Tags:
Node Thumbnail

RIAA หรือสมาคมอุตสาหกรรมเพลงของสหรัฐอเมริกา รายงานภาพรวมรายได้ของอุตสาหกรรมเพลงในอเมริกาของปี 2022 รายได้รวมเติบโตติดต่อกันเป็นปีที่ 7 โดยเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2021 ที่มูลค่า 15,873.9 ล้านดอลลาร์

สตรีมมิ่งเป็นช่องทางหลักของรายได้ที่ 13,265.7 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7% และคิดเป็น 84% ของรายได้รวมทั้งหมด ซึ่งเพิ่มจากปีก่อนที่อยู่ที่ 83% โดยเมื่อแยกรายละเอียดของรายได้สตรีมมิ่ง ส่วนใหญ่ 77% มาจากการจ่ายเงินค่าสมาชิก (Subscription) ที่เหลือมาจากโฆษณาและวิทยุดิจิทัล

รายได้ส่วนดิจิทัลดาวน์โหลดยังคงมีแนวโน้มลดลงอยู่ที่ 494.7 ล้านดอลลาร์ ลดลง 20% จากปีก่อน โดยลดลงทั้งการดาวน์โหลดแบบแยกเพลงและทั้งอัลบั้ม

ส่วนรายได้จากการขายเพลงแบบ Physical ยังคงเติบโตอีกปี เพิ่มขึ้น 4% ที่ 1,731.0 ล้านดอลลาร์ เมื่อลงรายละเอียดพบว่าซีดีมียอดขายลดลง 18% เป็น 482.6 ล้านดอลลาร์ ส่วนไวนิลมีรายได้ 1,224.4 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17%

RIAA ยังให้ข้อมูลน่าสนใจว่าถ้านับจำนวนแผ่นที่ขายได้ แผ่นไวนิลมีจำนวนขายแซงซีดีเป็นครั้งแรก (41 ล้านแผ่น และ 33 ล้านแผ่น ตามลำดับ) ทำให้จำนวนยอดขายไวนิลในปี 2022 แซงซีดีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1987

ที่มา: RIAA (pdf) ผ่าน Ars Technica ภาพ Pixabay

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: low_budget_photo on 11 March 2023 - 18:57 #1279659

ไวนิล ต้องซื้อทีละ 2 แผ่น ไวัฟัง 1 ไว้เก็บ 1 ยอดเลยดี

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 March 2023 - 21:17 #1279673

แผ่นไวนิล นี่มันกลายเป็นของสะสมสินะ

แต่ก็ไม่เข้าใจว่าการฟังเพลงสมัยใหม่ที่ห้องอัดเป็นระบบdigital hi-res 100% แล้วแปลงไปลงไวนิลมันดียังไงในแง่ของการฟังเพลง(ไม่นับแง่การสะสม) จากเพลงฟังชัดเป๊ะได้ยินแทบครบทุกโน๊ต ไม่โดนเสียงบางย่านกลบ ไปฟังเพลงที่distortion เยอะๆแทน บางเพลงฟังแล้วแยกเสียงเครื่องดนตรีไม่ออก มันสุนทรีย์?

ถ้าเป็นเพลงเก่าที่masterบันทึกมายุคนั้นก็พอเข้าใจ ว่าเกิดnostalgia ฟังเสียงบวมๆทู่ๆมันก็คิดถึงบรรยากาศเก่าๆและมันใกล้เคียงต้นฉบับที่เคยฟังกันสมัยนั้น แต่เพลงสมัยใหม่นี่ฟังกันได้จริงๆน่ะหรือ?

อย่าบอกว่าเสียงanalog อะไรเลย ในเมื่อระบบการบันทึกห้องอัด mixing เป็นdigital 100% แล้วต้องบอกว่าฟังเสียงเพี้ยนๆจากต้นฉบับตะหาก

ก็พอเข้าใจว่ามันขึ้นกับความชอบ แต่ถ้าได้เคยฟัง"ต้นฉบับ"ชัดๆแล้วทำไมต้องอยากฟัง version ไม่ชัด?

