Tags:
Node Thumbnail

บริษัทสายปัญญาประดิษฐ์ที่เริ่มมาแรงในช่วงหลังๆ คือ Anthropic ก่อตั้งเมื่อปี 2020 โดยอดีตพนักงาน OpenAI จำนวนหนึ่งที่แยกตัวออกมาตั้งบริษัทเอง หลังมีแนวทางไม่ตรงกันเรื่องทิศทางของ OpenAI

Dario Amodei ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ OpenAI และเป็นหัวหน้าทีมพัฒนา GPT-2, GPT-3 ด้วย ส่วนผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่นๆ ที่ย้ายมาจาก OpenAI เช่นกันคือ Daniela Amodei (รองประธานฝ่ายความปลอดภัย AI), Jack Clark (หัวหน้าฝ่ายนโยบาย), Sam McCandlish (หัวหน้าทีมวิจัย), Jared Kaplan (ทีมวิจัย) เป็นต้น

Anthropic มีงานทั้งด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นเรือธงของบริษัทคือ Claude แชทบ็อทแบบเดียวกับ ChatGPT ซึ่งปัจจุบันยังเปิดให้เฉพาะพาร์ทเนอร์บางรายใช้งาน ตัวอย่างพาร์ทเนอร์ที่ระบุชื่อบนหน้าเว็บคือ DuckDuckGo, Quora, Notion, Slack เป็นต้น จุดเด่นของ Claude ระบุว่าตัวเอง "ปลอดภัย" เพราะกระบวนการเทรนโมเดลระมัดระวังมากกว่า ส่วนฟีเจอร์อื่นก็คล้ายกันคือมีบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติ ปรับระดับของโทนการพูดคุยได้ และมี API เชื่อมต่อข้อมูลภายนอกได้

ส่วนงานวิจัยของ Anthropic เน้นไปที่เรื่องความปลอดภัยของ AI (safety, reliability, harmless) ผู้สนใจสามารถดูได้จาก งานวิจัยทั้งหมด

No Description

บริษัทที่ชื่อเสียงระดับ Anthropic ระดมทุนมาแล้วหลายรอบ ตัวอย่างนักลงทุนคือ Jaan Tallinn ผู้ร่วมก่อตั้ง Skype, Dustin Moskovitz ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook และ Asana, Eric Schmidt อดีตซีอีโอกูเกิล, Sam Bankman-Fried แห่ง FTX และล่าสุดเมื่อต้นปีนี้คือ Google Cloud ลงเงินราว 300 ล้านดอลลาร์ ได้หุ้น 10% ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางจากจาก The Information บอกว่าตอนนี้บริษัทระดมทุนไปแล้ว 1.3 พันล้านดอลลาร์ มีมูลค่าบริษัทที่ 4.1 พันล้านดอลลาร์

ล่าสุด TechCrunch ได้เอกสารแผนการระดมทุนซีรีส์ C ของ Anthropic ว่ามีแผนระดมทุนเพิ่มอีก 5 พันล้านดอลลาร์ในอีก 2 ปีข้างหน้า เป้าหมายคือนำเงินไปสร้างโมเดล AI ตัวใหม่ที่มีสมรรถนะ 10^25 FLOPs ซึ่งใหญ่กว่าโมเดลในปัจจุบันหลายเท่าตัว ต้องใช้จีพียูหลักหมื่นตัวช่วยกันเทรน และจะนำมาใช้ในแชทบ็อทเวอร์ชันหน้า โค้ดเนม Claude-Next

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 April 2023 - 10:58 #1282109
hisoft's picture

นักลงทุนชาวเอสโตเนียที่นามสกุลเป็นชื่อเมืองหลวงของเอสโตเนีย 🤔

By: twometre
WriterAndroidWindows
on 9 April 2023 - 19:53 #1282155 Reply to:1282109
twometre's picture

เหมือนประมาณ ณ นคร, ณ ถลาง, ณ อยุธยา หรือเปล่าครับ 😆

By: may2190 on 9 April 2023 - 12:04 #1282117

ดีแล้วครับ เทคโนโลยีแบ่งๆ กันใช้จะได้ไม่ผูกขาด

เห็นด้วยที่คนหันมาทุ่มเรื่อง AI เป็นหลัก ลดทอนเรื่องพวกคริปโตบ้าง ที่ไม่สร้างประโยชน์อะไรกับมนุษยชาติเลย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 9 April 2023 - 19:31 #1282151
btoy's picture

ตั้งแต่เข้าปี​ 2023​ มา​ เทคโนโลยี​ AI​ เบ่งบานมากจริงๆ


..: เรื่อยไป