Tags:
Node Thumbnail

พรรคเพื่อไทย ประกาศนโยบาย "ประเทศไทยเป็น Blockchain Hub แห่งอาเซียน" เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยระดมทุนจากทั่วโลกโดยไม่ต้องผ่านระบบธนาคารแบบเดิม ส่งเสริมให้ศิลปินไทยขายงานเป็น NFT ไปยังตลาดโลกได้

นโยบายเรื่องบล็อคเชนของพรรคเพื่อไทย เป็น 1 ใน 8 นโยบายใหม่ที่เปิดตัววันนี้ โดยขยายความต่อจากประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่จะสร้าง Blockchain ของประเทศไทยเอง เพื่อใช้ซื้อขายสินค้าเกษตร และทำ NFT ซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังมีนโยบายอีกข้อคือ ให้คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้ "กระเป๋าเงินดิจิทัล" (Digital Wallet) ที่สร้างด้วยบล็อคเชน ใช้เงินดิจิทัล (ที่เป็นเหรียญ) ที่ได้รับจากภาครัฐ (ยังไม่ระบุตัวเลข) เพื่อจับจ่ายกับร้านค้าชุมชนในรัศมี 4 กิโลเมตรรอบที่อยู่อาศัยตามบัตรประชาชน หากใช้ไม่หมดภายใน 6 เดือนจะหมดอายุจนไม่สามารถใช้งานได้

No Description

No Description

No Description

No Description

คลิปเต็ม ช่วงที่พูดถึง Blockchain Hub อยู่ราวชั่วโมงที่ 1:21 และช่วงที่พูดถึงกระเป๋าเงินดิจิทัล อยู่ราวชั่วโมงที่ 1:38

Get latest news from Blognone

Comments

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 March 2023 - 22:31 #1280203
0FFiiz's picture

ก็คือ . . . .แจกเงินสินะครับ
ถ้าจะแจก โอนเข้าเป๋าตังเลยก็ได้นะ
จะได้ไม่ต้องเสียเงินมา dev

เห้อ .... นี่แหละที่กลัว นักการเมืองแจกเงินจนคนชินกับการแจก
พอชินแล้ว ผู้คนก็จะอยากได้มากขึ้น จนนักการเมืองก็จะเน้นการแจก (เพราะมันง่ายดี ไม่ต้องใช้สมอง)
แล้วมันก็จะวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าประเทศจะพัง

By: poa
Android
on 17 March 2023 - 22:37 #1280204

Blockchain, NFT, เหรียญดิจิตอล ขาดคีย์เวิร์ด ควอนตั้ม ไปอีกอันจะครบแล้ว

By: fatpig2541
AndroidWindows
on 17 March 2023 - 23:18 #1280209 Reply to:1280204

ขาด AI ด้วย

By: Fzo
ContributorAndroid
on 17 March 2023 - 22:41 #1280205
Fzo's picture

เหมือนว่าคอมเม้นท์รอบก่อนจากหลายๆ คน
เขาไม่ได้ใส่ใจเลย ยังมามุขเดิม


WE ARE THE 99%

By: Valinor on 17 March 2023 - 23:21 #1280210 Reply to:1280205

ยังดีที่ตัด soft power ที่มีทุกบ้านออกไปนะ อันนั้นรับไม่ได้จริงๆ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 March 2023 - 22:37 #1280206
GodPapa's picture

พรรคนี้เอาคำโก้ๆดูทันสมัย มาผูก แล้วทำอะไรๆ ไร้สาระอีกแล้ว ตอนแทบเล็ตก็ทีหนึ่งละ บอกแล้วประเทศไม่ได้เป็นผู้ผลิตแทบเล็ต เอาไว้ประเทศอื่นเขาประสบความสำเร็จค่อยตามก็ไม่ต่างกัน

By: maspirecreation on 18 March 2023 - 00:42 #1280218 Reply to:1280206
maspirecreation's picture

นโยบายดูดีมีความหวัง เทคโนโลยีการศึกษา มีเหตุผลหลักการ สร้างสรรค์​ที่สำคัญมองมนุษย์เท่าเทียมกัน ให้โอกาสเด็ก ๆ เทียบกับนโยบายจากพวกอนุรักษนิยม