ป.ล. ไวนิล SNR 60-70dB,tape cassette เกรดดีๆที่ไว้ทำdemoเทป 80dB,CD 96 dB,ส่วนไฟล์ hires digital นี่ 120 dBกันเข้าไปแล้ว (ปัจจุบันเชื่อกันว่าถ้าเกิน 110dB จะแยกไม่ออก ถ้าหูไม่พิเศษจริงๆ)

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 March 2023 - 21:37 #1279675 Reply to:1279673

จากคนที่ฟัง เขาว่ามันมีสเน่ห์ในแบบของมัน
มันเป็นสเน่ห์ของความไม่สมบูรณ์

( ใครจะเก็ตหรือเปล่าไม่รู้ ... แต่ผมไม่ )

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 March 2023 - 21:51 #1279677 Reply to:1279673

แบบเดียวกับที่คนชอบฟัง lo-fi แหล่ะครับ
noiseก็ไม่ใช้จะเป็นสิ่งไม่ดีเสมอไป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 March 2023 - 22:24 #1279681 Reply to:1279677

ตอบรวมๆทั้งสองท่านนะครับ

ถ้าชอบแนวเสียงแบบนั้นก็เปิด eq ก็ได้มั๊งครับ(เห็นมีdacบางตัวมีpreset vinyl ให้เลย)

เพราะยังไงต้นฉบับมันบันทึกมาระบบdigitalอยู่แล้วจะปรับยังไงก็เพี้ยนน้อยกว่าการลงไปบันทึกด้วยสื่อที่noise แย่กว่า ยังไม่นับว่า noise ที่เจออาจrandomได้จากคุณภาพของสื่อที่บันทึก คนซื้อแผ่นคนละlot อาจได้ยินเสียงต่างกัน(แบบสมัยก่อนที่แย่งกันสะสมเทปlotแรกว่าเทพสุด เพราะmasterแย่ลงจากการเสื่อมสภาพในการอัดlotหลังๆ?)หรือแม้แต่เก็บไว้ต่างกันเสียงก็ต่างกันละ(ผมเชื่อว่าคงมีคนเคยเอาเทปไปใส่ตู้เย็นตอนเสียงมันยืดๆ)

ยังไม่เห็นค่ายเพลงใหญ่เจ้าไหนโฆษณาว่าบันทึกด้วยระบบanalogแบบโบราณมาลงvinylนะ(เคยเห็นค่ายอินดี้โฆษณาว่าทำก็ไม่รู้ว่ามีเยอะแค่ไหน)ยังแทบไม่มีการmixใหม่ด้วย เหมือนเปิด CD/ไฟล์เพลงแล้วอัดลงเทป/vinylด้วยซ้ำ

แต่ก็นั่นแหละคงเป็นความชอบ และเรื่องของสะสมก็อาจจะมีส่วนเยอะกว่าโดยเฉพาะเก็บแผ่นvinylไว้มีราคาขายต่อค่อนข้างดี ทำboxset แบบlimited editionขายแพงๆกว่าแผ่นcd เปล่าๆ

ผมเองก็สะสมแผ่น CD แล้วซื้อเพลงจากplatformฟัง(โดยเฉพาะhires) หรือถ้าไม่มีขายหรือซื้อยากก็ripเองเป็นflacฟังผ่านคอมเอากลัวแผ่นเป็นรอย แต่ก็อยากสะสมสิ่งที่เป็นต้นฉบับที่คุณภาพดีที่สุดมากกว่า เหมือนถ้าแผ่นconcert มีขายแบบ blu-ray กับ DVD ผมก็คงเก็บแบบ blu-ray เพราะคุณภาพมันมากกว่า เรื่องราคาถ้าเป็นแผ่นที่ญี่ปุ่นก็ต่างกันน้อยมากต่างกันไม่กี่ร้อยบาทไทยจากboxsetละเกือบหมื่น แต่ถ้าแฟนพันธุ์แท้อาจจะตามเก็บครบทุกสื่อเพราะboxsetมันต่างกัน(ส่วนผมงบไม่ไหวขนาดนั้น)

