไม่ดี แต่สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้นั่นเอง

ที่มา: BBC ภาพ Wikimedia

No Description

Get latest news from Blognone