By: best
iPhoneAndroid
on 18 March 2023 - 01:09 #1280223 Reply to:1280206

ตอนนั้นปวดหัวมาก spec มันต่ำ ยุคนั้นใช้เรียนจริง ยากมาก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 March 2023 - 22:41 #1280314 Reply to:1280206

ตอนtablet ต้องบอกว่านโยบายมาก่อนกาล มาตั้งแต่ยุคtabletยังแพง specที่ได้ก็ตามงบสองพันกว่าบาท ในขณะที่ยี่ห้อinterถูกสุดตอนนั้นหมื่นห้า(ss) จริงๆมันก็พอเอาอ่าน ebook ได้อยู่นะ

แต่ตอนนั้นคนต่อต้านอ้างว่าจะทำให้เด็กเสียการเรียนรู้ ติดเกม บลาๆ

ตอนนี้คนที่เคยด่าตอนนั้นซื้อ ipad ให้ลูกตั้งแต่อนุบาลกันแทบทุกคน....

By: api on 20 March 2023 - 10:28 #1280406 Reply to:1280314

น่ากลัวเด็กจะเป็นออติสทิกเทียมอีกล่ะ

By: whitebigbird
Contributor
on 20 March 2023 - 10:48 #1280407 Reply to:1280406
whitebigbird's picture

ถ้าหลังห้าขวบก็ไม่ค่อยน่าห่วงแล้วครับ ทางการแพทย์ให้งดหน้าจอถึงห้าขวบ หรือยิ่งนานได้เท่าไรยิ่งดี

ลักษณะที่ให้งดคือทิ้งลูกไว้กับหน้าจออ่ะนะ ถ้าดูบ้างไม่เกินครึ่งชม.ต่อครั้ง หรือดูด้วยกันแบบมีปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว อันนั้นไม่มีปัญหาเท่าไร

ในทางการแพทย์ยังเถียงกันอยู่ว่าให้เรียนในหน้าจอนี่นับด้วยมั้ย หรืออ่านนิทานจากหน้าจอนี่นับเป็นข้อเสียมั้ย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 March 2023 - 13:01 #1280419 Reply to:1280406

ก็ขึ้นกับพ่อแม่ล่ะครับ ต่อให้ไม่มี tablet ทิ้งลูกไว้แล้วเปิดทีวีให้ดูทั้งวันก็คงแทบไม่ต่างกัน...

ที่ยกมาเพราะผมจำได้คนในFB ที่ผมรู้จักหลายคนด่าโครงการสาดเสียเทเสีย แต่ ณ วันนี้ ซื้อ ipad ให้ลูกกันทุกคน แต่ผมก็ไม่ได้รู้ไปขนาดว่าเขาควบคุมดูแลลูกเขาดีมากน้อยแค่ไหน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2023 - 22:40 #1280207
Be1con's picture

นโยบายเต็มไปด้วย buzzword bs...

หัวจะปวด


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 18 March 2023 - 00:23 #1280214 Reply to:1280207
PsFreedom's picture

เหมือนเด็กยุคก่อนทำรายงานส่งครู
ต้องใส่ Keyword ล้ำๆ เข้าไปเยอะๆ

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 17 March 2023 - 22:58 #1280208

NFT อีกแล้ว ... เขาเข้าใจว่ามันคืออะไร

By: Xess
iPhoneWindows PhoneWindows
on 17 March 2023 - 23:37 #1280212

Blockchain ในแง่ performance มันสู้ DBMS ที่เราใช้ๆกันอยู่ไม่ได้เลยนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 March 2023 - 00:12 #1280213
TeamKiller's picture

ปีนี้ต้อง AI ไหมนะ

wallet อะไรอีก เป๋าตังค์ก็มี แอพธนาคารก็มีกัน จะเอามาเพิ่มอีกทำไมกันนะ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 18 March 2023 - 00:30 #1280216
PsFreedom's picture

NFT นี่มันจะเจ๊งละนะ คนไม่เอากันแล้ว
เห็นมีแต่หยุดสนับสนุน ปิดโปรเจค ไม่เห็นมีโปรเจคใหม่แล้ว
ยังจะสนับสนุนให้ศิลปินขาย NFT อยู่อีกเหรอ?