By: tinglypeemia
Android
on 11 March 2023 - 21:57 #1279678 Reply to:1279673

เขาฟังไวนิลเพราะความ Full Analog + เอาสุนทรีย์ครับ เสียงหัวเข็มขูดแผ่นมันมีสเน่ห์ของมันที่เป็นเอกลักษณ์ เหมือนหนังที่ยังถ่ายกับฟิล์มนั่นแหละถึงโปรเซสหลังจากนั้นมันจะเป็นดิจิตอลเต็มรูปแบบไปแล้วแต่มันยังคงเอกลักษณ์ของมันอยู่กลุ่มอาจจะหดลงแต่เหนียวแน่นขึ้น

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 March 2023 - 22:31 #1279682 Reply to:1279678

ต้องบอกว่าเป็น process ก่อนหน้านั้นเป็นdigital 100%ครับ ห้องอัดยุคนี้ไม่มีลงเทปanalogแล้ว

ถ้าให้เทียบสมัยก่อน คือเปิดแผ่น CD แล้วอัดลงเทปหรือฟังผ่านวิทยุเสียงอู้อี้ๆนั่นแหละ(วิทยุFMนี่ SNRแถวๆ40-50 เสียงเครื่องดนตรีตีกันหมด เบสบวมกลบเสียงร้องอีกตะหาก)

หนังฟิล์มยุคนี้บางเรื่องถ่ายด้วยdigital แล้วเกรดสีให้ได้เกรนฟิล์มกันนะครับ(ไม่ใช่ทุกเรื่องแต่หลายเรื่องทำแบบนี้ ถ้าไม่ดูเบื้องหลัง หรือโฆษณาแต่แรกว่าถ่ายด้วยฟิล์ม)

ยังไม่อยากนับว่าบางอย่างเป็นเรื่องของ"ความเชื่อ"เหมือนพวกรีวิวเครื่องเสียงโดยไม่มีการใช้เครื่องมือวัดdistortion นั่นแหละครับ แต่ก็จะนอกประเด็นไปไกล

By: tinglypeemia
Android
on 12 March 2023 - 04:36 #1279688 Reply to:1279682

ผมหมายถึงการ Playback ครับ แต่ถ้าโปรเซสหนังมันจะย้อนทางกัน คือต่อให้ถ่ายฟิล์ม(อยู่ที่ผู้กำกับเลยว่ายังเป็นชาวแก๊งฟิล์มไหม)มันก็จบที่ปลายทางดิจิตอล ฉายฟิล์มเหลือแค่ไม่กี่ที่ กลับกันที่เพลงในสถานะที่มันเป็นของที่ซื้อมาฟังเองได้เลยยังเลือกฟอร์แมตต์อนาล็อคได้ เรื่องโปรเซสหนังน่ะทราบครับเพราะทำงานสายนี้โดยตรง Filmlook เป็นอะไรที่อมตะของมันอยู่แล้ว (Dune ถ่ายดิจิตอลแต่ไปสแกนลงฟิล์มอีกรอบเพราะอยากได้ Filmlook แท้ๆแต่จะถ่ายฟิล์มเลยผกก.ภาพบอกไม่ไหว) แต่สายถ่ายฟิล์มแท้ๆรายใหญ่ๆก็ยังมีอยู่เช่นกัน แต่บางเรื่องก็ Digital Look จนไม่สวย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 March 2023 - 19:03 #1279716 Reply to:1279688

