Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O สัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิลเปิดตัว LaMDA 2 ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนทนา (conversation AI) เวอร์ชันอัพเกรดจาก LaMDA (Language Models for Dialog Applications) รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2021

กูเกิลบอกว่า LaMDA 2 มีพารามิเตอร์มากกว่า 137 พันล้านรายการ เทรนด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ 1.56 ล้านล้านคำ ได้โมเดลที่พัฒนาขึ้นจากเดิมใน 3 ด้านคือ

  • Quality คุณภาพของการสนทนา สอดคล้องกับสามัญสำนึกมากขึ้น ตอบคำถามอย่างเจาะจงมากขึ้น บทสนทนาน่าสนใจขึ้น
  • Safety จำกัดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้หรือเกิดความเอนเอียงบางด้าน (เช่น ความรุนแรง การเหยียด)
  • Groundedness สร้างบทสนทนาที่อิงกับข้อเท็จจริง ไม่ขัดแย้งกับข้อมูลที่ยืนยันได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ

เพื่อโชว์ความสามารถของ LaMDA 2 กูเกิลจึงเปิดเว็บไซต์ AI Test Kitchen ให้เข้ามาสนทนากับ LaMDA 2 ได้จริงๆ (ตอนนี้มีแต่หน้าเว็บและเดโม แต่ยังคุยไม่ได้) โดยเราสามารถพิมพ์คุยกับ LaMDA 2 ได้ 3 รูปแบบคือ

  • Imagine It ให้ AI เล่าและบรรยายถึงสถานที่ต่างๆ เช่น จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรเป็นอย่างไร มีสัตว์ทะเลไหม อุณหภูมิเท่าไร
  • List It ให้ AI ย่อยขั้นตอนการทำงานต่างๆ ออกมาเป็นรายการสั้นๆ เช่น ถามว่าถ้าต้องทำสวนผักต้องทำอย่างไร จะได้คำตอบว่าต้องเริ่มจากเลือกสวน เตรียมดิน หว่านเมล็ด รดน้ำ เป็นต้น
  • Talk It บทสนทนาแบบดั้งเดิม ถามตอบเรื่องต่างๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งจุดขายคือ LaMDA จะให้คำตอบที่น่าสนใจหรือตลกขบขันเหมือนการคุยกับมนุษย์จริงๆ

No Description

No Description

ที่มา - Google, Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 16 May 2022 - 14:04 #1248972

ทำไมรู้สึกว่ามันกำลังพัฒนาเป็น Google Search เวอร์ชั่นใหม่ แทนที่จะค้นหาเป็นประโยค แต่ระบบใหม่มันจะสนทนาเพื่อหาคำตอบสุดท้ายให้เรา

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 May 2022 - 14:05 #1248973
KuLiKo's picture

รอเลยว่าจะกันพวกมือบอนได้ดีแค่ไหน

By: Hoo
AndroidWindows
on 16 May 2022 - 16:14 #1248975

ตอนนี้ ถือว่า AI มันผ่าน Turing Test แล้วรึยังเนี่ย 🤔