ถ้าศิลปินเขาจะขายงานได้ มีคนซื้อ เขาขายได้อยู่แล้ว
แต่ตอนนี้มันจะเจ๊งเพราะโดน AI มาแย่งงานต่างหาก
ไม่ได้เกี่ยวกับมี NFT หรือไม่มี NFT เลย

By: maspirecreation on 18 March 2023 - 00:43 #1280219 Reply to:1280216
maspirecreation's picture

มั่ว AI กับ NFT คนละเรื่อง นี่คือคนไอทีใช่ไหม ?

By: naja_return
AndroidWindows
on 18 March 2023 - 00:53 #1280221 Reply to:1280219

เค้าบอกว่า NFT ไม่ใช่ประเด็นที่ศิลปิน สนใจ/กระทบ
แต่ AI ต่างหากที่จะกระทบ

เค้าแค่เอา 2 เรื่องเทียบกัน ก็ไม่แปลกมั้ยคัรบ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 March 2023 - 02:50 #1280224 Reply to:1280219
Aize's picture

ผมว่าคุณอ่านใหม่อีกรอบดีกว่านะครับ


The Dream hacker..

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 18 March 2023 - 20:09 #1280231 Reply to:1280219
PsFreedom's picture

อาจจะกำกวมอยู่บ้าง
คุณน่าจะสับสนเพราะผมใช้คำว่า "เจ๊ง" สองรอบ
แต่จริงๆ มันเป็นคนละย่อหน้า ไม่เกี่ยวกัน ไม่เชื่อมโยงกันครับ

"เจ๊ง" อันแรกของ NFT จบไปแล้วว่ากระแสมันดับ
"เจ๊ง" อันสองของศิลปิน หมายถึงว่าเขาไม่ได้เดือดร้อนเรื่องวิธีการขาย ช่องทางการขาย หรือต้องการ Hub แต่ที่เดือดร้อนกันตอนนี้เพราะว่ามันมี AI เข้ามาแย่งงานมากกว่า คนซื้อ คน Commission งานมันก็ลดลง แถมโดนขโมยงานไปเทรน AI อีก (ผมไม่ได้หมายความว่า NFT มันเจ๊งเพราะ AI)

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 March 2023 - 16:01 #1280362 Reply to:1280219

ลองอ่านอีกครั้งครับ ผมว่าเค้าเขียนไว้เคลียร์นะ

By: Mr.EYE on 18 March 2023 - 00:33 #1280217

แอพกระเป๋ารัฐบาลตอนนี้เขาทำไว้แล้ว มันจะเริ่มตกยุคและครับ ตามบ้างไหมจะไปใช้ขายนโยบายทำไม ยุคนี้ต่อไปอนาคต ai หมดแล้ว 55555+

By: shadowemper
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 18 March 2023 - 01:07 #1280222

น่าสนใจ ให้เด็กลองใช้ให้คุ้นเคยกับเหรียญดิจิตอล คนตจว.บ้านๆก็ได้ใช้ กระตุ้นแจกเงินไม่พอ ให้คนต้องเรียนรู้ว่าเหรียญมันใช้ยังไง อะไรคือblockchain ดีไม่ดีพ่อค้าแม่ค้าได้เรียนรู้เพิ่มอีก

เข้าใจว่าblockchainมันเอาไปทำอย่างอื่นนอกจากเงินได้ เดี๋ยวให้เด็กๆไปหาไอเดียเอาจะใช้อะไร

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 March 2023 - 05:11 #1280225

ติดเชื้อเบียวจากดูไบแหละ กลุ่ม Y Z เขาไม่ได้โง่ขนาดนั้น

By: orchidkit on 18 March 2023 - 05:49 #1280226

ทำไมต้อง Blockchain

ถ้าพูดถึง AI ยังจะเห็นความจำเป็นมากกว่า

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 18 March 2023 - 06:00 #1280227