ถ้าเป็นหนังพอเข้าใจครับ มันเป็นเทคนิคหรือสไตล์ภาพของผกก.มันคือความ"ตั้งใจ"ของผู้กำกับที่จะให้ภาพออกมาแบบนั้น ไม่ว่าต้นทางจะทำด้วยอะไร แต่ผลสุดท้ายคือผู้กำกับเป็นคนตัดสินใจภาพสุดท้ายหลังกระบวนการทั้งหมด คนดูจะชอบหรือไม่ก็ขึ้นกับรสนิยม

แต่เพลงนี่ต้นฉบับอัดdigital และ mixing,mastering แบบdigital,producer ก็ฟังresultสุดท้ายหลังmasteringแบบdigital ตอนส่งไปออกรายการ หรือขายในแอพ เป็นdigitalหมด แต่มาอัดขายลงแผ่นanalogเพิ่ม(ยกเว้นกรณีfull analog processing ซึ่งน่าจะมีแค่ค่ายอินดี้ที่แอบอ่านเจอว่าบางทีก็โม้) ซึ่งสิ่งที่คนซื้อไปฟังนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ producer คนทำเพลงตั้งใจทำให้ผลออกมาแบบนั้นด้วยซ้ำ

เพลงอาจจะพอบอกว่าความชื่นชอบ aging(มีผลต่อหูมาก) ยังยอมรับการปรับ eq ตามรสนิยมคนฟังมากกว่าสิ่งที่producerตั้งใจกันเยอะ ก็คนมันชอบ จบ

ส่วนหนังผมเชื่อว่าไม่มีใครไปนั่งปรับภาพให้มันเพี้ยนจากต้นฉบับเองมากๆกันสักเท่าไร เช่นหนังใหม่เอี่ยมคมกริบแบบdigitalมา แล้วคนดูมานั่้งใส่filter fimm grainเองเพราะชอบstyleหนังเก่า? ผมไม่คิดว่ามีที่ไหนทำกันจริงจัง แต่แบบตรงข้ามอาจจะมี ดูหนังเก่าแล้วใส่sharpenปรับภาพเอง หรือใช้post processingในapp ดูหนังช่วยเช่นพวก shader โดยเฉพาะการupscaleภาพ

สุดท้ายแล้วผมว่าการขายแผ่นไวนิลก็ทำให้วงการเพลงมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็น่ายินดีครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 March 2023 - 09:39 #1279736 Reply to:1279673
nessuchan's picture

ผมก็อยากรู้ประเด็นนี้เหมือนกัน เลยไปหาอ่าน ๆ มา ถ้านับแค่เรื่อง "คุณภาพเสียงที่เทียบเท่าต้นฉบับ" ก็อาจจะสู้ไฟล์เสียบ Lossless แบบ Hiress ไม่ได้จริง ๆ ครับ ถ้าจะเอาทุกกรุ๊งกริ๊งอะไรแบบนั้น แต่สำหรับคนที่ซื้อแผ่นไวนิล เค้าไม่ได้มองแค่นั้นครับ การฟังเพลงมันขึ้นอยู่กับคนฟังครับ มันมีอยู่หลายข้อที่อาจจะเป็นเหตุผลที่คนตัดสินใจซื้อไวนิล ครับ

