Tags:
Node Thumbnail

องค์กรมากกว่า 90 องค์กรได้ร่วมกันประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่ Slack ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีการนำป้ายมาประท้วงรอบๆ บริษัท เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเปิดใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end และเพิ่มฟีเจอร์การบล็อกและการรายงานข้อความไม่เหมาะสม

Caitlin Seeley George ผู้อำนวยการของ Fight for the Future หนึ่งในองค์กรที่รวบรวมผู้ประท้วงกล่าวว่า Slack แพลตฟอร์มที่ให้คนสามารถสื่อสารทางออนไลน์ มีผู้ใช้หลายล้านคนใช้ Slack ทุกวันในการทำงาน แต่ทาง Slack กำลังทำให้ผู้ใช้ตกอยู่ในความเสี่ยงจากการไม่มีฟีเจอร์การเข้ารหัส, บล็อก และฟีเจอร์รายงานข้อความหรือผู้ใช้ไม่เหมาะสม

Slack ให้สัมภาษณ์กับทาง Gizmodo ว่าคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ใช้งานเป็นหลักและได้ดำเนินการเพื่อป้องกัน แต่ไม่ได้ตอบคำถามถึงแผนที่จะมีการเข้ารหัสแบบ E2EE ในอนาคต แต่ระบุว่าทุกวันนี้ข้อความใน Slack ก็เข้ารหัสระหว่างส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ (data in transit) และเข้ารหัสขณะที่เก็บในดิสก์ (data at rest) อยู่แล้ว รวมถึงว่าผู้ใช้สามารถเปิดฟีเจอร์ลบข้อความอัตโนมัติได้

ทางโฆษก Slack กล่าวว่า Slack จะไม่แชร์ข้อมูลลูกค้ากับหน่วยงานของรัฐหรือบุคคลที่สาม เว้นแต่มีข้อกำหนดทางกฎหมายที่จะต้องทำเช่นนั้น และบริษัทจะพยายามต่อสู้กับคำขอของรัฐที่กว้างเกินไปหรือไม่เหมาะสม แต่สำหรับฟีเจอร์การความปลอดภัยเพิ่มเติมนั้นบริษัทก็พิจารณาตลอดเวลาเวลาว่ามีฟีเจอร์ใดเหมาะกับการใช้งานของลูกค้าหรือไม่

ความขัดแย้งในสหรัฐฯ ว่าการทำแท้งสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่เป็นประเด็นที่โต้แย้งกันในหลายรัฐ Fight for the Future แสดงความกังวลว่าหน่วยงานบังคับกฎหมายบางรัฐอาจจะพยายามดึงข้อความในแชตเพื่อดำเนินคดีกับการทำแท้ง การเปิดใช้งานการเข้ารหัสข้อความแบบ end-to-end เป็นทางหนึ่งที่บริษัทจะปฏิเสธคำร้องขอให้บริษัทเปิดเผยข้อความ เพราะไม่มีข้อความที่อ่านได้อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ก่อนหน้านี้แอปแชตหลายตัวก็รองรับการเข้ารหัสแบบ end-to-end เช่น WhatsApp และ Signal

Reem Suleiman หัวหน้าทนายของ Mozilla กล่าวว่า “Slack ต้องปกป้องผู้ใช้งาน โดยเพิ่มฟังก์ชันด้านความปลอดภัยทั่วไป เช่น การเข้ารหัสแบบ end-to-end”

No Descriptionsource: Twitter @fightfortheftr

ที่มา: Gizmodo

Get latest news from Blognone