Tags:
Node Thumbnail

Amazon มีโปรโตคอลสื่อสารไร้สาย Sidewalk สำหรับอุปกรณ์ IoT เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019 และเปิดทดสอบในวงปิดเมื่อปี 2021 ตอนนี้เปิด HDK/SDK ให้คนทั่วไปใช้งานแล้ว

Sidewalk เป็นการสื่อสารแบบแบนด์วิดท์ต่ำ (ไม่เกิน 80 Kbps) ด้วยคลื่นความถี่ย่าน 900MHz LoRa โดยจุดแข็งที่สุดของมันคืออยู่ในลำโพง Amazon Echo และกริ่งประตูอัจฉริยะ Ring Security Cams ทุกชิ้น ซึ่งมีฐานผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนมาก เมื่ออุปกรณ์เหล่านี้สามารถคุยกันเองได้ผ่านโปรโตคอล Sidewalk ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายไร้สายขนาดใหญ่แบบ ad hoc/mesh ที่ไม่ต้องพึ่งพาเครือข่ายของโอเปอเรเตอร์โดยตรง

Amazon เปิดเผยตัวเลขว่าตอนนี้ Sidewalk ครอบคลุมประชากรสหรัฐ 90% แล้ว พร้อมให้บริษัทอื่นเข้ามาใช้งาน ตอนนี้มีบริษัทที่ทำอุปกรณ์เซ็นเซอร์-สมาร์ทโฮมเข้าร่วมแล้ว 3 รายคือ Netvox, OnAsset, Primax ซึ่งจะออกสินค้าที่รองรับ Sidewalk ในปีนี้

Amazon ยังร่วมมือกับบริษัทเซมิกคอนดักเตอร์หลายราย เช่น Nordic Semiconductor, Silicon Labs, Texas Instruments ออกชุดพัฒนาฮาร์ดแวร์ (HDK) เพื่อนำไปสร้างต้นแบบอุปกรณ์ที่ใช้งานเครือข่าย Sidewalk และแจกฟรีฮาร์ดแวร์ Test Kit ให้กับนักพัฒนาที่สนใจตรวจสอบพื้นที่สัญญาณของ Sidewalk ด้วย

ที่มา - Amazon, The Register

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 29 March 2023 - 19:49 #1281106