1 โทนเสียง โทนเสียงไวนิลมันจะมีความ "อบอุ่น" ที่เป็นเอกลักษ์ของเค้าครับ และอย่างน้อย ไวนัลมันก็ยังเป็น Lossless อยู่ในระดับนึง คือมัน loss แหละจากความ imperfection ของการเล่นแต่จากต้นทางแล้วมันก็ถือว่า Lossless นะครับ และนี่เป็นข้อเดียวครับที่เกี่ยวกับเสียงที่ทำให้คนซื้อไวนิลครับ 555
2 ปกสวย ไวนิลมันแผ่นใหญ่อ่ะ หน้าปกเลยใหญ่ตาม แล้วก็ใส่ลูกเล่นลงไปเยอะแยะดี สวย ๆ ถือว่าของสะสมแหละครับ
3 ลายไวนิล เมื่อก่อนไวนิลมันมีแต่สีดำใช่มั้ยครับ แต่ตอนนี้คือแผ่นมันมีการทำลายแบบสวย ๆ เยอะเลยครับ แบบเรืองแสงในที่มืด หรือบางทีทำเป็นแบบอื่นที่ไม่กลมยังมีเลย 555 ใส่รูป หรือทำตรงกลางกลวง ๆ แล้วใส่ของเหลวลงไปก็ได้ คือมันเพิ่มกิมมิคลงไป บอกเลยว่า ถ้าเป็นแผ่นของศิลปินที่ชื่นชอบ เจออย่างนี้เข้าไป โดนตกแน่นอนครับ 555
4 เป็นของสะสม อันนี้มันก็แน่นอนอยู่แล้ว แต่นอกเหนือจากนั้นคือ บางอันเป็นของสะสมที่มีราคาครับ อันนี้ส่วนตัวเลยคือผมชอบศิลปิน IU เค้าเคยออกไวนิลมาชุดนึง และเป็นแค่ชุดเดียวที่มีไวนิล ราคาขายตอนนั้นมาไทยก็ราว ๆ 1500 สองสามปีที่แล้วเห็นขายกันราว ๆ 4หมื่น ตอนนี้เห็นตั้งขายกับ 7หมื่น - แสนนึง อะไรแบบนี้ครับ ไม่สู้ราคาจริง ๆ - -*
5 มันจับต้องได้อ่ะครับ แผ่นใหญ่ด้วย เวลาเปิดฟัง แล้วเอา Album art มานั่งชื่นชมไปด้วย มันมีความสุข 555
6 มันมีความเป็นเจ้าของครับ ไม่เหมือนเพลง Digital อันนี้ก็คล้ายกับแผ่น CD แต่เป็นขั้นกว่า (เพราะมันใหญ่กว่า) ส่งต่อให้ลูกหลานได้ เพราะมันทนกว่า CD ถ้าเก็บดี ๆ
7 ประสบการณ์ครับ แบบ ฟีลมันดีอ่ะเนอะ 555 ค่อย ๆ เอาแผ่นวาง เอาหัวอ่านวาง ว่าง ๆ ก็เอาแผ่นแต่ละแผ่นมานั่งเช็ดๆ ถู ๆ มันมีความสุนทรีย์ครับ 55

By: luna777
AndroidWindows
on 13 March 2023 - 13:07 #1279770 Reply to:1279736

ไม่ใช่คำว่า Lossless มีคือการบีบอัดแบบไม่เสียคุณภาพหรือครับ การบีบอัดมันเป็นเทคนิคในการเขียนโปรแกรม มีแค่ในสื่อดิจิตอล แผ่นเสียงมันเป็นมิเดียแบบอะนาล็อก ซึ่งไม่มีการบีบอัดอยู่แล้ว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 March 2023 - 13:26 #1279776 Reply to:1279770
nessuchan's picture

Lossless ที่ผมยกตัวอย่าง มันคือความหมายตรงตัวครับเป็น adjective แปลว่า "ไม่สูญเสีย" ไม่ใช่ความหมายแบบ Computer ที่แปลว่าการบีบอัดที่ไม่สูญเสียคุณภาพครับครับ เข้าใจครับว่าอนาลอกคือไม่ได้บีบอัดครับ แต่ผมคิดว่าการใช้คำว่า lossless คนส่วนใหญ่ก็น่าจะเข้าใจน่ะครับเลยใช้คำนี้ เพราะมันเป็นคำที่เราได้เจอกันบ่อย ๆ เลยไม่ทราบว่ามันทำให้คนเข้าใจผิดครับว่า lossless คือการบีบอัดไฟล์แบบ digital แบบไม่เสีบคุณภาพบนไวนิล @_@ ถ้าผมใช้คำผิดต้องขอโทษด้วยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2023 - 13:56 #1279779 Reply to:1279776
hisoft's picture