ว่าแต่ blognone จะมีจัดดีเบตให้ตัวแทนแต่ละพรรคโชว์วิสัยทัศน์ด้านดิจิทัลบ้างไหมครับ

By: porple on 21 March 2023 - 13:58 #1280503 Reply to:1280227

+1024

By: IDCET
Contributor
on 18 March 2023 - 06:15 #1280228

ได้แต่ถอนหายใจ และไม่ใช่แค่พรรคเดียวที่เอา buzzword แนวนี้มาหาเสียงด้วย เห็นได้จากป้ายหาเสียงข้างถนน ติดกันแทบจะไม่มีที่ว่างเลย

แต่ละพรรคที่เอานโยบายแบบนี้มาหาเสียงเนี่ย รู้เรื่องและเข้าใจเนื้อหาเหล่านี้จริงๆ แล้วหรือเปล่าก็ไม่รู้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 18 March 2023 - 07:57 #1280230
ปาโมกข์'s picture

แจกเงินดิจิทัล ทำให้นึกถึงบาทดิจิทัล น่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน
ล็อคเชนจะช่วยตัดตัวกลางและเพิ่มความน่าเชื่อถือ
ป.ล.
ดูเหมือนหลายๆคอมเม้นท์ชาว blognone จะมองว่า ล็อคเชนเป็นเรื่อมเพ้อฝันและไม่จำเป็น แปลกดี

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 18 March 2023 - 09:48 #1280234 Reply to:1280230
nessuchan's picture

ผมก็งงๆ นะ ว่าทำไมคน Blognone ถึงไม่เห็นด้วยกับการเอา Blockchain มาทำ มีแต่ว่าแจกเงิน มีแต่ว่าเอา Buzzword มาหาเสียง ทั้งที่สองอันนี้ผมว่ามันมีเหตุผลของมันอยู่
ผมว่าหลายประเทศก็ใช้การแจกเงินให้ทดลองใช้ตอนทำเงินดิจิตอลของตัวเองนะ คืออย่างแอพเป๋าตังที่รัฐบาลปัจจุบันทำก็ใช้วิธีแจกเงินเป็นตัวจุดเริ่มต้นให้คนคุ้นเคยกับการจ่ายเงินผ่าน QR ผมว่าผมค่อนข้างทึ่งนะที่มันเปลี่ยนพฤติกรรมได้จริง ๆ การจ่ายเงินผ่าน QR มันมีมานานแล้วก็จริง แต่การมาของโครงการคนละครึ่งทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องปรับตัวรองรับ QR ถึงตอนนี้มันจะไม่มีโครงการแล้ว แต่พฤติกรรมผู้บริโภคมันเปลี่ยนแล้วเป็นการจ่ายเงินผ่าน QR ผมว่าถ้าไม่มีการแจกตังยังไงแม่ค้าก็ไม่เปลี่ยนเยอะขนาดนี้ คุณป้าแม่ค้าที่ไม่รู้เรื่องเทคอะไรเลยยังต้องพยายามศึกษาเรื่องนี้เลย
โควิดก็เป็นส่วนนึงก็จริงที่ทำให้ผู้บริโภคพฤติกรรมเปลี่ยน แต่ผมว่าหลัก ๆ ก็ระบบคนละครึ่งนะที่ทำให้แม่ค้าเปลี่ยนพฤติกรรม

คราวนี้แจกตังทำบาทดิจิตอล ผมว่าไม่แปลกเท่าไรนะ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 March 2023 - 17:57 #1280281 Reply to:1280234
GodPapa's picture

ผมก็งงนะ ปกติคนในนี้ต่อต้านการสอดส่องชีวิตประชาชนของรัฐฯจะตาย แต่ไอ้เรื่องการใช้จ่ายเงินไฮเทคแบบนี้โดนส่องเก็บข้อมูลตลอดกลับชอบ ที่รัฐฯต้องการให้ใช้ส่วนหนึ่งก็เพราะต้องการดูการเงินของแต่ละคนด้วย เก็บภาษีได้มากขึ้นหลบลำบาก

