Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศฟีเจอร์ทดลอง (experimental) ให้ Google Search เพิ่ม Generative AI ช่วยตอบคำถามของผู้ใช้งาน โดยแทบไม่ต้องกดเข้าไปดูลิงก์ในรายการค้นหาเลย

พื้นที่แสดงผลของ Generative AI อยู่ใต้กล่องค้นหาและเหนือลิงก์แรก แถมแสดงผลเกือบเต็มหน้าจอ (ลาก่อนชาว SEO) โดยกูเกิลจะแสดงสีพื้นหลังสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว เพื่อให้เห็นความแตกต่างของพื้นที่แสดงผล Generative AI

สิ่งที่ AI เข้ามาช่วยตอบคำถามมีทั้งการสรุปประเด็น นำเสนอลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติม และอาจหยิบเอาวิดีโอที่เกี่ยวข้องมาแสดงผล ให้เข้ากับยุคสมัยแห่งวิดีโอสั้นแนวตั้งด้วย (ดูคลิปประกอบ) หากผู้ใช้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถกดปุ่ม Ask a follow up เพื่อสนทนากับบ็อตต่อเนื่องได้ โดยบ็อตจะเข้าใจสิ่งที่เราค้นหามาก่อนด้วย

No Description

กูเกิลยังบอกว่าฟีเจอร์ Generative AI ยังเข้าใจข้อมูลสินค้าจำนวน 3.5 หมื่นล้านรายการจาก Google Shopping Graph ทำให้บ็อตเข้าใจข้อมูลสินค้าและช่วยคัดเลือกสินค้าที่เราต้องการมาแนะนำได้ด้วย

ส่วนในแง่ประเด็นว่าทราฟฟิกคนเข้าเว็บจะหายไปไหม กูเกิลยืนยันว่าการแสดงลิงก์จะยังคงอยู่ต่อไป และการแสดงโฆษณาในหน้าผลการค้นหา (search ads) ยังมีอยู่เช่นกัน

ฟีเจอร์นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Search Generative Experience (SGE) ยังมีสถานะเป็นการทดลองในระบบ Search Labs (ทั้งบนเดสก์ท็อปและแอพบนมือถือ) ผู้ใช้ต้องเปิดใช้งานเอง และยังจำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

No Description

ฟีเจอร์นี้ของ Google Search น่าจะเป็นเรื่องเดียวกับโครงการ Magi ที่มีข่าวหลุดมาก่อนหน้านี้ ว่ากูเกิลกำลังพัฒนาลูกผสม search/chat อยู่ ซึ่งต่างจากแนวทางของ Bing ที่ยังแยกส่วน search/chat จากกันอย่างชัดเจน

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 May 2023 - 11:35 #1284436
hisoft's picture

ส่วนในแง่ประเด็นว่าทราฟฟิกคนเข้าเว็บจะหายไปไหม กูเกิลยืนยันว่าการแสดงลิงก์จะยังคงอยู่ต่อไป

อันนี้ถาม A ตอบ B นะ 🥲

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 11 May 2023 - 12:17 #1284448 Reply to:1284436
nismod's picture

ก็คือหายแหละ ทำให้ได้เท่านี้ 🥲

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 11 May 2023 - 12:03 #1284444
tontan's picture

ด้วยข้อมูล index เว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตในคลังของ Google ที่มากที่สุดในโลก กับ Search engine ที่แม่นยำอันดับต้น ๆ งานนี้ Google มาเหนือตั้งแต่ต้นโดยเฉพาะเรื่อง Search กับ ข้อมูล


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: BFthai on 11 May 2023 - 12:47 #1284454

รู้สึกเหมือนตอน Zero Clicks Search (ที่ขึ้นเป็น Feature เวลาเซิร์ช) Traffic ลดแต่ก็ยังเหลืออยู่เพราะมักข้อมูลไม่เพียงพอ

ดูเว็บข่าว SEO กับทวิตเตอร์ชาว SEO ต่างประเทศ ก็ยังดูไม่ค่อยตื่นเต้น ยังต้องลองของจริงก่อน แค่ Bard ยังมีเรื่องให้ขยีกันทุกวัน

By: Fzo
ContributorAndroid
on 11 May 2023 - 18:40 #1284486
Fzo's picture

เยี่ยม


WE ARE THE 99%