1 โทนเสียง โทนเสียงไวนิลมันจะมีความ "อบอุ่น" ที่เป็นเอกลักษ์ของเค้าครับ และอย่างน้อย ไวนัลมันก็ยังเป็น Lossless อยู่ในระดับนึง คือมัน loss แหละจากความ imperfection ของการเล่นแต่จากต้นทางแล้วมันก็ถือว่า Lossless นะครับ และนี่เป็นข้อเดียวครับที่เกี่ยวกับเสียงที่ทำให้คนซื้อไวนิลครับ 555

แต่เสียงที่เอามาอัดลงไวนิลมันเป็น digital ไม่ใช่เหรอครับ? ยังไงต้นฉบับมันก็น่าจะ loss ไปมากกว่า digital อีกที?

กับส่วนมากเค้าฟังกับเครื่องเล่นไวนิลที่เป็น digital (ออกลำโพงไฟฟ้า?) หรือ analog กันนะครับ ถ้าเป็นเสียงออกลำโพงไฟฟ้านี่ความเสียงนุ่มมันก็น่าจะมาจากเครื่องเล่นอีกทีหรือเปล่านะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 March 2023 - 17:36 #1279814 Reply to:1279779
nessuchan's picture

นั่นแหละฮะ ถ้าเทียบกับต้นฉบับ ไวนิลมันสู้ดิจิตอลไม่ได้แหละครับในสมัยนี้ แต่ที่ผมจะสื่อคือคนเค้าชอบ "โทนเสียง" น่ะครับ หรือเรียกว่า ทำใจยอมรับกับโทนเสียงดีล่ะ คือมันเป็นความชอบน่ะครับ digital มัน "ดีกว่า" ก็จริง แต่เค้าซื้อไวนิลเพราะเค้าชอบอ่ะ @_@ คุณต้องไปดูสายแลนระดับ "Audiophile" เส้นหลักหมื่นอ่ะครับแล้วทำให้เค้าได้เสียงเพลงที่เล่นออกมาจากแอพ "Spotify" เพราะกว่าสายแลนหลักสิบบาท แล้วไปถามเค้าอ่ะครับว่าทำไมคนถึงซื้อ ผมว่าน่าจะอารมเดียวกันนะ 555 มันเป็นความลึกลับ มันคือความเชื่อ มันไม่ใช่ Fact

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2023 - 20:26 #1279824 Reply to:1279814
hisoft's picture

แต่ที่ผมจะสื่อคือคนเค้าชอบ "โทนเสียง" น่ะครับ หรือเรียกว่า ทำใจยอมรับกับโทนเสียงดีล่ะ คือมันเป็นความชอบน่ะครับ

อันนี้เลยเป็นส่วนที่ผมถามว่า "ส่วนมากเค้าฟังกับเครื่องเล่นไวนิลที่เป็น digital (ออกลำโพงไฟฟ้า?) หรือ analog กันนะครับ" น่ะครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 March 2023 - 23:12 #1279836 Reply to:1279776

lossless พูดถึงการบีบอัดจริง แต่ analog มันก็ไม่ได้บันทึกแล้วเล่นกลับได้ 100% นะครับ

อย่างที่บอกไปมันมีเรื่อง SNR,noise floor แค่บันทึกลงไปมันก็เพี้ยนไม่เหมือนต้นฉบับแล้วครับ การเล่นกลับก็เพี้ยนอีกต่อหนึ่ง

เหมือนคุณเปิด CD อัดลงเทป คุณว่าเปิดเทปกับ CD ต้นฉบับมันจะเท่ากันไหม?