By: iqsk131 on 18 March 2023 - 18:32 #1280287 Reply to:1280281

เพราะหลายคนในนี้เขารู้จักคิดวิเคราะห์และแยกแยะครับ ไม่ใช่เอะอะๆก็จะเอาแต่ความเป็นส่วนตัวแบบพวกอวยคริปโตบางกลุ่ม

อะไรที่รู้สึกเก็บข้อมูลเกินความจำเป็นก็ตั้งข้อสงสัย อะไรที่รู้สึกว่ามันเป็นผลดีกับประเทศชาติมากกว่าและมีข้อเสียหรือความเสี่ยงน้อยก็สนับสนุน อย่างเรื่องการเงินถ้าทำได้สมบูรณ์ที่เป็นผลดีกับเราแน่ๆคืออาชญากรรมเรื่องการเงินจะทำได้ยากขึ้นครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 20 March 2023 - 13:56 #1280432 Reply to:1280281
nessuchan's picture

ส่วนตัวผมไม่ได้ต่อต้านการเสียภาษีครับ เลยไม่ค่อยซีเรียสเรื่องพวกนี้เท่าไรครับ อยากเก็บเก็บไปครับข้อมูล แต่ผมก็ไม่ได้ว่าคนที่หลบเลี่ยงการเสียภาษีเป็นคนไม่ดีนะครับ อยากหลบก็หลบไป หลบให้ได้ตลอดแล้วกันครับ @_@

ส่วนไอเรื่องเอาภาษีไปใช้แล้วคุ้มค่าไม่คุ้มค่าเป็นอีกเรื่องนึงนะครับ

By: iqsk131 on 18 March 2023 - 18:45 #1280290 Reply to:1280234

คนในนี้ไม่สนับสนุนนโยบายที่แจกเงินแค่เพื่อหวังผลแค่ความนิยมของประชาชน (หรือที่เรียกว่าประชานิยม) แค่นั้นครับ

ถ้าเป็นนโยบายที่หวังผลอื่นๆด้วย เช่น ผลักดันเทคโนโลยีใหม่ หรือเพื่อให้ผู้ค้ารายย่อยเข้าสู่ระบบ อะไรพวกนี้ โดยพื้นฐานหลายๆคนนี้ก็เห็นด้วยครับ แค่อาจจะไม่เห็นด้วยในบางจุด หรือมองว่าบางจุดทำได้ดีกว่านี้เท่านั้นเองครับ

คุณเองก็คงไม่คิดว่าโครงการคนละครึ่งมันเพอร์เฟคไร้ที่ติสินะครับ? อย่างคนละครึ่งรอบหลังๆเนี่ย ส่วนตัวผมยังมองไม่เห็นว่ามันช่วยเรื่องที่คุณว่ามากมายขนาดนั้นเลย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 20 March 2023 - 14:06 #1280433 Reply to:1280290
nessuchan's picture

ใช่ครับ เฟสหลัง ๆ ทำมาเพื่อลดการด่าเฉย ๆ ครับ

แต่ส่วนตัวผมชอบนะครับโครงการคนละครึ่ง มันช่วยให้ผมได้ต่อชีวิตจริง ๆ คนในนี้ส่วนใหฯ่อยู่วงการ IT อาจจะไม่กระทบมากตอนโควิด แต่ผมอยู่วงการโรงแรม รายได้ผมหายไปเลย 80% เหลือประทังชีวิต 20% แต่รายจ่ายเท่าเดิม ต่อให้ผมประหยัดแล้วก็ยังลำบากอยู่ดีครับ โครงการนี้ช่วยให้ผมรู้สึกดีขึ้นมาได้บ้างครับอย่างน้อยก็สามารถทานอะไรที่อยากทานได้ในบางมื้อครับ ตอนนั้นคือไม่มีเงินจริง ๆ ครับ ไม่ได้ไปทำงานเลย อยู่บ้านเป็นปี ๆ อาหารตามร้านอาหารคือไม่สามารถกินได้เลย ต้องซื้อของมาทำกินเองเท่านั้นครับถึงจะอยู่รอดก็ดีที่ว่ามีโครงการคนละครึ่งที่ช่วยซื้อของที่ตลาดอยู่ ความสุขของผมช่วงนั้นคือ ได้กินซูชิตลาดนัดที่ใช้คนละครึ่งช่วยจ่าย จากเมื่อก่อนการกินร้านอาหารญี่ปุ่นตามห้างคือเรื่องปกติของผมนะครับ ผมคงบอกไม่ได้ว่าผมเป็นคนที่ลำบากที่สุด คนที่ลำบากกว่าผมมีอีกเยอะครับ แต่ผมแค่พูดในมุมมองว่าคนละครึ่ง อาจจะเป็นแค่นโยบายประชานิยมของใครบางคน แต่สำหรับบางคนมันคือช่วยให้คนหลายคนให้ผ่านช่วงเวลาที่มันลำบากไปได้ริง ๆ ครับ แต่ช่วงเฟสหลังสุดผมก็ได้เงินเดือนปกติแล้วอ่ะนะครับ คนละครึ่งก็เป็นกิมมิคตอนใช้เงินสำหรับผมเฉย ๆ ครับ แต่ผมก็เชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะลุกได้ไวครับคนที่ยังลำบากและต้องการโครงการนี้ก็ยังมีครับ ผมคิดว่านะ

