Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเพิ่ม Canary Channel ให้กลุ่มผู้ทดสอบ Windows Insider เพิ่มมาจากของเดิมที่มี Dev, Beta, Release Preview รวมเป็น 4 ระดับ

Canary Channel จะได้ Windows Build ที่ใหม่ที่สุด มีการเปลี่ยนแปลงระดับแพลตฟอร์ม (เช่น เคอร์เนลหรือ API) และจะออกอัพเดต Build บ่อยๆ โดยบางครั้งอาจไม่มีบล็อกหรือเอกสารเขียนถึงว่ามีอะไรใหม่บ้าง (เขียนไม่ทัน) แตกต่างจาก Dev, Beta, Release Preview ที่จะมีบล็อกเขียนกำกับเสมอ

ส่วน Dev Channel จะเป็นกลุ่มทดสอบที่ได้ฟีเจอร์ใหม่ที่ไม่ใช่ระดับแพลตฟอร์ม (เช่น แอพใหม่) หลายฟีเจอร์จะเป็นแค่การทดลองไอเดียใหม่ๆ ที่อาจไม่ได้นำมาใช้จริง หรืออาจนำมาใช้แต่ต้องใช้เวลานาน เพราะจะใช้ต่อเมื่อมั่นใจว่าพร้อมจริงๆ เท่านั้น และบางครั้งฟีเจอร์ใน Dev อาจไม่มีใน Canary ด้วยซ้ำ เพราะไมโครซอฟท์มีวิธีการทดสอบฟีเจอร์เฉพาะกลุ่ม (A/B testing) ที่เรียกว่า Controlled Feature Rollout (CFR)

เมื่อมั่นใจว่าฟีเจอร์ใหม่พร้อมใช้งานแล้ว ไมโครซอฟท์จะนำไปใส่ใน Beta Channel ก่อนเลื่อนชั้นไปเป็น Release Preview ก่อนออกรุ่นเสถียร (Beta/Release Preview ใช้นโยบายเดิมไม่เปลี่ยนแปลง)

กลุ่มผู้ใช้ Dev Channel จะถูกย้ายไปทดสอบ Canary แทนโดยอัตโนมัติ หากต้องการถอยกลับมา Dev ใน Build ที่ตัวเลขต่ำกว่า จำเป็นต้องติดตั้งใหม่แบบ clean install เท่านั้น

No Description

ที่มา - Windows Insider Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 March 2023 - 13:47 #1279369
hisoft's picture

อันนี้โหดมาก ผมไม่กล้านะ 😂

By: vulkan on 9 March 2023 - 06:34 #1279424
vulkan's picture

เวอร์ชั่นนั่งข้าง Dev