แต่ความเพี้ยนนี้เป็นสิ่งที่นักเล่นบอกว่าชอบไง คือการrandom color ก็ว่าได้

แต่ถ้าจะบอกว่าตรงตามต้นฉบับคงไม่ใช่ ในอีกแง่ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ตรงกับเพลงที่คนแต่ง/producer ทำmastering ในห้องอัดยุคใหม่เลยก็ว่าได้(ยกเว้นเขาโฆษณาว่าจงใจmix มาแบบนี้)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 March 2023 - 15:04 #1279845 Reply to:1279736

เห็นด้วยส่วนใหญ่ก็เรื่องความชอบกับของสะสม ถ้าผมมีงบผมก็อยากสะสมสินค้าของวงที่ชอบทุกชนิดทุกtypeเลย แต่งบจำกัดเลยได้แต่เลือกสื่อที่คิดว่าคุณภาพดีสุดแทน เช่นออก boxset 2 แบบ Blu-ray/DVD ผมก็เลือก Blu-ray แต่เห็นแฟนคลับวงสายเกาหลีซื้อทั้งสองแบบมาสะสมกันเลย จนยอดขายในoricon ขึ้นพอๆกันทั้งสองtype(แสดงว่าคนนึงซื้อสองแบบเพราะปกติยอดขาย blu-ray จะมากกว่า DVDราวๆ 70/30แล้วในยุคนี้) ทึ่งเหมือนกัน

แต่เรื่องฟังdigital แล้วเสียงกรุ๊งกริ๊งจริงๆมันก็มีที่มานะ เพราะปกติเครื่องเสียงสายconsumerทั่วไปมักมีการ color หรือปรุงแต่งเสียงโดยเฉพาะเบสบูส ให้ฟังแล้วสนุกตึบๆ บางเจ้าก็V-shape บูสย่านแหลมเฟังเสียงนักร้องหญิงแล้วบาดหูจนน้ำตาแทบไหล แต่ข้อเสียคือถ้าคุณอายุเกิน 20 คุณจะโดนเสียงเบสกลบเสียงร้องและกลบเครื่องดนตรีอีกหลายชนิดจนไม่ได้ยินไป และหูจะล้าเมื่อฟังต่อเนื่องเกินครึ่งชั่วโมง(จากการบูสแหลม)

การฟังต้นฉบับกับอุปกรณ์มาตรฐานห้องอัด(ที่เขาว่าเสียงแนวflat/neutral) ที่หลายรีวิวว่าน่าเบื่อ แต่ก็ทำให้ได้ยินเสียงที่ไม่เคยได้ยินจากการฟังผ่านอุปกรณ์ทั่วไปเช่นวิทยุในรถ หรือเครื่องเสียงhome theaterทั่วไป กลายเป็นได้ยินราวกับเป็นเพลงใหม่ ทั้งๆที่เคยฟังซ้ำๆมาทุกวันนี่แหละ เคยให้เพื่อนลองฟังหูฟังสายstudio monitor ทุกคนก็ได้ยินเสียงเพิ่ม โดยเฉพาะถ้าเป็นบันทึกconcert จะได้ยินเสียงหายใจของคนร้อง หรือเสียงคนดูชัด บางเพลงจะมีเสียงเครื่องดนตรีบางชิ้นที่โดนกลบง่ายจนผมใช้เป็นตัวชี้วัดคร่าวๆส่วนตัว ยิ่งลองหาอุปกรณ์ยี่ห้อหรือรุ่นที่นิยมใช้ในห้องอัด ก็คิดว่าน่าจะได้ยินสิ่งที่ใกล้เคียงกับที่ producer/นักแต่งเพลงตั้งใจทำผลงานออกมาแบบนั้น

แต่สุดท้ายนอกจากเรื่องของความชอบ มันก็ขึ้นกับสภาพการได้ยิน hearing loss ตามอายุมีผลมาก อุปกรณ์เลยจำเป็นในการช่วยให้แยกแยะเสียงได้ดีขึ้น eq ก็ยังจำเป็นเช่นกันเพื่อชดเชยบางย่านที่เกิดจากข้อจำกัดของอุปกรณ์หรือหูของเราเอง ส่วนถ้าเป็นเด็กอายุไม่เกิน20 ก็จะฟังแบบไหนก็ยังได้ยินได้ครบหมดง่ายๆ(ซึ่งเราๆท่านๆตอนวัยนั้นก็มักจะไม่ได้สนใจตั้งใจฟังเพลงอะไรขนาดนั้น -_-")

By: Azymik on 14 March 2023 - 05:21 #1279852 Reply to:1279673

เห็นหลายๆ ท่านตอบแบบยาวๆ ไปแล้ว เลยขออนุญาตตอบแบบความเข้าใจอันน้อยนิดของผมแล้วกันนะครับ
แบบไวนิล ผมเจ้าใจว่ามันคือการ"ลาก"ร่องผ่านเข็ม ซึ่งมันจะทำให้เกิด transition ระหว่างค่าที่ smooth กว่าการ"อ่าน"ค่าไปตามจุด (นึกถึงการเข็นของขึ้นทางลาด เทียบกับการเดินสะดุดเนินน่ะครับ) ผมเลยมองว่า มันอาจจะเป็น character ของเสียงที่ออกมาที่แตกต่างกันครับ
(แล. ผมหูไม่เทพนะ ทุกวันนี้ฟังผ่าน yt ธรรมดานี่แหละครับ 😅)

By: luna777
AndroidWindows
on 14 March 2023 - 20:43 #1279913 Reply to:1279852

ไวนีลมันมีความละเอียดของแม่พิมพ์ มันไม่ได้สมูทแบบภาพ vector ถ้าดิจิตอลมันละเอียดกว่าไวนีล มันก็สมูทมากกว่าไวนีล ตัวอย่างเช่นฟิลม์ภาพยนต์ ความละเอียดประมาน 2k(ขยายใหญ่ว่านี้ภาพเบลอ) แต่ดิจิตอลไปได้ถึง 8k

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 March 2023 - 23:25 #1279924 Reply to:1279852
hisoft's picture

ซึ่งการลากผ่านที่ว่านั่นมันคือมาจากต้นฉบับดิจิตอลที่เป็นค่าไปตามจุดอีกทีไงครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 March 2023 - 21:43 #1279676
animateex's picture

ไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องเสียงนะ น่าจะการรู้สึกได้ครอบครองงานที่ตนรักมากกว่า ผมไปญี่ปุ่นก็ไปค้นแผ่น cd ที่ชอบฟังในสตรีม แบกกลับมาประจำ แต่ไม่เคยแกะมาฟังเลย

แผ่นเสียงมันดูเหมาะกับการสะสมด้วยสิ ทั้งราคา แพคเก็จ รวมถึงความลิมิต

By: poa
Android
on 12 March 2023 - 11:39 #1279703

วงที่ผมตามอยู่ก็ขายแต่ไวนิลกับเทปคาสเซต ไม่ทำซีดีมาขาย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 13 March 2023 - 12:36 #1279765
btoy's picture

จริงๆผมว่าเทรนมันก็มาถูกแล้วล่ะ ถ้าเป็น digital ก็ไป streaming เลย ส่วนถ้าจะขายแบบ physical ก็ทำออกมาเป็นแผ่นเสียงหรือไม่ก็เทป ยอดขายซีดีน่าจะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ

ผมเองก็คิดว่าด้วยกระบวนการผลิตที่ทำ master เป็น digital ก่อน คงไม่สามารถผลิตแผ่นเสียงให้ได้เหมือนกับสมัยก่อน แต่ขั้นตอนการนำไฟล์ดิจิทัลมาแปลงเพื่อบันทึกลงแผ่นไวนิลหรือเทปก็น่าจะยังทำให้เกิดความแตกต่างด้านเสียงขึ้นได้


..: เรื่อยไป

By: luna777
AndroidWindows
on 13 March 2023 - 13:11 #1279771 Reply to:1279765

เห็นด้วย เรื่อง cd จะหายไปเพราะสตรีมมิ่ง ใครอยากเก็บสะสมเก็บเป็นไวนีลกับเทปแทน