By: rattananen
AndroidWindows
on 18 March 2023 - 10:25 #1280238 Reply to:1280230

แล้วใครจะเป็น node ของบาทดิจิทัล บ้างครับ
แต่ละคนเชื่อถือได้ขนาดไหน

และ blockchain นี้มัน implement จริงๆ ยังไง
ใช้ database ธรรมดา แล้วเข้ารหัสเฉพาะ field ที่มัน sensitive ไม่ได้เหรอ

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 18 March 2023 - 11:31 #1280246 Reply to:1280230

บอกความจำเป็นมาหน่อยครับ ในเมื่อมันไม่ได้ทำเป็น distributed ledger ที่เปิดให้เข้าร่วมและเลิก แบบสมัครใจ ?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2023 - 12:10 #1280249 Reply to:1280230
tekkasit's picture

มันมีอะไรที่ Blockchain ทำได้ แล้วเป็นประโยชน์ เหนือกว่าวิธีบ้านๆที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแล้วทำไม่ได้ครับ

ผมมองในทางปฏิบัติ กับคนทำงาน กับชาวบ้านเดินถนนอีก 20-40 ล้านคน ที่ไม่ใช่ tech-savvy นะครับ

  • กระเป๋าดิจิตอลแบบนี้ คงต้องยืนมียันตัวตนด้วยสิ่งที่ 1-1 เชื่อมโยงกับบัตรประชาชน แต่ไม่ใช่บัตรประชาชน (เอาอีกแล้ว)
  • ชาวบ้านโดนขโมยโทรศัพท์ (token หาย) เงินโดนเอาไปใช้หมดเกลี้ยง แจ้งความอายัดไม่ได้ ย้อนกลับคำสั่งโอนเงินไม่ได้ ทวงเงินคืนไม่ได้
  • จะเป็นอย่างไร ถ้าผมโอนเงินให้คุณ 1 บาท แล้วผมสามารถรู้ ประวัติการใข้จ่ายของคุณในอดีตถึงปัจจุบันได้ทันที? เมื่อวานไปซื้อของมาที่ร้าน A สองเดือนก่อนซื้อของในห้าง B มันดีแล้วจริงๆหรือ?

ถ้ามีเคสในข้อสองขึ้นมา ชาวบ้านรีบขายลดแลกออกมาเป็นเงินครับ เพื่อลดความเสี่ยง

By: jokerxsi on 18 March 2023 - 13:48 #1280264 Reply to:1280249

+1 ใช่เลย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 March 2023 - 18:19 #1280284 Reply to:1280249
Orion's picture

