Tags:
Node Thumbnail

Sundar Pichai ซีอีโอของกูเกิลให้สัมภาษณ์กับ The Verge หลังงาน Google I/O 2023 เน้นประเด็นเรื่อง AI

ข้อมูลสำคัญในบทสัมภาษณ์คือเขาอธิบายเรื่องการรวมทีม Google Brain กับ DeepMind เข้าเป็น Google DeepMind ว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติของกูเกิลอยู่แล้ว เขายกตัวอย่างว่าก่อนหน้านี้ กูเกิลมีทีมเพลงสองทีมคือ YouTube Music และ Google Play Music ที่สุดท้ายยุบรวมกัน

Pichai บอกว่ากูเกิลโชคดีที่มีทีมวิจัย AI ที่ดีที่สุดระดับ Top 3 ของโลกอยู่ถึง 2 ทีม และหากไปดูงานวิจัยด้าน AI ชิ้นสำคัญๆ ก็เป็นผลงานของสองทีมนี้เสียเยอะ แต่เมื่อโมเดลของ AI มีขนาดใหญ่ขึ้น ซับซ้อนขึ้น ต้องการทรัพยากรมากขึ้น การรวมทีมจึงเป็นสิ่งจำเป็น และทั้งสองทีมต่างตระหนักเรื่องนี้

No Description

เขาบอกว่า Google Brain กับ DeepMind ร่วมกันพัฒนาโมเดล Gemini ตัวใหม่อยู่ก่อนแล้ว การรวมทีมเข้าด้วยกันจึงเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ทิศทางใหม่ของ Google DeepMind จะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใช้งานจริงมากกว่างานวิจัยเหมือนในอดีต มีทรัพยากรด้านการทดสอบและความปลอดภัยของ AI มากขึ้น

ในแง่โครงสร้างการบริหารทีม Jeff Dean หัวหน้า Google Brain มีความเป็นวิศวกร นักวิจัยสูงมาก จึงอยากทำงานเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ (chief scientist) มากกว่า ส่วน Demis Hassabis ซีอีโอ DeepMind เป็นนักสร้างระบบ AI มาตั้งแต่ต้น เขาจึงเหมาะกับการเป็นผู้บริหารทีมใหม่ที่รวมกันแล้ว

Pichai ยังบอกว่าเขาเตรียมความพร้อมเรื่อง AI มานานกว่าสิบปี ดังจะเห็นได้จากการตั้งทีม Google Brain, การซื้อกิจการ DeepMind, การดึงตัว Geoff Hinton ผู้บุกเบิกวงการ AI มาทำงานด้วยตั้งแต่ปี 2013, การสร้างชิป TPU เพื่อเร่งการประมวลผล AI ดังนั้นช่วงเวลาแห่ง AI จึงเป็นสิ่งที่เขาคาดหวังให้เกิดมานานแล้ว เขาตอบคำถามเรื่องการคุกคามของ OpenAI ว่ากูเกิลไม่ได้ต้องการเป็น "คนแรก" สิ่งสำคัญกว่าคือใช้เวลาทำมันให้ดีมากพอ (we took some time to get it right)

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone