Tags:
Node Thumbnail

Jack Krawczyk ทีมพัฒนา AI ของกูเกิลที่รับผิดชอบโครงการ Bard โพสต์ข้อมูลในทวิตเตอร์ว่าปรับปรุงโมเดลเบื้องหลัง Bard ให้ฉลาดขึ้นในเรื่องคณิตศาสตร์และตรรกะ โดยดึงเอาเทคโนโลยีบางอย่างจากโมเดล PaLM รุ่นล่าสุดของกูเกิลมาใช้งาน

Bard เปิดตัวโดยระบุว่าใช้โมเดล LaMDA ซึ่งเป็นโมเดลรุ่นเก่ากว่า PaLM แถมยังเป็นโมเดล LaMDA รุ่น lightweight อีกต่างหาก เรื่องนี้ Sundar Pichai ซีอีโอของ Alphabet อธิบายไว้ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับ The New York Times ว่าเป็นความตั้งใจของกูเกิลเอง ที่จะค่อยๆ ปล่อยโมเดลที่มีความสามารถไม่มากนักก่อน เพื่อประเมินดูว่ารับมือไหวแค่ไหน กูเกิลยังมีโมเดลความสามารถสูงกว่านั้นเตรียมเอาไว้แล้ว ซึ่งจะค่อยๆ ใส่เข้ามา เขาบอกว่าใครทำ AI สำเร็จก่อนไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือทำให้มันถูกต้อง (getting it right) ต่างหาก

PaLM เป็นโมเดล AI ที่ใช้สถาปัตยกรรม Pathway ตัวใหม่ โดยมีให้เลือก 3 ขนาด คือ 8 พันล้านพารามิเตอร์, 64 พันล้านพารามิเตอร์, 540 พันล้านพารามิเตอร์ ซึ่งกูเกิลไม่ได้เปิดเผยว่าเอาโมเดลขนาดไหนมาใช้งานกับ Bard

Krawczyk ยังบอกว่าตอนนี้ Bard จะเข้าใจปัญหาคณิตศาสตร์ และคำที่ซับซ้อนมากขึ้นแล้ว ส่วนฟีเจอร์รองรับการโค้ดดิ้งกำลังตามมา เขาบอกว่าแนวทางของกูเกิลคือหาจุดสมดุลระหว่างความสามารถ (capability) กับประสิทธิผล (efficiency) ซึ่งจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา - 9to5google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 1 April 2023 - 20:26 #1281376
checkmate95's picture

รอชมเวอร์ชั่นเอาจริง

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 2 April 2023 - 01:33 #1281418

ค่อย ๆ มานี่อาจไม่ถูกใจคนใจร้อนหลายคน รวมถึงผม แต่เห็นจังหวะสะดุดของเจ้าก่อนหน้าที่เกิดขึ้นมาแล้วก็นึกว่าถ้ายี่ห้อที่มันแปะอยู่เป็นกูเกิลนี่ คงโดนสวดหนักกว่านี้หลายเท่า โดนด่าก็ส่วนหนึ่ง มูลค่าบริษัทมันจะตกด้วยนี่สิ

By: schanon
Android
on 2 April 2023 - 08:06 #1281433
schanon's picture

เข้าใจว่าที่ช้าเพราะชื่อเสียงบริษัทค้ำคอ ไม่เหมือนอีกเจ้า ที่มาแบบไม่รู้หัวนอนปลายเท้า จะผิดจะถูกคนก็ยังไม่ได้คาดหวังมาก