ตามนี้แหละว่าทำไมถึงไม่เห็นด้วย ปัญหามันเยอะกว่าข้อดี

By: b00m.kl on 20 March 2023 - 10:21 #1280404 Reply to:1280249

+1 ใช่เลย ที่บ้านเปิดธงฟ้าถ้าลงไปที่หมู่บ้านรู้ไหมวว่า คนใช้บัตรตอนนี้ในบางพื้นที่ เขาฝากกันไป เพราะจากบ้านไปร้านค้า ห่างกัน 40-50 โล ในหมู่บ้านไฟฟ้า+สัญญาณเน็ตไม่ดี เพราะอยู่ในพื้นที่อุทยาน ฝากคนโน้นที คนนี้ที อาศัยความเชื่อใจ บางคนเงินหาย เพราะฝากกันไปก็มี หลายครั้งต้องโทรเข้าศูนย์ของกรุงไทย สอบถาม ถ้าตามไม่ได้ว่าไปไหน แล้วจะสอบย้อนกลับอย่างไร ตัวอย่างนี้เฉพาะบัตรประชารัฐานะครับ

By: iqsk131 on 18 March 2023 - 18:57 #1280286 Reply to:1280230

ถ้าคิดว่าแปลกงั้นช่วยบอกหน่อยครับว่ามันจำเป็นยังไง มีอะไรบ้างที่ทำไม่ได้ถ้าไม่ใช่ blockchain และเรื่องที่ว่ามันจำเป็นกับประเทศยังไง

แล้วก็.. เท่าที่ผมเข้าใจ แนวคิดของสกุลเงินดิจิตอลที่หลายๆประเทศกำลังทำ คือเงินในรูปแบบดิจิตอลที่รัฐรับรองโดยตรง (ปัจจุบันมีแค่ธนาคารหรือผู้ให้บริการ e-wallet นั้นๆเป็นผู้รับรอง) เช่นเดียวกับเงินกายภาพที่รัฐรับรองโดยตรง และเข้าใจว่ามันไม่จำกัดเทคโนโลยีว่าต้องเป็น blockchain ไม่ใช่หรอกเหรอครับ?

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 March 2023 - 19:21 #1280374 Reply to:1280230
Aize's picture

ช่วยบอกความจำเป็นของบล็อกเชนหน่อยครับ เอาเฉพาะแค่ในเคสของนโยบายหาเสียงนี้ก็ได้


The Dream hacker..

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 19 March 2023 - 19:45 #1280379 Reply to:1280230

ประเทศไทย เลยจุดที่จำเป็นต้องใช้ บาทดิจิทัล เป็นการแลกเปลี่ยนหลักไปแล้วสำหรับกลุ่ม retail
เพราะตอนนี้โครงสร้างการโอนเงินในประเทศแข็งแกร่งอยู่แล้ว (promptpay นั้นแหละ)
ตอนนี้ ก็ได้แต่รอ use case ว่าจะเอามาทำอะไร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 March 2023 - 02:04 #1280390 Reply to:1280379
hisoft's picture

ข้อดีนึงที่เราอยากให้บาทดิจิทัลเป็นคือมันเป็นเงินสดดิจิทัลที่เทียบเท่าเงินสดจริงๆ ได้อย่างใกล้เคียง

เหตุการณ์แบบนี้ย้ำอีกรอบว่า "เงินฝากไม่ใช่เงินสด" (แม้จะใกล้เคียงกัน) แต่เป็นหนี้ที่ธนาคารมีต่อเรา ธนาคารเป็นลูกหนี้ ธนาคารเบี้ยวได้

@lew — https://www.blognone.com/node/132968#cid-1279622

By: GroundVader on 18 March 2023 - 10:11 #1280236
GroundVader's picture

พูดไปก่อนทำได้ไม่ได้ก็ค่อยมาลบรูปตอนหาเสียง

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 18 March 2023 - 12:57 #1280260
btoy's picture

NFT นี่คือไม่ได้ดูสิ่งที่เกิดขึ้น​จริงเลยใช่มั้ยนะ​


..: เรื่อยไป

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 18 March 2023 - 13:54 #1280265

สิ่งที่สำคัญที่สุดในทางการเมืองคือเสียงสนับสนุน ดังนั้นนักการเมืองเลือกที่จะให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงเป็นเรื่องรอง พูดในสิ่งที่คนอยากได้ยินเป็น
เรื่องหลัก ก็นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่เข้าใจได้ แต่ผมไม่เลือกแล้วคนนึง(จ้า)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 18 March 2023 - 14:13 #1280266
zerocool's picture

นโยบายแบบนี้จะทำให้ผมไม่เลือกนะ มันเพ้อเจ้อไป NFT นี่มันเจ๊งไปแล้ว


That is the way things are.

By: akira on 18 March 2023 - 15:57 #1280275

พูดยากนะ คนอยู่บนหอคอยงาช้างก็อยากทำในสิ่งที่ตนเองอยากได้เห็น อยากได้ยิน โดยไม่สนใจที่ดูความเป็นจริง ปัญหามันอยู่ที่สิ่งที่ตัวเองอยากได้ยินมันดันต้องใช้ภาษีประชาชนนี่ด้วยสิ พอมีคนแย้งก็บอกว่าสมองอย่างคุณไม่เข้าใจผมหรอก หึ หึ หึ พรรคนี้ผมห่วงอย่างเดียว คือ เรื่องอำนาจนิยมนี่แหล่ะ ตัวบุคลากรไม่ค่อยน่าห่วงหรอก พอได้เป็นรัฐบาลก็จะตายด้วยอำนาจนิยมเช่นกัน

By: langisser
In Love
on 18 March 2023 - 18:05 #1280282

จริงๆ นโยบายเทคที่ประกาศออกมาน่ะ ไม่ต้องรอเลือกตั้งก็ทำได้นะ เช่น ไปตั้งบ.แล้ว demo มันขึ้นมาก็ได้นะ จะได้ดูจับต้องได้หน่อย
เงินก็มี คนก็พร้อม(ต้องพร้อมแล้วล่ะถึงประกาศได้)

ไม่รู้ว่าผิกฏหมายมั้ยถ้าทำแบบนั้น หรือไปสนับสนุนบ. อื่นๆด้วยนโยบายนี้ให้เกิดจริงๆจังก่อนก็ได้นะ

ปล. แต่ไม่แน่ใจนะที่ไม่ทำเพราะน่าจะแค่เอามาหาเสียง ไม่กล้าลงทุนเองรึเปล่า ใช้เงินภาษีไม่ขาดทุนอยู่แล้ว

By: gjkllb01
Windows
on 18 March 2023 - 18:12 #1280283

นักการเมืองก็เหมือนกันหมด ตอนนี้จะเอาคะแนนเสียงไง
ก็ต้องขายฝันกันก่อน พอได้คะแนน ก็หมดประโยชน์แล้ว

By: whitebigbird
Contributor
on 18 March 2023 - 19:40 #1280297
whitebigbird's picture

ตกยุคมากอ่ะ แต่ไม่กินความคาดหมายของผมนะ เพื่อไทยตอนนี้กลายเป็นแนวขวาๆ ไปแล้ว

เอ หรือจริงๆ แล้วมันก็ขวาแบบนี้มาตลอดแต่ผมเพิ่งรู้ตัว นั่นสินะ

By: adirak
ContributoriPhone
on 18 March 2023 - 22:36 #1280313
adirak's picture

ถ้าซัก 4-5 ปีก่อน เอามาพูดว่า Blockchain มาทำนี่ทำโน่นคงเท่ดี แต่สมัยนี้ผมว่าไม่ใช่แล้ว 55


📸

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 March 2023 - 16:03 #1280363
  1. ก่อนหน้านี้หมดศรัทธาเพราะไม่สนใจบรรดาเสื้อแดงที่ตายไป และคนที่อยู่ในคุก

  2. ตอนนี้หมดสิ้นความหวังเพราะ buzzword กลวงๆ

By: audy
AndroidUbuntu
on 20 March 2023 - 08:52 #1280394
audy's picture

ยังขายใครได้อีกเหรอนโยบายนี้

By: endess on 20 March 2023 - 11:34 #1280414

มีแต่ Buzzword แถมไม่อัพเดทข่าวสารด้วย
น่าแปลกใจที่ไม่มีพรรคการเมืองไหนชูเรืองแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิตอลและเศรษฐกิจบ้างเลย
เห็นแต่เปรยๆแค่การสนันบสนุนการนำเทคโนโลยีไปใช้เท่านั้น